Bài 1: Bài văn miêu tả câu cối trang 11 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Câu 1
Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu:
Hoa xanh
Bạn đang xem: Bài 1: Bài văn miêu tả câu cối trang 11 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Tháng Ba, tháng Tư, mùa hạ còn mang nhiều hương vị của xuân. Vườn na dịu mát bóng xanh non.
Cây na mảnh dẻ, phóng khoáng. Lá không lớn, cành chẳng um tùm lắm, nhưng toàn thân nó toát ra không khí mát dịu, êm ả, khiến ta chìm ngợp giữa một điệu ru thấp thoáng, mơ hồ.
Cây na ra hoa, thứ hoa đặc biệt mang màu xanh của lá non. Hoa lẫn trong cành, thả vào vườn hương thơ, dịu ngọt, ấm cúng.
Từ màu hoa ẩn náu đó, những quả na nhỏ bé, tròn vo, cứ mỗi ngày một lớn. Quả na mở biết bao nhiêu là mắt để ngắm nhìn mảnh đất sinh trưởng, để thấy hết họ hàng, để nhận biết nắng từng chùm lấp lánh treo từ ngọn cây rọi xuống mặt đất.
Theo Phạm Đức
a. Xác định các đoạn văn và nội dung của từng đoạn
b. Tác giả miêu tả những bộ phận nào của cây na?
c. Theo em, tác giả có thể viết thêm vào bài văn điều gì?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
a.
1) Từ đầu đến “xanh non”: Giới thiệu vườn na.
2) Từ “Cây na mảnh dẻ” đến “thấp thoáng mơ hồ”: Miêu tả cây na và bóng mát của cây na.
3) Từ “Cây na ra hoa” đến “ấm cúng”: Miêu tả hoa na.
4) Từ “Từ màu hoa xanh” đến hết: Miêu tả quả na.
b. Tác giả miêu tả những bộ phận: thân cây, hoa na, quả na.
c. Theo em, tác giả có thể viết thêm vào bài văn tình cảm, cảm xúc của mình với cây na.
Câu 2
Trao đổi với bạn:
a. Bài văn miêu tả cây cối thường gồm những phần nào?
b. Theo em, ngoài trình tự miêu tả như ở bài “Hoa xanh”, còn có thể miêu tả theo trình tự nào khác?
c. Sau khi tả các bộ phận của cây, người ta có thể viết thêm điều gì?
Hướng dẫn giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Lời giải:
a. Bài văn miêu tả cây cối thường gồm 3 phần:
Mở bài: Giới thiệu chung về cây.
Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây.
Kết bài: Bày tỏ tình cảm, cảm xúc,… hoặc liên hệ với người, vật,… có liên quan.
b. Ngoài trình tự miêu tả như ở bài “Hoa xanh”, ta có thể miêu tả theo các giai đoạn phát triển của cây na từ khi còn là những cây na non, na đã phát triển, na nở hoa và kết trái.
c. Sau khi tả các bộ phận của cây, người ta có thể bày tỏ tình cảm, cảm xúc, những ấn tượng đặc biệt hoặc liên hệ với sự vật, sự việc có liên quan.
Câu 3
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Lá bàng
Có những cây mùa nào cũng đẹp như cây bàng. Mùa xuân, lá bàng mới nảy trông như những ngọn lửa xanh. Sang hè, lá lên thật dày, ánh sáng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Khi lá bàng ngả sang màu lục, lúc ấy là mùa thu. Sang đến những ngày cuối đông, mùa của lá rụng, nó lại có vẻ đẹp riêng. Những lá bàng mùa đông đỏ như đồng ấy, tôi có thể nhìn cả ngày không chán. Năm nào tôi cũng chọn lấy mấy lá thật đẹp về phủ một lớp dầu mỏng, bày lên bàn viết. Bạn có biết nó gợi lên chất liệu gì không? Chất sơn mài.
Đoàn Giỏi
a. Tác giả tả lá cây bàng theo trình tự nào?
b. Theo em, trình tự miêu tả ấy có phù hợp để tả lá cây bàng không?
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
a. Tác giả tả lá cây bàng theo trình tự thời kỳ phát triển của lá bàng.
b. Trình tự miêu tả ấy phù hợp để tả lá cây bàng vì nó cho ta biết các giai đoạn phát triển của lá bàng: lá bàng mới nhú, lá bàng mọc dày, lá bàng ngả vàng, lá bàng rụng.
Vận dụng
Đóng vai bồ công anh, những chú dế, hoa lá và giọt sương để chào hỏi, làm quen.
Lời giải:
Học sinh tự và các bạn tự đóng vai bồ công anh, những chú dế, hoa lá và giọt sương để chào hỏi, làm quen.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4