Học TậpLớp 7Toán 7 Kết nối tri thức

Toán 7 Kết nối tri thức: Luyện tập chung trang 50

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Toán 7 Luyện tập chung trang 50

Bạn đang xem: Toán 7 Kết nối tri thức: Luyện tập chung trang 50

Giải Toán 7 trang 50 Tập 1

Bài 3.12 trang 50 Toán 7 Tập 1: Cho Hình 3.28.

Tài liệu THCS Bình Chánh

a) Tìm các góc ở vị trí so le trong với góc FIP; góc NMI.

b) Tìm các góc ở vị trí đồng vị với góc EQP; góc IFP.

Lời giải:

Quan sát Hình 3.28 ta có:

a) Góc ở vị trí so le trong với góc FIP là: góc IPQ.

Góc ở vị trí so le trong với góc NMI là: góc MIE; góc MPQ.

b) Góc ở vị trí đồng vị với góc EQP là: góc MEI.

Góc ở vị trí đồng vị với góc IFP là: góc MNF.

Bài 3.13 trang 50 Toán 7 Tập 1: Cho Hình 3.29, biết xAz^=50°,yBz^=50°. Giải thích tại sao Ax // By.

Tài liệu THCS Bình Chánh

 

 

 

 

Lời giải:

Ta có xAz^=50°,yBz^=50° nên xAz^=yBz^=50°.

Mà hai góc này ở vị trí đồng vị.

Do đó Ax // By (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song). 

Bài 3.14 trang 50 Toán 7 Tập 1: Vẽ hình theo yêu cầu sau:

a) Vẽ hai đường thẳng d và d’ sao cho d // d’.

b) Vẽ hai đoạn thẳng AB và CD sao cho CD = 2AB và CD // AB.

Lời giải:

a) Bước 1: Vẽ đường thẳng d.

Bước 2: Vẽ đường thẳng a vuông góc với đường thẳng d (sử dụng góc vuông của thước êke).

Bước 3: Vẽ đường thẳng d’ vuông góc với đường thẳng a (sử dụng góc vuông của thước êke).

Khi đó đường thẳng d’ song song với đường thẳng d.

Tài liệu THCS Bình Chánh

 

 

 

* Giải thích:

Theo hình vẽ trên ta có da,da suy ra d // d’ (hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau).

b) Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB tuỳ ý.

Bước 2. Vẽ đường thẳng d đi qua A và vuông góc với AB (sử dụng góc vuông của thước êke).

Bước 3: Lấy điểm C trên đường thẳng d.

Bước 4: Vẽ đường thẳng d’ đi qua C và vuông góc với đường thẳng d (sử dụng góc vuông của thước êke).

Buớc 5: Trên đường thẳng d’ lấy điểm D sao cho CD = 2AB.

Khi đó CD // AB và CD = 2AB.

Tài liệu THCS Bình Chánh

 

 

 

* Giải thích:

Theo hình trên ta có dd mà điểm C và điểm D nằm trên d’ nên CDd. 

Do ABd,CDd nên CD // AB (hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau). 

Bài 3.15 trang 50 Toán 7 Tập 1: Cho Hình 3.30, biết các góc MNQ và PQN có cùng số đo bằng 35o.

Chứng tỏ MN // QP.

Tài liệu THCS Bình Chánh

 

 

 

 

Lời giải:

Trên Hình 3.30 ta thấy MNQ^=35°;PQN^=35° nên MNQ^=PQN^=35°.

Mà hai góc này ở vị trí so le trong nên MN // QP (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).

Bài 3.16 trang 50 Toán 7 Tập 1: Cho đoạn thẳng AB. Vẽ hai tia Ax, By sao cho chúng tạo với AB hai góc so le trong có cùng số đo bằng 60oxAB^=yBA^=60°. Trên hình vừa vẽ, hai đường thẳng chứa hai tia Ax và By có song song với nhau không? Vì sao?

Lời giải:

Tài liệu THCS Bình Chánh

 

 

 

 

 

 

 

Theo đề bài ta có xAB^=yBA^=60°.

Mà hai góc này ở vị trí so le trong nên Ax // By.

Suy ra đường thẳng chứa tia Ax song song với đường thẳng chứa tia By.

Vậy hai đường thẳng chứa hai tia Ax và By song song với nhau. 

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 10: Tiên đề Euclid. Tính chất của hai đường thẳng song song

Bài 11: Định lí và chứng minh định lí

Luyện tập chung trang 58

Bài tập cuối chương 3 trang 59

Bài 12: Tổng các góc trong một tam giác

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Giải Toán 7 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button