Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 ngắn gọn, hay nhất (27 Mẫu)

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 ngắn gọn bao gồm 27 dàn ý chi tiết do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn và tổng hợp từ các bài văn đạt điểm cao trên toàn quốc. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn tham khảo để từ đó hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình

Đề bài: Lập dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5

Lập dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5
Lập dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5

Mục lục

27 Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 hay nhất, đạt điểm 9, 10

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 1

1. Mở bài

Giới thiệu dòng sông quê em.

2. Thân bài

– Dòng sông ở đâu?

– Hình dáng của dòng sông ra sao?

– Màu nước như thế nào?

– Cảnh hai bên bờ sông thế nào?

– Sự thay đổi của dòng sông qua các buổi trong ngày như thế nào?

+ Buổi sáng

+ Buổi trưa

+ Buổi chiều

+ Buổi tối

3. Kết bài

Cảm nghĩ của em về dòng sông

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 2

1. Mở bài: 

Giới thiệu bao quát cảnh sẽ tả.

Em tả cảnh gì, ở đâu? Em nhìn thấy cảnh vào dịp nào? Vào thời gian nào?

2. Thân bài:

Tả những nét nổi bật của cảnh vật.

a) Tả bao quát toàn cảnh: Tả những nét chung.

b) Tả chi tiết:

– Tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian.

– Tả theo trình tự từng bộ phận của cảnh:

  • Từ xa đến gần hoặc từ gần đến xa.
  • Từ cao xuống thấp hoặc từ thấp lên cao.
  • Tả hoạt động của con người hoặc động vật có liên quan đến cảnh.

3. Kết bài: 

Nêu cảm xúc và suy nghĩ của em về cảnh đã tả.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 3

1. Mở bài:

Hình như người làng em khi đi xa, nghĩ về quê mình, đầu tiên đều nghĩ đến con sông quê.

2. Thân bài:

Tả cảnh bao quát

  • Con sông không biết bắt nguồn từ những ngọn suối nào trên dãy Trường Sơn trùng điệp với những ngọn núi xanh biếc, xa xôi kia.
  • Khi đi qua làng em, nó chảy êm ả, dịu dàng như để mọi người đủ thời gian để ngắm làn nước trong xanh của nó.
  • Chỗ rộng nhất của nó khi qua làng cũng chỉ khoảng vài mét. Dòng sông như lặng đi trước cảnh đẹp của xóm làng.
  • Nó trầm ngâm phản chiếu những hàng tre đổ bóng mát rượi xuống đôi bờ. Đôi lúc từ trên ngọn tre cao vút, một chú cò trắng như vôi, mắt lim dim, giật mình nhìn thấy bóng mình soi trong đáy nước.

Tả cảnh chi tiết

  • Ngay giữa làng em là con đường chạy thẳng xuống bờ sông, gặp bến đò.
  • Người làng đi lên huyện lên tỉnh, qua làng khác đều theo con đường ấy mà đi, khiến cho bến đò lúc nào cũng đông người qua lại.
  • Chúng em cũng ngày ngày qua bến đò ấy mà đến trường.
  • Sáng nào, dòng sông cũng; xao động vì những chuyến đò qua lại.
  • Mặt nước sông phẳng lặng cuộn lên những lớp sóng nhỏ dưới lưng đò
  • Trên màu xanh biếc của nước sông và lá tre, nổi lên màu trắng của áo học trò, màu vàng của đám cây ô rô, cóc kẻ pha lẫn với màu đỏ rực của khăn quàng thiếu niên.
  • Tiếng chuyện trò nghe râm ran vang vọng mãi đến đầu sông. Đó là những ngày rất đẹp trên con sông.

Lợi ích của con sông

  • Gặp những ngày mưa lũ, con sông không êm ả đi qua làng.
  • Nó mang dòng nước đỏ màu phù sa và ngầu bọt, réo sôi và vội vã chảy đi như muốn đua nhanh sức mạnh dư thừa dó ra biển để tránh ngập lụt cho đồng ruộng, xóm làng.
  • Trên bờ, những ngọn tre oằn oại cả thân mình như tuyệt vọng giục dòng nước chảy nhanh hơn.

3. Kết luận:

  • Em vẫn tha thiết con sông quê mình bằng một tình yêu muôn thuở – tình quê hương.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 4

1. Mở bài: 

Giới thiệu về dòng sông quê em: Quê em rất đỗi thân thương và bình dị. Em thích nhất là ra bờ sông để ngắm nhìn dòng nước chảy rì rào, để ngâm chân mình dưới dòng nước mát lạnh. Con sông quê em rất đỗi thân thương, em sẽ giới thiệu con sông quê em cho mọi người cùng biết.

2. Thân bài

a. Tả khái quát

  • Dòng sông dài ngoằn ngoèo
  • Dòng sông có nước trong veo, chảy rì rào như một điệu nhạc
  • Dòng sông nằm cạnh cánh đồng bao la
  • Hai bên dòng sông có các cây cỏ um tùm

b. Tả chi tiết

– Buổi sáng:

  • Mặt trời mọc hòa mình vào dòng sông
  • Dòng sông nhộn nhịp với tàu thuyền đánh cá
  • Tấp nập người qua sông
  • Rồi người làm việc trên sông
  • Trẻ con đi cào hến, bắt cua trên sông

– Buổi trưa

  • Nắng trải dài trên sông
  • Dòng sông nằm phẳng lặng
  • Những đứa trẻ nghịch ngợm không ngủ trưa ra sông nghịch nước
  • Những người già ra sông tìm bóng mát nghỉ trưa
  • Các mẹ thì tất bật giặt quần áo

– Buổi chiều

  • Dòng sông lấp lánh ánh vàng của những vệt nắng cuối ngày
  • Bọn trẻ nhỏ nô đùa quanh sông
  • Các chú chèo thuyền đi thả lờ để đặt cá
  • Màn đêm bắt đầu buông xuống

– Buổi tối

  • Dòng sông chìm trong bóng tối
  • Những người đi thả cá, bắt tôm
  • Những ánh đèn mập mờ trên sông
  • Rồi dòng sông chìm trong giấc ngủ êm đềm

– Lợi ích của dòng sông

  • Cung cấp nước sinh hoạt
  • Mang lại lương thực thực phẩm
  • Điều hòa nguồn nước
  • Điều hòa không khí

3. Kết bài: 

Nêu cảm nghĩ của em về dòng sông: Con sông đã cùng em lớn lên, con sông như một người bạn thời cắp sách của em. Con sông mang lại nhiều lợi ích cho gia đình em và những người trong làng em. Em rất yêu con sông quê em.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 5

1. Mở bài: 

Giới thiệu con sông quê hương

  • Tuổi thơ em gắn liền với vẻ đẹp của con sông quê hương
  • Con sông quanh co, uốn lượn như dải lụa xanh quàng lên tấm áo màu mỡ của quê em.
  • Nó thể hiện sức sống mãnh liệt và sự tươi trẻ của làng quê nơi em sinh ra và lớn lên.

2. Thân bài:

Tả cảnh buổi sáng

  • Buổi sớm, sương mù giăng giăng trên mặt nước
  • Dong sông trở nên huyền ảo như đang ngủ trong tấm chăn sương êm ắm.
  • Bờ dâu, bãi mía bên kia sông thấp thoáng, ẩn hiện như một vệt khói xanh, dài tít tắp.
  • Dãy thuyền chài đã bập bùng ánh lửa làm tôn thêm vể mờ ảo của dòng sông.
  • Ông mặt trời thức dậy, phá tan màn sương sớm bằng những tia nắng sắc nhọn.
  • Dòng sông bừng tỉnh. Nó đã thay thế chiếc áo ngủ bằng chiếc áo khoác màu hồng đào lấp lánh kim tuyến.
  • Những chiếc thuyền đánh cá đã buông chèo, khua nước làm dòng sông càng trở nên nhộn nhịp.
  • Hai bên triền sông là những bãi dâu, bãi ngô xanh mướt và xóm làng trù phú

Tả cảnh buổi trưa

  • Buổi trưa, dòng sông im lặng
  • Mọi vật như đều nghỉ ngơi trong tiếng ru trầm ắm của gió.

Tả cảnh buổi chiều

  • Chiều tà, ánh hoàng hôn đỏ sẵm chiếu xuống mặt sông.
  • Trẻ con rủ nhau ra tắm.
  • Chúng té nước vào nhau cười nắc nẻ và lặn ngụp như những con rái cá thực thụ.
  • Sông ôm lấy những đứa trẻ nghịch ngợm và hồn nhiên vào lòng bằng những con sóng nhè nhẹ.

3. Kết luận:

  • Em yêu con sông cũng như yêu kỷ niệm của tuổi thơ.
  • Nó đã vun đắp cho tình yêu quê hương, đất nước của em thêm rộng lớn.
  • Em hứa sẽ học tốt để sau này góp phần xây dựng quê hương đát nước giàu đẹp, văn minh hơn.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 6

1. Mở bài: 

Giới thiệu cảnh sông nước mà em muốn miêu tả.

  • Cảnh sông nước đó là gì? (bãi biển, dòng sông, hồ nước…)
  • Cảnh sông nước đó có tên là gì? Nằm ở đâu?

2. Thân bài:

– Miêu tả khái quát về cảnh sông nước đó:

  • Chiều dài, bề rộng, chiều sâu của vùng sông nước đó?
  • Kích thước của nơi đó có nổi bật hay có gì khác so với những cảnh sông nước khác?
  • Cảnh sông nước này là tự nhiên hay do con người tạo ra? Có câu chuyện nào kể về điều này không?
  • Qua các mùa trong năm, khung cảnh ở đây có thay đổi nhiều không? (mùa khô, mùa mưa)

– Miêu tả chi tiết cảnh sông nước:

  • Mặt nước (phẳng lặng/ gợn sóng lăn tăn/ trôi cuồn cuộn…)
  • Nước (lạnh/ ấm, trong/đục…)
  • Màu sắc mặt nước có thay đổi theo các khoảng khắc trong ngày hay các mùa trong năm không?
  • Dưới nước có những gì? (rong rêu, cát bùn, cá, ốc, tôm, cua…)
  • Hai bên bờ (đường đi, cây cỏ, nhà dân, bãi cỏ…)

– Miêu tả hoạt động của con người:

  • Người dân ra đây hóng mát, trò chuyện
  • Trẻ em bơi lội, tắm mát
  • Người chài mò cua bắt ốc, đánh cá
  • Tàu thuyền chạy qua lại chở hàng, họp chợ…

3. Kết bài:

Tình cảm của em dành cho vùng sông nước này

  • Em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của vùng sông nước này?
  • Em có những mong muốn gì dành cho vùng sông nước ấy?

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 7

1. Mở bài: 

Giới thiệu về dòng sông quê em mà em muốn miêu tả

Gợi ý: Trên đường đến trường, ngày nào em cũng đi qua một đoạn bờ kè cạnh dòng sông. Con sông ấy có ở đây từ lâu lắm rồi, người dân vẫn gọi nó bằng cái tên thân thương là sông Khá.

2. Thân bài:

Miêu tả dòng sông theo một trật tự nhất định

– Miêu tả khái quát dòng sông:

  • Kích thước dòng sông (bằng số liệu cụ thể hoặc áng chừng, có thể so sánh với các con sông khác hoặc các địa điểm quen thuộc như hồ nước trong công viên, lớp học…)
  • Hai bên bờ sông (là kiến trúc gì: đường đi, bờ kè, công viên, ruộng lúa, dãy nhà cao tầng, nhà hàng…)
  • Nước sông (màu sắc như thế nào, vì sao lại có màu sắc đó, có sự thay đổi theo ngày hay theo mùa không)
  • Dưới lòng sông (có các loài vật, loài cây gì, dưới đáy sông có gì, những đặc điểm đó đem lại lợi ích gì…)

– Miêu tả hoạt động với dòng sông:

  • Hai bên bờ sông (xây bờ kè để chống sụt lún, xây cầu bắc qua sông, xây bậc thang dẫn xuống sông, xây nhà hàng, công viên để ngắm cảnh…)
  • Dưới sông (đánh bắt cá ốc, tàu bè qua lại vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa…)

c. Kết bài: 

Tình cảm của em dành cho dòng sông đó

Gợi ý: Dòng sông quê em tuy không lớn hay đặc biệt như những con sông lớn đã đi vào thơ ca. Nhưng em vẫn yêu con sông ấy lắm. Bởi tuổi thơ của em chính là những kỉ niệm bên dòng sông này cùng anh chị và bè bạn. Nó chính là một người bạn luôn thầm lặng bên em trên hành trình trưởng thành.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 8

1. Mở bài:

  • Giới thiệu sông Hương xứ Huế.
  • Mỗi dòng sông sẽ mang một dáng vẻ khác nhau, trong rất nhiều dòng sông trên khắp cả nước, em thích nhất là dòng sông Hương xứ Huế.

2. Thân bài:

a. Tả bao quát dòng sông Hương:

  • Nhìn từ trên cao sông Hương như một tấm lụa đào mềm mại chảy trong lòng thành phố Huế mộng mơ.
  • Không biết rõ từ bao giờ đã có con sông này, em chỉ được nghe kể lại nó đã sống cùng lịch sử dân tộc hàng thế kỉ từ thời vua Hùng đến khi đất nước trong thời bình.

b. Tả chi tiết:

  • Buổi sáng khi ánh nắng tỏa xuống dòng sông như dát bạc ánh lên sắc xanh.Thi thoảng có làn gió nhẹ thoảng qua , những con sóng lăn tăn nối tiếp nhau chạy xa tít tắt. Trưa về dòng sông lấp lánh ánh vàng. Trên sông lúc này thật nhộn nhịp. Những chiếc thuyền giăng buồm thả lưới bắt cá. Hai bên bờ sông là những hàng tre xanh ngắt và màu cỏ lá xanh biếc. Đêm về sông khoác lên mình màu đen huyền bí. Trong đêm sương những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn xưa cũ của đất kinh kì. Trong khoảnh khắc ấy, tiếng đàn cất lên làm khung cảnh thêm thơ mộng. Nền âm nhạc cổ điển Huế – nhã nhạc cung đình Huế như được sinh thành từ dòng sông này.
  • Giữa dòng sông là chiếc cầu trắng nối hai bên bờ như vầng trăng non. Trên sông có bến đò hằng ngày đưa khách qua sông. Con sông ôm chúng em vào lòng như người mẹ đối với đàn con. Chúng em vui đùa hai bên dòng sông, các bà các mẹ tất bật mang thành quả của các bác các chú cả một ngày là mẻ cá đầy với nét mặt rạng rỡ.
  • Dòng sông cho em rất nhiều kỉ niệm sâu sắc. Lần đó khi em học lớp ba, em được bố em cho ra sông tập bơi. Lúc đầu được bố hướng dẫn và tập thử em vô cùng thích thú. Nhưng khi tự tập không cần phao bơi em hơi run chân tay bắt đầu co lại, em sợ cứ vùng vằng trên nước, em la lên gọi bố. Thật may bố đã tóm được lấy tay em . Cho đến tận bây giờ mỗi lần nhắc lại kỉ niệm ấy em lại thấy thích thú và cũng từ ấy em đã quyết tâm học bơi và đã biết bơi.

3. Kết bài:

  • Nêu tình cảm của em với dòng sông.
  • Em yêu dòng sông Hương như người mẹ hiền của em. Mỗi khi đi xa em vẫn nhớ dòng sông này, nhớ bản trường ca của rừng già hùng vĩ.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 9

1. Mở bài

Dòng sông em định tả ở đâu, tên gì? (Sông Dinh, thị xã Ninh Hòa).

2. Thân bài

* Tả cảnh bao quát: (giới thiệu sơ lược).

  • Sông Dinh chảy qua thị xã Ninh Hoà. Chính từ bãi sông màu mỡ này mà huyện Ninh Hoà xưa kia phát triển thành thị xã ngày nay.
  • Toàn cảnh hai bên bờ sông là nhà của cư dân các xã và thị xã. Hai bên bờ lô nhô những rặng dừa xanh mát.

* Tả cảnh chi tiết:

  • Sáng sớm: nước sông trong trẻo, có thể nhìn thấy hòn cuội ở ven bờ.
  • Trưa: nước sông có màu đục nhờ nhờ, một vài thuyền câu cá giăng lưới (nông dân bắt cá để cải thiện bữa ăn). Nước triều cao, mặt sông nhấp nháy ánh mặt trời.
  • Chiều tà: mặt nước sông nhuộm màu vàng đất pha lẫn ánh vàng le lói của mặt trời sắp lặn.
  • Hai bên bờ sông: nhà cửa lô nhô, thỉnh thoảng có một bến nước để bà con lấy nước, một vài chị phụ nữ giặt quần áo, một hai chiếc xe bò kéo lấy cát ở bãi sông.
  • Chiều tắt nắng, nước triều rút mạnh, đàn cò từ đâu bay đến, chúng đậu ở doi cát, đi lững thững bắt tép tôm.
  • Sông đẹp nhất vào độ trưa, khi ánh nắng làm đẹp rặng dừa hai bên bờ và dòng sông óng ánh như có bạc.

* Nêu ích lợi của con sông:

  • Con sông đem lại khí hậu mát mẻ cho quê em.
  • Con sông là nguồn nước để tưới cho đồng ruộng, nuôi trồng thuỷ sản vùng nước ngọt.

3. Kết luận:

  • Nêu tình cảm, suy nghĩ của em về dòng sông quê hương.
  • Em làm gì để giữ gìn cho con sông mãi đẹp và trong lành? (Bảo vệ môi trường sạch đẹp, tuyên truyền để người dân chung sức giữ gìn bãi sông, nước được sạch.)

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 10

1. Mở bài

  • Dẫn dắt, giới thiệu về dòng sông mà em muốn miêu tả.
  • Gợi ý: Quê hương em là một vùng đất tươi đẹp. Nơi đây có cánh đồng lúa rộng mênh mông bát ngát, có bờ đê thoai thoải mà mỗi chiều về lại nô nức lũ trẻ thả diều, có con đường làng gập ghềnh đất đỏ… Nhưng đi xa, em nhớ nhất vẫn là con sông êm đềm chảy phía cuối làng, nơi níu giữ những kỉ niệm đẹp nhất của tuổi thơ em.

2. Thân bài

– Miêu tả chung về dòng sông:

  • Dòng sông đó nằm ở vị trí nào?
  • Đó là một dòng sông tự nhiên mà có hay là do người dân đào nên?
  • Con sông có tên gọi là gì? Tên gọi đó do ai đặt? Cách đặt tên đó gắn liền với quan niệm hay một câu chuyện nào không?
  • Dòng sông đó bắt nguồn từ đâu? Chảy qua những nơi nào và đổ về đâu?
  • Chiều dài, bề rộng, chiều sâu của dòng sông khoảng bao nhiêu? (nếu không thể nói số đo chính xác, thì có thể so sánh với những sự vật khác để xác định kích thước)

– Miêu tả chi tiết dòng sông:

  • Nước sông ở đây có màu gì? (thay đổi như thế nào theo mùa)
  • Nước sông luôn đầy ắp quanh năm hay có sự nâng lên, giảm xuống tùy vào mùa mưa, mùa khô?
  • Dưới đáy sông là gì? (lớp bùn non, lớp cát sỏi…)
  • Thế giới sinh vật dưới sông có gì đặc biệt? (tôm, cua, cá, các loại rong, bèo…)
  • Hai bên bờ sông có được xây dựng bờ kè, cầu thang, cầu gỗ để tiện lên xuống dòng sông không?

– Hoạt động của con người với dòng sông:

  • Những người kiếm sống nhờ dòng sông (đánh bắt tôm cá, thả bè nuôi cá trên sông, tàu thuyền chở đồ trên mặt sông…)
  • Mọi người giặt giũ, lấy nước… ở hai bên bờ sông
  • Lũ trẻ con xuống tắm, bơi lội ở khúc sông cạn vào mùa hè nóng bức
  • Những quán nước, chòi nghỉ chân dựng cạnh bờ sông cho mát mẻ
  • Các bến tàu thuyền ở các khúc sông tấp nập người qua sông…

3. Kết bài

  • Tình cảm của em dành cho con sông quê hương.
  • Ý nghĩa của con sông ấy đối với em và đối với quê hương em.
  • Gợi ý: Dòng sông quê hương ấy đã bồi đắp lên tuổi thơ tuyệt vời của em, và của biết bao đứa trẻ khác ở vùng nông thôn ấy. Nay, dù đã lên thành phố cùng bố mẹ suốt gần năm năm rồi, mà em vẫn còn nhớ mãi hình ảnh con sông đầy ăm ắp ấy; còn nhớ mãi cảm giác ngụp lặn dưới dòng nước mát ấy. Em mong rằng, dù thời gian trôi qua, quê hương em đang từng ngày thay đổi, thì dòng sông quê hương ấy vẫn sẽ mãi hiền hòa và bao dung với người dân nơi đây như thuở nào.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 11

1. Mở bài: 

Giới thiệu bao quát:

  • Con sông Sài Gòn quê em hiền hòa dang tay ôm thành phố vào lòng.
  • Con sông này gắn bó với tuổi thơ em.

2. Thân bài: 

Tả dòng sông.

a) Buổi sớm:

  • Mặt sông phẳng lặng, thấp thoáng trong sương.
  • Bãi mía bên kia sông xanh mờ mờ.
  • Dãy thuyền chài neo sát bờ le lói ánh lửa nấu cơm sớm.
  • Tiếng người í ới, xôn xao chỗ bến đò ngang.
  • Tiếng mái chèo khua nước lao xao.
  • Nắng lên, mặt nước lấp lánh, dòng sông xanh biếc mang phù sa cuồn cuộn trôi xuôi theo dòng nước.
  • Bầu trời xanh trong in bóng xuống mặt hồ.
  • Khi có gió nhẹ thổi qua, mặt nước sông nhấp nhô gợn sóng.
  • Hoạt động trên bến đò tấp nập, nhộn nhịp.

b) Buổi chiều:

  • Người lớn, trẻ con ùa xuống sông tắm mát.
  • Dòng sông như dang rộng vòng tay ôm tất cả vào lòng.
  • Mặt trời chiều tỏa những tia nắng vàng nhè nhẹ xuống dòng sông.
  • Chim chóc nô đùa, vỗ cánh hót vang.
  • Trong ánh hoàng hôn, cảnh sông nước càng thêm thơ mộng.

3. Kết bài: 

Nêu cảm nghĩ của em:

  • Dòng sông gắn bó thân thiết với tuổi thơ đầy kỉ niệm.
  • Dòng sông góp phần làm nên vẻ đẹp của quê hương.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 12

1. Mở bài:

Giới thiệu bao quát:

– Quê ngoại em nằm ngay bên cạnh dòng sông ………. .

– Nghỉ hè, em được về quê ngoại chơi, được chèo xuồng dạo chơi trên sông, hòa mình vào làn nước mát trong.

– Con sông quê ngoại có nhiều kỉ niệm gắn bó với em.

2. Thân bài

– Con sông này không rõ nguồn gốc từ đâu, chỉ thấy có đoạn chảy qua trước nhà như một dãy lụa mềm ôm chặt đôi bờ cù lao.

– Mặt sông rộng mênh mông. Đứng bên đây bờ có thể nhìn sang bên kia bờ.

* Buổi sớm

– Khi mặt trời lên, mặt sông lấp lánh như sao sa.

– Dòng sông trong xanh như ngọc bích long lanh.

– Những con đò, thuyền câu xuôi ngược, dọc ngang rộn ràng.

– Hai bên bờ, lũy tre xanh nghiêng mình soi bóng xuống mặt sông.

– Gió thổi nhè nhẹ làm những bụi tre lao xao.

– Chim chóc đua nhau chuyền cành, ca hát để đón chào ngày mới.

– Đã có lần tôi thấy con cá lóc to dẫn đàn rồng rồng đi tìm mồi.

* Buổi trưa

– Một nhóm trẻ ra sông vùng vẫy, tắm rửa, té nước vào nhau, cười vui vẻ.

– Vài đứa con trai bơi lội khéo léo như những chú cá heo.
– Dòng sông như dang rộng vòng tay ôm tất cả vào lòng.

– Bây giờ, dòng sông khoác lên mình chiếc áo xanh duyên dáng, óng ánh dưới ánh nắng mặt trời.

* Buổi chiều

– Mặt trời đỏ ối chiếu ánh nắng xuống mặt sông.

– Buổi chiều êm ả, dòng sông trở nên dịu dàng kì lạ.

– Gió thổi mang theo hơi nước mát lạnh.

– Nhiều người ra bờ sông hóng mát, ngắm dòng sông quê hương.

– Tiếng gà chiều xôn xao đã xóa đi sự yên tĩnh của dòng sông.

3. Kết bài

Nêu cảm nghĩ của em:

– Em rất yêu dòng sông quê ngoại.

– Dòng sông đã ghi lại bao kỉ niệm đẹp của cuộc đời con người.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 13

1. Mở bài: 

Giới thiệu con sông.

  • Quê hương em thật tươi đẹp với những cảnh vật nên thơ.
  • Nhưng đẹp hơn cả có lẽ là dòng sông quê em.

2. Thân bài:

a) Tả bao quát:

  • Dòng sông không biết bắt nguồn từ đâu khi ghé thăm ngôi làng của em nó chảy êm ả, dịu dàng như muốn cho mọi người có đủ thời gian để ngắm nhìn làng nước trong xanh của nó.
  • Dọc hai bên bờ sông là những bãi ngô, bãi khoai xanh biếc, tươi mát.
  • Xa xa, khuất sau rặng tre xanh đầu làng là những cánh đồng lúa vàng tươi, mênh mông, bát ngát thẳng cánh cò bay.

a) Tả chi tiết:

* Buổi sáng:

  • Bầu trời trong xanh, cao vời vợi.
  • Những đám mây trắng như bông trôi bồng bềnh, nhè nhẹ.
  • Con sông mới ấm áp và hiền hòa làm sao!
  • Nước sông trong vắt có thể nhìn xuống tận đáy sông.
  • Mặt sông phẳng lì như một chiếc gương soi.
  • Từng đoàn thuyền đánh cá bắt đầu giương buồm, thả lưới trắng xóa cả mặt sông. Tiếng hò, tiếng hát vang lên làm xua tan mệt mỏi.

* Buổi trưa:

  • Những buổi trưa hè oi ả mặt sông nhuộm một vàng của nắng.
  • Nước sông ánh lên, lóe lên bóng nhẫy.
  • Một làn gió nhẹ thoáng qua, những rặng tre khẽ đu đưa như thì thầm với chị gió
  • Các cô bé, cậu bé rủ nhau ra sông tắm. Chúng lặn hụp, vùng vẫy, đùa giỡn thỏa thích cùng nhau.
  • Dòng sông ôm chúng chúng vào lòng, vui cười, đùa nghịch với chúng.
  • Sông dịu hiền như người mẹ đang nâng niu, săn sóc đàn con thơ ngây yêu dấu của mình.

* Buổi chiều:

  • Khi ông mặt trời đã bắt đầu khuất sau lũy tre xanh đầu làng, dòng sông trở nên dịu mát.
  • Hai bên bờ rộn rã tiếng nói, cười vui vẻ của đám trẻ con vây quanh những thúng cá to đầy ắp.

* Buổi tối:

  • Khi ông trăng tròn vằng vặc treo lơ lửng trên ngọn tre soi bóng xuống mặt sông gợn nước lung linh phủ đầy một màu vàng óng ánh.
  • Dòng sông được ánh trăng chiếu xuống như khoác một chiếc áo dát bạc.
  • Trăng tỏa sáng đôi bờ sông, soi rõ từng khuôn mặt.
  • Một số người chèo thuyền ra giữa sông hóng gió, ngắm trăng.

3. Kết bài:

  • Dòng sông quê hương – dòng sông kỉ niệm như người mẹ hiền của em.
  • Dù có đi đâu xa, em vẫn nhớ mãi về dòng sông quê em.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 14

1. Mở bài: 

– Con sông quê em chạy qua ngôi làng không biết từ bao giờ.

– Tuổi thơ của em đã từng gắn bó với dòng sông này khi từng được tắm, bắt cá,..

2. Thân bài:

– Miêu tả dòng sông ở những thời điểm khác nhau trong ngày. Đó là cả 3 buổi sáng, trưa và chiều.

– Hình dáng con sông.

– Màu sắc của nước sông.

a) Buổi sáng

– Mặt nước trong xanh hệt như một tấm gương phản lại ánh sáng mặt trời.

– Buổi sáng nước sông chan hòa, bình lặng.

– Hình dáng con sông uốn lượn.

– Những chiếc thuyền nan kéo lưới trên sông lác đác xuất hiện trên sông.

– Hai bên bờ sông là những hàng cây cao vút, um tùm.

b) Buổi trưa

– Sông xanh thẳm, khi chảy bên cạnh làng lúc hiền hòa lúc lại mạnh mẽ.

– Mặt sông ban ngày thì lấp lánh ánh nắng, soi bóng hàng tre và những cây bên đường.

– Thỉnh thoảng xuất hiện những con cá tung tăng bơi lượn và vươn lên khỏi mặt nước.

– Khung cảnh thanh bình, nên thơ.

c) Buổi chiều

– Nước sông buổi chiều chảy mạnh hơn và mang theo nhiều phù sa.

– Phản chiếu ánh mặt trời hoàng hôn lên trên những rặng cây xanh tươi.

– Con người với các hoạt động đánh bắt cá diễn ra nhiều hơn, những đứa trẻ tung tăng bơi lội.

3. Kết bài:

– Con sông như là một biểu tượng của quê em mà đi đâu ai cũng sẽ nhớ về.

– Cung cấp thêm cho phù sa, tưới tiêu giúp ruộng đồng xanh tươi.

– Tuổi thơ của em đã từng gắn bó với con sông như một kỷ niệm khó quên.

– Mong rằng con sông quê hương sẽ trường tồn theo thời gian như là một vẻ đẹp của thiên nhiên tươi đẹp và biểu tượng quê hương.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 15

1. Mở bài: 

Vùng biển em định tả ở đâu? (Biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Em đến vùng biển này vào dịp nào? (du lịch – hay có thể chọn tả vùng biển quê em).

2. Thân bài:

a. Tả bao quát:

  • Bờ biển trải dài ngút tầm mắt, cong cong hình chữ C, xa xa là hòn Ngọc Việt.

b. Tả chi tiết:

  • Buổi sáng: nước biển xanh lơ. Sóng nhẹ nhấp nhô, trườn lên bờ rồi tan dần xuống biển.
  • Buổi trưa: nước biển xanh thẳm. Sóng biển mạnh, đập vào bờ cát tung bọt trắng xoá.
  • Buổi chiều: nước biển có màu xanh dương đậm.
  • Chiều tà: biến đổi màu tím biếc. Sóng vỗ bờ rì rào, lan mãi, lan xa mãi.
  • Ngoài khơi xa, biển nhấp nhô sóng lượn, những con tàu nhỏ xíu như dấu chấm. Đường chân trời tiếp nước mênh mông, xa tít. Hòn Ngọc Việt màu xanh xám nổi bật trên nền trời.
  • Bờ cát thoai thoải mịn màng như dải lụa thắt vào chiếc áo xanh của biển.
  • Rặng dừa trên bờ cát vươn tay múa dịu dàng với gió. Gió rì rào lời thầm thì du dương dịu ngọt, đem lại không gian mát lành cho thành phố Nha Trang.

c. Ích lợi của biển Nha Trang:

  • Nha Trang là thành phố du lịch, thu hút nhiều khách trong và ngoài nước, đem lại nguồn thu đáng kể cho quốc gia.
  • Biển Nha Trang là cảng thương mại của tỉnh Khánh Hoà.
  • Biển Nha Trang là ngư trường đánh bắt và nuôi trồng hải sản quan trọng của miền Trung.

3. Kết luận:

  • Nêu tình cảm, cảm xúc của em đối với biển Nha Trang.
  • Em làm gì để giúp biển Nha Trang thêm giàu đẹp? (giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi, học giỏi để có nghề tốt góp phần xây dựng quê hương).

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 16

1. Mở bài: 

Giới thiệu bao quát:

  • Vào mùa hè, em cùng gia đình đi tắm biển ở Vũng Tàu.
  • Bãi biển Vũng Tàu là một thắng cảnh đẹp của đất nước ta.

2. Thân bài: 

Tả bãi biển:

  • Bãi biển chạy vòng từ Bãi Trước đến Bãi Sau.
  • Bờ biển cong cong hình lưỡi liềm ôm gọn lấy bãi cát trắng thoai thoải.
  • Các dãy núi lớn nhỏ nhấp nhô ôm lấy biển.
  • Mặt trời nhô lên từ từ, sáng rực và tròn to như cái đĩa khổng lồ.
  • Buổi sáng biển lặng sóng, êm ả như mặt hồ.
  • Gió thổi mát lộng xen lẫn ánh nắng lung linh dập dờn trên những đợt sóng biển nhè nhẹ.
  • Mặt biển mênh mông, không thấy đâu là bến bờ.
  • Nước biển xanh lơ, rồi xanh thẳm, thay đổi theo buổi trong ngày.
  • Sóng biển ì ầm từng đợt cuồn cuộn ào ạt xô vào bờ cát.
  • Cát trắng mịn màng óng ánh dưới ánh nắng chói chang.
  • Hàng dương xanh ngắt hai bên bãi biển vi vu, ngả nghiêng theo gió.
  • Những chiếc dù xanh đỏ xếp liền nhau trên bãi biển.
  • Du khách tấp nập đông đúc trên chiếc ghế dài hướng ra biển hóng mát.
  • Tiếng nói cười xen lẫn tiếng sóng biển ầm ĩ.
  • Trẻ em vui đùa trên bãi cát, hoặc cùng cha mẹ tắm biển gần bờ.
  • Nhiều trò chơi tập thể vui nhộn, sôi nổi, tạo không khí vui vẻ, sảng khoái diễn ra trên biển.
  • Thỉnh thoảng có vài du khách chơi trò cảm giác mạnh trên biển như ca nô lướt sóng, mô tô nước,… Họ điều khiển ca nô, mô tô nước vượt qua những con sóng cao trong tiếng cổ vũ của người xem.
  • Đàn chim biển tung cánh bay rợp trời.
  • Xa xa, đoàn thuyền đánh cá nhấp nhô xuôi ngược.

3. Kết bài: 

Nêu cảm nghĩ của em:

  • Bãi biển Vũng Tàu có những nét riêng hấp dẫn khách du lịch.
  • Em mong hè nào cũng được ba mẹ dẫn đi chơi.
  • Khu du lịch này có tiềm năng cao đem lại nguồn lợi về kinh tế cho nước nhà.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 17

1. Mở bài: giới thiệu vài nét về dòng sông quê em.

2. Thân bài

Tả khái quát cảnh sông nước

  • Dòng sông dài chảy qua nhiều đoạn.
  • Dòng sông có nước trong veo, rất xanh và mát.
  • Dòng sông cung cấp phù sa tốt cho mùa màng.
  • Dòng sông mang nước sạch cho cây trái tốt tươi.
  • Cung cấp nguồn lợi thủy sản giá trị như tôm, cua, cá…

Tả chi tiết

Buổi sáng

  • Dòng sông hiền hòa chạy nhẹ nhàng.
  • Dòng sông nhộn nhịp với tàu thuyền đánh cá.
  • Trẻ con đi cào hến, bắt cua trên sông

Buổi trưa

  • Dòng sông nằm phẳng lặng
  • Những người già ra sông tìm bóng mát nghỉ trưa.
  • Từng cơn gió nhẹ thổi mát mẻ, dễ chịu xua tan nóng bức.

Buổi chiều

  • Dòng sông phản xạ ánh nắng mặt trời đẹp lung linh.
  • Bọn trẻ con thì nô đùa quanh sông
  • Một số thuyền đi thả lờ đặt cá.
  • Lác đác vài người đánh bắt cá.

Lợi ích dòng sông

  • Cung cấp nước sinh hoạt, giúp cây trái tốt tươi.
  • Mang lại nguồn lợi thủy sản: tôm, cua, cá…

3. Kết bài: Em hãy nêu cảm nghĩ về dòng sông

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 18

1. Mở bài:

* Giới thiệu chung:

  • Dòng sông em định tả có tên là gì? ở đâu? (Sông Hồng, thị xã Sơn Tây.)
  • Tại sao em lại chọn tả dòng sông ấy? (Sông Hồng gắn bó với tuổi thơ em.)

2. Thân bài:

* Tả dòng sông:

a) Buổi sớm:

  • Mặt sông phẳng lặng, thấp thoáng trong sương.
  • Bãi mía bờ dâu bên kia sông xanh mờ mờ.
  • Dãy thuyền chài neo sát bờ le lói ánh lửa nấu cơm sớm.
  • Tiếng người í ới, xôn xao chỗ bến đò ngang; tiếng mái chèo khua nước…
  • Nắng lên, mặt nước lấp lánh, đỏ đậm phù sa, cuồn cuộn trôi xuôi.
  • Hoạt động trên bến cảng tấp nập, nhộn nhịp…

b) Buổi chiều:

  • Người lớn, trẻ con xuống sông tắm mát.
  • Dòng sông như giang rộng vòng tay ôm tất cả vào lòng.
  • Trong ánh hoàng hôn, cảnh sông nước càng thêm thơ mộng.

3. Kết bài:

* Cảm nghĩ của em:

  • Dòng sông gắn bó thân thiết với tuổi thơ đầy kỉ niệm.
  • Dòng sông góp phần làm nên vẻ đẹp của quê hương

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 19

1. Mở bài

Giới thiệu về dòng sông Hương

2. Thân bài

a. Sông Hương buổi sớm mai:

  • Bầu không khí thanh bình tuyệt diệu
  • Dòng sông gợn những con sóng lăn tăn nhẹ nhàng
  • Mặt sông xanh biếc, nước trong veo và tươi mát.
  • Thấp thoáng trên sông là những chiếc thuyền nhỏ của người dân chài cũng đang thức giấc, chuẩn bị cho một ngày lao động mới.
  • Màn sương giăng trên không trung càng tô điểm cho vẻ huyền diệu, thơ mộng của sông Hương.
  • Bên bờ sông là những cụ già đang rảo bước đi bộ tập thể dục buổi sáng

b. Sông Hương buổi ban trưa

  • Sông Hương lại khoác lên mình màu áo lung linh và kiều diễm.
  • Ánh nắng vàng tươi xuyên qua từng dòng nước tạo nên vẻ lộng lẫy cho dòng sông.
  • Sóng nước cũng vội vã hơn trong từng đợt gió lùa.
  • Mặt sông in bóng hàng phượng đỏ rực, in bóng những dãy nhà cao tầng hai bờ
  • Dưới mặt sông lúc này như đang có một cõi trần gian vậy, có cỏ cây, có nhà cửa và cả bóng con người.

c. Sông Hương khi chiều về

  • Nàng Hương lúc này khoác cho mình chiếc áo của ánh vàng hoàng hôn
  • Dòng sông tĩnh lặng mà ấm áp lạ thường.
  • Sông Hương khi đêm xuống
  • Trên những ánh đèn lung linh, trên những con phố đông vui và nhộn nhịp, sông Hương mang đến cho Huế một vẻ đẹp rất riêng
  • Trên dòng sông lúc này, em nghe được tiếng vọng câu hò Huế âm vang nơi những khoang thuyền chở khách ngao du
  • Cầu Trường Tiền được thắp sáng với những ánh đèn rực rỡ màu sắc càng làm cho dòng sông thêm toả sáng

3. Kết bài

  • Nêu tình cảm của em với dòng sông.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 20

1. Mở bài: Giới thiệu con sông, cảnh sông nước xung quanh. Quê hương em với nhiều khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp trong đó dòng sông quê em hiền hòa và mang lại nhiều lợi ích cho con người.

2. Thân bài:

a. Tả bao quát

  • Dòng sông bắt nguồn từ trên núi, chảy qua làng em và cung cấp dòng nước trong xanh cho con người và thiên nhiên xung quanh.
  • Dọc hai bên bờ sông là các bãi ngô, bãi khoai, ruộng lúa của dân làng.
  • Xa xa là những rặng tre xanh tươi và cao lớn.

b. Tả chi tiết:

Vào buổi sáng:

  • Dòng sông êm đềm, lấp lánh phản chiếu ánh nắng mặt trời.
  • Nước sông trong vắt, thỉnh thoảng có phù sa màu nâu.
  • Mặt sông tựa như chiếc gương.
  • Những con người đang thả lưới bắt cá, tôm.

Vào buổi trưa:

  • Những cơn gió mát thổi qua mặt sông trở nên lăn tăn, rặng cây xung quanh con sông trở nên rung rinh.
  • Ánh mặt trời gay gắt chiếu sáng.
  • Những chú chim đậu xuống sát mép sông uống nước.
  • Những con cá thỉnh thoảng trồi lên trên mặt nước hít thở không khí.

Vào buổi chiều:

  • Những đàn trâu, đàn bò bắt đầu lũ lượt ra về.
  • Mặt nước phản chiếu ánh hoàng hôn, khiến dòng sông trở nên thật kỳ bí và thú vị.
  • Hai bên bờ sôi động với tiếng cười đùa giỡn của đám trẻ con trong làng.

Vào buổi tối:

  • Khi trăng lên, mặt sông phủ màu vàng óng ánh thật lung linh.
  • Trăng chiếu sáng soi rõ hoạt động của thiên nhiên và con người.
  • Những cụ già đến bờ sông hóng mát trong ngày hè.

3. Kết bài:

  • Em yêu thiên nhiên và cảnh vật đôi bờ sông.
  • Dòng sông mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 21

1. Mở bài

  • Giới thiệu về dòng sông Hàn ở Đà Nẵng.

2. Thân bài

– Tả bao quát dòng sông:

– Tả dòng sông theo trình tự thời gian, thời điểm trong ngày:

  • Bình minh, buổi sáng dòng sông hiền hòa, êm đềm, ít tàu thuyền qua lại
  • Buổi chiều, hoàng hôn dòng sông nhộn nhịp tàu thuyền ra vào, bờ sông nhiều người đi hóng gió, tập thể dục.
  • Buổi tối: dòng sông Hàn lung linh huyền ảo và thơ mộng dưới những ánh đèn điện.

– Tả dòng sông Hàn theo trình tự không gian:

  • Dòng sông nhìn từ xa uốn lượn quanh co, về gần lại rộng mênh mông, sóng nước dập dìu.
  • Dòng sông nhìn từ trên cao xuống như một dải lụa mềm.

3. Kết bài

  • Cảm nhận của em về dòng sông Hàn.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 22

1. Mở bài

Giới thiệu dòng sông quê em.

2. Thân bài

– Ở đâu?

– Quan sát vào thời điểm nào trong ngày (bình minh, trưa, chiều, tối)?

– Hình dáng: (uốn khúc giữa làng rồi chạy dài bất tận).

– Màu nước sông trong xanh.

– Cảnh hai bên bờ sông (bờ tre xanh vút chạy dọc theo bờ sông. Khi ông trăng tròn vắt ngang ngọn tre soi bóng xuống dòng sông lấp lánh thì mặt nước gợn sóng lung linh ánh vàng).

– Buổi sáng binh minh chan hoà trên mặt sông.

– Trưa về sông hiền hoà, khoác lên mình chiếc áo xanh duyên dáng.

– Chiều về dòng sông lấp lánh ánh vàng.

– Tối đến, sông tĩnh mịch.

3. Kết bài

Cảm nghĩ của em về dòng sông quê hương.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 23

1. Mở bài: Giới thiệu con suối mà em định tả ở đâu? Em đến đó vào lúc nào?

2. Thân bài:

a. Tả cảnh bao quát:

  • Nhìn từ xa, con suối chảy thành dòng, trắng xoá một vệt trên vùng núi cao tưởng như thác, đó chính là suối Song Luỹ.

b. Tả cảnh chi tiết:

  • Dòng suối rộng độ hai mươi mét, chảy giữa những khe đá lô nhô và dưới vòm cây cổ thụ toả bóng mát rượi.
  • Nước suối thế nào? (trong vắt, mát lạnh).
  • Cảnh hai bên bờ suối thế nào? (Rừng già có nhiều cây cao, to, vòm lá dày, che mát rợp).
  • Nhìn về xuôi, xa xa là những mái nhà của đồng bào dân tộc Thượng.
  • Tiếng chim hót ríu ran trên vòm cây, thỉnh thoảng có tiếng một con hoẵng hay nai kêu lên thảng thốt.
  • Tiếng lá cây sột soạt tưởng như thú rừng ra suối uống nước.
  • Gió rừng thổi mát, dễ chịu,

c. Nêu ích lợi của dòng suối:

  • Cung cấp nước cho bản làng dân tộc sinh hoạt, chăn nuôi, trồng trọt.
  • Điều hoà thời tiết.

3. Kết luận:

  • Nêu tình cảm, suy nghĩ của em trước cảnh đẹp của con suối đã tả.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 24

1. Mở bài

Giới thiệu dòng sông quê hương. Chảy giữa những bãi mía bờ dâu xanh ngắt. Dòng sông như giải lụa đào vắt ngang tấm áo xanh của đồng bằng Bắc Bộ. Dòng sông gắn liền với thời thơ ấu của em.

2. Thân bài

* Buổi sáng

–  Dòng sông nhộn nhịp với từng đoàn thuyền đánh cá dong buồm thả lưới trắng xoá mặt sông.

– Tiếng hò tiếng hát vang lên.

– Tấp nập tàu thuyền đi lại.

– Em cùng bạn đi cào hến, dậm trai ở ven sông.

* Buổi trưa

– Nắng giãi trên sông, dòng sông lặng lẽ trôi.

– Người mẹ tất bật mang quần áo chăn màn ra giặt giũ.

* Buổi chiều

– Cùng bạn bè lênh đênh trên mặt sông cất vó hoặc nằm sạp thuyền hát ngâm thơ

– Trẻ em rủ nhau ra vùng vẫy, tắm rửa, đùa nghịch..

* Buổi tối, nhất là những buổi có trăng sáng

– Em và các bạn bơi thuyền ra giữa sông, buông chèo mặc cho trôi lơ lửng

– Nằm dài ra sạp thuyền ngắm trăng, hóng gió.

– Ngủ thiếp đi lúc nào không hay biết.

3. Kết bài

– Dòng sông đã ghi lại bao kỉ niệm êm đềm của tuổi âu thơ.

– Yêu sao con sông quê hương!

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 25

1. Mở bài: Dịp hè em có dịp vào thăm gia đình chú và được thăm hồ Dầu Tiếng ở Bình Dương

2. Thân bài: Tả chi tiết hồ Dầu Tiếng

  • Hồ Dầu Tiếng là hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam
  • Hồ có diện tích trải dài trên địa phận ba tỉnh: Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh.
  • Mặt hồ trải rộng mênh mông, thi thoảng có những làn sóng nhẹ lăn tăn trên mặt nước
  • Hồ có phong cảnh hữu tình và hệ sinh thái độc đáo.
  • Trong lòng hồ còn có nhiều ốc đảo với tên: đảo Xỉn, đảo Trảng, đảo Đồng Bò…

Vai trò:

  • Điều phối nước sông Sài Gòn, kênh phía Đông và phía Tây
  • Cung cấp nước cho sông Sài Gòn, tưới nước cho hơn 93.000 ha đất nông nghiệp của Tây Ninh cũng những các tỉnh lân cận…

3. Kết bài: Hồ Dầu Tiếng không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn là địa chỉ thích hợp cho việc nghỉ ngơi cuối tuần, tránh xa ồn ào, náo nhiệt nơi thành phố.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 26

1. Mở bài: 

Giới thiệu con sông quê hương

  • “Quê hương” – hai tiếng nghe sao thân thương.
  • Còn quê hương của em là ngôi làng nhỏ với dòng sông hiền hòa uốn khúc quanh làng
  • Con sông đã gắn bó với em nhiều kỉ niệm đẹp thời thơ ấu.

2. Thân bài:

Kỉ niệm về con sông

  • Từ lúc còn bé, em đã thích sông (nhà em ở cạnh dòng sông).
  • Em thường ngồi ở bờ sông ôn bài, vẽ, có khi còn làm thơ nữa hoặc là ngắm sông.
  • Dòng sông quê em đẹp lắm.

Tả cảnh buổi sáng

  • Sáng sớm, em đi học ngang qua chiếc cầu bắc trên sông.
  • Dòng sông vẫn còn phủ một màn sương mỏng, im lìm trong giấc ngủ say.

Tả cảnh buổi trưa

  • Sông gờn gợn, lăn tăn như chào em.
  • Vào lúc trưa hè nắng gắt, cả xóm im lặng, chìm vào giấc ngủ trưa
  • Đế xua đi cái nóng oi ả của mùa hè, em nhảy ùm xuống sông, lặn ngụp trong làn nước mát, trong veo.
  • Dòng sông nhấp nhô, vuốt ve, chơi đùa cùng em.
  • Em chơi đùa thỏa thích, vớt lục bình cài lên mái tóc sũng nước.

Tả cảnh hoàng hôn

  • Lúc hoàng hôn, khi vầng thái dương sắp khuất sau ngọn núi, dòng sông của em mang một màu đỏ sẫm, rất đẹp.
  • Những đàn cá cung vội vã trở về “nhà” bơi thật nhanh làm xao động cả mặt nước.
  • Còn buổi tối cũng thật là đẹp, nhất là vào các đêm trăng sáng.
  • Trăng sáng ngời, tròn vành vạnh như một chiếc đĩa vàng, soi bóng xuống dòng sông. Dòng sông nhận được ánh sáng dìu dịu của trăng trở nên bàng bạc, lấp lánh.
  • Gió thổi lồng lộng, mát mẻ vô cùng. Em ngồi đó, say mê nhìn sông, nhìn dòng sông yêu dấu của em.

3. Kết luận:

  • Tuy giờ đây đã xa dòng sông thân yêu, sống ở chốn thị thành xa hoa nhưng không bao giờ em quên được dòng sông.
  • Đối với em, sông là một người bạn dễ thương, dịu dàng chứ không lộng lẫy kiêu sa.
  • Sông luôn đem đến sự vui thích cho em. Tối đến, hình ảnh “dòng sông bạc” lấp lánh dưới ánh trăng vỗ về, đưa em vào giấc ngủ êm đềm.

Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 – Số 27

1. Mở bài: Kì nghỉ hè em có dịp tham quan thác Bạc ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc

2. Thân bài:

Tả cảnh bao quát: Nhìn từ xa, thác như một dải lụa bạc đổ từ trên cao xuống

Tả cảnh chi tiết:

  • Dòng thác rộng khoảng mười mét, bắt nguồn từ một đỉnh núi có độ cao khoảng 60 mét.
  • Nước từ trên thác đổ xuống rất trong và mát lạnh
  • Cảnh hai bên dòng thác là những bụi cây xanh rì, những tấm rêu xanh….
  • Những dòng nước mát từ thác đổ xuống len lỏi từng tảng đá chảy về xuôi….
  • Tiếng chim hót ríu ran trên vòm cây, thỉnh thoảng có tiếng một con hoẵng hay nai kêu lên thảng thốt.
  • Gió rừng thổi mát, dễ chịu,…..

Nêu ích lợi của dòng suối:

  • Là địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều khách du lịch
  • Điều hoà thời tiết.

3. Kết luận: Em rất thích thác bạc, về thành phố em sẽ giới thiệu với mọi người…

*****

Trên đây là 27 Dàn ý tả một cảnh sông nước lớp 5 ngắn gọn hay nhất do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình với điểm số cao nhất.

Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học tập

5/5 - (5 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *