Địa Lí 6 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 6

Địa Lí 6 Bài 29 Kết nối tri thức: Bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên thiên nhiên vì sự phát triển bền vững | Giải Địa 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Mục lục Giải Địa Lí 6 Bài 29: Bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên thiên nhiên vì sự phát triển bền vững

Câu hỏi giữa bài:

Bạn đang xem: Địa Lí 6 Bài 29 Kết nối tri thức: Bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên thiên nhiên vì sự phát triển bền vững | Giải Địa 6

Câu hỏi trang 187 Địa Lí 6 – KNTT: Hãy nêu một số tác động của con người tới thiên nhiên sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ mai sau.

Trả lời:

– Dầu mỏ là tài nguyên khoáng sản quan trọng và là tài nguyên gần như không thể phục hồi. Hiện nay trữ lượng dầu mỏ của thế giới chỉ còn đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng thông thường trong vòng 40 năm nữa. Để tiết kiệm nguồn tài nguyên này cho tương lai, con người đang tìm kiếm, phát minh ra các loại nguyên liệu tương tự khác để thay thế.

– Con người xả khí thải cacbonic ra ngoài môi trường là nguyên nhân chính gây nên biến đổi khí hậu. Trái Đất ngày càng nóng lên và các hiện tượng thiên nhiên ngày càng bất thường và phức tạp. Trong tương lai, có thể một phần diện tích đất liền ở ven lục địa sẽ bị nhấn chìm bởi mực nước biển đang dâng lên.

– Ô nhiễm nước biển do rác thải, tràn dầu… mà con người gây ra khiến các loài sinh vật biển nhiễm độc thậm chí là suy giảm về số lượng. Một số nơi trên thế giới không đánh bắt cá ven biển bởi ảnh hưởng tới sức khỏe.

Câu hỏi trang 188 Địa Lí 6 – KNTT:

1. Em hãy cho biết ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh tài nguyên thiên nhiên.

2. Để bảo vệ môi trường, mỗi người chúng ta cần phải làm gì?

3. Dựa vào sơ đồ trên và hình 1, em hãy lấy ví dụ về các biện pháp khai thác và sử dụng thông minh tài nguyên thiên nhiên.

Em hãy cho biết ý nghĩa của việc bảo vệ (ảnh 1)

Em hãy cho biết ý nghĩa của việc bảo vệ (ảnh 1)

Trả lời:

1. Ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh tài nguyên thiên nhiên: Bảo vệ tự nhiên có ý nghĩa giữ gìn sự đa dạng sinh học, ngăn chặn ô nhiễm và suy thoái môi trường tự nhiên. Nhờ đó, bảo vệ được không gian sống của con người, đảm bảo cho con người tồn tại trong môi trường trong lành, thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội.

2. Để bảo vệ môi trường, mỗi người chúng ta cần phải làm:

– Với khoáng sản: sử dụng tiết kiệm, đồng thời sản xuất các vật liệu thay thế.

– Với đất trồng, động thực vật: vừa sử dụng vừa khôi phục, tái tạo.

– Với năng lượng mặt trời, không khí, nước,…: tránh làm ô nhiễm, giảm chất lượng.

3. Ví dụ về các biện pháp khai thác và sử dụng thông minh tài nguyên thiên nhiên:

– Xây dựng và phổ cập các mô hình bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

– Triển khai một số mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường và phát triển bền vững ở các vùng.

– Bảo tồn đa dạng sinh học.

– Tổ chức triển khai thực hiện một số chương trình quản l‎‎ý kết hợp với bảo tồn môi trường.

– Ví dụ: Chương trình bảo tồn vùng nước ngập mặn; bảo tồn một số loại chim, thú có nguy cơ tuyệt chủng; bảo tồn cây Di sản Việt Nam;…

Luyện tập & Vận dụng

Câu 1 trang 188 Địa Lí 6 – KNTT: Em hãy nêu một số việc có thể làm hàng ngày để bảo vệ môi trường.

Trả lời:

– Sử dụng tiết kiệm nước.

– Tắt điện khi không sử dụng.

– Sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện.

– Không sử dụng túi nilon.

– Ăn nhiều rau xanh, hạn chế ăn thịt.

– Đi bộ, xe đạp hoặc các phương tiện công cộng.

– Tưới cây, chăm sóc cây trong vườn nhà,…

Câu 2 trang 188 Địa Lí 6 – KNTT: Thu thập thông tin về việc khai thác các tài nguyên thiên nhiên để phát triển bền vững ở địa phương em.

Trả lời:

– Học sinh tìm hiểu về các tài nguyên thiên nhiên được khai thác ở địa phương: cát, đá, thủy tinh, dầu khí, thủy hải sản,…

– Ví dụ: Bảo vệ tài nguyên đất ở các tỉnh đồng bằng Sông Hồng.

+ Loại đất chủ yếu ở đồng bằng Sông Hồng chủ yếu là đất phù sa sông, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trồng cây lương thực.

+ Tuy nhiên, việc khai thác đất trồng phải đi đôi với việc bảo vệ và cải tạo đất, bằng các biện pháp như: bón phân hữu để tăng độ phì, bón vôi khử chua, trồng xen canh, đa canh để khai thác tối đa được diện tích đất, sử dụng được lâu dài mà không làm thoái hóa đất.

 

Xem thêm lời giải bài tập Địa Lí lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 25: Sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất 

Bài 26: Thực hành: Tìm hiểu môi trường tự nhiên địa phương  

Bài 27: Dân số và sự phân bố dân cư trên thế giới  

Bài 28: Mối quan hệ của con người với thiên nhiên  

Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên địa phương

Xem thêm tài liệu Địa lí lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 29: Bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên thiên nhiên vì sự phát triển bền vững

Trắc nghiệm Bài 29: Bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên thiên nhiên vì sự phát triển bền vững

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Địa Lí 6 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button