Học TậpLớp 7

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ (24 mẫu)

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ bao gồm hướng dẫn viết cùng 24 bài mẫu tham khảo do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho các em học sinh trau dồi thêm vốn từ, rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ngắn ngày một hoàn thiện hơn.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Mục lục

Dàn ý Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

– Mở đoạn: Chọn một đoạn thơ em yêu thích trong bài thơ.

Bạn đang xem: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ (24 mẫu)

– Thân đoạn: Cảm nhân về hình ảnh, nội dung, các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ và nêu tác dụng của chúng.

– Kết đoạn: Cảm nhận chung của em về đoạn thơ.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 1

Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải, em vô cùng yêu thích và ấn tượng với bức tranh mùa xuân của thiên nhiên, đất trời trong khổ thơ đầu:

“Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi! Con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng”

Nhà thơ cảm thận được mùa xuân về bằng thị giác: trên dòng sông xanh của quê hương mọc trên một bông hoa tím biếc. Động từ “mọc” ở đầu câu thơ gọi nên sự ngạc nhiên, hân hoan đón mùa xuân đến, cùng với bông hoa tím biếc mang đặc trưng của xứ Huế thâm trầm. Không gian mùa xuân được mở rộng theo chiều cao, nhà thơ vui sướng lắng nghe tiếng chim chiền chiện hót trên bầu trời trong trẻo. Tiếng chim chiền chiện ngân vang rung động khắp đất trời đem đến niềm vui rộn ràng trong lòng người. Ngắm dòng sông, ngắm bông hoa đẹp, nghe tiếng chim hót, nhà thơ bồi hồi sung sướng bất giác đưa tay ra hứng từng giọt sương sớm hay từng giọt xuân long lanh với tấm lòng đầy trân trọng và say mê. Như vậy, qua khổ đầu bài thơ, Thanh Hải đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên xứ Huế vào mùa xuân gợi cho người đọc những cảm nhận tinh tế, xao xuyến nhất.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 2

Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, em ấn tượng nhất với đoạn thơ:

“Ta làm con chim hót

Ta làm một nhành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến”.

Có thể thấy, nhà thơ ước nguyện thật đơn giản, mộc mạc nhưng lại có ý nghĩa khái quát lớn với mỗi người, nhất là người trẻ. Nhà thơ chỉ nguyện hóa thân thành con chim có thể cất vang tiếng hót làm vui vẻ cuộc sống này, được tự do tung bay đến những chân trời mới phục vụ cho nhân dân. Ông còn ước làm một nhành hoa để tỏa hương và khoe sắc làm giàu đẹp cho quê hương, đất nước. Nhà thơ hi vọng rằng chút cống hiến nhỏ bé của mình sẽ hòa vào biển người rộng lớn, đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Chỉ là “một nốt trầm” rất nhỏ nhập vào bản hòa ca với nhiều thanh sắc khiến cho nhà thơ mãn nguyện và hài lòng. Dù “mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ lặng lẽ và âm thầm hi sinh, cống hiến, nhưng đó chính là nguyện ước của con người khát sống và yêu thương.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 3

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải đã thể hiện một cách sâu sắc tư tưởng cống hiến và lẽ sống đẹp cho cuộc đời tiêu biểu qua đoạn thơ:

“Mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc”.

Hình ảnh “mùa xuân nhỏ nhỏ” với sự “lặng lẽ” khiến cho ta hình dung về sự cống hiến một cách thầm lặng suốt cuộc đời. Tuy mùa xuân – tuổi trẻ của tác giả chỉ là một phần nhỏ, nhưng nó là cả hàng triệu trái tim của con người Việt Nam dâng cho đất nước một mùa xuân rộng lớn trên khắp đất nước. Các từ láy “nho nhỏ”, “lặng lẽ” cho thấy thái độ chân thành, khiêm nhường thể hiện khát vọng lặng lẽ cống hiến cho đời của nhà thơ. Ông luôn muốn cống hiến tất cả cuộc đời mình vào đất nước dù ở bất cứ thời điểm nào của cuộc đời. Điệp từ “dù” như một lời hứa, sự khẳng định là mãi mãi, vĩnh viễn không bao giờ phai theo thời gian dù khi còn trẻ hay khi về già, nhà thơ vẫn sẽ cống hiến. Ta thấy nhà thơ là một người đáng khâm phục, một người rất thơ và rất tình cảm.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 4

Sau khi đọc xong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, em đã đọng lại rất nhiều cảm xúc, đặc biệt là với khổ thơ thứ ba:

“Đất nước bốn nghìn năm

Vất vả và gian lao

Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước”.

Nhà thơ đã nói lên những suy cảm của mình về đất nước và dân tộc, đó là cảm hứng lịch sử đã tạo nên những ý thơ sâu lắng và chan chứa niềm tự hào. Đất nước ta để có được như ngày hôm nay đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ với biết bao nhiêu sự mất mát, hi sinh. Tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh đất nước như vì sao tỏa sáng chói lọi trên bầu trời. Đất nước ta cũng sẽ tỏa sáng rực rỡ như những ngôi sao vượt qua mọi không gian và thời gian trong tương lai. Ba chữ “cứ đi lên…” đã toát lên ý chí mạnh mẽ và sáng chói niềm tin. Qua đó bộc lộ niềm tự hào về một đất nước Việt Nam anh hùng và giàu đẹp.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 5

Mùa xuân nho nhỏ là bài thơ đã thể hiện một cách sâu sắc tư tưởng cống hiến và lẽ sống đẹp cho cuộc đời, nổi bật với khổ thơ:

“Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc”

Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ” cùng với sự “lặng lẽ” khiến ta hình dung về sự cống hiến một cách thầm lặng trong suốt cả cuộc đời. Mùa xuân – tuổi trẻ của Thanh Hải chỉ là một phần nhỏ trong mùa xuân lớn của cả dân tộc. Ông biết điều ấy, và ông cũng tự nhận cống hiến của mình như một nốt trầm trong bản hòa ca bất tận của cuộc đời. Điệp từ “Dù là” cùng với hai hình ảnh ẩn dụ mang tính đối lập “hai mươi”, “tóc bạc” làm cho hai câu thơ vang lên như một lời thề của con người cao cả ấy. Đặt trong hoàn cảnh ra đời của bài thơ, khi tác giả đang phải chống chọi với căn bệnh xơ gan hiểm nghèo ta mới thấy hết được tinh thần và khao khát rất đỗi nhân văn của một con người có trái tim nhân hậu như Thanh Hải. Khổ thơ đã khiến ta càng thêm yêu mến và trân trọng hơn tấm lòng của Thanh Hải, người con của xứ Huế mộng mơ.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 6

Khép lại bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải, em thấy ấn tượng nhất với khổ thơ đầu tiên.

“ Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng.”

Nhà thơ đã cảm nhận mùa xuân qua những phát hiện rất tinh tế: màu xanh của dòng sông, màu tím của bông hoa, và tiếng chim hót của chim chiền chiện. Đây đều là những đặc trưng rất riêng của mùa xuân nói chung và mùa xuân xứ Huế – quê hương của tác giả nói riêng. Mùa xuân tới, dòng nước trôi xanh êm đềm, mọc giữa dòng sông ấy là vẻ đẹp tím mộng mơ của bông hoa lục bình trôi lững lờ. Có thể nói, đây là một phát hiện đầy gợi cảm, mang tới cho người đọc sự bất ngờ, thể hiện sự nhạy cảm của nhà thơ. Còn với tiếng chim, Thanh Hải đã cảm nhận thông qua ba giác quan: thính giác, thị giác, xúc giác. Tiếng chim lúc này như một âm thanh lắng đọng lại “long lanh rơi”, và tác giả chỉ trực chờ đón nhận lấy. Khổ thơ đã đem đến cho người đọc đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, khẳng định tài năng sử dụng ngôn từ của Thanh Hải.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 7

Thanh Hải đã để lại cảm nhận sâu sắc trong lòng người đọc tình yêu cuộc sống,yêu quê hương đất nước tha thiết,đặc biệt qua khổ thơ đầu bài thơ”Mùa xuân nho nhỏ”.Một màu xanh tươi sáng trải rộng mênh mông làm nên và tôn thêm vẻ đẹp nổi bật của”bông hoa tím biếc”.Một màu “tím biếc lung linh giữa “dòng sông xanh”lại càng thơ mộng.Từ “mọc”đặt ở đầu câu thơ khiến ta phải chú ý.”Mọc”là vươn lên,trỗi dậy từ lòng đất.Đặt từ “mọc”ngay từ đầu câu thơ,bài thơ đã gây cho người đọc về sức sống mãnh liệt,bất ngờ đến ngạc nhiên của thiên nhiên,tạo vật.Bức tranh mùa xuân không chỉ có hình ảnh,màu sắc mà còn có cả âm thanh.Đó là âm thanh tiếng chim chiền chiện hót ngân vang,thánh thót càng làm cho buổi sớm xuân có không khí náo nức lạ thường.Tình yêu thiên nhiên,lòng yêu đời,yêu cuộc sống trào dâng chan chứa,tràn đầy.Tiếng thơ là tiếng lòng tác giả thốt lên từ trái tim rung động dào dạt:

“Ơi,con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời”

Tiếng chim trong vắt làm xao động một không gian yên tĩnh.Tiếng hót vút cao giữa khoảng không bao la khiến lòng người xao xuyến.Nhà thơ đã thốt lên”ơi…chi mà”thật tha thiết,nhỏ nhẹ.Âm thanh đã ngân vào lòng tác giả những cung bậc diệu kì…

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 8

Đọc bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, em thích nhất là khổ thơ thứ hai. Khung cảnh mùa xuân của đất nước được khắc họa tinh tế thông qua hình ảnh “người cầm súng” và “người ra đồng”. Đây đều là những hình ảnh biểu tượng, tượng trưng cho hai nhiệm vụ chiến lược quan trọng ở thời điểm bài thơ ra đời. Nếu như câu thơ “Lộc giắt đầy bên lưng” gợi liên tưởng về hình ảnh những người chiến sĩ dùng lá ngụy trang, bảo vệ Tổ quốc thì dòng “Lộc trải dài nương mạ” lại đem đến cho em hình dung về cánh đồng mênh mông, tươi tốt. Điệp từ “tất cả” kết hợp với từ láy “hối hả”, “xôn xao” làm cho nhịp thơ trở nên khẩn trương, gấp gáp, diễn tả được không khí lao động đầy nhiệt huyết, hăng say. Bằng thể thơ năm chữ ngắn gọn, từ ngữ cô đọng và điệp ngữ “mùa xuân”, “lộc”, “tất cả như”, tác giả đã miêu tả chân thực vẻ đẹp mùa xuân. Đoạn thơ đã cho em cảm nhận về một nhịp sống sôi động trong nhiệm vụ dựng xây, bảo vệ Tổ quốc.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 9

Trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, tôi ấn tượng nhất với những dòng thơ:

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc

Nếu ai biết được hoàn cảnh ra đời của bài thơ cũng sẽ có chung cảm xúc như tôi khi đọc những dòng thơ trên. Mùa xuân trong thơ Thanh Hải không hô hào, kêu gọi, không phải những điều gì lớn lao, to tác, mà chỉ là những điều giản dị, “nho nhỏ”, lặng lẽ. Đến phút cuối đời, tác giả vẫn có khát khao cống hiến cho cuộc đời những âm sắc đẹp đẽ. Cả đời người, từ lúc xuân xanh – “tuổi hai mươi”, đến khi “tóc bạc”, cuối đời vẫn trước sau như môt, vẫn “lặng lẽ dâng cho đời”, vẫn nhập vào bản hòa ca mà mình là một nốt trầm xao xuyến. Sẽ nhiều người cho rằng khát vọng cống hiến được thể hiện trong thơ có nhiều. Nhưng khát vọng trong thơ Thanh Hải lại rất bình dị, “lặng lẽ”, êm xuôi, dễ đi vào lòng người bởi đó là khát vọng chân thành và trong trẻo.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 10

Thanh Hải đã để lại cảm nhận sâu sắc trong lòng người đọc tình yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước tha thiết, đặc biệt qua khổ thơ đầu bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. Một màu xanh tươi sáng trải rộng mênh mông làm nền và tôn thêm vẻ đẹp nổi bật của “bông hoa tím biếc”. Một màu “tím biếc” lung linh giữa “dòng sông xanh” lại càng thơ mộng. Từ “mọc đặt ở đầu câu thơ khiến ta phải chú ý. “Mọc” là vươn lên, trỗi dậy từ lòng đất. Đặt từ “mọc” ngay từ đầu câu thơ, bài thơ đã gây cho người đọc về sức sống mãnh liệt, bất ngờ đến ngạc nhiên của thiên nhiên, tạo vật. Bức tranh mùa xuân không chỉ có hình ảnh, màu sắc mà còn có cả âm thanh. Đó là âm thanh tiếng chim chiền chiện hót ngân vang, thánh thót càng làm cho buổi sớm xuân có không khí náo nức lạ thường. Tình yêu thiên nhiên, lòng yêu đời, yêu cuộc sống trào dâng chan chứa, tràn đầy. Tiếng thơ là tiếng lòng tác giả thốt lên từ trái tim rung động dào dạt:

“Ơi, con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời!”

Tiếng chim trong vắt làm xao động một không gian yên tĩnh. Tiếng hót vút cao giữa khoảng không bao la khiến lòng người xao xuyến. Nhà thơ đã thốt lên “ơi…chi mà” thật tha thiết ,nhỏ nhẹ. Âm thanh đã ngân vào lòng tác giả những cung bậc diệu kì…

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 11

“Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc”

Những câu thơ thể hiện khao khát được cống hiến của nhà thơ.Đầu tiên, “Mùa xuân nho nhỏ” là một sáng tạo bất ngờ, độc đáo mà tự nhiên, hợp lý của nhà thơ. Bởi mùa xuân vốn là một khái niệm chỉ thời gian thế mà ở đây “mùa xuân” lại có khối, có hình, một hình hài nho nhỏ thật xinh xắn. Mùa xuân đã trở thành một ẩn dụ nói về khát vọng, một lẽ sống cao đẹp, một ý thức khiêm nhường góp sức mình làm đẹp thêm mùa xuân của thiên nhiên, đất nước. Điệp từ “dù là” đặt ở đầu hai câu thơ liên tiếp có ý nghĩa khẳng định cho khát vọng dâng hiến miệt mài, không mệt mỏi của tác giả. Dù là khi còn trẻ trung hay khi lớn tuổi, thì khao khát đó vẫn luôn cháy buổi trong trái tim mỗi người.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 12

Khi đọc bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải, tôi cảm thấy yêu thích nhất là khổ thơ thứ ba:

“Ðất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Ðất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước”

Nhiều mùa xuân đã trôi qua, máu và mồ hôi đã đổ xuống thì đất nước mới có được nền độc lập như ngày hôm nay. Hình ảnh đất nước bốn nghìn năm – gợi ra chiều dài lịch sử lâu đời của dân tộc. Trong suốt bốn nghìn năm đó, đất nước đã phải trải rất nhiều “vất vả” và “gian lao” để dựng nước và giữ nước. Đất nước lúc này đã giống như “vì sao” ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cách dùng từ “cứ” thể hiện sự quyết tâm vươn về phía trước, không chịu đầu hàng khuất phục trước mọi khó khăn. Những vất vả khi trước đã được đến đáp bằng những mùa xuân tươi đẹp của hiện tại. Khổ thơ ngắn gọn, giọng thơ nhẹ nhàng nhưng lại gửi gắm bài học giàu ý nghĩa.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 13

Đến với khổ thơ thứ hai của bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, Thanh Hải đã giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của mùa xuân đất nước:

“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao”

Hình ảnh “người cầm súng” là những người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ nền hòa bình. Còn “người ra đồng” là những người nông dân lao động phục vụ chiến đấu. Mùa xuân được khắc họa ở đây đã gắn với ý thức và tinh thần bảo vệ dân tộc và trách nhiệm của con người trong việc giữ gìn mùa xuân hoà bình cho dân tộc và đất nước. Cùng với đó là hình ảnh “lộc giắt đầy trên lưng”, “lộc trải dài nương mạ” cho thấy sức sống của mùa xuân đang căng tràn khắp mọi nơi. Tất cả đều đang “hối hả” và “xôn xao” để bừng nở.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 14

Khi đọc khổ thơ thứ tư của bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, chúng ta thấy được khát vọng dâng hiến cuộc đời cho tổ quốc thân yêu của nhà thơ:

“Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”

Đến đây, nhà thơ không còn cầm bút nữa mà đang ôm đàn, gõ phách hát bài ca mùa xuân, bài ca cuộc sống. Nhà thơ muốn hóa thân vào muôn loài vạn vật làm tươi đẹp rộn ràng cho cuộc sống. Đó là “một tiếng chim hót” trong buổi sáng mai bắt đầu một ngày mới. Đó là “một nhành hoa” tô điểm cho vườn hoa cuộc đời. Và đó là “một nốt trầm” làm xao xuyến vạn trái tim. Đó là mong muốn hòa nhập vào cái chung để cùng cống hiến. Tất cả đã thể hiện niềm khát khao sống, khát khao cống hiến đến khôn cùng của tác giả. Đặc biệt hơn khi đặt vào hoàn cảnh sáng tác bài thơ, khi Thanh Hải đang nằm trên giường bệnh, chúng ta mới hiểu được hơn về những điều mà nhà thơ muốn gửi gắm.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 15

Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải, tôi cảm thích nhất khổ thơ đầu tiên:

“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc,
Ơi! con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời”

Chỉ bằng vài nét vẽ đơn giản và những hình ảnh thật thân quen, nhà thơ đã khắc họa khung cảnh thiên nhiên mùa xuân đầy thơ mộng, mang đậm phong vị xứ Huế. Bức tranh xuân có sự kết hợp của không gian thoáng đãng của dòng sông, sắc màu tươi tắn của loài hoa tím biếc và âm thanh rộn rã tươi vui của tiếng chim chiền chiện. Tiếng gọi “ơi” nghe sôi nổi và tha thiết biết bao. Nhà thơ đã đón nhận mùa xuân với tất cả sự thăng hoa của tâm hồn, điêu luyện trong ngòi bút. Câu thơ cứ như câu nói tự nhiên không trau chuốt từ ngữ nhưng vẫn mang âm hưởng thi ca. Câu hỏi tu từ hót “Hót chi mà vang trời” gợi ra tiếng chim hót trong trẻo, vang lừng xa như gần lại rõ ràng. Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân còn được miêu tả ở chi tiết rất tạo hình:

“Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”

Hình ảnh ẩn dụ “giọt long lanh” hay chính là giọt âm thanh của tiếng chim thật trong, thật tròn, vang ngân giữa không gian, đọng lại thành từng giọt hữu hình long lanh như hạt ngọc. Nhà thơ đưa tay hứng với tất cả sự trân trọng, đắm say. Bức tranh mùa xuân của thiên nhiên được nhà thơ khắc họa thật đẹp đẽ.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 16

Ở khổ thơ thứ tư trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải đã để lại cho em nhiều ấn tượng:

“Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”

Đầu tiên, cách xưng hô của tác giả chuyển từ “tôi” sang “ta” kết hợp với các động từ “làm”, “nhập” nhằm thể hiện khát vọng được hòa nhập cái riêng với cái chung. Thanh Hải muốn hóa thân vào muôn loài vạn vật làm tươi đẹp rộn ràng cho cuộc sống. Đó là “một tiếng chim hót” trong buổi sáng mai bắt đầu một ngày mới. Đó là “một nhành hoa” tô điểm cho vườn hoa cuộc đời. Và đó là “một nốt trầm” làm xao xuyến vạn trái tim để cùng nhau cống hiến. Những hình ảnh giản dị, gần gũi nhưng đã thể hiện niềm khát khao sống, khát khao hiến dâng đến khôn cùng của Thanh Hải. Đặc biệt hơn khi đặt vào hoàn cảnh sáng tác bài thơ là lúc nhà thơ đang nằm trên giường bệnh. Trước khoảnh khắc phải đối mặt với bệnh tật và cái chết, Thanh Hải vẫn giữ được một niềm lạc quan, yêu đời với mong muốn được cống hiến mãnh liệt. Có thể khẳng định, khổ thơ gửi gắm một khát vọng thật đẹp đẽ, cao cả.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 17

“Mùa xuân nho nhỏ” là bài ca đẹp đẽ và sâu lắng về ước nguyện cống hiến chân thành của nhà thơ muốn được sống đẹp, sống có ích với cuộc đời chung:

Ta làm con chim hót

Ta làm một nhành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến

Làm con chim, làm một cành hoa dâng hương thơm, tiếng hót làm đẹp cho đời, đặc biệt ước nguyện muốn thóa thành thành “một nốt trầm” hòa nhịp, nâng đỡ bản đàn muôn điệu của cuộc đời. Nếu như phần mở đầu, tác giả phác họa hình ảnh mùa xuân của tự nhiên bằng hình ảnh bông hoa và tiếng hót thì tới đoạn thơ này, hình ảnh đó được lặp lại như một sự đối ứng chặt chẽ, sự thống nhất trong tâm tưởng. Điệp từ “ta” một lần nữa khẳng định và nói thay ước nguyện mong muốn được cống hiến của rất nhiều người trong thời kì đất nước bước vào đổi mới. Nhưng trên hết, ước nguyện muốn được hóa thân của tác giả cháy bỏng và thật đẹp khi tác giả sử dụng từ “lặng lẽ” đây là cách nói khiêm tốn, chân thành mà giản dị lối sống cao đẹp. Tác giả muốn được cống hiến âm thầm, lặng lẽ điều này làm cho người đọc xúc động trước lời tâm sự của con người từng trải qua hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc, đã cống hiến và sống có ích cho tới cuối đời – Thanh Hải!

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 18

Khổ thơ một trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ là khổ thơ mà em vô cùng yêu thích. Chỉ với sáu câu thơ ngắn, tác giả đã phác họa một bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi mới và tràn ngập sức sống. Đó là hình ảnh của bông hoa tím biếc nở giữa con sông xanh. Hay gam màu ấy kết hợp với nhau, gợi lên khung cảnh tràn ngập sức sống. Bừng lên giữa chốn ấy, là tiếng chim chiền chiện vang vọng giữa không khung, nơi rộng khoảng không gian ngày càng cao và xa hơn. Tiếng hót ấy được sử dụng biện pháp chuyển đổi cảm giác, cô đọng lại thành giọt nước long lanh, được tác giả năng niu hứng lấy. Chính hành động ấy đã thể hiện được tình cảm nâng niu, quý trọng của nhà thơ dành cho cảnh đẹp thiên nhiên đất nước.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 19

Đọc bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải, em thích nhất là khổ thơ cuối. Câu thơ đầu là lời độc thoại của tác giả, với tình yêu dành cho mùa xuân, dành cho quê hương đất nước, ông đã cất lên lời ca tiếng hát từ tận đáy lòng mình. Lời hát ấy được thể hien ẹ bằng giao điệu dân ca ngọt ngào xứ Huế – một nét văn hóa quý báu vẫn được bảo tồn mặc sức hao mòn của thời gian. Lời ca ngọt ngào, quen thuộc mà sâu lắng ấy, chở theo niềm yêu thương và tự hào về quê hương, văn hóa đất nước của tác giả bay cao, bay xa hơn. Câu thơ cuối với nhịp phách tiền đã tạo nên nhịp điệu vang vọng, văng vẳng, ngân mãi trong không gian, tựa như tình cảm của nhà thơ mãi dâng trào, triền miên không dứt. Khổ cuối bài thơ, đã trở thành một cánh cổng rộng mở dẫn người đọc đến với một miền tương lai đầy hứa hẹn của mùa xuân quê hương, bởi những trái tim luôn khát khao cống hiến.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 20

Trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của tác giả Thanh Hải, em đặc biệt yêu thích đoạn thơ “Mọc giữa dòng sông xanh”. Hình ảnh thơ giàu sức gợi đã khơi gợi cho em những liên tưởng về bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi vui, rộn rã. Bức tranh ấy được pha trộn bởi hai gam màu chủ đạo là màu xanh của dòng sông và màu tím biếc của bông hoa. Hoa xuất hiện làm bừng sáng cả không gian. Bức tranh ấy không hề tĩnh lặng mà bị phá vỡ bởi âm thanh rộn ràng của tiếng chim. Khung cảnh thiên nhiên tràn đầy nhựa sống khiến chủ thể trữ tình phải đưa tay hứng “từng giọt long lanh rơi”. Bằng thể thơ năm chữ ngắn gọn, hình ảnh thơ gần gũi cũng từ ngữ giàu sức gợi hình, tác giả đã thể hiện tâm trạng phấn khởi và tình yêu thiên nhiên say đắm. Bức tranh tươi đẹp mà nhà thơ khắc họa đã làm lay động trái tim em.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 21

Mỗi lần đọc bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của tác giả Thanh Hải, em đều ấn tượng với đoạn thơ “Đất nước bốn ngàn năm/ Vất vả và gian lao/ Đất nước như vì sao/ Cứ đi lên phía trước.”. Nhà thơ nhắc lại quá khứ hào hùng, vẻ vang của dân tộc thông qua từ ngữ “vất vả”, “gian lao” kết hợp với số từ “bốn ngàn năm” đã cho thấy chặng đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc vô cùng khó khăn, gian khổ. Đặc biệt, hình ảnh so sánh “Đất nước như vì sao” đã bày tỏ niềm tin của tác giả vào ngày mai tươi sáng của đất nước. Bằng thể thơ năm chữ ngắn gọn cùng cách gieo vần, ngắt nhịp uyển chuyển, đoạn thơ đã đem đến cho em cảm nhận về niềm tin vào tương lai tươi sáng của tác giả khi chứng kiến mùa xuân đất nước.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 22

Đoạn thơ “Ta làm con chim hót/ Ta làm một cành hoa/ Ta nhập vào hòa ca/ Một nốt trầm xao xuyến” thực sự gây ấn tượng mạnh đối với em. Đoạn thơ thể hiện khát vọng được dâng hiến cho đời của tác giả. Điệp ngữ “ta làm” nhấn mạnh ước muốn được hóa thân thành những sự vật trong tự nhiên để làm đẹp cho đời. Ông muốn làm chim để dâng tiếng hót tươi vui, rộn rã, làm hoa để góp hương thơm tô điểm cuộc đời. Đây đều là những ước muốn vô cùng bình dị, nhỏ bé. Hai câu thơ “Ta nhập vào hòa ca/ Một nốt trầm xao xuyến” càng cho thấy khát vọng được cống hiến thầm lặng, đơn sơ của ông. Thể thơ năm chữ ngắn gọn cùng điệp ngữ “ta làm” đã góp phần thể hiện tâm nguyện hiến dâng của nhà thơ. Đoạn thơ để lại trong em nhiều suy nghĩ về khát vọng sống cống hiến.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 23

Đối với em, khổ thơ “Một mùa xuân nho nhỏ/ Lặng lẽ dâng cho đời/ Dù là tuổi hai mươi/ Dù là khi tóc bạc” là đoạn thơ hay nhất trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của tác giả Thanh Hải. Hình ảnh “mùa xuân” ẩn dụ cho tuổi trẻ, những điều tốt đẹp nhất của đời người kết hợp với từ láy “nho nhỏ”, “lặng lẽ” đã nhấn mạnh ước muốn dâng hiến âm thầm, lặng lẽ. Đặc biệt, điệp ngữ “dù” kết hợp với số từ “hai mươi” và hình ảnh hoán dụ “tóc bạc” càng cho thấy tình yêu quê hương đất nước sâu sắc và ước vọng góp sức mình vào sự nghiệp chung của dân tộc một cách lặng thầm. Với thể thơ năm chữ ngắn gọn, từ láy giàu sức gợi và các biện pháp nghệ thuật độc đáo, Thanh Hải đã cho chúng ta thấy được khát vọng cống hiến mãnh liệt, bất chấp tuổi tác của ông.

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ- Mẫu 24

Khổ thơ thứ tư bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” đã đem đến cho em những rung động sâu sắc về khát vọng được hòa nhập, đem lại niềm vui cho cuộc đời. Điệp từ “ta làm” kết hợp với nhịp thơ nhanh “Ta làm con chim hót/ Ta làm một cành hoa/ Ta nhập vào hòa ca” thể hiện khát vọng được cống hiến mãnh liệt. Được làm “con chim hót”, “một cành hoa”, “một nốt trầm” chính là những ước vọng nhỏ bé, đơn sơ của nhà thơ để tô điểm cho mùa xuân đất nước. Việc thay đổi cách xưng hô từ “tôi” sang “ta” cho thấy cái “tôi” riêng đã hòa vào cái “ta” chung của mọi người. Qua khổ thơ thứ tư, tác giả bộc lộ tình cảm yêu thương, trân quý quê hương, đất nước.

*****

Trên đây là hơn 24 mẫu Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 do thầy cô biên soạn. Hy vọng nội dung trong bài học hôm nay sẽ giúp các em có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình đạt điểm số cao nhất nhé.

Đăng bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học tậplớp 7

5/5 - (22 bình chọn)


Nguyễn Thanh Tùng

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button