HĐTN 7 Cánh diều Giữ gìn trường lớp gọn gàng sạch đẹp trang 10, 11
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải HĐTN 7 Giữ gìn trường lớp gọn gàng sạch đẹp trang 10, 11
Hoạt động 1 trang 10 HĐTN 7: Ngăn nắp, gọn gàng, sạch đẹp
Bạn đang xem: HĐTN 7 Cánh diều Giữ gìn trường lớp gọn gàng sạch đẹp trang 10, 11
– Chia sẻ những hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của học sinh trong các hoạt động của nhà trường.
– Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em về những hành vi đó.
Trả lời:
Những hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của học sinh trong các hoạt động của nhà trường là:
Hành vi ngăn nắp, |
Hành vi chưa ngăn nắp, |
– Giữ bàn học ngăn nắp |
– Để đồ dùng học tập bừa bộn |
– Để sách vở gọn gàng |
– Vứt sách vở lung tung |
– Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn |
– Không kê bàn ghế đúng chỗ |
– Cảm xúc, suy nghĩ của em về những hành vi đó: Hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ làm em thoải mái, yêu đời và được mọi người yêu quý hơn hành vi không ngăn nắp, gọn gàng và không sạch sẽ.
Hoạt động 2 trang 10 HĐTN 7: Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn lắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường
– Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn lắp, gọn gàng, sạch sẽ của em ở trường theo các mức độ sau:
Gợi ý:
Hành vi thể hiện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường |
– Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn, gọn gàng |
– Để đồ dùng các nhân (cặp sách, sách vở, xe đạp,…) đúng nơi quy định. |
– Không viết, vẽ lên bàn học. |
– Làm trực nhật. |
– Bỏ rác đúng nơi quy định. |
Trả lời:
Việc rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của em ở trường được đánh giá như sau:
Nội dung |
Tự đánh giá |
– Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn, gọn gàng |
Thường xuyên |
– Để đồ dùng các nhân (cặp sách, sách vở, xe đạp,…) đúng nơi quy định. |
Thường xuyên |
– Không viết, vẽ lên bàn học. |
Thường xuyên |
– Làm trực nhật. |
Thỉnh thoảng |
– Bỏ rác đúng nơi quy định. |
Thường xuyên |
Hoạt động 3 trang 11 HĐTN 7: Cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ
– Thảo luận về cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường.
– Trao đổi cách rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ
Gợi ý:
CÁCH RÈN LUYỆN THÓI QUEN – Nhận biết thói quen bản thân cần rèn luyện (ví dụ: sắp xếp đồ dùng cá nhân ở trường) – Tìm hiểu bối cảnh/ hoàn cảnh thường diễn ra thói quen đó (ví dụ: khi đến lớp, sau khi kết thúc giờ học) – Xác định các hành động phù hợp cần thực hiện trong bối cảnh/ hoàn cảnh đó. (ví dụ: để đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định) – Chú ý thực hiện hành động đó mỗi lần lặp đi lặp lại nhiều lần. (ví dụ: thực hiện săp xếp sách vở đồ dùng cá nhân sau mỗi tiết học)
|
Trả lời:
Dựa vào cấu trúc 3 bước để tạo thói quen ngăn nắp, ta có được như sau:
1. Hành vi chưa ngăn nắp: không dọn dẹp sách vở, đồ dùng khi đi học về; vứt rác bữa bãi.
2. Nguyên nhân: do không chấp hành kỉ luật mà bản thân đã đề ra, trây ì và lười biếng với thói quen tốt.
3. Cách khắc phục: tự có hình phạt cho bản thân khi không gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Thực hiện công việc dứt điểm, không câu giờ và dầm dề thời gian.
Hoạt động 4 trang 11 HĐTN 7: Hành động đẹp – thói quen tốt
Thực hiện thường xuyên các việc làm:
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của trường.
+ Vệ sinh lớp học.
+ Tham gia làm sạch đẹp sân trường.
Trả lời:
– Học sinh thường xuyên thực hiện các việc làm trên, nhằm tạo thói quen tốt và rèn luyện bản thân.
– Nêu cao tinh thần tích cực và chủ động trong rèn luyện thói quen.
Thông điệp trang 11 HĐTN 7
– Ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường góp phần xây dựng nhà trường xanh-sạch-đẹp.
– Ngăn nắp, gon gàng, sạch sẽ là những thói quen rất cần thiết của mỗi cá nhân, giúp các em duy trì được sức khỏe tốt và đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập.
Xem thêm lời giải bài tập HĐTN lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Hoà đồng và hợp tác với các bạn
Khám phá bản thân
Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân
Phát triển mối quan hệ với thầy cô
Hợp tác với thầy cô
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều
- HĐTN 7 Cánh diều Tự hào trường em trang 8, 9
- HĐTN 7 Cánh diều Hoà đồng và hợp tác với các bạn trang 12, 13, 14, 15
- HĐTN 7 Cánh diều Khám phá bản thân trang 19, 20, 21
- HĐTN 7 Cánh diều Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23
- HĐTN 7 Cánh diều Phát triển mối quan hệ với thầy cô trang 27, 28
- HĐTN 7 Cánh diều Hợp tác với thầy cô trang 29, 30, 31, 32