Công nghệ 7 Cánh DiềuHọc TậpLớp 7

Công nghệ 7 Bài 14 Cánh diều: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thuỷ sản | Giải Công nghệ lớp 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Công nghệ 7 Bài 14: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thuỷ sản

Mở đầu trang 72 Bài 14 Công nghệ lớp 7: Em hãy quan sát Hình 14.1 và nêu hậu quả của hiện tượng ô nhiễm môi trường nước.

Bạn đang xem: Công nghệ 7 Bài 14 Cánh diều: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thuỷ sản | Giải Công nghệ lớp 7

Giải Công nghệ 7 Bài 14: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thuỷ sản - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Hậu quả của hiện tượng ô nhiễm môi trường nước:

– Hình 14.1a: Ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, nguồn nước trong sinh hoạt

– Hình 14.1b: Ảnh hưởng đến môi trường đất đặc biệt trong lĩnh vực trồng trọt

– Hình 14.1c: Ảnh hưởng đến các sinh vật dưới nước:  cá chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh trên mặt nước

1. Bảo vệ môi trường nuôi thủy sản

Câu hỏi trang 72 Công nghệ lớp 7: Vì sao cần bảo vệ môi trường nuôi thủy sản?

Trả lời:

Cần bảo vệ môi trường nuôi thủy sản vì: môi trường nước có vai trò rất quan trọng đối với các loại thủy sản, khi nước bị ô nhiễm sẽ gây tác động xấu đến đời sống của chúng.

Câu hỏi trang 72 Công nghệ lớp 7: Em hãy nêu các biện pháp bảo vệ môi trường nuôi thủy sản.

Trả lời:

Các biện pháp bảo vệ môi trường nuôi thủy sản:

– Xử lí các nguồn nước thải

– Kiểm soát môi trường nuôi thủy sản

+ Thực hiện chế độ ăn hợp lí cho động vật thuỷ sản

+ Sử dụng ao lắng; các tạp chất được lắng đọng dưới đáy ao, nước sạch ở phần trên được sử dụng để nuôi thuỷ sản.

+ Sử dụng chế phẩm sinh học gồm một số loại vi sinh vật có lợi để phân huỷ chất thải rắn trong ao nuôi thuỷ sản.

+ Lọc sinh học, sử dụng các vi khuẩn có lợi để chuyển hoả nitrogen từ dạng độc sang dạng không độc.

+ Sử dụng thực vật thuỷ sinh vi tảo, rong biển, cây thuỷ sinh có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong nước thải

+ Sử dụng hóa chất có thể sử dụng chlorine với nồng độ 2% để diệt khuẩn.

Luyện tập trang 73 Công nghệ lớp 7: Em hãy phân loại các biện pháp xử lí môi trường nước theo mẫu Bảng 14.1

Giải Công nghệ 7 Bài 14: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thuỷ sản - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Giải Công nghệ 7 Bài 14: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thuỷ sản - Cánh diều (ảnh 1)

2. Bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Câu hỏi 1 trang 73 Công nghệ lớp 7: Nguồn lợi thủy sản là gì? Vì sao cần bảo vệ nguồn lợi thủy sản?

Trả lời:

– Nguồn lợi thủy sản là: bao gồm tất cả sinh vật trong nguồn nước tự nhiên có giá trị kinh tế, khoa học, du lịch, giải trí.

– Cần bảo vệ nguồn lợi thủy sản vì: nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm do khai thác thủy sản quá mức, sử dụng ngư cụ cấm, khai thác thủy sản mang tính hủy diệt (mìn, kích điện), xả thải gây ô nhiễm môi trường sống của các loại thủy sản, chặn đường di cư của các loại thủy sản.

Câu hỏi 2 trang 73 Công nghệ lớp 7: Các khu vực nào cần được bảo vệ?

Trả lời:

Các khu vực cần được bảo vệ bao gồm: nơi tập trung các loài thủy sản và môi trường sống của chúng, khu vực tập trung sinh sản (bãi đẻ), khu vực tập trung con non sinh sống (bãi ương giống), đường di cư của các loài thủy sản.

Luyện tập trang 73 Công nghệ lớp 7: Em hãy nêu tên các khu vực cần, được bảo vệ trong Hình 14.3

Giải Công nghệ 7 Bài 14: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thuỷ sản - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Tên các khu vực cần được bảo vệ trong hình 14.3:

+ Hình 14.3a: Sông suối

+ Hình 14.3b: Sâu trong lòng đại dương

+ Hình 14.3c: Bãi biển

+ Hình 14.3d: Biển

Câu hỏi trang 74 Công nghệ lớp 7: Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cần thực hiện những biện pháp nào?

Trả lời:

Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cần thực hiện những biện pháp:

+ Khai thác thuỷ sản hợp lí.

+ Tái tạo nguồn lợi thuỷ sản thả tôm, cá giống vào môi trường tự nhiên, trồng san hô.

+ Bảo vệ đường di cư của các loài thuỷ sản không dùng đăng chắn khai thác cá trên sông, xây dựng đường dẫn đề cá vượt đập thuỷ điện.

+ Bảo vệ môi trường sống của các loài thuỷ sản: không xả thải chất độc hại vào môi trường tự nhiên

+ Bảo vệ rừng ngập mặn, phát triển các khu bảo tồn nội địa.

Luyện tập trang 74 Công nghệ lớp 7: Quan sát Hình 14.5 và cho biết:

Giải Công nghệ 7 Bài 14: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thuỷ sản - Cánh diều (ảnh 1)

Hoạt động nào gây suy giảm nguồn lợi thủy sản?

Hoạt động nào bảo vệ nguồn lợi thủy sản?

Trả lời:

– Hoạt động gây suy giảm nguồn lợi thủy sản: Hình c;  Hình e

– Hoạt động bảo vệ nguồn lợi thủy sản: Hình a + Hình b + Hình d+ Hình g

Vận dụng trang 74 Công nghệ lớp 7: Hãy nêu những hoạt động bảo vệ nguồn lợi thủy sản của người dân ở địa phương em.

Trả lời:

Những hoạt động bảo vệ nguồn lợi thủy sản của người dân ở địa phương em:

+ Khai thác thủy sản hợp lí.

+ Thả tôm, cá giống vào môi trường tự nhiên

+ Tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, bảo vệ môi trường.

+ Tăng cường công tác tập huấn kỹ thuật về nuôi trồng Thuỷ sản để người nuôi trồng áp dụng trong nuôi trồng.

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Ôn tập Chủ đề 2: Chăn nuôi và và thuỷ sản

Bài 1: Giới thiệu chung về trồng trọt

Bài 2: Quy trình trồng trọt

Bài 3: Nhân giống cây trồng

Bài 4: Giới thiệu chung về rừng

Xem thêm tài liệu Công nghệ lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 14: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thuỷ sản

Trắc nghiệm Bài 14: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thủy sản

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Công nghệ 7 Cánh Diều

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button