Học TậpLớp 10Toán 10 Chân trời sáng tạo

Toán 10 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Tọa độ của vectơ | Giải Toán lớp 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Toán 10 Bài 1: Tọa độ của vectơ 

Giải Toán 10 trang 38 Tập 2

Bạn đang xem: Toán 10 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Tọa độ của vectơ | Giải Toán lớp 10

Hoạt động khởi động trang 38 Toán lớp 10 Tập 2: Hãy tìm cách xác định vị trí các quân mã trên bàn cờ vua.

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Lời giải:

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Để xác định vị trí quân mã trên bàn cờ vua ta gắn bàn cờ vua với hệ trục tọa độ Oxy như hình vẽ trên.

Khi đó, với mỗi vị trí của quân mã ta dõng thẳng xuống hai trục tọa độ Ox và Oy từ đó xác định được tọa độ tương ứng là (x; y).

Hoạt động khám phá 1 trang 38 Toán lớp 10 Tập 2: Hãy nêu nhận xét về độ lớn, phương và chiều của  i trên trục Ox và  j  trên trục Oy (Hình 1).

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Lời giải:

Vì khoảng cách giữa điểm đầu và điểm cuối của hai vectơ i  và j  bằng 1 đơn vị nên vectơ đều có độ lớn bằng 1, tức là  i= 1 và j  = 1.

Phương của vectơ i  trùng với trục Ox, chiều của vectơ i  trùng với chiều dương của trục Ox.

Phương của vectơ j  trùng với trục Oy, chiều của vectơ j  trùng với chiều dương của trục Oy.

Hoạt động khám phá 2 trang 38 Toán lớp 10 Tập 2: Trong mặt phẳng Oxy, cho một vectơ a tùy ý. Vẽ  OAa  và gọi A1, A2 lần lượt là hình chiếu vuông góc của A lên Ox và Oy (Hình 4). Đặt OA1 = x i , OA2 = y j . Biểu diễn vectơ  a theo hai vectơ i và j

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Lời giải:

Theo quy tắc hình bình hành ta có: OA=OA1+OA2 .

Mà OAa  và OA1 = x i , OA2 = y j nên ta có OA=OA1+OA2a=xi+yj .

Vậy a=xi+yj .

Giải Toán 10 trang 39 Tập 2

Hoạt động khám phá 3 trang 39 Toán lớp 10 Tập 2: Trong mặt phẳng Oxy, cho điểm M. Xác định tọa độ của vectơ  OM.

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Lời giải:

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Gọi M1 và M2 lần lượt là hình chiếu vuông góc của M lên Ox và Oy.

Khi đó OM=OM1+OM2  (quy tắc hình bình hành)

Mặt khác, vì điểm M(x; y) nên OM1 = x và OM2 = y.

Suy ra OM1=xi  và OM2=yj .

Do đó OM=xi+yj .

Vậy OM  = (x; y).

Giải Toán 10 trang 40 Tập 2

Thực hành 1 trang 40 Toán lớp 10 Tập 2: Trong mặt phẳng Oxy, cho ba điểm D(−1; 4), E(0; −3), F(5; 0).

a) Vẽ các điểm D, E, F trên mặt phẳng Oxy.

b) Tìm tọa độ của các vectơ  ODOE , OF .

c) Vẽ và tìm tọa độ của hai vectơ đơn vị  i ,  j lần lượt trên hai trục tọa độ Ox, Oy.

Lời giải:

a) Ta vẽ được các điểm D, E, F trên mặt phẳng Oxy như sau :

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

b) Vì D(−1; 4), E(0; −3), F(5; 0) nên OD  = (−1; 4); OE  = (0; −3); OF  = (5; 0).

Vậy OD  = (−1; 4); OE  = (0; −3); OF  = (5; 0).

c) Ta có i=1i+0j  và j=0i+1j  nên i  = (1; 0) và j  = (0; 1)

Vậy i  = (1; 0) và j  = (0; 1).

Vận dụng 1 trang 40 Toán lớp 10 Tập 2:  Một máy bay đang cất cánh với tốc độ 240 km/h theo phương hợp với phương nằm ngang một góc 30° (Hình 7).

a) Tính độ dài mỗi cạnh của hình chữ nhật ABCD.

b) Biểu diễn vectơ vận tốc  v  theo hai vectơ i  và j

c) Tìm tọa độ của v .

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Lời giải:

a) Vì ABCD là hình chữ nhật nên B^=90o , do đó tam giác ABC vuông tại B.

Ta có AB = AC.cosCAB^  = AC. cos30° = v .cos30° = 240.32 = 1203  (km).

Tương tự BC = AC.sin30° = 240.sin30°  = 120 (km).

Mặt khác, vì ABCD là hình chữ nhật nên DC = AB = 1203 (km) và AD = BC = 120 (km).

Vậy DC = AB = 1203  (km) và AD = BC = 120 (km).

b) Theo hình vẽ ta thấy hai vectơ AB  và i  cùng hướng và AB = AB  = 1203i  nên AB=1203 i .

Tương tự, theo hình vẽ ta thấy hai vectơ AD  và j  cùng hướng và AD = AD  = 120j nên AD=120j .

Mặt khác, ta có v  = AC  = AB+AD  (quy tắc hình bình hành)

v = 1203 i+120 j .

Vậy  v= 1203 i+120 j .

c) Từ v  = 1203 i+120 j  (theo ý b).

Suy ra v  = 1203; 120 .

Vậy v  = 1203; 120 .

Hoạt động khám phá 4 trang 40 Toán lớp 10 Tập 2: Trong mặt phẳng Oxy, cho hai vectơ  a = (a1; a2), b = (b1; b2) và số thực k. Ta đã biết có thể biểu diễn từng vectơ ab theo hai vectơ i , j  như sau:  a = a1 i + a2 j ;  b = b1 i+ b2 j.

a) Biểu diễn từng vectơ: a  + ba − b , ka  theo hai vectơ ij .

b) Tìm: a . b theo tọa độ của hai vectơ  a và b .

Lời giải:

a) Ta có  

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Giải Toán 10 trang 41 Tập 2

Thực hành 2 trang 41 Toán lớp 10 Tập 2:   Cho hai vectơ  m = (−6; 1),  n = (0; 2).

a) Tìm tọa độ các vectơ m + nm  −  n, 10 m , −4 n 

b) Tính các tích vô hướng m.n , (10m ). (−4n ).

Lời giải:

a) Ta có: m  + n = (−6 + 0; 1 + 2) = (−6; 3)

m − n = (−6 − 0; 1 − 2) = (−6; −1)

10 m  = (10. (−6); 10. 1) = (−60; 10)

−4n = (−4. 0; −4.2) = (0; −8)

Vậy m  + n  = (−6; 3); m  − n = (−6; −1); 10 m  = (−60; 10); −4n  = (0; −8).

b) m . n = −6. 0 + 1. 2 = 2

(10m ).(−4n) =  −60.0 + 10. (−8) =  −80.

Vậy m.n = 2; (10m ).(−4n ) =  −80.

Vận dụng 2 trang 41 Toán lớp 10 Tập 2: Một thiết bị thăm dò đáy biển đang lặn với vận tốc v  = (10; −8) (Hình 8). Cho biết vận tốc của dòng hải lưu vùng biển là w = (3,5; 0). Tìm tọa độ tổng hai vận tốc  v và  w.

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Lời giải:

Ta có: v  + w  = (10 +3,5; −8 + 0) = (13,5; −8).

Vậy tọa độ của vectơ tổng hai vận tốc v và  w là (13,5; −8).

Hoạt động khám phá 5 trang 41 Toán lớp 10 Tập 2: Cho hai điểm A(xA; yA), B(xB; yB). Từ biểu thức ABOB − OA , tìm tọa độ vectơ  AB theo tọa độ hai điểm A, B.

Lời giải:

Vì A(xA; yA), B(xB; yB) nên OA = (xA; yA), OB = (xB; yB)

Ta có: AB  = OB  − OA  = (xB − xA; yB − yA).

Vậy AB  = OB  −  OA = (xB − xA; yB − yA).

Giải Toán 10 trang 42 Tập 2

Thực hành 3 trang 42 Toán lớp 10 Tập 2: Cho E(9; 9); F(8; −7), G(0; −6). Tìm tọa độ của các vectơ FE , FG , EG .

Lời giải:

FE = (9 − 8; 9 − (−7)) = (1; 16).

FG = (0 − 8; −6 −(−7)) = (−8; 1).

EG = (0 − 9; −6 − 9) = (−9; −15).

Vậy FE = (1; 16); FG  = (−8; 1); EG  = (−9; −15).

Hoạt động khám phá 6 trang 42 Toán lớp 10 Tập 2:  Trong mặt phẳng Oxy, cho tam giác ABC có tọa độ ba đỉnh là A(xA; yA), B(xB; yB), C(xC; yC). Gọi M(xM; yM) là trung điểm của đoạn thẳng AB, G(xG; yG) là trọng tâm của tam giác ABC.

a) Biểu thị vectơ OM theo hai vectơ  OA và OB

b) Biểu thị vectơ OG theo ba vectơ  OAOB và  OC.

c) Từ các kết quả trên, tìm tọa độ điểm M và G theo tọa độ của các điểm A, B, C.

Lời giải:

a) Vì M là trung điểm AB nên: AM  = 12AB

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

b) Vì G là trọng tâm tam giác ABC nên 3OGOAOBOC

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

c) Vì A(xA; yA) nên OA  = (xA; yA); B(xB; yB) nên OB  = (xB; yB); C(xC; yC) nên OC  = (xC; yC).

Khi đó: OA  + OB= (xA+ xB; yA+ yB)

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Giải Toán 10 trang 43 Tập 2

Thực hành 4 trang 43 Toán lớp 10 Tập 2:  Cho tam giác QRS có tọa độ các đỉnh là Q(7; − 2), R(−4; 9) và S(5; 8).

a) Tìm tọa độ trung điểm M của cạnh QS.

b) Tìm tọa độ trọng tâm G của tam giác QRS.

Lời giải:

a) Vì M là trung điểm của cạnh QS nên ta có : MxQ+xS2;yQ+yS2

⇒ M 7+52;2+82 ⇒ M2;3 .

Vậy M2;3 .

b) Vì G là trọng tâm của tam giác QRS nên ta có: G xQ+xR+xS3;yQ+yR+yS3

⇒ G 7+(4)+53;2+9+83 ⇒ G 83;5.

Vậy G 83;5.

Hoạt động khám phá 7 trang 43 Toán lớp 10 Tập 2:  Cho hai vectơ a = (a1; a2), b = (b1; b2) và hai điểm A(xA; yA), B(xB; yB). Hoàn thành các phép biến đổi sau:

a) a  ⊥  b ⇔ a . b  = 0 ⇔ a1b1 + a2b2 = ..?..;

b) a và b cùng phương ⇔ a1=tb1a2=tb2 hay b1=ka1b2=ka2 ⇔ a1b2 − a2b1 = ..?..;

c) a  = a2 = ..?. ;

d) AB = (xB – xA; yB – yA) ⇒ AB = AB2 = ..?. ;

e) cos( a,b) = a.ba.b = .?.a12+a22.b12+b22  ( a, b  khác 0 ).

Lời giải:

a) Vì a  ⊥ b nên ta có ( ab ) = 90°

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Giải Toán 10 trang 44 Tập 2

Thực hành 5 trang 44 Toán lớp 10 Tập 2:   Trong mặt phẳng Oxy, cho tam giác DEF có tọa độ các đỉnh là D(2; 2), E(6;2) và F(2;6).

a) Tìm tọa độ điểm H là chân đường cao của tam giác DEF kẻ từ D.

b) Giải tam giác DEF.

Lời giải:

a) Gọi điểm H(x; y) là chân đường cao kẻ từ D của tam giác DEF.

Khi đó DH = (x − 2; y − 2), EH = (x − 6; y − 2), EF = (−4; 4).

H(x; y) là chân đường cao của tam giác DEF kẻ từ D, nên ta có:

DH. EF = 0 ⇔ (x − 2).(−4) + (y − 2). 4 = 0 ⇔ −4x + 4y = 0 (1)

Hai vectơ EHEF  cùng phương ⇔ (x − 6). 4 − (y − 2). (−4) = 0 ⇔ 4x + 4y − 32 = 0 (2)

Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình: 4x+4y=04x+4y32=0

Giải hệ trên ta được x= 4y=4

Vậy H(4; 4)

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Vận dụng 3 trang 44 Toán lớp 10 Tập 2:  Một trò chơi trên máy tính đang mô phỏng một vùng biển có hai hòn đảo nhỏ có tọa độ B(50; 30) và C(32; −23). Một con tàu đang neo đậu tại điểm A(−10; 20).

a) Tính số đo của  BAC^.

b) Cho biết một đơn vị trên hệ trục tọa độ tương ứng với 1 km. Tính khoảng cách từ con tàu đến mỗi hòn đảo.

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Lời giải:

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

b) Mỗi đơn vị trên hệ trục tọa độ tương ứng với 1 km nên ta có:

Khoảng cách từ con tàu đến hòn đảo B là: AB ≈ 60,8 (km).

Khoảng cách từ con tàu đến hòn đảo C là AC ≈ 60,1 (km).

Vậy khoảng cách từ con tàu đến hòn đảo B khoảng 60,8 (km); Khoảng cách từ con tàu đến hòn đảo C khoảng 60,1 (km).

Bài tập 1 trang 44 Toán lớp 10 Tập 2:  Trên trục (O; e) cho các điểm A, B, C, D có tọa độ lần lượt là 4; −1; −5; 0.

a) Vẽ trục và biểu diễn các điểm đã cho lên trên trục đó.

b) Hai vectơ AB và CD cùng hướng hay ngược hướng?

Lời giải:

a) Ta có hình vẽ biểu diễn các điểm A, B, C, D như sau :

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

b) Quan sát hình vẽ ta thấy hai vectơ  AB và CD  ngược hướng nhau.

Giải Toán 10 trang 45 Tập 2

Bài tập 2 trang 45 Toán lớp 10 Tập 2:  Chứng minh rằng:

a) a  = (4; −6) và b  = (−2; 3) là hai vectơ ngược hướng.

b) a = (−2; 3) và b  = (−8; 12) là hai vectơ cùng hướng.

c)  a = (0; 4) và  b = (0; −4) là hai vectơ đối nhau.

Lời giải:

a) Ta có: (4; −6) = −2.(−2; 3) ⇒ a   = −2 b ⇒  a và  b ngược hướng.

Vậy a  = (4; −6) và  b = (−2; 3) là hai vectơ ngược hướng.

b) Ta có: (−8; 12) = 4(−2; 3) ⇒ b = 4a

⇒ a và b cùng hướng.

Vậy a = (−2; 3) và  b = (−8; 12) là hai vectơ cùng hướng.

c) Ta có: (0; 4) = −1.(0; −4) ⇒ a   = −b

Mặt khác |a | = 02+42 = 4; | b | =  02+(4)2 = 4.

Suy ra a   = −b  và |a | = | b | = 4. Do đó 2 vectơ đối nhau.

Vậy a  = (0; 4) và b  = (0; −4) là hai vectơ đối nhau.

Bài tập 3 trang 45 Toán lớp 10 Tập 2:  Tìm tọa độ các vectơ sau:

a) a = 2i +7j ;

b) b = − i + 3j ;

c) c = 4i ;

d) d = −9j .

Lời giải:

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Bài tập 4 trang 45 Toán lớp 10 Tập 2:  Cho bốn điểm A(3; 5), B(4; 0), C(0; −3), D(2; 2). Trong các điểm đã cho, hãy tìm điểm:

a) Thuộc trục hoành;

b) Thuộc trục tung;

c) Thuộc đường phân giác của góc phần tư thứ nhất

Lời giải:

a) Điểm B(4; 0) có tung độ bằng 0 nên điểm B thuộc trục hoành.

b) Điểm C(0; −3) có hoành độ bằng 0 nên điểm C thuộc trục hoành.

c) Điểm D(2; 2) có hoành độ bằng tung độ nên điểm D thuộc đường phân giác của góc phần tư thứ nhất.

Vậy điểm B thuộc trục hoành, điểm C thuộc trục tung, điểm D thuộc đường phân giác của góc phần tư thứ nhất.

Bài tập 5 trang 45 Toán lớp 10 Tập 2:  Cho điểm M(x0; y0). Tìm tọa độ:

a) Điểm H là hình chiếu vuông góc của điểm M trên trục Ox;

b) Điểm M’ đối xứng với M qua trục Ox;

c) Điểm K là hình chiếu vuông góc của điểm M trên trục Oy;

d) Điểm M” đối xứng với M qua trục Oy.

e) Điểm C đối xứng với điểm M qua gốc tọa độ.

Lời giải:

a)

a)Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Do H là hình chiếu vuông góc của điểm M trên trục Ox nên điểm H có hoành độ bằng hoành độ của điểm M, và tung độ bằng 0.

⇒ H(x0; 0).

Vậy điểm H là hình chiếu vuông góc của điểm M trên trục Ox thì H(x0; 0).

b) M’ đối xứng với M qua trục Ox ⇒ H là trung điểm của MM’

 xH=xM+xM2yH=yM+yM2x0=x0+xM20=y0+yM2  ⇔ 2x0=x0+xM0=y0+yM⇔ xM=x0yM=y0

Vậy điểm M’ đối xứng với M qua trục Ox thì M’ có tọa độ là: M'(x0; −y0).

c) Do điểm K là hình chiếu vuông góc của điểm M trên trục Oy nên K có hoành độ bằng 0 và tung độ bằng tung độ của điểm M, tức là K(0; y0)

Vậy điểm K là hình chiếu vuông góc của điểm M trên trục Oy thì K có tọa độ là: K(0; y0).

d) M” đối xứng với M qua trục Oy ⇒ K là trung điểm của MM”

 xK=xM+xM2yK=yM+yM20=x0+xM2y0=y0+yM2 ⇔ xM=x0yM=y0

⇒ M”(−x0; y0).

Vậy điểm M” đối xứng với M qua trục Oy thì M”(−x0; y0).

e) Vì C đối xứng với M qua gốc tọa độ O nên O là trung điểm của CM.

xO=xM+xC2yO=yM+yC20=x0+xC20=y0+yC2⇔ xC=x0yC=y0

⇒ C(−x0; −y0).

Vậy điểm C đối xứng với điểm M qua gốc tọa độ thì C có tọa độ là: C(−x0; −y0).

Bài tập 6  trang 45 Toán lớp 10 Tập 2:  Cho ba điểm A(2; 2); B(3; 5), C(5; 5).

a) Tìm tọa độ điểm D sao cho ABCD là hình bình hành.

b) Tìm tọa độ giao điểm hai đường chéo của hình bình hành.

c) Giải tam giác ABC.

Lời giải:

a) Xét D(x; y). Ta có: AB = (1; 3); DC = (5 − x; 5 − y)

ABCD là hình bình hành ⇔ ABDC

⇔ 1=5x3=5y ⇔ x=4y=2

Vậy D(4; 2).

b) Gọi M là giao điểm hai đường chéo của hình bình hành ABCD.

Khi đó M là trung điểm của BD

xM=3+42=72yM=5+22=72 ⇒ M72;72

Vậy M72;72 .

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Bài tập 7 trang 45 Toán lớp 10 Tập 2: Cho tam giác ABC có các điểm M(2; 2), N(3; 4), P(5; 3) lần lượt là trung điểm của các cạnh AB, BC và CA.

a) Tìm tọa độ các đỉnh của tam giác ABC.

b) Chứng minh rằng trọng tâm của tam giác ABC và MNP trùng nhau.

c) Giải tam giác ABC.

Lời giải:

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

a) Ta có: MP = (3; 1); BN = (3 – xB; 4 – yB)

Có M là trung điểm cạnh AB, P là trung điểm cạnh AC nên MP là đường trung bình của tam giác ABC

⇒ MP // BC và MP = BN = 12 BC ⇒ MPNB là hình bình hành.

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Vậy A(4;1), B(0; 3), C(6; 5)

b) Gọi G là trọng tâm tam giác ABC, ta có: 

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Vậy trọng tâm tam giác ABC trùng với trọng tâm tam giác MNP.

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Bài tập 8 trang 45 Toán lớp 10 Tập 2:  Cho hai điểm A(1; 3), B(4; 2).

a) Tìm tọa độ điểm D nằm trên trục Ox sao cho DA = DB

b) Tính chu vi tam giác OAB.

c) Chứng minh rằng OA vuông góc với AB và từ đó tính diện tích tam giác OAB.

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Lời giải: 

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Bài tập 9 trang 45 Toán lớp 10 Tập 2:  Tính góc xen giữa hai vectơ a và b trong các trường hợp sau:

a) a = (2; −3), b = (6; 4);

b) a = (3; 2); b = (5; −1);

c) a = (−2; 23 ), b = (3; 3 ).

Lời giải:

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Bài tập 10 trang 45 Toán lớp 10 Tập 2:  Cho bốn điểm A(7; −3), B(8; 4), C(1; 5), D(0; −2). Chứng minh rằng tứ giác ABCD là hình vuông.

Lời giải:

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Bài tập 11 trang 45 Toán lớp 10 Tập 2:  Một máy bay đang hạ cánh với vận tốc v = (−210; −42). Cho biết vận tốc của gió là w = (−12; −4) và một đơn vị trên hệ trục tọa độ tương ứng với 1 km. Tìm độ dài vectơ tổng hai vận tốc v và w .

Lời giải:

Giải Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Tọa độ của vectơ  (ảnh 1)

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: 

Bài 2: Đường thẳng trong mặt phẳng tọa độ

Bài 3: Đường tròn trong mặt phẳng tọa độ

Bài 4: Ba đường conic trong mặt phẳng tọa độ

Bài tập cuối chương 9

Bài 1: Không gian mẫu và biến cố

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán 10 Chân trời sáng tạo

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button