Tổng hợp

Stockton Rush là ai? Tiểu sử Stockton Rush-người lái tàu lặn Titan gặp nạn

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Stockton Rush là ai? trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Stockton Rush là ai?

Stockton Rush là một doanh nhân và nhà điều hành người Mỹ. Ông là CEO và đồng sáng lập của công ty thám hiểm đại dương có tên OceanGate Inc. Stockton Rush và OceanGate nổi tiếng với việc phát triển và vận hành tàu ngầm thám hiểm để nghiên cứu và khám phá độ sâu lớn trong đại dương.

OceanGate cung cấp dịch vụ tàu ngầm thám hiểm cho các nghiên cứu khoa học, khám phá và công nghiệp dưới đáy biển. Công ty này cũng đã công bố kế hoạch tiến hành các chuyến thám hiểm tới vị trí và khám phá xác tàu Titanic.

Bạn đang xem: Stockton Rush là ai? Tiểu sử Stockton Rush-người lái tàu lặn Titan gặp nạn

Stockton Rush là ai?
Stockton Rush là ai?

Stockton Rush đã tích cực thúc đẩy việc khám phá và nghiên cứu đại dương, đồng thời tạo ra sự nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển và bảo tồn các nguồn tài nguyên biển.

Sớm bén duyên với những hành trình thám hiểm

Stockton Rush sinh ra trong một gia đình giàu có ở San Francisco. Ông theo học chuyên ngành kỹ sư không gian tại Đại học Princeton và nhận bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học California.

Niềm đam mê thám hiểm của ông bắt đầu từ sớm. Ở tuổi 14, Rush đã nhận chứng chỉ thợ lặn, và đến khi 19 tuổi đã trở thành phi công phản lực vận tải trẻ nhất thế giới, theo thông tin đăng tải trên website chính thức của OceanGate. Ông đã bay khắp thế giới nhờ ký hợp đồng phụ của hãng hàng không Arab Saudi, sau đó chuyển sang làm kỹ sư bay thử nghiệm.

“Ông ấy đã sống một cuộc sống mà bất cứ một chàng trai trẻ nào cũng đều mơ ước”, Reiss nói. “Ông ấy giống như một người Mỹ mơ mộng cuối cùng. Tôi có cảm giác như đang làm việc với Henry Ford vậy”.

Sau khi thành lập OceanGate vào năm 2009, Stockton Rush cho biết công ty đã mua lại một tàu ngầm du lịch ở New Zealand. “Chúng tôi nhận ra rằng có rất nhiều người muốn tham gia vào những chuyến du lịch khám phá cao cấp. Có những người sẵn sàng chi hàng trăm nghìn đô la để leo núi Everest hoặc đến Bắc Cực, và chúng tôi đã kết hợp cả hai trong ý tưởng của mình,” ông chia sẻ tại sự kiện GeekWire. Sau đó, OceanGate tổ chức các chuyến lặn ở các địa điểm như Vịnh Mexico và vùng biển ngoài khơi California.

Năm 2015, Rush thông báo rằng công ty đã giới thiệu mẫu tàu ngầm có khả năng lặn sâu tới 1.600 ft (487 m). Sau đó, tàu Titan được ra mắt, có khả năng lặn sâu tới 13.200 ft (4.023 m), đủ để đến gần xác tàu Titanic – con tàu huyền thoại đã chìm trong chuyến hành trình đầu tiên vào năm 1912. Tàu Titan được trang bị vỏ bọc thân dày 5 inch (12,7 cm) làm bằng sợi carbon và một cấu trúc mái vòm titanium ở phần đuôi.

“Nếu các bạn không phá vỡ nhiều thứ, các bạn sẽ không đổi mới được”, ông nói tại hội nghị hồi năm ngoái.

Rush tuyên bố rằng ông sẵn sàng hủy bỏ các mẫu thiết kế khiến ông quan ngại. Khi những tiếng kêu lách tách trên thân tàu không biến mất trong lần lặn thử nghiệm thứ hai, ông cho biết, “chúng tôi hủy nó luôn và chế tạo một chiếc khác”.

Mô hình kinh doanh từ đáy đại dương của Stockton Rush

Niềm đam mê khám phá biển sâu của Stockton Rush đã biến thành một mô hình kinh doanh ngay khi ông bắt đầu nhận thấy rằng các đại dương là một thị trường ít cạnh tranh hơn không gian.

OceanGate, công ty do ông sáng lập, đã tổ chức các chuyến thám hiểm nhằm khám phá các khu vực đại dương sâu thẳm, tương tự như cách Jeff Bezos và Elon Musk thám hiểm không gian.

Năm 2021, Rush đã hoàn thành những sứ mệnh đầu tiên của công ty ông đối với tàu Titanic. “Giống như du lịch không gian, chúng tôi coi điều này như một cơ hội để người dân có thể thám hiểm xác con tàu huyền thoại này”, ông nói trên đài phát thanh Detroit trong năm ngoái.

Hai năm sau đó, người sáng lập kiêm CEO của OceanGate là 1 trong số 5 người bước lên Titan – chiếc tàu ngầm thử nghiệm có kích thước ngang bằng một chiếc minivan bị mất tích từ hôm Chủ nhật tuần trước trong lúc đang đi đến địa điểm tàu Titanic bị đắm, ở độ sâu 2 dặm thuộc vùng biển Đại Tây Dương.

Mô hình kinh doanh từ đáy đại dương của Stockton Rush
Mô hình kinh doanh từ đáy đại dương của Stockton Rush

Vị kỹ sư 61 tuổi đam mê phiêu lưu này trong suốt nhiều năm liền đã nỗ lực làm việc để khai mở kiến thức và sự quý trọng đại dương của người dân, đồng thời cũng tìm cách kiếm tiền từ những du khách giàu có, những người sẵn sàng bỏ ra 250.000 USD để xem xác tàu Titanic qua một ô cửa kính.

Rush nói rằng những nỗ lực của ông có đi kèm với mối nguy hiểm, nhưng chúng đã được hạn chế bởi cam kết an toàn.

“Chúng tôi có thể chịu rủi ro mất tiền, chứ không để mất người”, Rush nói trong một phiên thảo luận của Hội nghị GeekWire tổ chức trong năm ngoái. “Vậy nên nếu ai đó tìm đến tôi và nói “Này, đây là ý tưởng mới cho tàu ngầm”, nhưng nếu kết quả là ý tưởng đó thất bại, chúng tôi sẵn sàng hủy nhiệm vụ hoặc mất tiền, không có vấn đề gì”.

Ông đi du lịch khắp nước Mỹ bằng chiếc Titan của mình để khơi dậy sự hứng thú với những chuyến thám hiểm đáy đại dương của người dân.

“Stockton chắc hẳn rất tự hào về thiết kế tàu ngầm của ông”, Joseph Wortman, người từng tham gia vào một nhiệm vụ của Titan trong năm 2021, cho hay.

Rush từng nói rằng, cũng giống như việc du hành vũ trụ vốn mang đến nhiều thách thức, việc phát triển một chiếc tàu ngầm đủ sức chịu áp lực khổng lồ – hơn 140 triệu pound (63,5 triệu kg) trên toàn bộ thân tàu.

“Đó là một thách thức đầy khó khăn về mặt kỹ thuật”, Rush nói trong buổi phỏng vấn trên đài phát thanh Detroit. “Nhưng một khi được xây dựng vững chắc, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ giảm được nguy cơ đến mức tối thiểu khi lặn xuống nước. Ngày nay không có gì là không có rủi ro cả”.

Thảm kịch được báo trước OceanGate của Stockton Rush

OceanGate từng đối mặt với nhiều phản đối từ một số bên trong ngành, bởi họ lựa chọn bỏ qua xác nhận an toàn độc lập đối với tàu Titan, và cả từ một nhân viên trong chính công ty. Ủy ban của Hiệp hội Công nghệ Hàng hải trong năm 2018 đã có thư gửi OceanGate trong đó nói rằng việc công ty này không đem Titan đi xác nhận an toàn độc lập có thể dẫn đến một thảm kịch.

Hầu hết các nhà sản xuất tàu ngầm đều lựa chọn một bên thứ ba xác nhận độ an toàn thiết bị của họ để đảm bảo về sự thống nhất về thiết kế và chế tạo, theo Will Kohnen, Chủ tịch của Ủy ban phương tiện dưới nước có người lái và là Giám đốc của nhà sản xuất thiết bị lặn Hydrospace Group.

Năm 2019, OceanGate viết trong một bài đăng trên blog rằng quá trình “phân loại” không đủ để đảm bảo sự an toàn, một phần là bởi nó không đảm bảo được rằng các hãng vận hành tàu ngầm sẽ tuân thủ các quy trình chuẩn.

Kohnen cho hay Rush nói với ông sau khi ủy ban gửi bức thư đó rằng, quy trình chỉ làm hạn chế sự đổi mới.

Khi được hỏi rằng liệu Rush có chịu rủi ro lớn hay không, Kohnen trả lời: “Tất cả con người chúng ta đều có cùng vấn đề là chịu thua lòng kiêu hãnh của bản thân. Nếu có thứ gì có thể dạy cho chúng ta về sự khiêm nhường, đó chính là đại dương”.

Một số hành khách từng tham gia vào các chuyến khám phá của OceanGate cho hay hướng tiếp cận thận trọng của Rush khiến họ cảm thấy an tâm, kể cả khi họ phải ký một dạng cam kết trong đó nói rằng họ có thể thiệt mạng trong lúc thực hiện hành trình.

Vụ tàu ngầm Titan mất tích: Vợ hành khách xấu số là hậu duệ của nạn nhân  thảm kịch Titanic?
Vụ tàu ngầm Titan mất tích: Vợ hành khách xấu số là hậu duệ của nạn nhân thảm kịch Titanic?

“Tôi chưa từng gặp một người để ý đến từng chi tiết như vậy”, Mike Reiss, người từng tham gia một chuyến khám phá biển sâu trên chiếc Titan mùa Hè năm ngoái. Ông nhớ lại rằng Rush từng hết lời ngợi khen một cuốn sách nói về lịch sử của checklist (danh sách các công việc cần thực hiện). Reiss nói thêm: “Tôi có niềm tin vào ông ta”.

Stockton Rush  cùng chiếc tàu ngầm thám hiểm Titanic mất tích biến mất cách bờ biển Mỹ 900 dặm

OceanGate Expeditions, công ty vận hành tàu ngầm Titan và có Giám đốc điều hành Stockton Rush trên tàu mất tích, cho Cảnh sát biển biết phương tiện chỉ được trang bị oxy trong 96 giờ. Tức là, đồng hồ đếm ngược lượng oxy dự trữ đã kết thúc lúc 7h08 sáng 22/6 theo giờ địa phương (18h08 theo giờ Hà Nội).

Hiện vẫn chưa xác định được tình trạng của 5 hành khách trên con tàu. Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ và Canada vẫn làm việc suốt ngày đêm để cố gắng xác định vị trí con tàu. Trong sáng nay, các hoạt động tìm kiếm càng được đẩy mạnh ở khu vực cách Cape Cod khoảng 1.440 km về phía đông. Lực lượng Bảo vệ bờ biển xác nhận một phương tiện điều khiển từ xa “đã chạm tới đáy biển” và bắt đầu rà soát xung quanh để tìm kiếm chiếc tàu mất tích.

Cùng với Stockton Rush, hoa tiêu của con tàu, những người mất tích bao gồm tỷ phú người Anh Hamish Harding, ông trùm công nghệ và năng lượng Pakistan Shahzada Dawood và con trai 19 tuổi Sulaiman, nhà thám hiểm Titanic nổi tiếng Paul-Henri Nargeolet.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết họ nhận được tin báo từ OceanGate về chiếc tàu mất tích 8 giờ sau khi nó mất liên lạc với tàu mẹ Polar Prince. OceanGate tuyên bố chiếc tàu ngầm biến mất chưa đầy hai giờ sau khi được đưa xuống biển chiều 18/6. Không giống như một chiếc tàu ngầm bình thường, tàu Titan không thể xuống đáy đại dương và quay trở lại nếu không có tàu mẹ của nó.

Bị mắc kẹt bên trong chiếc tàu ngầm chỉ dài 6,7 m lại chật chội, các chuyên gia đều thống nhất rằng các hành khách thực sự có thể sẽ không đủ oxy để thở trong 96 giờ do hoảng loạn. Mike Tipton, người đứng đầu phòng thí nghiệm môi trường khắc nghiệt tại Đại học Portsmouth của Anh, nói với Insider rằng con người chỉ có thể tồn tại trong khoảng ba phút mà không cần oxy.

Năm người trên tàu ngầm được xác nhận đã chết khi thám hiểm Titanic là ai?
Năm người trên tàu ngầm được xác nhận đã chết khi thám hiểm Titanic là ai?

Chuyên gia cho biết khi nguồn cung cấp không khí cạn kiệt, con người cảm thấy bồn chồn, đau đầu, lú lẫn, khó thở, đầu ngón tay tím tái, nhịp tim tăng và cuối cùng là bất tỉnh. Hơn ba phút không có oxy có thể dẫn đến tổn thương não và cuối cùng là tử vong. Cùng với việc thiếu oxy, Tipton cảnh báo rằng các hành khách cũng có thể phải đối mặt với tình trạng ngộ độc carbon dioxide bên trong tàu ngầm nếu hệ thống lọc của nó bị hỏng hoặc hết điện.

Tuy nhiên, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cũng đưa ra giả thuyết rằng có thể Titan đã nổi được lên trên mặt nước, nhưng không có phương tiện liên lạc để thông báo vị trí. “Nếu nó nổi trên mặt nước, chúng tôi chắc chắn sẽ tìm ra”, Đại úy Cảnh sát biển Jamie Frederick hứa trước phóng viên hôm 20/6.

Trước đó, trưởng đoàn thám hiểm Titanic G. Michael Harris từng nói với gia đình của 5 hành khách chuẩn bị cho tình huống xấu nhất mà ông dự đoán là thân tàu Titan bị thủng. “Tình huống xấu nhất là có trục trặc xảy ra với thân tàu. Chúng tôi sợ nó sẽ phát nổ ở độ sâu khoảng 3.200 m”, Harris nói với Fox News.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ ước tính khí oxy trong tàu Titan sẽ cạn kiệt vào lúc 7h08 phút sáng 22/6 (giờ địa phương), tức 18h08 ngày 22/6 (giờ Việt Nam).

Hệ thống trục vớt đại dương sâu (FADOSS) đã được huy động, với khả năng đưa lên mặt nước những vật ở độ sâu còn hơn xác tàu Titanic. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể xác định vị trí chính xác của tàu Titan.

hạm vi tìm kiếm được cho đã mở rộng lên 22.000 km2. Theo Daily Mail, tàu Titan được cho nằm trong khoảng 900 dặm về phía đông và 400 dặm về phía tây của Newfoundland. Dù vậy, tàu Titan nằm ở độ sâu nào vẫn là một dấu hỏi. Những nỗ lực ngày đêm của đội cứu hộ vẫn chưa được đền đáp.

Tính đến chiều tối 22/6 (theo giờ Việt Nam), tàu lặn Titan đã trải qua 96 tiếng dưới đại dương. Trên lý thuyết, lượng oxy trên tàu đã cạn.

“Tình trạng của 5 thành viên bị mắc kẹt rất đáng lo ngại khi lượng oxy có lẽ đã cạn kiệt”, truyền thông Anh nhận định sau khi cột mốc 96 tiếng trôi qua.

Những người mất tích trên tàu lặn ngắm xác Titanic là ai?

Những người mất tích trên tàu lặn ngắm xác Titanic bao gồm:

  • Hamish Harding: Nhà thám hiểm và doanh nhân hàng không người Anh.
  • Paul-Henry Nargeolet: Phi công lặn người Pháp. Ông đã tham gia các cuộc tìm kiếm trước đó của xác tàu Titanic.
  • Stockton Rush: Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập của OceanGate Expeditions, công ty tổ chức chuyến lặn ngắm xác tàu Titanic.
  • Shahzada Dawood: Doanh nhân người Anh gốc Pakistan.
  • Suleman Dawood: Con trai của Shahzada Dawood.

Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Stockton Rush là ai? Mọi thông tin trong bài viết Stockton Rush là ai? Tiểu sử Stockton Rush-người lái tàu lặn Titan gặp nạn đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.

Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyện mục Tổng hợp

5/5 - (4 bình chọn)

Nguyễn Thanh Tùng

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button