Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh DiềuHọc TậpLớp 7

HĐTN 7 Cánh diều Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải HĐTN 7 Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23

Hoạt động 1 trang 22 HĐTN 7: Nhận biết cảm xúc của bản thân

Bạn đang xem: HĐTN 7 Cánh diều Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23

– Mô tả các tình huống làm nảy sinh các cảm xúc của bản thân mà em nhận biết được. 

Gợi ý:

HĐTN 7 (Cánh diều) Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23 (ảnh 1)

– Chia sẻ về các tình huống làm nảy sinh cảm xúc của em.

Trả lời:

– Em mô tả các tình huống làm nảy sinh cảm xúc của bản thân theo gợi ý

STT

Các cảm xúc

Mô tả tình huống làm em có cảm xúc đó

Trong học tập

Trong mối quan hệ với các bạn

Trong mối quan hệ với bố mẹ, thầy cô

1

Mừng rỡ

Em đạt điểm tốt/ được cô giáo khen.

Em được bạn đồng ý cho mượn món đồ em yêu thích.

Em được bố mẹ khen vì quét nhà sạch hơn mọi khi.

2

Buồn chán

Em không đạt điểm tốt như kì vọng do làm bài ẩu đả.

Em bị bạn chọc ghẹo và không xin lỗi em.

Em làm sai và bị bố mẹ mắng nhiếc, trong khi cả nhà không chịu nghe em giải thích

3

Hồi hộp

Em hồi hộp trước giờ kiểm tra xem  đề bài dễ hay khó.

Em tò mò về món quà sinh nhật mà bạn sẽ dành tặng em.

Em không biết bố mẹ nghĩ gì khi thấy em tự nấu một món ăn mới rất ngon.

4

Ngạc nhiên

Em ngạc nhiên về cách dạy học của cô giáo chủ nhiệm lớp mới.

Em ngạc nhiên vì bạn giúp em trực nhật khi em nghỉ học.

Em ngạc nhiên vì được bố mẹ cho đi chơi đột xuất.

5

Tin tưởng

Em tin tưởng thầy cô sẽ chỉ dạy em những điều đúng.

Em tin tưởng bạn mượn truyện sẽ trả em đúng hẹn.

Em tin tưởng bố mẹ sẽ hứa thưởng khi em đạt kết quả học tốt.

– Em chia sẻ những tình huống làm nảy sinh cảm xúc của bản thân khi vui vẻ, tức giận, phấn khích, lo lắng.

Hoạt động 2 trang 22 HĐTN 7: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân

– Hãy xác định mức độ kiểm soát cảm xúc của bản thân.

Gợi ý:

HĐTN 7 (Cánh diều) Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23 (ảnh 1)

– Đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc của em trong tình huống sau:

HĐTN 7 Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23 - Cánh diều (ảnh 1)

– Chia sẻ điểu em thấy mình cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

Trả lời:

– Em hãy tự xác định khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân qua gợi ý: Kiểm soát cảm xúc tốt/ Kiểm soát cảm xúc trung bình/ Kiểm soát cảm xúc yếu.

– Đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc trong tình huống: Em không cảm thấy khó chịu khi bị bạn trêu đùa và người khác cười cợt. Em tự hiểu rằng trêu đùa là việc làm bình thường và em có thể vui vẻ với bạn.   

– Những điều em cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn:

+ Không nóng giận vô cớ.

+ Kiềm nén cơn nóng giận.

+ Suy nghĩ kĩ trước khi làm một điều gì.

+ Yêu thương và giúp đỡ mọi người nhiều hơn.

Hoạt động 3 trang 23 HĐTN 7: Luyện tập kiểm soát cảm xúc

Luyện tập kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Bố mắng em khi em gái bị ngã lúc hai anh em cùng chơi.

Tình huống 2: Kết quả bài thi của em không tốt như mong đợi.

Tình huống 3: Em và bạn bất đồng quan điểm.

Trả lời:

– Em luyện tập kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong tình huống 1,2,3

Tình huống

Cảm xúc của em

Cách kiểm soát cảm xúc

Bố mắng em khi em gái bị ngã lúc hai anh em cùng chơi.

Em thấy không phục và thất vọng khi bị bố mắng, mặc dù em ngã không phải hoàn toàn do mình.

Em nghe lời bố, an ủi em sau khi ngã và tìm một trò chơi khác an toàn hơn với em nhỏ, đồng thời giúp cảm xúc em vui tươi trở lại.

Kết quả bài thi của em không tốt như mong đợi

Em buồn chán, tự ti với chính bản thân mình vì đã không đạt kết quả tốt như mong đợi.

Em tìm hiểu bài tập mà mình làm sai, xem cách làm của mình có phù hợp chưa. Cố gắng thay đổi và học tập cẩn thận hơn ở những lần sau.

Em và bạn bất đồng quan điểm

Em không vui, cảm thấy chán ghét bạn.

Em nhún nhường để nghe ý kiến của bạn, rồi để bạn nghe ý kiến của mình. Giải quyết điểm bất đồng và lắng nghe nhau điểm chung.

Thông điệp trang 23 HĐTN 7

– Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân là bước đầu giúp chúng ta có thể điều chỉnh và kiểm soát các cảm xúc tiêu cực của bản thân.

– Việc kiểm soát cảm xúc giúp chúng ta duy trì được mối quan hệ hài hòa với mọi người. 

Tự đánh giá bản thân sau chủ đề

HĐTN 7 Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23 - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

– Em đánh giá bản thân sau chủ đề theo các tiêu chí 01, 02.

– Phát huy những điều tích cực và khắc phục những hạn chế.

– Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Cần cố gắng.

Xem thêm lời giải bài tập HĐTN lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác: 

Phát triển mối quan hệ với thầy cô

Hợp tác với thầy cô

Tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo

Văn hoá ứng xử trong hoạt động cộng đồng

Tự hào truyền thống quê hương

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button