Giả Bảo Ngọc là ai? Tiểu sử chi tiết về Giả Bảo Ngọc
Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Giả Bảo Ngọc là ai? trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.
Giả Bảo Ngọc là ai?
Giả Bảo Ngọc (chữ Hán: 賈寶玉, bính âm: Jia Baoyu) có nghĩa là viên ngọc quý gia bảo là nhân vật hư cấu, một trong bộ ba nhân vật chính trong tiểu thuyết Hồng lâu mộng, của nhà văn Tào Tuyết Cần. Bảo Ngọc là con trai út của Giả Chính và Vương phu nhân. Lâm Đại Ngọc là nỗi đam mê không bao giờ với tới được của Giả Bảo Ngọc, nhưng chính Giả Bảo Ngọc mới là người được Tào Tuyết Cần kí gửi tâm sự.
Tiểu sử chi tiết về cuộc đời Giả Bảo Ngọc
Giả Bảo Ngọc chính là hòn đá thừa thãi không được sử dụng đầu thai mà thành. Có thể suy ra rằng Tào Tuyết Cần đã gửi vào Hồng Lâu Mộng tinh thần chán nản, bất đắc chí vì thất bại trong đường hoạn lộ. Ba vạn sáu ngàn năm trăm hòn đá vá trời, kích cỡ cao mười hai trượng, vuông hai bốn trượng, tất thảy đều được trọng dụng, chỉ trừ có “Thạch huynh”. 36500 là số ngày trong năm nhân với 100 lần, 12 và 24 là số tháng trong năm và số giờ trong ngày. Những chi tiết này ám chỉ rằng: câu chuyện về hòn đá có ý nghĩa vượt thời gian.
Bạn đang xem: Giả Bảo Ngọc là ai? Tiểu sử chi tiết về Giả Bảo Ngọc
Hòn đá bị bà Nữ Oa bỏ rơi tại Thanh Ngạnh Phong (đỉnh núi có cây xanh). Nghe qua thì tưởng chỉ là miêu tả đơn thuần, nhưng hai chữ “thanh ngạnh” lại hài âm với “tình căn” – cái gốc của tình. Nhờ vậy ta biết Hồng Lâu Mộng là câu chuyện của tình, và hòn đá này chính là cội rễ của lưới tình.
Tiếp theo đó, hòn đá gặp hai vị Mang Mang đạo sĩ và Diểu Diểu chân nhân. Mang Mang miêu tả không gian mênh mông, rộng lớn. Diểu Diểu có nghĩa xa xăm, mờ ảo. Kết hợp lại ta có từ “diểu mang” (miaomang): không thật, không đáng tin. Hai người này đã mang hòn đá về chốn hồng trần, nhưng chính bản thân họ cũng là những sứ giả của sự mơ hồ. Về sau, một đạo nhân tên là Không Không (không tồn tại của không tồn tại, nghĩa là tột cùng của không) vì ngẫm nghĩ câu chuyện hòn đá mà đổi tên thành Tình Tăng (nhà sư tình). Điều này chứng tỏ câu chuyện hòn đá có sức cảm hóa ghê gớm, có khả năng biến không trở thành sắc (tình).
Hòn đá giáng trần thành Giả Bảo Ngọc, là một công tử quyền quý trong nhà họ Giả và có những mối tình ngang trái với những cô gái trong gia đình này. Giả Bảo Ngọc khi sinh ra đã ngậm một viên “Thông linh Bảo Ngọc”, là niềm hi vọng của gia đình họ Giả nhưng anh ta là kẻ lười biếng, ghét thi thư. Tần Khả Khanh, nàng dâu lẳng lơ của nhà họ Giả, có tên tục là Kiêm Mỹ – ôm trọn hai vẻ đẹp. Khi lạc vào giấc mộng tình trong buồng ngủ của Khả Khanh, Bảo Ngọc đã gặp và ân ái với một nàng tiên mang tên Kiêm Mỹ – người kết hợp vẻ đẹp của cả Bảo Thoa và Đại Ngọc. Chữ “tần” và chữ “tình” cũng hài âm với nhau, vì vậy Tần Khả Khanh chính là kẻ dẫn dắt Bảo Ngọc vào cõi tình – nơi chứa đựng tình cảm luyến ái của Bảo Ngọc với nữ nhi. Trong cõi tình, Bảo Ngọc đã lần lượt gặp các nàng Si Mộng tiên cô, Chung Tình đại sĩ, Dẫn Sầu kim nữ, Độ Hận bồ đề. Bốn nàng tiên này chính là đại diện cho bốn giai đoạn của tình: đầu tiên là si mê, sau đó là chung tình, tiếp đến là sầu bi, cuối cùng là thù hận. Giả Bảo Ngọc là cậu ấm duy nhất được lui tới và tìm được người tâm đầu ý hợp là Lâm Đại Ngọc. Nhưng mọi người trong gia đình không muốn cuộc hôn nhân này diễn ra.
Lâm Đại Ngọc cho rằng Bảo Ngọc không cần thi cử, làm quan và lánh xa công danh phú quý nhưng Bảo Thoa, chị họ, và cũng là một người yêu khác của Bảo Ngọc lại luôn khuyến khích Bảo Ngọc học hành đỗ đạt để lọt vào tầm ngắm của các bậc huynh trưởng trong dòng họ. Lúc ban đầu, Bảo Ngọc còn phân vân trước tình yêu của Bảo Thoa và Đại Ngọc song dần dần, nhận thấy Bảo Thoa chỉ mong ngóng cái danh cái lợi, nên Bảo Ngọc đã hết lòng yêu Đại Ngọc, mong muốn lấy nàng làm vợ. Gia đình họ Giả coi đó là một tai họa và kiên quyết phản đối đôi uyên ương này. Không lâu sau đó, Giả mẫu quyết định cho Bảo Ngọc kết hôn cùng Bảo Thoa. Trong thời gian chuẩn bị lễ cưới, Giả mẫu ra lệnh cho tất cả mọi người giữ bí mật với Đại Ngọc và Bảo Ngọc, hy vọng rằng khi sóng gió qua đi, đôi tình nhân sẽ đành chấp nhận vận mệnh. Thế nhưng vào giờ phút sinh tử khi đám cưới sắp diễn ra, chính Con Ngốc lại vô tình cho Đại Ngọc biết tin động trời này. Vốn tưởng mình sẽ được kết hôn cùng Bảo Ngọc, Đại Ngọc đã bị cú sốc làm ngã quỵ.
Việc bày kế tráo dâu lừa Bảo Ngọc cưới Bảo Thoa khiến Đại Ngọc thổ huyết mà chết nằm ở trong 40 chương cuối mà Cao Ngạc viết chứ không phải là Tào Tuyết Cần viết. Và việc Bảo Ngọc có thực sự thương nhớ cái chết của Đại Ngọc đến điên dại hay không, vì những chương cuối là cái nhìn của Cao Ngạc dựa trên câu chuyện nói đùa sẽ về Dương Châu của Đại Ngọc làm cậu sinh bệnh.
Đối với ai đọc Hồng lâu mộng 80 chương đầu, sẽ dễ dàng nhận ra rằng Bảo Ngọc có thể đau lòng trước cái chết của Đại Ngọc, nhưng không thể nói là Bảo Ngọc chỉ có chút tình cảm với Bảo Thoa. Thậm chí, Đại Ngọc và Bảo Thoa cũng không phải là hai người duy nhất Bảo Ngọc đem lòng yêu mến. Bảo Ngọc là một người đa tình với nữ nhi đến mức anh đã khóc và làm thơ về Tình Văn, một a hoàn vì anh mà chết.
Một nhân vật khác là Bảo Cầm, em họ Bảo Thoa có diện mạo giống với Bảo Ngọc và cậu cũng rất thích Bảo Cầm. Ngay chính bà nội và mẹ Bảo Ngọc muốn hỏi Bảo Cầm làm vợ cho cậu nhưng tiếc là cô đã được hứa hôn cho người khác.
Số phận của Giả Bảo Ngọc
Số phận và tính cách của Bảo Ngọc đã được tác giả miêu tả không đơn giản. Đó là mâu thuẫn giữa khát vọng tự do và sự ràng buộc nặng nề của gia đình và xã hội phong kiến. Đó là tình yêu chân thành và quý báu như chính sinh mệnh của anh ta và lạ thay, anh ta hầu như chẳng làm được gì, chẳng chiến đấu dũng mãnh gì để đoạt lấy hạnh phúc! Mọi việc gần như đã phó mặc! Trước khi chết, Lâm Đại Ngọc oán giận, đau buồn đốt khăn tặng, đốt tập thơ… không phải là không có lý. Anh ta chưa bao giờ xứng đáng là một trang “tu mi nam tử” có lý tưởng, kiên định! Vấp phải những mâu thuẫn nghiệt ngã của thời đại, anh ta sinh ra đau thần kinh, mắc chứng “ngây”, cứ cười hì hì suốt ngày. Điều đó càng đẩy sâu anh ta vào bi kịch.
Cuối cùng giải pháp “đi tu” – phản ánh sự từ chối, sự phản kháng dầu yếu ớt – đã được anh ta chọn lựa. Đi thi và thi đỗ cao để an ủi gia đình, rồi bỏ trốn đi tu, Bảo Ngọc đã đi hết sự phát triển tính cách một cách hợp lý và quả là qua số phận anh ta, như một số nhà nghiên cứu nhận định, có sự gởi gắm, có sự thể hiện một phần nào bản thân tác giả. Đó đúng là một số phận tiểu thuyết theo ý nghĩa hiện đại của từ này.
Quãng đời bi kịch của Giả Bảo Ngọc- Âu Dương Tuấn Cường
Âu Dương Phấn Cường là người thể hiện vai diễn Giả Bảo Ngọc trong bộ phim truyền hình kinh điển “Hồng Lâu Mộng”. Trái với hình ảnh công tử hào hoa trên phim, ngoài đời, Âu Dương Phấn Cường có cuộc sống vất vả, nhiều tâm tư từ khi còn nhỏ tới khi về già.
Hồng Lâu Mộng là một trong những bộ phim truyền hình kinh điển của Trung Quốc. Tác phẩm sản xuất năm 1987 và được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Tào Tuyết Cần. Khi lên sóng, phim được đông đảo khán giả yêu mến, trong đó có cả khán giả Việt Nam.
Trong đó, nhân vật Giả Bảo Ngọc được xem là linh hồn của bộ phim. Trong tiểu thuyết và trong phim, Giả Bảo Ngọc là con trai út của Giả Chính và Vương phu nhân. Ngay từ nhỏ, cậu được hưởng cuộc sống nhung lụa, phú quý và được cả gia đình yêu thương, chiều chuộng.
Ở tuổi trưởng thành, Giả Bảo Ngọc đem lòng yêu Lâm Đại Ngọc nhưng lại được chọn để kết hôn với Tiết Bảo Thoa. Chuyện tình bi ai của Giả Bảo Ngọc và Lâm Đại Ngọc khiến nhiều khán giả tiếc nuối, xót xa. Kết quả, Lâm Đại Ngọc lâm bệnh qua đời còn Giả Bảo Ngọc chán đời, đi tu, khép mình nơi cửa Phật để đời đời nhớ đến người thương.
Hi sinh thực sự cho vai diễn Giả Bảo Ngọc
Nhân vật Giả Bảo Ngọc chính là trung tâm của Hồng Lâu Mộng nên khâu tuyển chọn rất cầu kỳ. Trong tác phẩm của nhà văn Tào Tuyết Cần, nhân vật này được miêu tả: “Mặt như trăng rằm mùa thu, sắc như hoa xuân buổi sớm, mái tóc bằng như dao xén, lông mày rõ như mực kẻ, má như cánh hoa đào, mắt như làn sóng gợn. Lúc giận cũng như cười, dù trừng mắt vẫn có tình tứ”.
Trong các phiên bản trước đó của Hồng Lâu Mộng, nhân vật này thường do diễn viên nữ đảm nhận nhưng đạo diễn Vương Phù Lâm không muốn đi theo lối mòn. Ông nhất định lựa chọn một nam diễn viên cho vai diễn này. Sau nhiều lần tìm kiếm, gặp gỡ thử vai, đạo diễn họ Vương chưa tìm được người khiến ông ưng ý.
Cuối cùng, cơ duyên giúp đạo diễn họ Vương gặp Âu Dương Phấn Cường. Lúc đó nam diễn viên vẫn là một gương mặt mới, chưa có thành tích đáng kể. Ngoại hình của Âu Dương Phấn Cường bị đồng nghiệp nhận xét “quá già để đóng vai nhí nhưng lại quá trẻ con để vào vai trưởng thành” nên việc lựa chọn vai diễn cho anh khá khó khăn.
Tuy nhiên, khiếm khuyết ngoại hình này lại trở thành lý tưởng cho nhân vật Giả Bảo Ngọc. Âu Dương Phấn Cường trở thành người cuối cùng gia nhập đoàn làm phim Hồng Lâu Mộng.
Để có thể hóa thân trọn vẹn vào vai Giả Bảo Ngọc, Âu Dương Phấn Cường đã chấp nhận phẫu thuật kéo dài cằm. Nam diễn viên từng tâm sự, vào năm 1987, trình độ y học chưa phát triển nên việc phẫu thuật thẩm mỹ có nhiều nguy cơ. Song, vì muốn trọn vẹn cho vai diễn, Âu Dương Phấn Cường mạo hiểm đồng ý chỉnh sửa phần cằm.
Những hi sinh và nỗ lực của Âu Dương Phấn Cường cho vai Giả Bảo Ngọc được đền bù xứng đáng. Cùng với Lâm Đại Ngọc của Trần Hiểu Húc, vai Giả Bảo Ngọc của Âu Dương Phấn Cường trở thành kinh điển trên màn ảnh. Sau ông, cũng có một số nghệ sĩ vào vai này nhưng đều chỉ là bản sao hoặc không thể vượt qua cái bóng lớn của nam diễn viên.
Bản thân Âu Dương Phấn Cường cũng không thể bước quá cái bóng của vai diễn thành công này. Không một vai diễn nào sau đó của ông được khán giả nhớ đến. Cuối cùng, ông từ bỏ ước mơ làm diễn viên và chuyển sang làm đạo diễn, gặt hái những thành công nhất định trong sự nghiệp.
Xuất thân từ gia đình nghèo, làm diễn viên với mong muốn “đổi đời”
Cuộc đời của Âu Dương Phấn Cường không bằng phẳng và ngọt ngào. Khác với thiếu gia Giả Bảo Ngọc sống trong nhung lụa từ nhỏ, Âu Dương Phấn Cường lớn lên trong một gia đình nghèo. Từ khi còn là một cậu bé, ông phải làm nhiều nghề để mưu sinh. Cũng vì cuộc sống gia đình khó khăn, Âu Dương Phấn Cường bước chân vào làng giải trí sớm để có thêm thu nhập và đổi đời.
Năm 14 tuổi, Âu Dương Phấn Cường đóng phim lần đầu. Suốt 6 năm trời, ông trải nghiệm toàn vai quần chúng nhưng nhất định không từ bỏ giấc mơ làm diễn viên. Phải tới Hồng Lâu Mộng, cái tên Âu Dương Phấn Cường mới được nhiều người biết đến. Ông trở thành ngôi sao nổi tiếng chỉ sau một đêm. Song, vai diễn quá thành công này cũng khiến sự nghiệp diễn xuất của ông dần khép lại.
Âu Dương Phấn Cường cuối cùng lựa chọn làm người đứng sau thành công của các tác phẩm. Ông có nhiều dự án nổi tiếng và được công chúng đón nhận khi đứng trên cương vị đạo diễn như Mặt trời hoàng hôn, Vì không có gió, Ẩn tình, Mẹ tôi ở Tây Tạng, Yêu trong mùa mưa…
Cuộc sống của đạo diễn Âu Dương Phấn Cường khá giản dị và bình yên. So với nhiều đồng nghiệp trong làng giải trí, ông không giàu sang hay nổi đình đám nhưng nam nghệ sĩ luôn thấy hạnh phúc vì được theo đuổi đam mê, sống trọn vẹn với tình yêu nghệ thuật.
Người đàn ông chung thủy, cả đời chỉ yêu một người
Ngoài đời, Âu Dương Phấn Cường người đàn ông chung tình. Cả đời ông chỉ yêu một phụ nữ, chính là người vợ hiện tại, minh tinh Khang Lệ.
Âu Dương Phấn Cường quen Khang Lệ khi cả hai cùng tham gia một bộ phim. Khi đó, ông chỉ là một diễn viên phụ, chưa ai biết đến. Trong khi đó, Khang Lệ, vợ ông sau này, đã là một diễn viên nổi tiếng. Mặc cảm vì xuất thân nghèo cùng sự nghiệp “chưa có gì”, Âu Dương Phấn Cường từng không dám thổ lộ. Sau này, lấy hết dũng khí, ông mới dám tỏ tình với Khang Lệ và cuối cùng chinh phục được minh tinh xinh đẹp.
Thời điểm hai người đang hò hẹn, Âu Dương Phấn Cường nhận được lời mời vào vai Giả Bảo Ngọc. Nghe lời động viên của người yêu, ông theo đoàn làm phim tới Bắc Kinh, Trung Quốc, để tham gia bộ phim. Hồng Lâu Mộng được quay gần ba năm và đây cũng là quãng thời gian thử thách yêu xa của Âu Dương Phấn Cường và Khang Lệ.
Tình yêu của họ được vun đắp qua thời gian và kết trái là một đám cưới ngọt ngào vào thời điểm Hồng Lâu Mộng đóng máy rồi thành công rực rỡ. Âu Dương Phấn Cường từng tự hào khi có giai đoạn sự nghiệp thăng hoa, tình cảm vợ chồng bền chặt, hạnh phúc.
Năm 1992, hơn một tháng sau khi con trai đầu lòng chào đời, vợ chồng Âu Dương Phấn Cường phải nghẹn ngào nói lời vĩnh biệt với con. Cậu bé mắc bệnh viêm phổi quái ác và ra đi trong nỗi đau vô bờ của hai vợ chồng nam nghệ sĩ.
Nhiều năm sau, khi tâm sự về nỗi đau mất con, Âu Dương Phấn Cường vẫn không thể quên: “Con trai cứ thế lịm dần ngay trên tay tôi. Tôi đau lắm”. Bạn bè trong làng giải trí kể lại rằng, sự ra đi của con trai từng là nỗi ám ảnh và vết thương lòng khó xóa nhòa với nam diễn viên Hồng Lâu Mộng. Nhưng vì là đàn ông, Âu Dương Phấn Cường luôn cố gắng kìm nén nỗi đau, trở thành chỗ dựa tinh thần cho vợ.
Sau khi con trai mất, Âu Dương Phấn Cường từ bỏ nhiều dự án để dành thời gian bên vợ. Ông dành cho vợ sự quan tâm đặc biệt, động viên bà vui sống, gặp gỡ bạn bè để giải tỏa u uất. Bạn bè kể rằng, quãng thời gian con trai đầu lòng qua đời, nam diễn viên chấp nhận từ chối nhiều dự án vì không có tâm trạng làm việc và luôn lo lắng cho “bà xã”. Điều này cũng góp phần khiến sự nghiệp diễn xuất của ông sau Hồng Lâu Mộng không có bước tiến.
Năm 1996, vợ chồng nam diễn viên đón con gái chào đời, phần nào xoa dịu nỗi đau mất con trai đầu lòng. Con gái của nam diễn viên được đặt tên là Âu Dương Văn Hâm. Cô không chỉ thừa hưởng tài năng diễn xuất của cha mẹ mà còn có ngoại hình xinh đẹp. Âu Dương Văn Hâm tốt nghiệp Học viện Hí kịch Trung ương Trung Quốc và cũng lựa chọn con đường diễn xuất.
Cuộc sống hiện tại của “Giả Bảo Ngọc” Âu Dương Phấn Cường
Âu Dương Phấn Cường giờ đã bước vào tuổi 60. Ngoại hình hiện tại của ông không còn giống Giả Bảo Ngọc “mặt hoa da phấn” bởi mái tóc điểm bạc, gương mặt có vết dấu thời gian, thân hình nặng nề.
Ông không xuất hiện trên màn ảnh hay truyền thông nhưng vẫn làm công việc đạo diễn. Vợ ông cũng từ bỏ công việc MC của đài truyền hình Tứ Xuyên, Trung Quốc, để hỗ trợ chồng. Cuộc sống gia đình tuy giản dị, kín tiếng nhưng rất hạnh phúc.
Nam diễn viên duy trì lối sống lành mạnh để giữ gìn sức khỏe. Ông chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao, không hút thuốc hay dùng bia rượu. Niềm vui của ông đến từ công việc, những chuyến du lịch cùng con gái và người vợ hiền.
Hồng Lâu Mộng và vai diễn Giả Bảo Ngọc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời Âu Dương Phấn Cường. Giờ, khi có tuổi và không xuất hiện trên truyền thông thường xuyên nhưng Âu Dương Phấn Cường vẫn nhận được sự ủng hộ và tình cảm của người hâm mộ. Có khán giả vẫn nhận ra ông và xin chụp hình với “Giả Bảo Ngọc” nức tiếng một thời.
Hàng năm, vào tiết thanh minh, Âu Dương Phấn Cường lại dành thời gian tưởng nhớ về những người đồng nghiệp đã qua đời. Nhiều bạn diễn của ông trong Hồng Lâu Mộng như Trần Hiểu Húc (vai Lâm Đại Ngọc), Mã Quảng Nho (vai Giả Thụy)… đều không còn.
Năm 2021, ông viết: “Tiết Thanh minh, tôi luôn nhớ những gương mặt của giấc mộng hồng lâu. Nỗi nhớ của tôi có đến được với những người bạn không đây? Trong mộng, chúng tôi vẫn ngây thơ và vui tươi như thuở nào. Khi tỉnh, thời gian thoi đưa, năm tháng trôi mải miết. Những người đã đi rồi thì mãi không còn nữa phải không? Tôi muốn tin ở một khoảng không nào đó, em vẫn còn, mọi người vẫn còn. Và mọi người mãi ở trong lòng tôi”.
Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Giả Bảo Ngọc là ai? Mọi thông tin trong bài viết Giả Bảo Ngọc là ai? Tiểu sử chi tiết về Giả Bảo Ngọc đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.
Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyện mục Tổng hợp