Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống là nội dung câu hỏi trang 24, SGK Ngữ văn 7. Nếu các em chưa biết cách viết một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thì hãy tham khảo nội dung bài học dưới đây do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn nhé.
Đề bài: Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống
Hướng dẫn làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em
Bước 1: Trước khi viết
– Đọc lại những bài thơ ở phần Đọc để học cách nhìn, cách cảm nhận cuộc sống của các nhà thơ
– Ngắm nhìn những hình ảnh của cuộc sống quanh em
Bước 2: Tìm ý tường cho bài thơ
– Tập trung vào một sự vật, hiện tượng để lại cho em ấn tượng, cảm xúc sâu sắc
– Liệt kê những ý tưởng, cảm xúc mà em có
Bước 3: Làm thơ
– Thể hiện những ấn tượng, cảm xúc đó bằng những từ ngữ thích hợp.
– Chọn những từ ngữ gợi tả âm thanh, mùi vị, màu sắc, hình ảnh của sự vật, hiện tượng để thể hiện rõ nhất, chính xác nhất cảm xúc, ý tưởng của em.
– Dùng các biện pháp tu từ như nhân hoá, so sánh, ẩn dụ điệp từ, điệp ngữ, … để tăng hiệu quả thể hiện của bài thơ.
– Thay thế những từ ngữ đã viết bằng những từ ngữ khác có vần giống hoặc gần nhau để gieo vần cho bài thơ, ví dụ như: thanh, xanh, vơi, khơi, …
– Ngắt nhịp ở những vị trí phù hợp, đảm bảo thể hiện hiệu quả ý tưởng của em.
– Đọc diễn cảm các câu thơ đã viết, lắng nghe xem giọng điệu có phù hợp với cảm xúc mà em muốn thể hiện hay không.
Bước 4: Chỉnh sửa và chia sẻ
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 1
Hoa đào nở đỏ
Hoa mơ trắng ngần
Búp non nhu nhú
Cùng chào mùa xuân
Rồi cánh mơ rụng
Đào phai hết màu
Cành xanh lá biếc
Mùa xuân về đâu?
A, Em biết rồi!
Mùa xuân rất lạ
Ú tim nắng hè
Ẩn vào chùm quả
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 2
Sương rủ đầu cành
Heo may vừa đến
Cúc vàng ẩn hiện
Gói cốm xanh tươi
Mùa thu sáng ngời
Trời thu trong vắt
Trong veo ánh mất
Tới trường em thơ
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 3
Thu về trước ngõ
Lá sầu nhẹ rơi
Chân nhẹ trong gió
Lá dày hơi sương.
Trời xanh cao vút
Áo dài thướt tha
Tan trường rộn rã
Đàn trắng thiên nga.
Chiều trong gió nhẹ
Nắng vàng thanh tao
Bâng khuâng thấy lạ
Có phải nàng thu?
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 4
Mùa xuân đi rồi
Nhiều hoa vắng mặt
Như chị hoa đào
Ra đi trước nhất
Các chị thược dược
Hoa cúc hoa hồng
Thảy đều lần lượt
Theo bước mùa xuân
Chỉ còn hàng cây
Đung đưa theo gió.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 5
Đẹp hương lúa biển trời
Dòng sông Hàn mênh mông.
Là niềm tin cuộc sống
Cho Đà Nẵng đẹp tươi.
Ôi, dòng sông yêu thương
Dạt dào như tình mẹ.
Mạn thuyền sóng vỗ nhẹ
Cầu băng qua sông Hàn.
Dòng sông đẹp mê hồn
Lung linh vàng, đỏ, trắng
Pháo hoa ngày giải phóng
Rạng ngời trong mắt ta.
Dòng sông Hàn bao la
Đẹp tình người Đà Nẵng
Sông muôn đời thầm lặng
Bao thế hệ đi qua…
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 6
Trong vườn hoa đua nở
Bầy ong mật vo ve
Chú họa mi đến khoe
Véo von cất tiếng hót.
Bác chuồn chuồn hoảng hốt
Báo tin: Trời sắp mưa!
Ong mật vội bay đi
Họa mi tìm chỗ nấp.
Mây đen nhìn xị mặt
Thân nặng trĩu mưa rơi
Anh sấm rạch bầu trời
Sét bật cười khanh khách.
Mưa bắt đầu tí tách
Rồi lộp bộp trên sân
Bong bóng đập vỡ tan
Bụi đua nhau chạy trốn.
Chị gà dang đôi cánh
Che chở đàn con thơ
Mèo bên hiên nằm mơ
Giật mình bừng tỉnh giấc.
Hoa trong vườn tắm mát
Cây đung đưa tươi cười
Đua nhau uống nước trời
Dàn mùng tơi nhảy múa.
Mưa ngừng trời lại sáng
Mặt trời bỗng lên ngôi
Nắng ban sức sống mới
Vạn vật lại xinh tươi.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 7
Mẹ là thần tình yêu
Trao cho con hạnh phúc
Mẹ là những cánh hoa
Nở rộ trên đường con
Mẹ luôn là điểm tựa
Suốt cuộc đời của con
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 8
Vào một ngày hè
Ánh nắng chói chang
Rực rỡ sắc vàng
Về trên vạn vật.
Tiếng chim hót vang
Cánh đồng chín vàng
Gió về đung đưa
Hương của đồng quê.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 9
Trời nóng, băm bốn độ
Đèn, sao khắp đế đô
Mặt trăng vàng, trỏn trẻn
Nấp sau nhánh phượng khô
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 10
Mùa xuân có chim én
Mùa xuân có mây bay
Mùa xuân có hoa nở
Mùa xuân vui cả ngày!
Bé bây giờ còn nhỏ
Chưa nhìn thấy én đâu
Mùa xuân ơi, bé gọi
Đừng bắt bé đợi lâu!
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 11
Thứ bảy tuần vừa rồi
Bố đưa em về quê
Về thăm ông bà nội
Nghe sao mà vui ghê.
Nhà ông vườn rộng lắm
Một vườn cây xum xuê
Nào mít, lựu đỏ thắm
Nhìn sao mà ngon ghê.
Cánh đồng rộng trải dài
Lúa xanh thơm mùi đòng
Em theo bước lũ trẻ
Cùng nhau chơi quay vòng.
Kỳ nghỉ dần đến hạn
Em quay về thành phố
Lòng man mác nhớ bạn
Nhủ lòng sẽ sớm gặp…
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 12
Ngày hè thật rực rỡ
Phượng nở khắp sân trường
Ve ca vang bản nhạc
Chào tạm biệt mái trường.
Chiếc trống nằm im lặng
Những dãy nhà vắng vẻ
Bảng đen và phấn trắng
Buồn bã chào học trò.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 13
Mùa thu đang đến
Bầu trời trong xanh
Chim hót trên cành
Nghe sao thích thú
Cánh đồng mênh mông
Lúa thơm ngọt ngào
Gió thổi rì rào
Tiết trời se lạnh
Khắp các con đường
Lá vàng khẽ rơi
Con người thảnh thơi
Đón mùa thu tới.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 14
Ngày xửa ngày xưa
Có chàng Thạch Sanh
Khỏe mạnh, tài năng
Mồ côi cha mẹ
Một mình lủi thủi
Gốc đa kiếm sống.
Gặp tên Lí Thông
Gian xảo dối trá
Kết nghĩa huynh đệ
Hoạn nạn có nhau.
Bấy giờ trong vùng
Chằn tinh làm loạn
Đến phiên họ Lí
Canh miếu thờ phụng
Sợ chết không đi
Bày mưu tính kế
Thạch Sanh đi thay
Dũng cảm đánh bại
Chằn tinh hiện hình
Lí Thông cướp công
Vua phong tước hầu.
Vua có con gái
Đến tuổi lấy chồng
Trong lễ kén rể
Đại bàng bắt đi
Rồi một lần nữa
Thạch Sanh giải nguy
Lí Thông lợi dụng
Lại bị vu oan
Nhốt trong ngục tối.
Nhờ có tiếng đàn
Bày rõ sự thật
Thạch Sanh vô tội
Nên duyên công chúa
Mười tám chư hầu
Đem quân sang đánh
Đàn thần, niêu thần
Đánh bại kẻ thù.
Được truyền ngôi vua.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 15
Trường em cạnh dòng sông
Có đồng xanh bát ngát
Và cây đa xanh mát
Cho chúng em nô đùa
Trường em lợp ngói đỏ
Và tường quét vôi vàng
Xung quanh bờ dậu cao
Trường tiểu học làng quê
Mỗi ngày em đi học
Trên con đê đầu làng
Em nhìn thấy xa xa..
Dáng ngôi trường thân yêu
Như dáng của mẹ hiền
Thời gian đã bao năm
Nơi quê người xuôi ngược
Lòng em mãi ko quên
Tiếng trống trường tan học.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 16
Một mùa xuân đến
Trăm hoa đua nở
Khoe sắc rực rỡ
Làm nên ngày hội.
Hoa đào dịu dàng
Hoa mai ấm áp
Hoa hồng ngọt ngào
Hoa ly tinh khôi.
Loài nào cũng đẹp
Rạng ngời sức sống
Tô điểm vạn vật
Bức tranh tuyệt vời.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 17
Con đường rợp bóng cây
Dẫn lối em tới trường
Từng góc thật thân thương
Chan chứa nhiều kỉ niệm
Bạn bè và thầy cô
Từng kỉ niệm đẹp đẽ
Vui vẻ biết bao nhiêu
Những năm tháng học trò.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 18
Xưa có chàng Sọ Dừa
Dáng hình thật kì lạ
Lớn lên đi giúp việc
Nhà phú ông giàu có
Về xin mẹ đem lễ
Đến hỏi cưới con gái
Hai cô chị chê bai
Chỉ cô Út bằng lòng
Ngày cưới thật bất ngờ
Biến thành chàng trai nọ
Tuấn tú và khôi ngô
Vợ chồng sống hạnh phúc
Nhờ đèn sách chăm chỉ
Đỗ Trạng Nguyên thật tài
Nhà vua cử đi sứ
Hai cô chị bày mưu
Hại cô Út lương thiện
Nhưng nhớ lời chồng dặn
Thoát khỏi cơn hiểm nguy
Vợ chồng sớm đoàn tụ.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 19
Những người thầy cô giáo
Dạy dỗ biết bao điều
Từng kiến thức bổ ích
Và bài học làm người.
Những người bạn thân thương
Cùng học tập, vui chơi
Chia sẻ nhiều kỉ niệm
Tuổi học trò tuyệt vời.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 20
Thầy và cô giáo
Người em luôn bảo
Cha mẹ thứ hai
Đã luôn giúp đỡ,
Đã luôn quan tâm,
Đã luôn dạy bảo,
Chúng em nên người.
Trong thời thơ ấu,
Trong từng hơi thở,
Trong từng bước đi,
Có sự xuất hiện
Của thầy và cô
Cuộc đời nhà giáo
Đã rất vinh quang
Nhiều lúc gian nan
Nhưng rất vững vàng
Đã đào tạo ra
Những nhân tài quý
Dành tặng đất nước
Sự nghiệp trồng người
Thật là vẻ vang
Nhân ngày nhà giáo
Chúc các thầy cô
Luôn luôn mạnh khỏe
Đạt nhiều thành tích.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 21
Tôi yêu ngôi trường này
Gắn bó bao tháng ngày
Từng kỉ niệm đẹp đẽ
Tuổi học trò thân thương.
Thầy cô và bạn bè
Như những người thân yêu
Đi xa lại nhớ nhiều
Mong gặp lại xiết bao
Mai này có rời xa
Sẽ mãi ghi nhớ về
Giữ nguyên vẹn lời thề
Mái trường của tuổi thơ.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 22
Hàng phượng trên sân trường
Nóng nực, rực lửa đỏ
Lại một mùa hè đến
Bàng hoàng phút chia tay
Hè về, hè về rồi
Sân trường im thin thít
Thiếu tiếng đùa con nít
Bác trống trường lặng im
Các gian lớp buồn tẻ
Thiếu dáng vẻ thầy cô
Bảng đen phấn trắng ơi!
Chờ thêm ba tháng nhé!
Chỉ riêng cây phượng vĩ
Chẳng có gì thắc mắc
Đỏ tươi em khoe sắc
Suốt cả hè, ve kêu.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 23
Trưa hè gió thổi
Hoa phương lung lay
Cánh hoa rụng bay
Như bầy bướm lượn
Tiếng ve ca rộn
Nghe như tiếng đàn
Trưa hè liên hoan:
Hoa bay, ve hát
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 24
Sân khấu ở trên không,
Giữa vòm trời lá biếc.
Trên cành những nhạc công,
Cùng thổi kèn náo nhiệt.
Khi nghe anh nhạc trưởng
Kéo kèn lên mở màn.
Dàn đồng ca cộng hưởng
Ve ve ve… rộn ràng.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 25
Cây đào đầu xóm
Lốm đốm nụ hồng.
Chúng em chỉ mong
Mùa đào mau nở.
Bông đào nho nhỏ
Cánh đào hồng tươi.
Hễ thấy hoa cười
Đúng là Tết đến
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 26
Mẹ là tia nắng
Cho con hi vọng
Mẹ là bình minh
Sưởi ấm lòng con
Mẹ làm tất cả
Chỉ mong cho con
Có một tương lai
Tươi sáng ngời ngời.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 27
Cây bàng đứng đó
Ở góc sân trường
Có cậu học trò
Bẻ mấy cành non
Làm cờ tập trận
Bàng đau rên rỉ
Tôi chết mất thôi!
Thều thào bàng nói
Chỉ thương một nỗi
Lúc học, lúc chơi
Không còn bóng mát
Che cho cậu ngồi.
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 28
Tí tách đều đều
Từng giọt mưa rơi
Mưa xanh cây lúa
Mưa mát cánh đồng
Mưa cho hoa lá
Nẩy lộc đâm chồi
Từng giọt…từng giọt
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 29
Tình mẹ bao la
Vượt trên tất cả
Tháng năm vất vả
Tần tảo vì con
Mong con lớn khôn
Đáp đền ơn mẹ!
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 30
Ngày xửa, ngày xưa
Nhà nước Văn Lang
Hùng Vương thứ sáu
Giặc Ân xâm lược
Vua sai sứ giả
Tìm khắp mọi nơi
Người tài cứu nước
Khi đến Phù Đổng
Tiếng rao lan truyền
Gióng liền bật dậy
Nhờ mẹ mời vào
Cất tiếng đầu tiên
Một con ngựa sắt
Một chiếc roi sắt
Một con ngựa sắt
Ta sẽ đánh tan
Lũ cướp nước này
Sứ giả mừng rỡ
Vội về tâu vua
Sai người ngày đêm
Làm ra vũ khí
Kể từ hôm ấy
Gióng lớn như thổi
Cơm ăn chẳng no
Áo chẳng mặc vừa
Dân làng góp gạo
Nuôi lớn tráng sĩ
Áo, roi, ngựa đến
Vươn vai trưởng thành
Tráng sĩ dũng mãnh
Đánh tan quân giặc
Khi roi sắt gãy
Nhổ bụi tre ngà
Lũ giặc hoảng sợ
Chạy không kịp hàng
Đánh tan quân giặc
Thánh Gióng một mình
Lên đỉnh núi cao
Cởi bỏ áo giáp
Bay về trời xanh
Vua nhớ công ơn
Cho lập đền thờ
Phù Đổng Thiên Vương
Làng Gióng bấy giờ
Dấu vết còn lưu.
*****
Trên đây là 30 bài mẫu Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống lớp 7 ngắn gọn, chi tiết do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng, dựa vào đây các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình.
Bài học được biên soạn bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học Tập, lớp 7
- Giải Bài 9.29 trang 81 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 9.30 trang 81 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 6.33 trang 21 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 6.27 trang 20 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 6.28 trang 20 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 6.29 trang 20 Toán 7 tập 2 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống