Học TậpLớp 4

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa (15 Mẫu)

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa bao gồm khái niệm cùng 15 bài mẫu tham khảo do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em lớp 4 biết cách vận dụng nhân hóa vào đoạn văn của mình.

Đề bài: Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa
Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa

Mục lục

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 1

Cây bàng rất buồn vì không còn được chứng kiến lũ trẻ chơi đùa hàng ngày.

Bạn đang xem: Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa (15 Mẫu)

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 2

Meo meo! Mỗi khi đi học về, tiếng đầu tiên em nghe thấy chính là tiếng “meo, meo” mừng rỡ của cô mèo Lili.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 3

Một sáng mùa hè, trời xanh trong và cao, không gian tràn ngập mùi rơm rạ của vụ lúa mới. Trên sân đình vàng óng lúa thơm, vài chú chim bồ câu đáp xuống, thơ thẩn đi lại, mổ thóc ở đống rơm tuôn ra từ máy tuốt lúa.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 4

Chú mèo nhà em hôm nay trông lười biếng đến lạ. Nghe thấy tiếng chuột con lít nhít râm ran trong tủ đồ mà chàng chuột ta không thèm đếm xỉa đến, cứ nằm lì mãi.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 5

Hè về, trống nằm lặng im, nó nhớ lắm tiếng cười đùa giòn giã của đám học trò nhỏ.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 6

Chị Cò lặn lội ngoài ruộng, chăm chỉ kiếm ăn nuôi đàn con thơ.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 7

Cây bút máy như một người bạn thân thiết, cùng em đến trường, cùng em học bài.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 8

Bác gà trống choai cất tiếng gáy vang, gọi mọi người thức dậy.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 9

Ven bờ, những luỹ tre duyên dáng nghiêng đầu, soi tóc xuống dòng sông.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 10

A! Chú cún con đẹp quá! Em reo lên khi thấy mẹ mua về một chú chó xinh xắn. Em bế chú lên và đặt tên cho chú là Rếch từ đấy.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 11

Hè nào, em cũng về quê thăm bà ngoại. Nhà bà có nuôi một chú heo rất dễ thương đã được 5 tháng. Ngày mới bắt về, chú chỉ bằng trái bầu lớn, mà bây giờ chú đã bằng xô nước, nặng gần 50kg.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 12

Trong cơn mưa rào, những lũy tre xanh xõa tóc xuống mặt hồ để hứng những giọt nước mưa mát lành. Những cây chuối con nép mình bên chuối mẹ trong lúc mưa to. Cây cau ngoài vườn vui vẻ tắm rửa mình thật sạch.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 13

Trên cánh đồng, những bác trâu đang gặm cỏ.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 14

Cô diều sáo cất tiếng hát vi vu trên bầu trời xanh biếc.

Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa – Mẫu 15

Khi chị mây đen kéo đến là lúc bầu trời sắp đổ mưa

Hình ảnh nhân hóa là gì?

Nhân hóa là gọi vật hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,… bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người làm cho thế giới loài vật, đồ vật, cây cối,… trở nên gần gũi với con người, đồng thời biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.

Ví dụ:

Ông trời

Mặc áo giáp đen

Ra trận

Muôn nghìn cây mía

Múa gươm

Kiến

Hành quân

Đầy đường.

(Mưa – Trần Đăng Khoa)

Trong đoạn thơ, các sự vật được nhắc đến bao gồm: Trời, cây mía, kiến. Trong đó:

– Trời: được gọi là ông, được miêu tả là mặc áo giáp và ra trận.

– Cây mía: được miêu tả đang múa.

– Kiến được miêu tả là hành quân.

=> Có thể thấy, các từ ngữ như “ông”, “mặc áo”, “ra trận”, “múa”, “hành quân” đều là những từ ngữ vốn để gọi người hoặc tả người dùng để gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật.

Phân loại nhân hóa lớp 4

– Có ba kiểu nhân hóa thường gặp là:

+ Dùng những từ ngữ vốn gọi người để gọi vật.

+ Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.

+ Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người

Ví dụ minh họa

– Phép nhân hóa dùng từ vốn gọi người để gọi vật: Ông Mặt Trời vừa thức giấc, chim muông đã hót líu lo trên những cánh đồng vàng.

– Trò chuyện xưng hô với đồ vật, con vật như con người: Trâu ơi, ta bảo trâu này/ Trâu ăn no cỏ trâu cày với ta.

– Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ tính chất, hoạt động của vật: Dòng sông uốn mình qua cánh đồng xanh ngắt lúa khoai.

Tác dụng của nhân hóa

Phép nhân hóa được sử dụng với tác dụng giúp cho các sự vật đều trở nên sống động và gần gũi hơn với con người, nó được sử dụng rất phổ biến trong những tác phẩm văn học nổi tiếng. Ngoài ra nó còn được áp dụng nhiều và đem lại nhiều hữu ích trong đời sống của con người, điển hình như sau:

– Phép nhân hóa giúp cho các loại đồ vật, cây cối hay đồng vật đều trở nên sinh động hơn trong suy nghĩ, đem lại cho người đọc cảm giác gần gũi, thân thiết hơn.

– Phép nhân hóa giúp cho các đồ vật, sự vật có thể biểu hiện được những suy nghĩ hay bày tỏ được tình cảm của con người.

Ví dụ:

“Dưới trăng quyên đã gọi hè

Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”

Chim đỗ quyên loại chim thường hót vào mùa hè. Tác giả sử dụng hình ảnh nhân hóa “quyên gọi hè” khiến cho tứ thơ trở nên sinh động và bay bổng hơn. Với việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này, người đọc có thể cảm nhận như được nghe bước đi của thời gian chuyển từ xuân sang hè.

*****

Trên đây là bài học về nhân hóa và 15 bài mẫu Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa lớp 4 do thầy cô trường Bình Chánh biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập của mình. Chúc các em hoàn thành tốt bài tập của mình với điểm số cao nhất nhé.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Giáo DụcTài Liệu Lớp 4

5/5 - (4 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button