Địa lí 7 Cánh DiềuHọc TậpLớp 7

Địa lí 7 Bài 21 Cánh diều: Đặc điểm dân cư, xã hội và phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a | Giải Địa lí 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Địa lí lớp 7 Bài 21: Đặc điểm dân cư, xã hội và phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a

Câu hỏi mở đầu trang 146 Bài 147 Địa Lí lớp 7: Ô-xtrây-li-a là quốc gia đa dân tộc, đa văn hóa và có nền kinh tế phát triển, Ô-xtrây-li-a có đặc điểm dân cư, lịch sử và văn hóa nổi bật gì? Cư dân Ô-xtrây-li-a khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên như thế nào?

Bạn đang xem: Địa lí 7 Bài 21 Cánh diều: Đặc điểm dân cư, xã hội và phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a | Giải Địa lí 7

Trả lời:

* Đặc điểm dân cư, lịch sử:

– Chủ nhân đầu tiên của Ô-xtrây-li-a là người bản địa. Từ thế kỉ XVIII, Ô-xtrây-li-a đã trở thành đất nước của những người nhập cư từ châu Âu và châu Á. Năm 2019, người bản địa chỉ chiếm khoảng 3% dân số của Ô-xtrây-li-a.

– Dân số không đông, tỉ lệ gia tăng và mật độ dân số thấp. Năm 2019, Ô-xtrây-li-a có khoảng 25 triệu người, tỉ lệ gia tang dân số là 0,9%. Dân số tập trung chủ yếu ở dải ven biển phía đông, đông nam và tây nam. Có mức độ đô thi hóa cao.

* Văn hóa đa dạng và độc đáo:

– Ô-xtrây-li-a có di sản văn hóa độc đáo từ người bản địa kết hợp với văn hóa từ những người nhập cư.

– Sự chung sống hài hòa đã tạo nên một nền văn hóa đa dạng, mang lại lợi thế kinh tế nhưng cũng đặt ra những vấn đề xã hội.

* Khai thác và sử dụng tài nguyên:

– Ô-xtrây-li-a khai thác tài nguyên nước chủ yếu từ nguồn nước mặt và nước ngầm để sử dụng cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt.

– Để gia tăng nguồn cung cấp nước, Ô-xtrây-li-a đã xây dựng các đập và hồ dự trữ nước nước, các nhà máy xử lí nước đã qua sử dụng và khử muối từ nước biển cũng đang áp dụng các biện pháp sử dụng tiết kiệm nước trong tài nguyên và sinh hoạt.

– Ô-xtrây-li-a phát triển mạnh công nghiệp khai thác dựa trên nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú như: than, dầu mỏ, vàng, đồng,…

– Phần lớn than, dầu mỏ, khí đốt và đá quý được xuất khẩu.

1. Đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a

Câu hỏi trang 147 Địa Lí lớp 7: Đọc thông tin và quan sát hình 21.1, hãy trình bày đặc điểm dân cư của Ô-xtrây-li-a.

Trả lời:

– Chủ nhân đầu tiên của Ô-xtrây-li-a là người bản địa. Từ thế kỉ XVIII, Ô-xtrây-li-a đã trở thành đất nước của những người nhập cư từ châu Âu và châu Á. Năm 2019, người bản địa chỉ chiếm khoảng 3% dân số của Ô-xtrây-li-a.

– Dân số không đông, tỉ lệ gia tăng và mật độ dân số thấp. Năm 2019, Ô-xtrây-li-a có khoảng 25 triệu người, tỉ lệ gia tang dân số là 0,9%. Dân số tập trung chủ yếu ở dải ven biển phía đông, đông nam và tây nam. Có mức độ đô thị hóa cao.

2. Một số vấn đề lịch sử và văn hóa độc đáo của Ô-xtrây-li-a

Vấn đề về lịch sử

Câu hỏi trang 147 Địa Lí lớp 7: Đọc thông tin, hãy trình bày một số vấn đề lịch sử của Ô-xtrây-li-a.

Trả lời:

– Năm 1606, Ô-xtrây-li-a được người Hà Lan phát hiện.

– Năm 1770, thuyền trưởng Giêm-cúc đến Ô-xtrây-li-a, sau đó vương quốc Anh đã đưa dân định cư và khai phá Ô-xtrây-li-a.

– Năm 1778, Anh đã thiết lập chế độ thuộc địa tại Ô-xtrây-li-a.

– Năm 1901, giành được độc lập nhưng đến năm 1967 người bản địa mới được công nhận là công dân.

– Ô-xtrây-li-a thuộc khối Thịnh vượng chung Anh. Người đứng đầu nhà nước là Nữ hoàng Anh thông qua đại diện Toàn quyền Ô-xtrây-li-a.

Văn hóa độc đáo

Câu hỏi trang 147 Địa Lí lớp 7:  Đọc thông tin, hãy trình bày đặc điểm văn hóa độc đáo của Ô-xtrây-li-a.

Trả lời:

– Ô-xtrây-li-a có di sản văn hóa độc đáo từ người bản địa kết hợp với văn hóa từ những người nhập cư.

– Sự chung sống hài hòa đã tạo nên một nền văn hóa đa dạng, mang lại lợi thế kinh tế nhưng cũng đặt ra những vấn đề xã hội.

3. Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a

Khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên đất

Câu hỏi trang 148 Địa Lí lớp 7: Đọc thông tin và quan sát hình 21.2, hãy phân tích phương thức con người khai thác và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên đất ở Ô-xtrây-li-a.

Trả lời:

– Ô-xtrây-li-a phát triển mạnh ngành chăn nuôi dựa trên các đồng cỏ tự nhiên và những vùng đất bán khô hạn.

– Vùng duyên hải phía bắc và đông chủ yếu phát triển rừng tự nhiên và rừng trồng.

– Chỉ một phần nhỏ diện tích có đất tốt thuận lợi trồng cây lương thực.

Khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước

Câu hỏi trang 149 Địa Lí lớp 7: Đọc thông tin, hãy phân tích phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước ở Ô-xtrây-li-a.

Trả lời:

– Ô-xtrây-li-a khai thác tài nguyên nước chủ yếu từ nguồn nước mặt và nước ngầm để sử dụng cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt.

– Để gia tăng nguồn cung cấp nước, Ô-xtrây-li-a đã xây dựng các đập và hồ dự trữ nước nước, các nhà máy xử lí nước đã qua sử dụng và khử muối từ nước biển cũng đang áp dụng các biện pháp sử dụng tiết kiệm nước trong tài nguyên và sinh hoạt.

Khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Câu hỏi trang 149 Địa Lí lớp 7: Đọc thông tin và quan sát các hình 21.2, hình 21.3, hãy phân tích phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản ở Ô-xtrây-li-a.

Trả lời:

– Ô-xtrây-li-a phát triển mạnh công nghiệp khai thác dựa trên nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú như: than, dầu mỏ, vàng, đồng,…

– Phần lớn than, dầu mỏ, khí đốt và đá quý được xuất khẩu.

– Trước nguy cơ suy giảm tài nguyên và ô nhiễm môi trường, Ô-xtrây-li-a đã giảm tốc độ khai thác khoáng sản những năm gần đây.

Luyện tập & Vận dụng

Luyện tập 1 trang 149 Địa Lí lớp 7: Vì sao Ô-xtrây-li-a là quốc gia có nền văn hóa độc đáo và đa dạng?

Trả lời:

– Ô-xtrây-li-a có di sản văn hóa độc đáo từ người bản địa kết hợp với văn hóa từ những người nhập cư => sự chung sống hài hòa đã tạo nên một nền văn hóa đa dạng

Vận dụng 2 trang 149 Địa Lí lớp 7: Hãy thu thập thông tin về phương thức khai thác sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước hoặc tài nguyên đất ở Việt Nam

Trả lời:

Vấn đề: sử dụng tài nguyên nước ở Việt Nam

– Việt Nam là quốc gia có hệ thống sông ngòi dày đặc, với tổng dòng chảy nước mặt hằng năm từ 830 đến 840 tỷ m3. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên nước chỉ ở mức trung bình trên thế giới, với nhiều yếu tố không bền vững.

– Việt Nam hiện đang đối mặt với nguy cơ không bảo đảm an ninh nguồn nước, nhất là những vấn đề về mất cân đối nguồn nước, ô nhiễm các dòng sông.

– Các chuyên gia lĩnh vực tài nguyên nước đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường:

 + Sớm hoàn thành hệ thống theo dõi, giám sát việc khai thác sử dụng và xả nước thải vào nguồn nước trên phạm vi toàn quốc;

+ Theo dõi, đánh giá, dự báo tình hình suy thoái, cạn kiệt, xâm nhập mặn nguồn nước;

+ Thực hiện các giải pháp phòng, chống khô hạn, xâm nhập mặn, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, trước mắt ưu tiên những vùng bị ảnh hưởng nặng;

+ Xây dựng, hoàn thiện mạng lưới quan trắc môi trường nước quốc gia bảo đảm việc quan trắc và cảnh báo chất lượng môi trường nước đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương.

+ Tăng hiệu quả sử dụng nước, giải quyết các vấn đề ô nhiễm tài nguyên nước trên các lưu vực sông;

– Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang áp dụng một số biện pháp khác để khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên nước, như: tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân…

Xem thêm lời giải bài tập Địa lí lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 22: Châu Nam Cực

Bài 1: Vị trí địa lí, phạm vi và đặc điểm tự nhiên Châu Âu

Bài 2: Đặc điểm dân cư, xã hội Châu Âu

Bài 3: Phương thức con người khai thác sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

Bài 4: Khái quát về liên minh Châu Âu

Xem thêm tài liệu Địa lí lớp 7 Cánh diều với cuộc sống hay, chi tiết khác: 

Lý thuyết Bài 21. Đặc điểm dân cư, xã hội và phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở ô-xtrây-li-a

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Địa lí 7 Cánh Diều

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button