Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo

Bài 3: Luyện tập về nhân hóa trang 121 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Câu 1

Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:

Tớ là chiếc xe lu

Bạn đang xem: Bài 3: Luyện tập về nhân hóa trang 121 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Người tớ to lu lù

Con đường nào mới đắp

Tớ san bằng tăm tắp

Con đường nào rải nhựa

Tớ là phẳng như lụa.

Trần Nguyên Đào

Bé hỏi bông hoa bưởi:

– Có gì mà vui tươi?

Hoa kiêu hãnh trả lời

– Tôi sắp thành quả đấy!

Đặng Huấn

a. Tìm sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ

b. Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào?

c. Cách nhân hóa ấy có tác dụng gì?

Hướng dẫn giải:

Em đọc các đoạn thơ để làm bài 

Lời giải:

a. Các sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ: chiếc xe lu, bông hoa bưởi

b. Chiếc xe lu được nhân hóa bằng cách sử dụng từ ngữ xưng hô – “tớ”

Bông hoa bưởi được nhân hóa bằng cách sử dụng hoạt động hỏi – đáp, các động từ chỉ đặc điểm của con người: “vui tươi”, “kiêu hãnh”

c. Cách nhân hóa ấy giúp cho các loại đồ vật, cây cối hay đồng vật đều trở nên sinh động hơn trong suy nghĩ, đem lại cho người đọc cảm giác gần gũi, thân thiết hơn.

Câu 2

Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?

a. Trăng ơi…trăng từ đâu đến?

Hay trên đường hành quân

Trăng soi chú bộ đội

Và soi góc sân vàng

Trăng ơi…từ đâu đến

Trăng đi khắp mọi miền

Trăng ơi có nơi nào

Sáng hơn đất nước em.

Trần Đăng Khoa

b. Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục lệ lâu đời trong nhà họ dế chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bảo chúng tôi rằng: “Phải như thế để các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi”.

Theo Tô Hoài

Hướng dẫn giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

a. Sự vật được nhân hóa: Trăng – cách nhân hóa: Xưng hô, trò chuyện với vật như với người.

b. Sự vật được nhân hóa: Dế – cách nhân hóa: Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật, dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người.  

Câu 3

Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết câu trả lời của những tia nắng với bạn nhỏ trong đoạn văn dưới đây:

Sáng sớm, những tia nắng tinh nghịch ùa vào phòng tôi qua khung của sổ. Tôi vui vẻ:

– Chào những người bạn nhỏ! 


Hướng dẫn giải:

Em dựa vào kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.  

Lời giải:

Sáng sớm, những tia nắng tinh nghịch ùa vào phòng tôi qua khung của sổ. Tôi vui vẻ:

– Chào những người bạn nhỏ!

Những tia nắng tinh nghịch nhanh nhảu đáp:

– Chúc bạn một ngày mới tốt lành!

Câu 4

Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 – 3 câu ghi lại lời trò chuyện giữa các hiện tượng thiên nhiên.

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và làm bài  

Lời giải:

Chị gió gọi mây:

– Mây ơi! Em có đi ngắm cảnh cùng chị không?

Mây đáp:

– Dạ có chị ơi!

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button