Công nghệ 7 Chân trời sáng tạoHọc TậpLớp 7

Công nghệ 7 Bài 14 Chân trời sáng tạo: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản | Giải Công nghệ lớp 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Công nghệ 7 Bài 14: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản

Mở đầu trang 83 Bài 14 Công nghệ lớp 7: Làm thế nào để bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản?

Bạn đang xem: Công nghệ 7 Bài 14 Chân trời sáng tạo: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản | Giải Công nghệ lớp 7

Trả lời:a

Để bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản, cần:

– Bảo vệ môi trường thủy sản:

+ Xử lí nguồn nước

+ Quản lí nguồn nước

– Bảo vệ nguồn lợi thủy sản:

+ Sử dụng mặt nước nuôi thủy sản hợp lí, hiệu quả, bền vững.

+ Ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật

+ Có ý thức bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản

+ Thả các loại thủy sản quý hiếm

1. Vai trò của việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản

Câu hỏi 1 trang 83 Công nghệ lớp 7: Các hiện tượng và hoạt động được minh hoạ trong Hình 14.1 tác động xấu tới môi trường và nguồn lợi thuỷ sản như thế nào?

Trả lời:

Các hiện tượng và hoạt động được minh hoạ trong Hình 14.1 tác động xấu tới môi trường và nguồn lợi thuỷ sản:

– Sự ô nhiễm môi trường và nguồn nước nuôi thuỷ sản, quá trình nuôi trồng thuỷ sản không đúng kĩ thuật -> gây ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng và phát triển của thuỷ sản.

– Các hoạt động đánh bắt mang tính huỷ diệt, phá hoại rừng đầu nguồn hay rừng ngập mặn, ngăn sông, đắp đập -> làm phá vỡ hệ sinh thái, làm giảm thành phần giống, loài dẫn đến tổn thất nguồn lợi thuỷ sản.

Câu hỏi 2 trang 83 Công nghệ lớp 7: Địa phương em ở có xảy ra những hoạt động và hiện tượng như Hình 14.1 không? Là học sinh, em cần phải làm gì để bảo vệ môi trường nuôi thuỷ sản?

Địa phương em ở có xảy ra những hoạt động và hiện tượng như Hình 14.1 không?

Trả lời:

Là học sinh, để bảo vệ môi trường nuôi thủy sản, em cần :

– Không xả rác xuống sông hồ ao biển

– Khuyến khích mọi người bảo vệ môi trường nước

– Ngăn chặn những hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường nước.

– Báo cáo với cơ quan chức năng, đề xuất biện pháp ngăn chặn với những trường hợp làm ảnh hưởng xấu tới môi trường nuôi thủy sản.

Câu hỏi 3 trang 83 Công nghệ lớp 7: Khi nuôi thuỷ sản, nếu sử dụng lượng thức ăn quá nhiều so với nhu cầu của thuỷ sản nuôi sẽ gây tác hại đến thuỷ sản và ảnh hưởng đến môi trường nuôi như thế nào?

Trả lời:

Tác hại đến thuỷ sản và ảnh hưởng đến môi trường nuôi khi nuôi thuỷ sản, nếu sử dụng lượng thức ăn quá nhiều so với nhu cầu của thuỷ sản nuôi:

– Ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và hệ số thức ăn của thủy sản.

– Làm đáy ao mau dơ, tảo dễ bùng phát mạnh, thủy sản dễ bị stress và yếu do khí độc sinh ra từ đáy ao.

– Tăng chi phí sản xuất, dư thừa chất dinh dưỡng gây ô nhiễm môi trường từ đó tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng của thủy sản nuôi. 

– Gây lãng phí thức ăn cũng như giảm lợi nhuận cho bà con nuôi thủy sản.

2. Biện pháp bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản

Câu hỏi 4 trang 83 Công nghệ lớp 7: Các hoạt động được minh hoạ trong Hình 14.2 góp phần bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản như thế nào?

Các hoạt động được minh hoạ trong Hình 14.2 góp phần bảo vệ môi trường và nguồn lợi

Các hoạt động được minh hoạ trong Hình 14.2 góp phần bảo vệ môi trường và nguồn lợi

Trả lời:

Các hoạt động được minh hoạ trong Hình 14.2 góp phần bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản như:

– Giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước.

– Tạo ra giống mới có tốc độ tăng trưởng, chất lượng tốt hơn.

– Sử dụng tốt tiềm năng của mặt nước, nuôi thủy sản hiệu quả, bền vững, hạn chế sự ô nhiễm và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Câu hỏi 5 trang 84 Công nghệ lớp 7: Vì sao việc cẩm huỷ hoại các sinh vật cảnh đặc trưng, bãi đẻ, nơi sinh sống của động vật đáy lại có tác dụng bảo vệ môi trường nuôi thuỷ sản?

Trả lời:

Việc cấm hủy hoại các sinh vật cảnh đặc trưng, bãi đẻ, nơi sinh sống của động vật đáy lại có tác dụng bảo vệ môi trường nuôi thủy sản bởi vì: Nếu chúng ta hủy hoại môi trường của chúng sẽ gây ra mất cân bằng môi trường và ô nhiễm nguồn nước. Môi trường nước không sạch các loài thủy sản sẽ không thể sống được.

Câu hỏi 6 trang 84 Công nghệ lớp 7: Vì sao phải xây dựng ý thức trong cộng đồng về bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản?

Trả lời:

Phải xây dựng ý thức trong cộng đồng về bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản là vì: Nguồn lợi thủy sản có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống con người. Nó là nguồn thức ăn và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế. Bảo vệ môi trường thủy sản cũng chính là biện pháp để đảm bảo đời sống của chúng ta. 

Câu hỏi 7 trang 84 Công nghệ lớp 7: Địa phương của em thực hiện việc bảo vệ môi trường nước hoặc bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản như thế nào?

Trả lời:

Địa phương của em thực hiện việc bảo vệ môi trường nước hoặc bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

– Tận dụng tối đa diện tích mặt nước nuôi thủy sản.

– Cải tiến và nâng cao các biện pháp nuôi thủy sản.

– Chọn những loại cá có tốc độ lớn nhanh, hệ số thức ăn thấp.

– Có biện pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 85 Công nghệ lớp 7: Trong đợt tập huấn về phương pháp sử dụng thức ăn nuôi tôm, gia đình bác Ngọc được cán bộ hướng dẫn sử dụng thức ăn phải đúng giai đoạn, đúng lượng, đúng kĩ thuật cho ăn để tôm phát triển tốt, cho năng suất cao. Theo em, khi sử dụng thức ăn không đúng lượng sẽ gây ra hậu quả gì cho thuỷ sản và môi trường nước nuôi thuỷ sản?

Trả lời:

Khi sử dụng thức ăn không đúng lượng sẽ gây ra hậu quả:

– Ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và hệ số thức ăn của thủy sản.

– Làm đáy ao mau dơ, tảo dễ bùng phát mạnh, thủy sản dễ bị stress và yếu do khí độc sinh ra từ đáy ao.

– Tăng chi phí sản xuất, dư thừa chất dinh dưỡng gây ô nhiễm môi trường từ đó tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng của thủy sản nuôi. 

– Gây lãng phí thức ăn cũng như giảm lợi nhuận cho bà con nuôi thủy sản.

Luyện tập 2 trang 85 Công nghệ lớp 7: Hằng năm, một số địa phương thường tổ chức hoạt đồng: “Thả cá bản địa, quý hiếm về thiên nhiên”. Em hãy cho biết tác dụng của hoạt động này.

Trả lời:

Thả cá bản địa về thiên nhiên để tái tạo các các loài cá bản địa, quý hiếm; các loài cá có giá trị kinh tế cao đang bị khai thác quá mức nhằm góp phần bổ sung quần đàn, tạo ra sự cân bằng sinh thái, đa dạng các giống loài thủy sản trong tự nhiên, bảo tồn nguồn lợi thủy sản.

Vận dụng

Vận dụng trang 85 Công nghệ lớp 7: Nếu tham gia nuôi thủy sản, gia đình em sẽ áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường như thế nào để góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm nước nuôi?

Trả lời:

Nếu tham gia nuôi thủy sản, gia đình em sẽ áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường để góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm nước nuôi là:

– Lắng (lọc) lọc nước bằng bể lọc lớn, có thể tích từ 200 đến để chứa nước. Sau 2 đến 3 ngày. Các chất lắng đọng ở phía đáy ao. Nước sạch phần trên dùng để nuôi cá.

– Dùng hoá chất khử độc như: Khí clo, vôi clorua, formon …

– Tăng cường sục khí -> Tháo bớt nước cũ và thêm nước sạch.

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Dự án 3: Kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc thủy sản

Ôn tập chương 6

Bài 1: Nghề trồng trọt ở Việt Nam

Bài 2: Các phương thức trồng trọt ở Việt Nam

Bài 3: Quy trình trồng trọt

Xem thêm tài liệu Công nghệ lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 14: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản

Trắc nghiệm Bài 14: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button