KHTN 6 Bài 43 Kết nối tri thức: Trọng lực, lực hấp dẫn | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 43: Trọng lực, lực hấp dẫn
Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 43 Kết nối tri thức: Trọng lực, lực hấp dẫn | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6
Câu hỏi trang 154 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Theo truyền thuyết, vào một ngày đẹp trời năm 1666, khi Niu-tơn đang ngồi suy nghĩ dưới bóng mát của một cây táo trong vườn, thì thấy một quả táo chín rơi. Theo em, hiện tượng này đã làm ông sinh ý tưởng gì về lực?
Trả lời:
Khi thấy quả táo rơi, ông đã đưa ra câu hỏi: tại sao quả táo luôn rơi xuống mặt đất khi rụng khỏi cành cây, thay vì rơi ngang hoặc bay ngược lên. Khi đó, ông đã mường tượng về một lực hút của Trái đất với vạn vật, nhưng chưa được biết tới.
Câu 1 trang 154 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Tìm thêm ví dụ về lực hút của Trái Đất
Trả lời:
Thả viên phấn từ trên cao rơi xuống đất nhờ lực hút của Trái đất.
Câu 2 trang 154 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Lực nào sau đây là lực hút của Trái Đất?
– Lực làm cho chiếc thuyền nổi trên mặt nước.
– Lực kéo chiếc thuyền bị nước tràn vào chìm xuống.
– Lực đẩy thuyền đi theo dòng nước.
Trả lời:
– Lực làm cho chiếc thuyền nổi trên mặt nước: chính là lực nâng của nước tác dụng lên chiếc thuyển.
– Lực kéo chiếc thuyền bị nước tràn vào chìm xuống: chính là lực hút của Trái Đất tác dụng lên chiếc thuyển.
– Lực đẩy thuyền đi theo dòng nước; chính là lực đẩy của nước tác dụng lên chiếc thuyển.
Câu 3 trang 154 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Các lực vẽ trong một mặt phẳng đứng dưới đây, lực nào có thể là lực hút của Trái Đất? Vì sao?
Trả lời:
– Lực vẽ trong hình c có thể là lực hút của Trái Đất.
– Vì lực hút của Trái Đất có phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống dưới.
Câu hỏi trang 155 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy dự đoán trọng lượng của một vật quanh em, rồi dùng lực kế kiểm tra.
Trả lời:
Tùy thí nghiệm ở mỗi học sinh.
Ví dụ:
– Trọng lượng của quyển vở ghi của em là 200g.
– Trọng lượng của cái bút của em là 50g.
– Trọng lượng của cục tẩy của em là 40g.
=> Sau khi dự đoán, các em hãy dùng lực kế để kiểm tra.
Câu hỏi trang 155 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Trong các nội dung sau đây, nội dung nào phù hợp với khối lượng, với lực hút của Trái Đất, trọng lượng?
a. Có đơn vị đo là niuton.
b. Có đơn vị đo là kilogam.
c. Có phương và chiều.
d. Đo bằng lực kế.
e. Đo bằng cân.
g. Không có phương và chiều.
Trả lời:
– Nội dung phù hợp với khối lượng: b, e, g.
– Nội dung phù hợp với lực hút của Trái Đất: a, c, d.
– Nội dung phù hợp với trọng lượng: a, d, g.
Câu hỏi trang 155 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Trái đất hút quả táo thì quả táo có hút Trái Đất không? Nếu có thì lực này gọi là gì?
Trả lời:
– Trái đất hút quả táo thì quả táo cũng hút Trái Đất.
– Lực này gọi là lực hấp dẫn.
Câu hỏi trang 155 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Trang phục của các nhà tu hành vĩ trụ có khối lượng khoảng 50 kg. Tại sao họ vẫn có thể di chuyển dễ dàng trên Mặt Trăng?
Trả lời:
Họ vẫn có thể di chuyển dễ dàng trên Mặt Trăng vì trọng lượng trên Mặt Trăng của các nhà du hành vũ trụ (lực hút của Mặt Trăng lên người đó) chỉ bằng khoảng 1/6 trọng lượng của người đó trên Trái Đất.
Câu hỏi trang 155 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Dùng khái niệm lực hấp dẫn, trọng lượng, khối lượng để giải thích một số hiện tượng có liên quan thường gặp trong đời sống.
Trả lời:
Ví dụ: Nhờ có lực hấp dẫn mà Mặt Trăng mới quay quanh được Trái Đất, Trái Đất mới quay quanh được Mặt Trời.
Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 44: Lực ma sát
Bài 45: Lực cản của nước
Bài 46: Năng lượng và sự truyền năng lượng
Bài 47: Một số dạng năng lượng
Bài 48: Sự chuyển hóa năng lượng
Lý thuyết Bài 43: Trọng lực, lực hấp dẫn
Trắc nghiệm Bài 43: Trọng lực, lực hấp dẫn
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức
- Lập kế hoạch các công việc em mà em có thể làm để bảo vệ môi trường không khí
- Tại sao khẩu phần cho một bữa ăn nên có nhiều loại thức ăn khác nhau
- Phơi quần áo ở nơi có nắng hoặc gió thì quần áo khô nhanh hơn
- Nêu được ý nghĩa của việc trồng rừng và bảo vệ rừng
- Hãy cho biết người ta bảo quản thịt tươi và thịt nấu chín
- Biết tận dụng những lợi ích của cây xanh để chăm sóc sức khỏe