Chính tả (Nghe-viết): Ai đã nghĩ ra các chữ số 1,2,3,4..? trang 103 SGK Tiếng Việt 4 tập 2
Câu 1
Nghe – viết:
Ai đã nghĩ ra các chữ số 1, 2, 3, 4,… ?
Bạn đang xem: Chính tả (Nghe-viết): Ai đã nghĩ ra các chữ số 1,2,3,4..? trang 103 SGK Tiếng Việt 4 tập 2
Người ta gọi các chữ số 1, 2, 3, 4,… là chữ số A-rập vì cho rằng chúng do người A-rập nghĩ ra. Sự thực thì không phải như vậy.
Vào năm 750, một nhà thiên văn học Ấn Độ đã đến thăm Bát-đa. Ông mang theo một bảng thiên văn do người Ấn Độ làm ra để dâng tặng quốc vương đang trị vì. Các chữ số Ấn Độ 1, 2, 3, 4,… dùng trong bẳng đó đã được người A-rập nhanh chóng tiếp thu và về sau được truyền bá rộng rãi.
Theo báo THIẾU NIÊN TIỀN PHONG
Câu 2
Tìm tiếng có nghĩa:
a. Các âm đầu tr, ch có thể ghép với những vần nào ở bên phải để tạo thành những tiếng có nghĩa? Đặt câu với một trong những tiếng vừa tìm được.
b. Các vần êt, êch có thể ghép với những âm đầu nào ở bên trái để tạo thành các tiếng có nghĩa? Đặt câu với một trong những tiếng vừa tìm được
Hướng dẫn giải:
Con thử ghép xem có trường hợp nào có nghĩa và không sai chính tả.
Lời giải:
a) Các âm đầu tr, ch có thể ghép thế nào với các vần đã cho để tạo thành những tiếng có nghĩa?
– Có thể ghép như sau: trai, trâu, trăng, trân, chai, chan, châu, chàng, chân.
– Đặt câu với một trong các tiếng vừa tìm ra:
Đêm rằm, trăng thật là sáng và đẹp.
b) Các vần êt, êch có thể ghép sao để thành tiếng có nghĩa?
– Có thể ghép như sau: bết, bệch, chết, chếch, chệch, dệt, hết, hệt, hếch, kết, kệch, tết, tếch.
– Đặt câu với một trong những tiếng vừa tìm được:
Hôm qua, chú mèo nhà em đã chết.
Tuy nhiên sau khi ghép cần phải thêm dấu sắc hoặc nặng. Nhiều tiếng phải đặt vào từ láy mới có nghĩa rõ ràng. Ví dụ: (cười) hềnh hệch.
Câu 3
Tìm những tiếng thích hợp có thể điền vào mỗi ô trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện dưới đây. Biết rằng, các ô số 1 chứa tiếng có âm đầu là tr hay ch, còn các ô số 2 chứa tiếng có vần là êt hay êch
Trí nhớ tốt
Sơn vừa (2)…. mắt nhìn lên tấm bản đồ vừa nghe chị Hương kể chuyện Cô-lôm-bô tìm ra (1)…… Mĩ. Chị Hương say sưa kể rồi (2)….. thúc:
– Chuyện này đã xảy ra 500 năm trước.
Nghe vậy, Sơn bỗng (2)…. mặt ra rồi (1)….. trồ:
– Sao mà chị có (1)…..nhớ tốt thế?
Hướng dẫn giải:
Con tìm tiếng thích hợp để điền vào chỗ trống, chú ý rằng:
(1) chứa tiếng có âm đầu là tr hoặc ch
(2) chứa tiếng có vần êt hoặc êch
Lời giải:
Trí nhớ tốt
Sơn vừa nghếch mắt nhìn lên tấm bản đồ vừa nghe chị Hương kể chuyện Cô-lôm-bô tìm ra Châu Mĩ. Chị Hương say sưa kể rồi kết thúc:
– Chuyện này đã xảy ra 500 năm trước.
Nghe vậy, Sơn bỗng nghệt mặt ra rồi trầm trồ:
– Sao mà chị có trí nhớ tốt thế?
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 4
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4