Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 14 Chân trời sáng tạo: Phản xạ âm | Giải KHTN 7
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Bài 14: Phản xạ âm
Bạn đang xem: Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 14 Chân trời sáng tạo: Phản xạ âm | Giải KHTN 7
Mở đầu trang 74 Bài 14 KHTN lớp 7: Vì sao sàn nhà hát thường được trải thảm, trong khi trần và các bức tường bên trong được thiết kế những cấu trúc đặc biệt?
Trả lời:
Trần và tường của nhà hát được thiết kế đặc biệt để triệt tiêu âm phản xạ tránh tạo thành tiếng vang không hay, đồng thời để âm thanh không bị vọng ra bên ngoài, trải thảm ở phía dưới để cách âm.
1. Sự phản xạ âm
Câu hỏi thảo luận 1 trang 74 KHTN lớp 7: Tiến hành thí nghiệm Hình 14.1 và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Học sinh B áp tai vào miệng ống nhựa 2 có nghe được tiếng nói của bạn A không?
b) Mô tả đường truyền của sóng âm trong thí nghiệm.
c) Nêu nhận xét về sự truyền sóng âm khi có vật cản và khi không có vật cản.
d) Kết quả thí nghiệm có gì khác biệt khi thay quyển sách bằng tấm xốp, tấm kính mờ, tấm thảm nhựa?
Trả lời:
a) Học sinh B áp tai vào miệng ống nhựa 2 có nghe được tiếng nói của bạn A.
b) Mô tả: Âm phát ra từ miệng bạn A qua ống nhựa 1 tới sách tại N và phản xạ tiếp tục truyền qua ống nhựa 2 tới tai bạn B và bạn B nghe thấy.
c) Khi có vật cản, sóng âm bị phản xạ. Khi không có vật cản thì sóng âm không bị phản xạ (truyền thẳng).
d) Khi thay quyển sách bằng tấm xốp, tấm thảm nhựa thì âm thanh nghe không rõ bằng vật cản là quyển sách, tấm kính mờ.
Câu hỏi thảo luận 2 trang 75 KHTN lớp 7: Hãy chỉ ra những vật phản xạ âm tốt và những vật phản xạ âm kém trong Hình 14. 2.
Trả lời:
Vật phản xạ âm tốt: gạch men, cửa kính (các vật cứng, bề mặt nhẵn phản xạ âm tốt).
Vật phản xạ âm kém: tấm xốp, thảm len (các vật mềm, xốp, bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém).
2. Một số hiện tượng về sóng âm
Câu hỏi thảo luận 3 trang 75 KHTN lớp 7: Nêu một số ví dụ về tiếng vang em từng được nghe được trong thực tế.
Trả lời:
Tiếng vang có thể nghe được trong thực tế:
+ Tiếng vang xuất hiện khi nói to trong hang đá.
+ Nghe thấy tiếng vang trong nhà tập thể thao.
Luyện tập trang 76 KHTN lớp 7: Một người phải đứng cách một vách đá ít nhất bao nhiêu mét để có thể nghe được tiếng vang của mình khi hét to? Biết tốc độ truyền âm trong không khí ở điều kiện thường là 343 m/s.
Trả lời:
Thực tế, ta chỉ nghe được tiếng vang khi âm phản xạ nghe được chậm hơn âm truyền trực tiếp đến tai ta ít nhất là 1/15 giây.
Ta có v = 343 m/s; t = 1/15 s
Người đó phải đứng cách vách đá ít nhất là:
s = v . t = 343 . ≈ 22,87 (m)
Vậy người đó phải đứng cách vách đá ít nhất là 22,87 (m) để có thể nghe thấy tiếng vang của mình khi hét to.
Vận dụng trang 76 KHTN lớp 7: Vì sao bề mặt các bức tường bên trong phòng thu âm chuyên nghiệp (hình bên dưới) thường được dán các miếng xốp mềm có gai và sần sùi?
Trả lời:
Bề mặt các bức tường bên trong phòng thu âm chuyên nghiệp thường được dán các miếng xốp mềm và có gai sần sùi vì các vật dụng này làm giảm sự phản xạ âm, tránh tiếng vang, giúp quá trình thu âm được tốt hơn.
Câu hỏi thảo luận 4 trang 76 KHTN lớp 7: Nêu các loại tiếng ồn được minh họa trong Hình 14.4.
Trả lời:
Tiếng ồn phát ra từ máy khoan đường, người bán hàng dong, còi xe ô tô, cửa hàng bán máy phát nhạc.
Câu hỏi thảo luận 5 trang 76 KHTN lớp 7: Nêu một số tác hại của tiếng ồn đối với sức khỏe và các hoạt động thường ngày của chúng ta.
Trả lời:
Một số tác hại của tiếng ồn đối với sức khỏe và hoạt động của con người
+ Gây ù tai, giảm sức nghe, đau đầu.
+ Gây rối loạn giấc ngủ, tăng huyết áp, bệnh lý vành mạch.
+ Suy giảm nhận thức ở trẻ em.
+ Suy giảm chất lượng lao động và học tập.
+ Biến đổi hành vi của con người.
Câu hỏi thảo luận 6 trang 77 KHTN lớp 7: Hình 14.5 gợi ý một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
a) Hãy phân loại các biện pháp này theo từng nhóm tương ứng.
b) Nêu thêm một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn thuộc mỗi nhóm.
Trả lời:
a)
– Giảm độ to của nguồn âm: Đi nhẹ – nói khẽ.
– Làm phân tán âm trên đường truyền của nó: Trồng nhiều cây xanh.
– Ngăn chặn đường sự truyền âm bằng cách sử dụng vật liệu cách âm: Làm thêm trần thạch cao, xây tường dày, …
b)
Một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn:
– Giảm độ to của nguồn âm: Giảm âm lượng từ loa, đài, các thiết bị điện tử có âm thanh lớn; đặt biển báo “giữ trật tự chung”.
– Làm phân tán trên đường truyền của nó: Mở rộng đường, trồng cây xanh, thảm cỏ, ..
– Ngăn chặn đường truyền âm bằng cách sử dụng vật liệu cách âm: sử dụng xốp, vật liệu mềm, xây tường hai lớp.
Bài tập (trang 77)
Bài 1 trang 77 KHTN lớp 7: Nếu vỗ tay hoặc nói to trong một căn phòng lớn và trống trải thì chúng ta nghe được tiếng vang. Tuy nhiên, cũng chính căn phòng đó, khi đã trang bị nhiều đồ đạc, nếu vỗ tay hoặc nói to thì chúng ta không còn nghe được tiếng vang nữa. Giải thích.
Trả lời:
Nếu vỗ tay hoặc nói to trong một căn phòng lớn và trống trải thì tiếng vang sẽ được truyền khắp phòng và không có vật cản tiếng vang đó.
Tuy nhiên, cũng chính trong căn phòng đó mà lại được trang bị nhiều đồ đạc thì các đồ đạc này đã làm âm thanh bị phản xạ ra nhiều hướng khác nhau, làm phân tán đường truyền của âm, hấp thụ âm phản xạ. Vì vậy, mà chúng ta không còn nghe được tiếng vang nữa.
Bài 2 trang 77 KHTN lớp 7: Cho các vật sau: sàn gỗ, thảm cỏ, hàng cây, tường bê tông, rèm nhung, bảng mica, tấm thép.
Vật nào phản xạ âm tốt? Vật nào phản xạ âm kém?
Trả lời:
Vì:
– Các vật cứng, bề mặt nhẵn phản xạ âm tốt.
– Các vật mềm, xốp, bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém.
Nên:
Vật phản xạ âm tốt: sàn gỗ, tường bê tông, bảng mica, tấm thép.
Vật phản xạ âm kém: thảm cỏ, hàng cây, rèm nhung.
Bài 3 trang 77 KHTN lớp 7: Giả sử nhà em ở ven quốc lộ và trong một thị trấn đông đúc. Hãy đề xuất một số biện pháp phòng chống tiếng ồn có thể thực hiện được cho nhà em.
Trả lời:
Để phòng chống tiếng ồn thì cần phải trang bị các vật dụng phản xạ âm tốt xung quanh ngôi nhà và các vật dụng phản xạ âm kém bên trong ngôi nhà.
+ Có thể lắp cửa kính, trồng nhiều cây xanh, xây tường bao quanh để cách âm với tiếng ồn từ bên ngoài.
+ Bên trong ngôi nhà có thể làm tường bọc thêm một lớp xốp, treo rèm trong phòng.
Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 15: Ánh sáng, tia sáng
Bài 16: Sự phản xạ ánh sáng
Bài 17: Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng
Bài 18: Nam châm
Bài 19: Từ trường
Xem thêm tài liệu Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 14: Phản xạ âm
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo
- Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên | Giải KHTN 7
- Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 2 Chân trời sáng tạo: Nguyên tử | Giải KHTN 7
- Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 3 Chân trời sáng tạo: Nguyên tố hóa học | Giải KHTN 7
- Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Sơ lược bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học | Giải KHTN 7
- Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Phân tử – Đơn chất – Hợp chất | Giải KHTN 7
- Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 6 Chân trời sáng tạo: Giới thiệu về liên kết hóa học | Giải KHTN 7