Hamish Harding là ai? Tiểu sử tỷ phú Hamish Harding trong vụ tàu mất tích

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Hamish Harding là ai? trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Mục lục

Hamish Harding là ai?

Hamish Harding là một doanh nhân và nhà sưu tập hàng không người Anh. Ông được biết đến nhiều nhất với vai trò là CEO của công ty Action Aviation và là một thành viên cộng sự quan trọng của tổ chức “The Explorers Grand Slam”, nơi ông cùng với Mike Horn đã hoàn thành việc leo núi Everest và đi qua Bắc Cực vào năm 2006.

Ngoài ra, Hamish Harding cũng là một nhà đầu tư và quản lý tài sản, với nhiều hoạt động kinh doanh thành công trong lĩnh vực hàng không và tài chính. Ông cũng đã sở hữu và điều hành một số chiếc máy bay doanh nghiệp và tham gia vào các dự án hàng không đáng chú ý.

Hamish Harding là ai?
Hamish Harding là ai?

Vào năm 2019, Hamish Harding cùng với người đồng đội của mình, người tỷ phú người Mỹ Greg Moffett, đã thành lập “One More Orbit” – một dự án bay quanh trái đất trong thời gian ngắn nhất trên một máy bay phản lực Gulfstream G650ER. Dự án này nhằm ghi lại kỷ lục và tưởng nhớ 50 năm sau ngày Apollo 11 đáp xuống Mặt Trăng.

Tiểu sử của Hamish Harding

Hamish Harding sinh ngày 8 tháng 5 năm 1959 tại London, Anh. Ông có niềm đam mê sâu sắc với hàng không và khám phá từ khi còn nhỏ. Sau khi tốt nghiệp trường đại học, ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh và đầu tư của mình.

Hamish Harding là CEO của công ty Action Aviation, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ quản lý và giao dịch máy bay doanh nghiệp. Ông đã đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực này và là một trong những chuyên gia hàng đầu trong ngành hàng không.

Ngoài công việc kinh doanh, Hamish Harding cũng có niềm đam mê với khám phá và phiêu lưu. Ông là một thành viên của tổ chức “The Explorers Grand Slam”, một nhiệm vụ khám phá đòi hỏi việc leo núi Everest và hoàn thành cuộc hành trình đi qua hai cực Bắc và Nam.

Năm 2019, ông thành lập dự án “One More Orbit” cùng với Greg Moffett. Dự án này nhằm thiết lập kỷ lục bay quanh trái đất trong thời gian ngắn nhất trên một máy bay phản lực Gulfstream G650ER. Dự án được thực hiện để tưởng nhớ 50 năm sau ngày Apollo 11 đáp xuống Mặt Trăng và thu hút sự chú ý toàn cầu.

Hamish Harding là một người đam mê hàng không, khám phá và việc làm từ thiện. Ông đã đóng góp vào nhiều dự án xã hội và từ thiện, và luôn tìm cách kết hợp đam mê của mình với mục tiêu tạo ra tầm ảnh hưởng tích cực cho thế giới xung quanh.

Tiểu sử của Hamish Harding
Tiểu sử của Hamish Harding

Ba kỷ lục thế giới của Harding

Hamish Harding đã đạt được ba kỷ lục thế giới trong lĩnh vực hàng không và khám phá. Dưới đây là ba kỷ lục đó:

  • Kỷ lục “One More Orbit”: Năm 2019, Hamish Harding cùng với đồng đội Greg Moffett đã lập kỷ lục “One More Orbit” bằng cách bay quanh trái đất trong thời gian ngắn nhất trên một máy bay phản lực Gulfstream G650ER. Họ hoàn thành cuộc hành trình này trong vòng 46 giờ, 39 phút và 38 giây, phá vỡ kỷ lục trước đó. Mục đích của dự án này là tưởng nhớ 50 năm sau ngày Apollo 11 đáp xuống Mặt Trăng.
  • Kỷ lục “The Explorers Grand Slam”: Hamish Harding là thành viên của tổ chức “The Explorers Grand Slam” và đã hoàn thành nhiệm vụ này. Kỷ lục này yêu cầu người tham gia phải leo núi Everest và đi qua hai cực Bắc và Nam. Hamish Harding đã đạt đỉnh Everest và hoàn thành hành trình đi qua hai cực, trở thành một trong những người hoàn thành “The Explorers Grand Slam”.
  • Kỷ lục “Crewed Submersible Dive”: Năm 2018, Hamish Harding cùng với ông chủ của mình là Victor Vescovo đã thiết lập kỷ lục thế giới cho cuộc điều tra dưới nước sâu nhất được thực hiện bởi một tàu ngầm với phi hành đoàn. Họ điều khiển tàu ngầm Limiting Factor và lặn xuống độ sâu 8.376 mét (27.480 feet) ở Vực Mariana, Đại Tây Dương. Đây là một kỷ lục về sự sâu nhất mà một nhóm người đã điều khiển một tàu ngầm đi xuống dưới nước.

Đây là ba trong số những kỷ lục hàng đầu mà Hamish Harding đã đạt được trong sự nghiệp khám phá và hàng không của mình.

Chiếc tàu ngầm thám hiểm Titanic mất tích biến mất cách bờ biển Mỹ 900 dặm

Tàu lặn Titan dài khoảng 6,7m và cao 2,8m. Chiếc tàu này có trọng tải 685kg và đủ khả năng lặn đến độ sâu 4.000m dưới mặt nước biển. Tàu Titan thuộc sở hữu của công ty OceanGate có trụ sở đặt tại Mỹ.

Từ năm 2021, OceanGate bắt đầu tổ chức những chuyến thám hiểm xuống đáy Đại Tây Dương để khách hàng có thể trực tiếp ngắm xác tàu Titanic. Chi phí cho chuyến đi là 250.000 USD (5,8 tỷ đồng), yêu cầu hành khách phải từ 17 tuổi trở lên.

Ngày 18/6, một chuyến đi như vậy được OceanGate thực hiện. 5 người được cho có mặt trên tàu lúc đó, bao gồm tỷ phú Hamish Harding, doanh nhân Shahzada Dawood cùng con trai, chuyên gia Paul-Henry Nargeolet, và ông Stockton Rush – nhà sáng lập OceanGate. Tuy nhiên, điều không mong muốn đã xảy đến.

Chuyến đi định mệnh

Vào lúc 4h sáng ngày 18/6 (theo giờ địa phương), tàu lặn Titan cùng 5 thành viên được tàu Polar Prince chở đến bờ biển ở Newfoundland (Canada). Dự kiến, Titan mất khoảng 2 tiếng để tiếp cận xác tàu Titanic và cần khoảng thời gian tương tự để ngoi lên mặt nước.

Chuyến đi định mệnh
Chuyến đi định mệnh

Tuy nhiên khi chuyến đi diễn ra được 1 giờ 45 phút, tàu Titan gặp sự cố và mất liên lạc. Tín hiệu cuối của chiếc tàu này được ghi nhận ở ngay phía trên xác tàu Titanic. 8 tiếng sau, vụ mất tích được OceanGate thông báo đến Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Ngay lập tức, quá trình cứu hộ được triển khai.

John Mauger, Đô đốc của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, cho hay tàu Titan chỉ đủ không khí cung cấp cho 5 người trong tối đa 96 giờ. Vì thế, việc cứu hộ phải tiến hành gấp rút.

Cuộc cứu hộ khó khăn

“Khu vực này (vụ việc xảy ra) khó tiếp cận và là một thách thức lớn nhưng chúng tôi đang dùng mọi thứ có thể để xác định vị trí tàu đồng thời giải cứu những thành viên trên tàu”, Đô đốc John Mauger nhận định ngày 19/6.

Trong hai ngày 19-20/6, các máy bay đã tìm kiếm trên phạm vi lên tới 13.000 km2. Tuy nhiên, tàu Titan có kích thước nhỏ, chịu dòng chảy siết khiến quá trình xác định vị trí đối mặt với nhiều trở lại. Truyền thông Anh mô tả đây là cuộc cứu hộ ở độ sâu nhất lịch sử và rất ít tàu có khả năng tiếp cận xác tàu Titanic để tiến hành tìm kiếm.

“Tôi lo ngại rằng chúng ta không có nhiều khả năng thành công. Có 2 vấn đề phải đối mặt: đầu tiên là tìm chiếc tàu và thứ 2 phải đưa được chiếc tàu lên mặt nước. Đây là điều chưa từng thực hiện trong quá khứ”, Chris Parry – cựu Đô đốc của Hải quân Anh – chia sẻ.

Tín hiệu lạc quan xuất hiện

Sáng ngày 21/6 (theo giờ địa phương), tức hơn 3 ngày kể từ khi tàu Titan mất tích, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết phát hiện tiếng động lạ ở khu vực tìm kiếm.

“Một chiếc máy bay P-3 của Canada phát hiện ra tiếng động ở khu vực tìm kiếm. Sau đó, thiết bị tìm kiếm từ xa nỗ lực tìm ra vị trí âm thanh phát ra. Dù quá trình này chưa mang đến kết quả tích cực nhưng chúng tôi đang tiếp tục”, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ thông báo.

Nguồn tin từ tờ The Rolling Stone khẳng định những tiếng động này giống tiếng có người đang đập và phát ra cách nhau 30 phút.

Diễn biến trên mang đến hy vọng về việc cứu hộ thành công cho tàu Titan. Được biết những trang thiết bị tiên tiến nhất đã được huy động cho cuộc tìm kiếm này, bao gồm hệ thống định vị thủy âm và robot thám hiểm.

Đến ngày 22/6, tiếng đập vẫn xuất hiện dù đội cứu hộ thừa nhận không chắc âm thanh trên có phát ra từ tàu Titan hay không.

“Hai ngày trước, hy vọng của tôi xuống rất thấp. Nhưng rồi thông tin về những tiếng đập xuất hiện, lặp lại nhiều lần. Chúng ta cần phải chạy đua với thời gian. Lúc này, chúng ta cần một phép màu nhưng phép màu vẫn luôn xuất hiện. Tôi rất lạc quan về việc cứu hộ thành công”, chuyên gia thám hiểm David Gallo chia sẻ vào rạng sáng 22/6.

Quỹ thời gian cạn kiệt

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ ước tính khí oxy trong tàu Titan sẽ cạn kiệt vào lúc 7h08 phút sáng 22/6 (giờ địa phương), tức 18h08 ngày 22/6 (giờ Việt Nam).

Hệ thống trục vớt đại dương sâu (FADOSS) đã được huy động, với khả năng đưa lên mặt nước những vật ở độ sâu còn hơn xác tàu Titanic. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể xác định vị trí chính xác của tàu Titan.

Phạm vi tìm kiếm được cho đã mở rộng lên 22.000 km2. Theo Daily Mail, tàu Titan được cho nằm trong khoảng 900 dặm về phía đông và 400 dặm về phía tây của Newfoundland. Dù vậy, tàu Titan nằm ở độ sâu nào vẫn là một dấu hỏi. Những nỗ lực ngày đêm của đội cứu hộ vẫn chưa được đền đáp.

Tính đến chiều tối 22/6 (theo giờ Việt Nam), tàu lặn Titan đã trải qua 96 tiếng dưới đại dương. Trên lý thuyết, lượng oxy trên tàu đã cạn.

“Tình trạng của 5 thành viên bị mắc kẹt rất đáng lo ngại khi lượng oxy có lẽ đã cạn kiệt”, truyền thông Anh nhận định sau khi cột mốc 96 tiếng trôi qua.

Cuộc tìm kiếm vẫn tiếp diễn

Dù đã qua cột mốc 96 giờ đã trôi qua, quá trình tìm kiếm vẫn tiếp tục. Nhiều chuyên gia thừa nhận cần một phép màu để 5 thành viên gặp nạn có thể sống sót trở về.

Trong quá khứ, phép màu từng xuất hiện. Năm 1973, Roger Chapman và Roger Mallinson cùng con tàu Song Ngư III bị mắc kẹt ở độ sâu 480m. Lượng oxy được cho chỉ đủ cho cả hai dùng trong vòng 72 giờ. Tuy nhiên, Chapman cùng Mallinson đã kéo dài được thêm 12,5 giờ trước khi được lực lượng cứu hộ đưa ra bên ngoài.

Chuyên gia cứu hộ Frank Owen cho rằng con số 96 giờ được tính dựa trên “mức hô hấp thông thường”. Ông tin rằng người chịu trách nhiệm lái tàu Titan sẽ đưa ra lời khuyên để các hành khách cách để “làm chậm quá trình trao đổi chất và có thêm thời gian”.

Những người mất tích trên tàu lặn ngắm xác Titanic là ai?

Những người mất tích trên tàu lặn ngắm xác Titanic bao gồm:

  • Hamish Harding: Nhà thám hiểm và doanh nhân hàng không người Anh.
  • Paul-Henry Nargeolet: Phi công lặn người Pháp. Ông đã tham gia các cuộc tìm kiếm trước đó của xác tàu Titanic.
  • Stockton Rush: Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập của OceanGate Expeditions, công ty tổ chức chuyến lặn ngắm xác tàu Titanic.
  • Shahzada Dawood: Doanh nhân người Anh gốc Pakistan.
  • Suleman Dawood: Con trai của Shahzada Dawood.

Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Hamish Harding là ai? Mọi thông tin trong bài viết Hamish Harding là ai? Tiểu sử tỷ phú Hamish Harding trong vụ tàu mất tích đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.

Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyện mục Tổng hợp

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *