Đạo đức lớp 5 trang 37, 38, 39 Bài 12: Em yêu hòa bình | Giải Đạo đức lớp 5
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Đạo đức lớp 5 trang 37, 38, 39 Bài 12: Em yêu hòa bình
Bạn đang xem: Đạo đức lớp 5 trang 37, 38, 39 Bài 12: Em yêu hòa bình | Giải Đạo đức lớp 5
Đạo đức lớp 5 trang 38 Câu hỏi 1: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh?
Trả lời
Cuộc sống của những người dân ở vùng có chiến tranh là ảnh hưởng nhiều nhất. Họ phải sống trong nỗi nơm nớp lo sợ bom đạn. Đường xá, ruộng đất, công trình kiến trúc bị phá hủy. Đặc biệt là trẻ em là tầng lớp bị ảnh hưởng nhiều nhất: mồ côi cha mẹ, buộc phải đi lính, …
Đạo đức lớp 5 trang 38 Câu hỏi 2: Chiến tranh đã gây ra những hậu quả gì?
Trả lời
Chiến tranh gây ra rất nhiều hậu quả đặc biệt là về con người. Cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm gần 3 triệu người chết, 4.4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người nhiễm chất độc màu da cam và thế hệ sau bị di chứng. Nhiều thành phố, làng mạc, đường xá, di tích lịch sử bị phá hủy.
Đạo đức lớp 5 trang 38 Câu hỏi 3: Để thế giới không còn chiến tranh, mọi người đều được sống trong hòa bình, chùng ta cần phải làm gì?
Trả lời
– Chúng ta không nên cổ xúy bạo lực, chiên tranh. Đề cao tinh thần giải quyết mọi vấn đề trong hòa bình.
– Giáo dục lớp trẻ cần phải đoàn kết, hữu nghị không ủng hộ bạo lực.
– Tuyên truyền để hạn chế chiến tranh và hậu quả của nó mang lại.
Đạo đức lớp 5 trang 39 Bài 1: Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người.
b) Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình.
c) Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình.
d) Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình.
Trả lời
a) Tán thành.
Chiến tranh chỉ mang lại cho giai cấp thượng tầng ở phe xâm lược điều họ thỏa mãn. Còn dù là bên xâm lược hay bị xâm lược, những người lính đó sâu trong họ đều căm ghét chiến tranh.
b) Không tán thành.
Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng và được hưởng hạnh phúc.
c) Không tán thành.
Trách nhiệm bảo vệ hòa bình đến từ chính chúng ta, những người dân mới là lực lượng chính trong cuộc cuộc bảo vệ hòa bình
d) Tán thành.
Hòa bình hội nhập thế giới là xu hướng tất yếu chung. Không ai mong muốn chiến tranh bởi nó đem lại hậu quả cực kì nặng nề.
Đạo đức lớp 5 trang 39 Bài 2: Những việc làm, hành động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?
a) Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực.
b) Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn.
c) Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác.
d) Thích dùng bạo lực với người khác.
Trả lời
Những việc làm thể hiện lòng yêu hòa bình: b và c.
Đạo đức lớp 5 trang 39 Bài 3: Em biết những hoạt động vì hòa bình nào trong các hoạt động dưới đây?
a) Đi bộ vì hòa bình.
b) Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình”.
c) Diễn đàn “Trẻ em vì một thế giới không còn chiến tranh”.
d) Mít tinh, lấy chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược.
đ) Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.
e) Giao lưu với thiếu nhi quốc tế.
g) Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương khác, các nước khác.
Em đã tham gia những hoạt động nào trong các hoạt động dưới đây.
Trả lời
– Tất cả những hoạt động vì hòa bình đã nêu ra em đều biết.
– Những hoạt động hòa bình em đã tham gia: a, b, đ, e và g.
Đạo đức lớp 5 trang 39 Bài 4: Sưu tầm và kể lại một câu chuyện, một tấm gương của thiếu nhi Việt Nam hoặc thế giới tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.
Trả lời
Chuyện về Lượm
Lượm là một chú bé liên lạc nhỏ tuổi. Dáng người chú bé nhỏ nhắn nhưng Lượm rất nhanh nhẹn. Cái chân thoăn thoắt trên đường đạn lửa để chuyển thư liên lạc. Bộ trang phục là bộ quần áo của những người đi liên lạc trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. Cái xắc xinh xinh luôn đeo bên mình. Cái đầu nghênh nghênh đội chiếc mũ trắng tinh khôi. Chú bé luôn yêu đời, luôn huýt sáo, luôn đáng yêu và tinh nghịch. Lời nói giản dị, chân thật. Chú bé đã hi sinh trên đường đi liên lạc. Nhưng hình ảnh Lượm sẽ vẫn còn mãi trong lòng mọi người, còn mãi với quê hương, đất nước.
Nội dung chính Bài 12: Em yêu hoà bình
Kiến thức cần nhớ
– Mỗi người cần phải có lòng yêu hoà bình và thể hiện điều đó ngay trong cuộc sống hàng ngày, trong các mối quan hệ….
– Hoà bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho trẻ em và mỗi người. Song để có được hoà bình, mỗi ngườichúng ta cần phải thể hiện tinh thần hoà bình trong cách sống và ứng xử hàng ngày; đồng thời cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
Ghi nhớ
Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng.
Tham khảo câu trả lời và lời giải bài tập Đạo đức 5 hay, chi tiết khác:
Đạo đức lớp 5 trang 28, 29, 30 Bài 9: Em yêu quê hương
Đạo đức lớp 5 trang 31, 32, 33 Bài 10: Ủy ban nhân dân xã (phường) em
Đạo đức lớp 5 trang 34, 35, 36 Bài 11: Em yêu tổ quốc Việt Nam
Đạo đức lớp 5 trang 40, 41, 42 Bài 13: Tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
Đạo đức lớp 5 trang 42, 43, 44 Bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Đạo đức lớp 5
- Đạo đức lớp 5 trang 42, 43, 44 Bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên | Giải Đạo đức lớp 5
- Đạo đức lớp 5 trang 40, 41, 42 Bài 13: Tìm hiểu về Liên Hợp Quốc | Giải Đạo đức lớp 5
- Đạo đức lớp 5 trang 34, 35, 36 Bài 11: Em yêu tổ quốc Việt Nam | Giải Đạo đức lớp 5
- Đạo đức lớp 5 trang 31, 32, 33 Bài 10: Ủy ban nhân dân xã (phường) em | Giải Đạo đức lớp 5
- Đạo đức lớp 5 trang 28, 29, 30 Bài 9: Em yêu quê hương | Giải Đạo đức lớp 5
- Đạo đức lớp 5 trang 25, 26, 27 Bài 8: Hợp tác với những người xung quanh | Giải Đạo đức lớp 5