Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người bao gồm hướng dẫn viết cùng 6 bài mẫu do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là tài liệu hữu ích cho các em học sinh lớp 4 trau dồi vốn từ, củng cố kỹ năng viết đoạn văn ngày một hoàn thiện hơn.
Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người.
Hướng dẫn Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4
1. Mở bài:
– Dẫn dắt vào câu chuyện em định kể.
– Giới thiệu tên của câu chuyện.
2. Thân bài:
– Nêu thời gian, địa điểm diễn ra câu chuyện.
– Kể lần lượt sự kiện chính của câu chuyện.
– Nhấn mạnh vào sự kiện bộc lộ trí thông minh của nhân vật.
3. Kết bài:
– Nêu suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi nghe câu chuyện.
– Nêu bài học em rút ra từ câu chuyện.
Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người – Mẫu 1
Những câu chuyện kể về trí thông minh và sự sáng tạo của con người luôn là câu chuyện mà em yêu thích. Gần đây nhất, em đã tìm đọc được một câu chuyện rất hay về đề tài này, đó chính là câu chuyện Nhà phát minh 6 tuổi.
Câu chuyện có nhân vật chính là cô bé Ma-ri-a. Cô bé sinh ra và lớn lên trong một gia đình có sáu đời đều có người là giáo sư đại học. Từ nhỏ, Ma-ri-a đã rất thích quan sát mọi vật xung quanh mình. Năm sáu tuổi, khi nhìn thấy gia nhân bưng một tác trà cô đã chăm chú nhìn theo. Vì thế mà cô phát hiện rằng, lúc đầu tác đựng trà có vẻ rất trơn trượt nên làm đổ ra ngoài một ít nước trà. Nhưng khi đã có nước trà trong đĩa, thì tách đựng trà lại bỗng đứng yên không chuyển động. Điều này làm cô gái nhỏ vô cùng tò mò. Vì vậy, cô đã tranh thủ khi ngời lớn không để ý đến, bí mật chạy vào bếp để tự mình kiểm tra.
Cô bé đã tìm một bộ đồ trà để bắt chước lại hành động của người gia nhân lúc nãy mình quan sát được. Cô làm đi làm lại nhiều lần để quan sát thật kĩ sự thay đổi của tách trà. Cuối cùng, cô bé cũng nhận ra rằng: chính nước trà ở giữa tách trà và dĩa đã khiến cho tách trà đứng yên. Khi cô hào hứng chia sẻ phát hiện này của mình với cha của mình, ông đã vô cùng vui sướng. Hào hứng khoe với mọi người rằng Ma-ri-a sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc. Quả nhiên, ông đã không hề nói sai. Sau này, cô gái bé nhỏ ấy đã trở thành giáo sư của nhiều trường đại học danh tiếng ở Mỹ. Thậm chí, còn dành được giải thưởng Nô-ben Vật lí danh giá vào năm 1963.
Câu chuyện Nhà phát minh 6 tuổi đã giúp em được biết về một phát hiện thú vị tưởng chừng như rất hiển nhiên trong cuộc sống. Từ đó, em hiểu ra rằng, những điều xung quanh chúng ta có rất nhiều điều thú vị và bổ ích. Chúng sẽ là chìa khóa giúp ta khám phá ra những phát minh tuyệt vời. Chẳng có một ranh giới nào về độ tuổi có thể ngăn cản điều đó cả.
Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người – Mẫu 2
Con người từ khi sinh ra đã được tạo hóa ban tặng cho một khối óc thật tuyệt vời để suy nghĩ và luôn chọn ra phương pháp giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh và tốt nhất. Đó là trí thông minh của mỗi người, và mỗi người chúng ta sẽ dùng trí thông minh của mình trong mọi trường hợp để xử lí mọi chuyện.
Em có một người anh họ năm nay học lớp Mười Hai của một trường cấp Ba ở trung tâm huyện, trường cũng cách nhà khá xa, mùa hè đi học về thì trời còn sáng, chứ đến mùa đông thì đi học về trời đã tối mù mịt. Hôm qua anh có sang nhà em chơi và kể cho nhà em nghe một câu chuyện, nghe xong ai cũng khen ngợi anh về khả năng xử lí tình huống của mình.
Chuyện là thứ Bẩy tuần trước trên đường đi học về anh đã giúp một bạn “thoát nạn”, hôm đấy khi đi học về trời cũng đã tối như mọi hôm, đến đoạn đường vắng anh thấy một chị đi xe máy và đang bị hai thanh niên chặn xe lại dọa nạt và chắc chắn rằng chúng có ý định cướp của. Chúng còn dùng dao khống chế chị và dọa rằng nếu kêu lên thì hắn sẽ đâm. Đoạn đường ấy không phải là đoạn đường thẳng mà hơi vòng và vì trời mùa đông lạnh nên rất ít người qua lại. Anh đi học về đến đoạn đó thấy cảnh tượng như vậy, nhưng anh không kêu lên cũng không lao vào để cứu chị gái kia mà nhanh chóng vào một nhà người dân ở gần đó nhất kêu gọi sự giúp đỡ, và rất may mắn bác ấy gọi điện cho một số người cạnh đó nữa để giải cứu cho chị.
Và với sự giúp đỡ của mọi người hai thanh niên đó đã bị người dân ở đó giữ lại và giao cho công an để giải quyết. Còn chị gái đó rất may được cứu mà chưa bị thương tích nào trên người, mọi người đều khen anh thông minh vì sự bình tĩnh để giải quyết vấn đề theo cách tốt nhất. Giả sử lúc đó anh không đi gọi mọi người giúp đỡ mà kêu lên và lao vào đó để cứu chị thì có lẽ anh cũng đã bị bọn chúng cướp và chị gái kia chắc chắn cũng đã bị đâm rồi. Anh được các chú công an hết lời khen ngợi vì sự thông minh của mình, đồng thời cũng nhận được sự cảm ơn từ phía gia đình chị gái kia.
Các bạn thấy đấy, mỗi người chúng ta ai cũng có trí thông minh dù ít hay nhiều và hãy biết vận dụng trí thông minh ấy đúng thời điểm để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho mỗi việc chúng ta làm.
Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người – Mẫu 3
Trong cuộc thi “Học sinh giỏi cấp huyện môn lịch sử” , em đã được các thầy cô tin tưởng và lựa chọn là gương mặt đại diện cho trường để tham gia vào cuộc thi. Em cảm thấy rất vui sướng và tự hào vì mình đã rất may mắn được chọn để đi thi. Tuy nhiên, điều làm em vui sướng nhất, đó là qua cuộc thi này, em không những được học hỏi được rất nhiều điều bổ ích mà em còn được kết bạn được với rất nhiều những bạn học bằng tuổi trong khu vực huyện của em. Trong những người mà em đã tiếp xúc thì ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến Huy, một người bạn mới quen của em, điều đặc biệt là bạn ấy học rất giỏi, lại là một con người vô cùng thông minh.
Bước vào cuộc thi “ học sinh giỏi cấp huyện môn lịch sử” em đã rất hồi hộp, lo lắng rằng khi vào phòng thi mình có bình tĩnh được hay không, có tập trung vào làm bài hay không. Nếu vào phòng thi mà tay chân em vẫn run như bây giờ thì em sợ mình sẽ làm cho các thầy cô thất vọng mất. Nếu như các cuộc thi ở trường, dù có hơi căng thẳng, hồi hộp nhưng vì xung quanh em toàn là những bạn học thân thiết, gần gũi nên cảm giác ấy không tồi tệ như bây giờ. Em ngồi chỗ hành lang, trước cửa của phòng thi, có lẽ sự lo lắng của em đã bộc lộ ra ngoài nét mặt, nên đã có một bạn nam đứng gần đó đến chào hỏi và làm quen với em: “Chào cậu, cậu cũng thi ở phòng này à?”.
Em thấy thật là may mắn, bởi em cũng đang rất cần một người bạn để em có thể giải tỏa tâm trạng căng thẳng này. Có lẽ nhìn thấy em căng thẳng quá nên bạn ấy đã chủ động lại gần, đó là một bạn nam chạc tuổi của em, dáng người gầy, dong dỏng cao. Trên khuôn mặt còn xuất hiện một cặp kính cận, cặp kính này làm cho khuôn mặt của bạn trở nên thư sinh, tri thức hơn. Em vui mừng như vừa nhặt được vàng, em cũng vui vẻ lên tiếng chào hỏi lại bạn ấy, qua cuộc hội thoại giữa em và bạn ấy thì em đã biết được bạn ấy ở tên Huy, học ở trường cấp hai chuyên Trần Phú. Bình thường, vào được trường chuyên Trần Phú vô cùng khó, bởi trường lấy điểm rất cao, số lượng học sinh cũng rất ít.
Vì vậy mà vào được ngôi trường chuyên này có lẽ toàn là những người vô cùng xuất sắc, là những thiên tài hiếm có. Do vậy mà ấn tượng của em đầu tiên về Huy là một người vô cùng tài giỏi, thông minh. Quả như em dự đoán, huy rất thông minh, sự thông minh ấy thể hiện ngay ra trong lời nói, sự nhanh nhạy trong việc trả lời những câu hỏi của em khi hai người đang nói chuyện. Huy cũng là một trong những người xuất sắc nhất trong đội tuyển học sinh giỏi của trường cấp hai Trần Phú, không những là đại diện cho trường đi thi học sinh giỏi môn sử, mà bạn còn đi thi rất nhiều bộ môn khác, như hóa, toán.
Em cảm thấy bạn ấy vô cùng giỏi, cũng vô cùng thông minh nữa, vì em chỉ thi có một môn lịch sử thôi nhưng lượng kiến thức phải học đã rất nhiều. Đã vậy, việc dung hòa các kiến thức thuộc bộ môn tự nhiên và xã hội thường rất khó khăn, người học được các môn tự nhiên thì thường yếu hơn các môn xã hội, và ngược lại. Nhưng Huy lại giỏi đồng đều các môn với nhau, điều này làm em rất cảm phục bạn. Là một con người giỏi dang, thông minh là vậy nhưng bạn Huy cũng không hề kiêu căng, hay tỏ ra thờ ơ, coi thường những học sinh trường thường như chúng em.
Ngược lại bạn còn vô cùng thân thiện, trong cuộc nói chuyện bạn cũng chỉ cho em rất nhiều cách để nhớ những ngày kháng, sự kiện lịch sử, bởi trước đó em cũng phàn nàn với bạn là những con số khiến cho em rất khó nhớ. Bạn đã nhiệt tình chỉ cho em các cách để ghi nhớ như: liên tưởng đến những ngày tháng năm sinh của các bạn bè hay người thân, viết vào giấy nhớ những sự kiện mình hay quên nhất… Giữa em và bạn ấy khi bước vào cuộc thi này thì trở thành những “đối thủ”, nhưng Huy không tỏ ra e dè mà còn chỉ cho em những cách thật độc đáo, thú vị mà lại vô cùng hiệu quả nữa.
Sự căng thẳng, hồi hộp trước đó đã bị đẩy đi không dấu vết, sự xuất hiện của Huy không chỉ làm cho tinh thần em phấn chấn hơn mà còn có thêm động lực, niềm tin vào cuộc thi này, trước khi bước vào phòng thi, bạn ấy đã động viên em là cùng nhau cố gắng, và bạn ấy mong cả em và bạn ấy có thể lọt vào vòng thi tỉnh. Cuộc gặp gỡ bất ngờ nhưng em cảm thấy vui lắm, em đã quen được một người bạn tốt bụng, một tấm gương sáng về tinh thần học tập mà em muốn noi theo. Hơn nữa, em cũng rất cảm phục sự trí tuệ, thông minh của bạn
Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người – Mẫu 4
“Trí khôn của ta đây” là câu chuyện dân gian hết sức thú vị, ca ngợi trí thông minh của con người.
Chuyện kể rằng có một con hổ thấy trâu đang bị con người bắt cấy cày. Đợi trâu được nghỉ, hổ mới lân la ra hỏi:
– Sao trông anh to khỏe thế mà lại bị con người đánh đập vậy?
Trâu trả lời rằng:
– Đấy là do con người có trí khôn đấy anh ạ.
Hổ lấy làm lạ lắm, bèn hỏi lại:
– Trí khôn là gì thế hở anh? Nó trông như thế nào nhỉ?
Trâu đáp lại:
– Trí khôn thì là trí khôn chứ còn là gì? Nếu anh muốn biết rõ hơn hãy đi hỏi con người ấy.
Con hổ bèn tiến lại gần người nông dân và hỏi:
– Trí khôn của anh đâu, có thể cho tôi xem một chút được không?
Người nông dân bèn đáp ngay:
– Trí khôn của tôi để ở nhà mất rồi. Để tôi chạy về nhà lấy ra cho anh xem. Nếu anh cần, tôi sẽ cho anh một ít. À, anh hãy để tôi trói anh lại gốc cây, không kẻo lúc tôi về, anh lại ăn mất trâu của tôi mất.
Hổ gật gù đồng ý. Người nông dân trói hổ thật chặt xong, anh liền chất rơm xung quanh đó, châm lửa và quát lớn:
– Trí khôn của ta đây! Trí khôn của ta đây!
Trâu thấy vậy thích quá, bò lăn ra cười. Hàm răng trên của nó đập vào đá bèn gãy mất không còn một cái nào. Hổ đau đớn quằn quại. Lửa cháy làm đứt dây trói, hổ liền chạy nhanh vào rừng.
Sau khi đọc câu chuyện này, em đã biết lí do trâu không còn hàm răng ở trên và vì sao lưng hổ có rất nhiều vết vằn. Em cũng rất khâm phục tài trí của anh nông dân đã khiến con hổ sợ hãi, không còn dám bén mảng tới gần loài người nữa.
Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người – Mẫu 5
Trong những câu chuyện đã được học, em thấy câu chuyện về lòng hiếu thảo mang tên “Món quà tặng cha” rất hay và ý nghĩa.
Chuyện kể cậu sinh viên Pa-xcan có bố là một nhân viên tài chính. Ông bố thường phải thức khuya để làm việc, thực hiện những dãy tính cộng hàng ngàn con số. Pa-xcan nhận thấy đây là một công việc thật buồn tẻ, nhàm chán. Anh bèn quyết tâm làm một cỗ máy gì đó có thể hỗ trợ bố việc tính toán.
Khoảng chục ngày sau, Pa-xcan đã đem đặt trước bàn một đồ vật kì lạ và nói:
– Con hi vọng món quà nhỏ này có thể giúp bố bớt đau đầu vì những con số.
Và đó chính là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại sau này.
Đọc truyện xong, em rất hâm mộ tấm lòng hiếu thảo và khả năng tìm tòi, sáng tạo ra cái mới của Pa-xcan. Chính nhờ đó, ông đã trở thành một nhà khoa học, nhà toán học, triết gia nổi tiếng thế giới.
Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người – Mẫu 6
Nước Việt ta từ xưa đến nay vẫn nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều người tài giỏi. Câu chuyện “Thử tài” đã chứng thực điều này.
Xưa, có một cậu bé rất thông minh. Vua nghe tiếng đồn nên muốn thử tài, ông cho gọi cậu đến và bảo:
– Ngươi hãy về lấy tro bếp để bện cho ta một sợi dây thừng. Nếu làm được, ta sẽ thưởng lớn.
Cậu bé về đến nhà, nhờ mẹ chặt cây tre trong vườn đi, chẻ nhỏ thành những lát mỏng, dẻo rồi bện chúng thành sợi dây thừng. Sau đó, cậu cuộn tròn sợi dây, đặt lên chiếc mâm đồng, phơi ngoài ánh nắng mặt trời cho thật khô rồi châm lửa đốt. Khi cháy thành tro, sợi dây vẫn giữ nguyên tình trạng ban đầu. Vua thấy được rất vui sướng, thưởng lớn cho cậu bé. Thế nhưng ông vẫn muốn tiếp tục thử tài. Ông đưa cho cậu bé chiếc sừng trâu cong như mặt trăng rồi bảo:
– Ta muốn nắn thẳng chiếc sừng này. Nếu người làm được, ta sẽ thưởng lớn tiếp.
Cậu bé về nhà, ninh sừng trâu thật kĩ. Để đến khi nó mềm ra, thật dễ uốn, cậu lấy đoạn tre thẳng thọc vào sừng trâu rồi đem phơi thật khô để nó cứng lại. Đến khi rút đoạn tre ra, chiếc sừng trâu đã trở nên thẳng đuột.
Vua thấy vậy cực kì vui mừng. Biết cậu bé là một nhân tài trăm năm có một, vua bèn đưa cậu vào trường học và nuôi dạy thành tài.
Đọc xong câu chuyện, em rất khâm phục tài trí của cậu bé. Nhờ sự thông minh mà cậu được vua ban thưởng rất hậu. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, tiếp thu thật nhiều kiến thức để được thông minh giống như cậu bé trong truyện
*****
Trên đây là 6 bài mẫu Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4 do thầy cô trường Bình Chánh biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập của mình. Chúc các em hoàn thành tốt bài tập của mình với điểm số cao nhất nhé.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4