Tổng hợp

Ame-no-Uzume là ai? Những điều bạn cần biết về nữ thần hoan lạc Ame-no-Uzume

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Ame-no-Uzume là ai? trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Ame-no-Uzume là ai?

Ame no Uzume là nữ thần bình minh của Shinto, một bậc thầy về vui vẻ, hài hước và khiêu vũ. Là một kami (một loại thần hoặc linh hồn trong Thần đạo) rất tích cực, #allfreevn chia sẻ sự khéo léo của cô ấy đã đưa Amaterasu, nữ thần mặt trời, trở lại thế giới, cứu trái đất khỏi đêm đông vĩnh cửu. Một vị thần nổi tiếng, Ame-no-Uzume được ghi nhận là nguồn gốc của nghệ thuật biểu diễn.

Nhật Bản được mệnh danh là “đất nước mặt trời mọc” nên không có gì lạ khi nơi đây có nữ thần bình minh. Tên cô ấy là Ame-no-Uzume, và ngoài việc cai trị bình minh, Ame-no-Uzume còn được gọi là Người thuyết phục vĩ đại.

Bạn đang xem: Ame-no-Uzume là ai? Những điều bạn cần biết về nữ thần hoan lạc Ame-no-Uzume

Ame-no-Uzume là ai?
Ame-no-Uzume là ai?

Ame-no-Uzume trước hết là nữ thần bình minh, đặt cô phục vụ Amaterasu, nữ thần mặt trời. Tuy nhiên, Ame-no-Uzume rất khác với tình nhân của mình, thiên về sự vui vẻ và sáng tạo, những thứ kết nối với tiềm năng, sự sáng tạo và hạnh phúc thường gắn liền với mặt trời mọc. Vì điều này, Ame-no-Uzume thường được miêu tả là hay cười.

Bên cạnh đó, bà cùng với chồng mình là Sarutahiko cũng là một trong những vị thần đi theo phò trợ Ninigi-no-Mikoto khi ông tuân mệnh tổ mẫu của mình là nữ thần Amaterasu xuống trần gian lập quốc. Người dân Nhật Bản tôn thờ những vũ điệu của thần giúp trấn an linh hồn người chết và cầu mong sự sống được tái sinh.

Điều đặc biệt về Ame-no-Uzume

Những câu chuyện truyền thống mô tả Ame-no-Uzume mặc quần áo rộng hoặc hở hang, điều mà các kami khác trong những câu chuyện này thấy hài hước, nhưng Ame-no-Uzume lại vui vẻ và không quan tâm. Không giống như Amaterasu rất dè dặt và đứng đắn, Ame-no-Uzume cởi mở, dễ tính và tận tâm mang lại niềm vui cho thế giới. Bản chất của cô ấy khiến cô ấy trở thành một nhà ngoại giao tài ba, và cô ấy đóng vai trò là một trong những người hầu đáng tin cậy nhất của Amaterasu.

Gương, một biểu tượng thiêng liêng của Hoàng gia, thường được kết nối với Ame-no-Uzume vì cách đại dương ở bờ biển phía đông của Nhật Bản phản chiếu ánh nắng bình minh giống như một tấm gương.

Ame-no-Uzume được ghi nhận là người đã sáng tạo ra nhiều loại hình nghệ thuật của Nhật Bản, chẳng hạn như kagura, một loại hình khiêu vũ kể chuyện về thần kami, và một số hình thức hài kịch và sân khấu như kịch Noh cổ đại. Ame-no-Uzume thường được miêu tả trong kyogen, một truyền thống sân khấu hài kịch, và ở đây cô ấy thường được trưng bày bán khỏa thân để tạo hiệu ứng truyện tranh. Vì những mối liên hệ sân khấu này, Ame-no-Uzume là nữ thần của sự vui chơi.

Đối với chồng mình, cô ấy cũng được coi là một inari kami, #allfreevn chia sẻ hay một nữ thần có liên hệ với kitsune , linh hồn cáo của Nhật Bản nổi tiếng với sự xảo quyệt và mưu mô.

Ame-no-Uzume thường được so sánh với các vị thần bình minh khác, chẳng hạn như Ushas Vệ đà và Eos Hy Lạp, những người có chung nguồn gốc Proto-Indo-European. Đặc biệt, Ushas tương tự ở chỗ câu chuyện của cô ấy liên quan đến một hang động và việc cô ấy phơi bày bộ ngực của mình một cách thiện chí.

Điều đặc biệt về Ame-no-Uzume
Điều đặc biệt về Ame-no-Uzume

Ame-no-Uzume trong văn hóa đại chúng

Ame-no-Uzume được tìm thấy trong văn hóa đại chúng, bao gồm:

Trong nhượng quyền trò chơi điện tử Megami Tensei và đặc biệt là sê-ri Persona, thường xuất hiện dưới dạng một con quỷ có thể triệu hồi.

Những nữ thần giống Ame-No-Uzume từ khắp nơi trên thế giới

Có một nữ thần rất giống với Ame-no-Uzume, và việc nó đến từ Hy Lạp cổ đại thực sự rất đáng ngạc nhiên. Thực tế là có hai nữ thần với những câu chuyện giống nhau như vậy, nhưng họ đến từ hai lục địa khác nhau, luôn khiến tôi ngạc nhiên.

Tất nhiên, nữ thần Hy Lạp được đề cập là Baubo. Baubo là nữ thần hài hước của Hy Lạp, và cũng giống như Ame-no-Uzume, cô ấy có nhiệm vụ khó khăn là đưa một nữ thần mạnh mẽ một thời ra khỏi trầm cảm.

Trong phiên bản câu chuyện của Baubo, nữ thần Demeter trở nên chán nản sau khi cô con gái yêu dấu Persephone đến sống ở Địa ngục. Vì Demeter là nữ thần của nông nghiệp và mùa màng nên mùa màng thất bát, người dân đói kém trong khi bà chán nản.

Tuy nhiên, Baubo đã cứu cả ngày bằng cách tiếp cận Demeter, nói chuyện với cô ấy và thực hiện một số trò đùa dâm dục. Nhìn thấy một nụ cười khó thấy trên khóe môi của Demeter, Baubo quyết định thực hiện một hành động mạo hiểm và vén váy lên, để lộ bộ phận sinh dục của cô. Demeter bật cười, lấy lại ý chí sống và quay trở lại với nhiệm vụ của mình.

Một số vị thần khác trong thần đạo Nhật Bản

Thần đạo có rất nhiều các thần thánh, có đến 8 triệu vị thần (神 kami). Tuy một số các vị thần này được nhân cách hóa, đa phần các thần liên quan đến thiên nhiên như linh hồn của đất, trời, Mặt Trăng, cây cỏ, hoa lá. Ngay cả đá, núi, hay động vật như cáo, gấu và người quá cố đã trở thành linh hồn cũng được xem là thần. Những thần trú ngụ ở tầng cao nhất trên thiên đàng gọi là “cao thiên nguyên” (高天原 takama-ga-hara), và chỉ rời khỏi đó khi được mời xuống các đền thờ trong các nghi lễ. Tuy nhiên người Nhật Bản hiện nay thường chỉ thờ phụng những vị thần chính như:

Các vị thần của Thần Đạo Nhật Bản
Các vị thần của Thần Đạo Nhật Bản

Thần Izanagi và Thần Izanami

Thần Izanagi Là vị nam thần đầu tiên, chồng của Izanami. Ông cùng vợ đã tạo ra nước Nhật. Ông từ trên cầu Ame-no-ukihashi dùng ngọn giáo thần Ame-no-nuboko nhúng vào đại dương và khuấy. Khi ngọn giáo được rút lên nước biển nhỏ xuống tạo thành một hòn đảo. Izanagi và Izanami xây dựng một lâu đài và sinh ra 8 hòn đảo mới, gộp thành phần lớn nước Nhật ngày nay. Izanagi là cha của Amaterasu, Tsukuyomi và Susanoo.

Thần Izanami Là vị nữ thần đầu tiên, vợ của Izanagi. Khi Izanami sinh ra thần lửa Kagutsuchi, lửa bốc cháy khiến bà bị thương và chết. Inazagi nổi giận và dùng kiếm chém vào đầu của Kagutsuchi và chặt thành 8 khúc. Các phần của Kagutsuchi trở thành những núi lửa bao bọc nước Nhật. Khi Izanagi xuống Suối Vàng để đón Izanami về, bà đã biến thành thần chết. Izanagi bị vợ đuổi và trở về một mình.

Thần Tsukiyomi

Là thần Mặt Trăng, em trai của Amaterasu. Tsukiyomi được sinh ra từ mắt phải của Izanagi khi ông rửa mặt sau khi trở về từ Suối Vàng. Một hôm Amaterasu sai Tsukiyomi đi thay mình đến dự tiệc của Ukemochi-no-kami . Ukemochi lần lượt nhìn vào biển, rừng và đồng lúa rồi nôn ra cá, thịt và một chén cơm mời Tsukiyomi ăn. Kết quả là bà bị Tsukuyomi cảm thấy kinh hãi và giết chết. Từ đó, Amaterasu không thèm nhìn mặt em trai nữa, và khi nào có Mặt Trăng thì Mặt Trời đi chỗ khác.

Thần Amaterasu-Omikami

Amaterasu-Ōmikami (天照大神 Thiên Chiếu Đại Thần theo Nhật Bản thư kỷ, 天照大御神 Thiên Chiếu Đại Ngự Thần theo Cổ sự ký, ngoài ra còn được viết là 天照皇大神 Thiên Chiếu Hoàng Đại Thần, 日神 Nhật Thần hay Thần Mặt Trời) là vị nữ thần được sinh ra từ mắt trái của Izanagi khi ông rửa mặt sau khi trở về từ Suối Vàng. Amaterasu mang lại ánh sáng và hơi ấm cho vạn vật, nhưng một hôm em trai của Amaterasu là Susa-no-O cãi nhau với bà và ném vật được dâng tế cho Amaterasu, một con lừa chết, vào phòng thêu làm chết một cô hầu gái. Amaterasu tức giận và tự nhốt mình trong hang đá, khiến thế giới chìm vào bóng tối. Ame-no-Uzume và các vị thần khác đã tìm cách lừa Amaterasu ra bằng một lễ hội ầm ĩ và một chiếc gương đồng.

Thần Amaterasu-Omikami
Thần Amaterasu-Omikami

Amaterasu được xem là tổ tiên của người Nhật, và bà đã tặng chiếc gương đồng “bát chỉ” (八咫鏡 Yata No Kagami, Bát Chỉ kính), “bát phản quỳnh khúc ngọc” (八坂瓊曲玉 Yasakani no Magatama) và thanh gươm Thảo Thế (草薙の剣 Kusanagi-no-Tsurugi, Thảo Thế kiếm) cho cháu mình là Ninigi-no-Mikoto khi cho ông xuống mặt đất. Ngày nay thanh gươm được giữ tại thần cung Atsuta (熱田).

Thần Susanoo-no-Mikoto

Thần Susanoo-no-Mikoto (スサノオ, Nhật Bản thư kỷ ghi là 素盞嗚尊 Tô Trản Ô Tôn, 素戔嗚尊 Tố Tiên Ô Tôn; Cổ sự ký ghi là 建速須佐之男命 Kiến Tốc Tu Tá Chi Nam Mệnh, 須佐乃袁尊 Tu Tá Nãi Viên Tôn) là thần biển và gió bão. Susa-no-O được sinh ra từ mũi của Izanagi khi ông rửa mặt sau khi trở về từ Suối Vàng.

Susa-no-O làm Amaterasu tức giận và bị đuổi đi. Khi đến huyện Izumo, Susa-no-O gặp hai thần đất. Họ đã bị một con rắn 8 đầu Yamata-no-Orochi (八岐の大蛇 Bát Kỳ Đại Xà) bắt mất 7 người con gái. Susa-no-O hỏi cưới cô thứ 8 nhỏ nhất chưa bị bắt là Kushi-inada-hime (奇稲田姫 Kì Đạo Điền Cơ ) rồi biến cô thành một chiếc lược để dấu trên đầu. Susa-no-O dùng 8 bình rượu để làm con rắn bị say rồi chặt khúc. Từ đuôi của đại xà, Susa-no-O tìm được thanh gươm Thảo Thế và gửi tặng Amaterasu để làm hòa.

Thần Sarutahiko-Okami

Là thần đất và sức mạnh. Ông là chồng của Ame-no-Uzume-no-mikoto. Khi Ninigi-no-Mikoto được phái xuống đất, ông ta bị Sarutahiko chặn đường. Khi Ame-no-Uzume đến hỏi, Sarutahiko chào đón Ninigi-no-Mikoto và cả 3 cùng đi chung với nhau. Sarutahiko thường được mô tả là một người rất to lớn và cầm giáo dài, đặc biệt có mũi rất to và dài.

Thần Inari

Inari (稲荷 Đạo Hà) là thần gạo, đôi lúc xuất hiện dưới dạng một ông già, hoặc một thiếu nữ, thường được đi kèm bởi một con hồ ly màu trắng. Đền của Inari thường có rất nhiều cổng nối tiếp nhau và có tượng cáo trắng đeo khăn đỏ ở hai bên. Cả Inari và Kitsune đều rất thích ăn đậu khuôn chiên Aburaage (油揚げ) nên món này thường được dâng cho Inari cùng với rượu sake và bánh gạo.

Thần Enma-Daio

Là vua của địa ngục, vị thần này thì có vẻ giống với Diêm Vương trong phật giáo hay Hades trong thiên chúa giáo. Tuy nhiên theo nhiều sử sách Enma có xuất xứ từ Phật giáo nhiều hơn chứ không phải Thần Đạo.

Thần Ninigi-no-Mikoto

Là cháu của Amaterasu. Nữ thần Mặt Trời phái ông xuống mặt đất để thành lập nước Nhật. Ninigi-no-Mikoto đem theo 3 bảo vật của Thiên Chiếu là thanh gươm, gương và viên ngọc. Khi Ninigi-no-Mikoto gặp Konohana-sakuya-hime (木花之開耶姫 Mộc Hoa Chi Khai Da Cơ) liền đem lòng yêu cô và đến gặp cha của Konohana để hỏi cưới. Công chúa hoa anh đào Konohana và Ninigi-no-Mikoto là tổ tiên của người Nhật.

Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Ame-no-Uzume là ai? Mọi thông tin trong bài viết Ame-no-Uzume là ai? Những điều bạn cần biết về nữ thần hoan lạc Ame-no-Uzume đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.

Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyện mục Tổng hợp

5/5 - (12 bình chọn)

Nguyễn Thanh Tùng

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button