HĐTN 7 Cánh diều Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải HĐTN 7 Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23
Hoạt động 1 trang 22 HĐTN 7: Nhận biết cảm xúc của bản thân
Bạn đang xem: HĐTN 7 Cánh diều Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23
– Mô tả các tình huống làm nảy sinh các cảm xúc của bản thân mà em nhận biết được.
Gợi ý:
– Chia sẻ về các tình huống làm nảy sinh cảm xúc của em.
Trả lời:
– Em mô tả các tình huống làm nảy sinh cảm xúc của bản thân theo gợi ý
STT |
Các cảm xúc |
Mô tả tình huống làm em có cảm xúc đó |
||
Trong học tập |
Trong mối quan hệ với các bạn |
Trong mối quan hệ với bố mẹ, thầy cô |
||
1 |
Mừng rỡ |
Em đạt điểm tốt/ được cô giáo khen. |
Em được bạn đồng ý cho mượn món đồ em yêu thích. |
Em được bố mẹ khen vì quét nhà sạch hơn mọi khi. |
2 |
Buồn chán |
Em không đạt điểm tốt như kì vọng do làm bài ẩu đả. |
Em bị bạn chọc ghẹo và không xin lỗi em. |
Em làm sai và bị bố mẹ mắng nhiếc, trong khi cả nhà không chịu nghe em giải thích |
3 |
Hồi hộp |
Em hồi hộp trước giờ kiểm tra xem đề bài dễ hay khó. |
Em tò mò về món quà sinh nhật mà bạn sẽ dành tặng em. |
Em không biết bố mẹ nghĩ gì khi thấy em tự nấu một món ăn mới rất ngon. |
4 |
Ngạc nhiên |
Em ngạc nhiên về cách dạy học của cô giáo chủ nhiệm lớp mới. |
Em ngạc nhiên vì bạn giúp em trực nhật khi em nghỉ học. |
Em ngạc nhiên vì được bố mẹ cho đi chơi đột xuất. |
5 |
Tin tưởng |
Em tin tưởng thầy cô sẽ chỉ dạy em những điều đúng. |
Em tin tưởng bạn mượn truyện sẽ trả em đúng hẹn. |
Em tin tưởng bố mẹ sẽ hứa thưởng khi em đạt kết quả học tốt. |
– Em chia sẻ những tình huống làm nảy sinh cảm xúc của bản thân khi vui vẻ, tức giận, phấn khích, lo lắng.
Hoạt động 2 trang 22 HĐTN 7: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân
– Hãy xác định mức độ kiểm soát cảm xúc của bản thân.
Gợi ý:
– Đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc của em trong tình huống sau:
– Chia sẻ điểu em thấy mình cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn.
Trả lời:
– Em hãy tự xác định khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân qua gợi ý: Kiểm soát cảm xúc tốt/ Kiểm soát cảm xúc trung bình/ Kiểm soát cảm xúc yếu.
– Đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc trong tình huống: Em không cảm thấy khó chịu khi bị bạn trêu đùa và người khác cười cợt. Em tự hiểu rằng trêu đùa là việc làm bình thường và em có thể vui vẻ với bạn.
– Những điều em cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn:
+ Không nóng giận vô cớ.
+ Kiềm nén cơn nóng giận.
+ Suy nghĩ kĩ trước khi làm một điều gì.
+ Yêu thương và giúp đỡ mọi người nhiều hơn.
Hoạt động 3 trang 23 HĐTN 7: Luyện tập kiểm soát cảm xúc
Luyện tập kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Bố mắng em khi em gái bị ngã lúc hai anh em cùng chơi.
Tình huống 2: Kết quả bài thi của em không tốt như mong đợi.
Tình huống 3: Em và bạn bất đồng quan điểm.
Trả lời:
– Em luyện tập kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong tình huống 1,2,3
Tình huống |
Cảm xúc của em |
Cách kiểm soát cảm xúc |
Bố mắng em khi em gái bị ngã lúc hai anh em cùng chơi. |
Em thấy không phục và thất vọng khi bị bố mắng, mặc dù em ngã không phải hoàn toàn do mình. |
Em nghe lời bố, an ủi em sau khi ngã và tìm một trò chơi khác an toàn hơn với em nhỏ, đồng thời giúp cảm xúc em vui tươi trở lại. |
Kết quả bài thi của em không tốt như mong đợi |
Em buồn chán, tự ti với chính bản thân mình vì đã không đạt kết quả tốt như mong đợi. |
Em tìm hiểu bài tập mà mình làm sai, xem cách làm của mình có phù hợp chưa. Cố gắng thay đổi và học tập cẩn thận hơn ở những lần sau. |
Em và bạn bất đồng quan điểm |
Em không vui, cảm thấy chán ghét bạn. |
Em nhún nhường để nghe ý kiến của bạn, rồi để bạn nghe ý kiến của mình. Giải quyết điểm bất đồng và lắng nghe nhau điểm chung. |
Thông điệp trang 23 HĐTN 7
– Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân là bước đầu giúp chúng ta có thể điều chỉnh và kiểm soát các cảm xúc tiêu cực của bản thân.
– Việc kiểm soát cảm xúc giúp chúng ta duy trì được mối quan hệ hài hòa với mọi người.
Tự đánh giá bản thân sau chủ đề
Trả lời:
– Em đánh giá bản thân sau chủ đề theo các tiêu chí 01, 02.
– Phát huy những điều tích cực và khắc phục những hạn chế.
– Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Cần cố gắng.
Xem thêm lời giải bài tập HĐTN lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Phát triển mối quan hệ với thầy cô
Hợp tác với thầy cô
Tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Văn hoá ứng xử trong hoạt động cộng đồng
Tự hào truyền thống quê hương
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều
- HĐTN 7 Cánh diều Tự hào trường em trang 8, 9
- HĐTN 7 Cánh diều Giữ gìn trường lớp gọn gàng sạch đẹp trang 10, 11
- HĐTN 7 Cánh diều Hoà đồng và hợp tác với các bạn trang 12, 13, 14, 15
- HĐTN 7 Cánh diều Khám phá bản thân trang 19, 20, 21
- HĐTN 7 Cánh diều Phát triển mối quan hệ với thầy cô trang 27, 28
- HĐTN 7 Cánh diều Hợp tác với thầy cô trang 29, 30, 31, 32