Chính tả (Nghe – viết): Về ngôi nhà đang xây trang 154 SGK Tiếng Việt 5 tập 1
Câu 1
Nghe – viết: Về ngôi nhà đang xây (hai khổ thơ đầu)
Chiều đi học về
Bạn đang xem: Chính tả (Nghe – viết): Về ngôi nhà đang xây trang 154 SGK Tiếng Việt 5 tập 1
Chúng em qua ngôi nhà xây dở
Giàn giáo tựa cái lồng che chở
Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây
Bác thợ nề ra về còn huơ huơ cái bay:
Tạm biệt!
Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc
Thở ra mùi vôi vữa nồng hăng
Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong
Là bức tranh còn nguyên màu vôi, gạch.
Lời giải:
Em làm theo yêu cầu bài tập.
Câu 2
a) Hãy tìm những từ ngữ chứa các tiếng dưới đây:
rẻ |
rây |
dẻ |
dây |
giẻ |
giây |
M: rây bột/nhảy dây/giây phút
b) Tìm những từ ngữ chứa các tiếng chỉ khác nhau ở âm đầu v hay d:
vàng |
vào |
vỗ |
dàng |
dào |
dỗ |
M: sóng vỗ/dỗ dành
c) Tìm những từ ngữ:
– Chứa các tiếng chỉ khác nhau ở vần iêm hay im.
chiêm |
liêm |
chim |
lim |
M: thanh liêm/gỗ lim
– Chứa các tiếng chỉ khác nhau ở vần iêp hay ip.
diếp |
kiếp |
díp |
kíp |
M: rau diếp/buồn ngủ díp mắt
Hướng dẫn giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải:
a)
giá rẻ, đắt rẻ, bổ rẻ, rẻ quạt, rẻ sườn,… |
rây bột, mưa rây,… |
hạt dẻ, thân hình mảnh dẻ,… |
nhảy dây, chăng dây, dây thừng, dây phơi,… |
giẻ rách, giẻ lau, giẻ chùi chân,… |
giây bẩn, giây mực, kim giây,… |
b) Những từ ngữ chứa các tiếng chỉ khác nhau ở âm đầu v hay d:
vàng anh, vàng bạc, vàng hoe… |
vào nhà, ra vào, đi vào |
vỗ về, vỗ tay |
dịu dàng, dễ dàng |
dồi dào |
dỗ dành, dụ dỗ |
c)
– Từ chức các tiếng chỉ khác nhau ở vần iêm hay im:
chiêm bao/chim chóc, liêm sỉ/gỗ lim, tiềm năng/tìm kiếm, kiềm chế/cái kìm, chuyện phiếm/phím đàn, tiêm phòng/trái tim…
– Từ chức các tiếng chỉ khác nhau ở vần iêp hay ip:
rau diếp/díp mắt, diệp lục/dịp may, số kiếp/cần kíp,…
Câu 3
Tìm những tiếng thích hợp với mỗi ô trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện vui dưới đây. Biết rằng:
(1) chứa tiếng bắt đầu bằng r hoặc gi.
(2) chứa tiếng bắt đầu bằng v hoặc d.
Thầy quên mặt nhà con (1) hay sao?
Có anh thợ vẽ truyền thần làm không đủ ăn. Bạn bè đến thăm, anh than thở thì họ bảo:
– Cậu hãy (2) ngay một bức chân dung hai vợ chồng cậu (1) lồng khung kính mà treo. Thiên hạ thấy cậu khéo tay sẽ xô nhau tới, lo gì không khấm khá!
Nghe lời bạn, anh bảo vợ ngồi cho anh truyền thần, (1) rồi lại tự họa chính mình ngồi cạnh. (2) xong, anh ngắm đi ngắm lại, lấy làm đắc ý lắm.
Một hôm, bố vợ tới chơi, thấy bức họa, hỏi:
– Anh (2) hình chị nào treo đó?
Anh tả trả lời:
– Chết thật, thầy quên mặt nhà con (1) hay sao?
Ông bố vợ nói tiếp:
– Thì ra là vợ anh. Thế nó ngồi cạnh người nào mà tướng mạo kì (2) vậy?
Theo TIẾNG CƯỜI DÂN GIAN VIỆT NAM
Hướng dẫn giải:
Em chú ý phần gợi ý sau để hoàn thành bài tập.
(1) chứa tiếng bắt đầu bằng r hoặc gi.
(2) chứa tiếng bắt đầu bằng v hoặc d.
Lời giải:
Thầy quên mặt nhà con (1) rồi hay sao?
Có anh thợ vẽ truyền thần làm không đủ ăn. Bạn bè đến thăm, anh than thở thì họ bảo:
– Cậu hãy (2) vẽ ngay một bức chân dung hai vợ chồng cậu (1) rồi lồng khung kính mà treo. Thiên hạ thấy cậu khéo tay sẽ xô nhau tới, lo gì không khấm khá!
Nghe lời bạn, anh bảo vợ ngồi cho anh truyền thần, (1) rồi lại tự họa chính mình ngồi cạnh. (2) Vẽ xong, anh ngắm đi ngắm lại, lấy làm đắc ý lắm.
Một hôm, bố vợ tới chơi, thấy bức họa, hỏi:
– Anh (2) vẽ hình chị nào treo đó?
Anh tả trả lời:
– Chết thật, thầy quên mặt nhà con (1) rồi hay sao?
Ông bố vợ nói tiếp:
– Thì ra là vợ anh. Thế nó ngồi cạnh người nào mà tướng mạo kì (2) dị vậy?
Theo TIẾNG CƯỜI DÂN GIAN VIỆT NAM
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)