Bài 1: Bài văn miêu tả con vật trang 82 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Câu 1
Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu:
Đàn chim gáy
Bạn đang xem: Bài 1: Bài văn miêu tả con vật trang 82 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Tôi vẫn nhớ ông tôi thường bảo:
– Cháu để ý mà xem, cứ mùa tháng Mười thì có chim gáy ra ăn đồng ta.
Con chim gáy hiền lành, béo nục. Đôi mắt nâu trầm ngâm ngơ ngác nhìn xa. Cái bụng mịn mượt, cố yếm quàng chiếc tạp dề công nhân dầy hạt cườm lấp lánh biêng biếc. Chàng chim gáy nào giọng càng trong, càng dài thì quanh cổ càng được đeo nhiều vòng cườm đẹp.
Khi ngoài đồng đã đông người gặt thì có chim gáy về, bay vần quanh vòng trên các ngọn tre. Sáng sớm, từng đàn chim gáy sà xuống những thửa ruộng vừa gặt quang. Chim mái xuống trước, cái đuôi lái lượn xòe như múa. Con đực còn nán lại trong bờ tre, đủng đỉnh cất tiếng gáy thêm một hồi dài. Xong rồi anh chàng mới thủng thỉnh bước ra, ưỡn cái ngực lung linh cườm biếc, lượn nhẹ xuống với cả đàn đương ăn trên khoảng ruộng vắng, khuất, gần chân tre. Chim gáy nhặt thóc rụng. Chim gáy tha thẩn, nhặt nhạnh cặm cụi sau người mót lúa.
Tôi rất thích chim gáy. Con chim phúc hậu và chăm chỉ, com chim mỡ màng, no ấm của mùa gặt tháng Mười.
Theo Tô Hoài
a. Bài văn tả con vật nào?
b. Xác định các đoạn văn và nội dung của từng đoạn.
c. Tác giả chọn tả những đặc điểm và hoạt động nào của con vật ấy? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
a. Bài văn tả con chim gáy
b.
– Đoạn 1: Từ đầu đến “ra ăn đồng ta.”: Giới thiệu về chim gáy.
– Đoạn 2: Tiếp theo đến “vòng cườm đẹp”: Miêu tả đặc điểm hình dáng của chim gáy.
– Đoạn 3: Tiếp theo đến “người mót lúa.”: Miêu tả hành vi, hoạt động của chim gáy.
– Đoạn 4: Còn lại: Bày tỏ cảm xúc, tình cảm đối với loài chim gáy.
c. Tác giả lựa chọn những đặc điểm hình dáng có thể nhìn thấy như dáng, đôi mắt, cái bụng, cổ và những hoạt động thường thấy của chim gáy khi đến mùa gặt như sà xuống thửa ruộng vừa gặt quang, cái đuôi lái lượn xòe, gáy,… nhằm giúp độc giả dễ dàng hình dung ra loài chim gáy.
Câu 2
Trao đổi với bạn:
a. Bài văn miêu tả con vật thường gồm những phần nào?
b. Xác định nội dung chính của từng phần
Hướng dẫn giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Lời giải:
Bài văn miêu tả con vật thường gồm 3 phần:
Mở bài: Giới thiệu con vật hoặc loài vật.
Thân bài:
– Tả đặc điểm nổi bật về hình dáng.
– Tả hoạt động hoặc thói quen.
Kết bài: Nêu suy nghĩ, tình cảm, sự gắn bó,… với con vật hoặc loài vật.
Câu 3
Tìm trong phần thân bài của bài văn “Đàn chim gáy”:
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài đọc để hoàn thành bài tập.
Lời giải:
* Từ ngữ tả hình dáng:
– Đôi mắt: nâu, ngơ ngác.
– Cái bụng: mịn mượt.
– Cổ: cổ yếm quàng chiếc tạp dề công nhân đầy hạt cườm lấp lánh biêng biếc.
* Từ ngữ tả họa động hoặc thói quen:
– Sáng sớm: sà xuống, đuôi lái lượn xòe, đủng đỉnh gáy, thủng thỉnh bước.
– Ăn: tha thẩn, nhặt nhạnh, cặm cụi.
Câu 4
Viết 1 – 2 câu tả đặc điểm nổi bật về hình dáng hoặc hoạt động, thói quen của một con vật em thích, trong đó có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa.
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải:
Nhà em nuôi một chú mèo có một bộ lông trắng, điểm những đốm vàng và nâu nhạt. Cái đầu tròn tròn, hai cái tai dong dỏng dựng đứng lên rất thính nhạy. Đôi mắt long lanh trông rất hiền lành nhưng ban đêm lại sáng lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bốn cái chân nhỏ, bước đi nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất.
Vận dụng
Câu 1:
Kể cho người thân nghe câu chuyện “Cậu bé gặt gió”
Lời giải:
Học sinh kể chuyện cho người thân nghe
Câu 2
Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em về nhân vật trong truyện.
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và nói lên cảm xúc của mình.
Lời giải:
Uy-li-am là một cậu bé đầy nghị lực sống và sáng tạo. Mặc dù nghèo khó nhưng cậu nhất quyết không đầu hàng số phận, luôn cố gắng vươn lên và học hỏi. Nhờ đó, cậu đã cải thiện được cuộc sống gia đình và giúp đỡ được người dân trong làng. Em rất khâm phục Uy-li-am.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4