Học TậpLớp 7

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống (30 Mẫu)

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống là nội dung câu hỏi trang 24, SGK Ngữ văn 7. Nếu các em chưa biết cách viết một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thì hãy tham khảo nội dung bài học dưới đây do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn nhé.

Đề bài: Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống

Mục lục

Hướng dẫn làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em

Bước 1: Trước khi viết

Bạn đang xem: Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống (30 Mẫu)

– Đọc lại những bài thơ ở phần Đọc để học cách nhìn, cách cảm nhận cuộc sống của các nhà thơ

– Ngắm nhìn những hình ảnh của cuộc sống quanh em

Bước 2: Tìm ý tường cho bài thơ

– Tập trung vào một sự vật, hiện tượng để lại cho em ấn tượng, cảm xúc sâu sắc

– Liệt kê những ý tưởng, cảm xúc mà em có

Bước 3: Làm thơ

– Thể hiện những ấn tượng, cảm xúc đó bằng những từ ngữ thích hợp.

– Chọn những từ ngữ gợi tả âm thanh, mùi vị, màu sắc, hình ảnh của sự vật, hiện tượng để thể hiện rõ nhất, chính xác nhất cảm xúc, ý tưởng của em.

– Dùng các biện pháp tu từ như nhân hoá, so sánh, ẩn dụ điệp từ, điệp ngữ, … để tăng hiệu quả thể hiện của bài thơ.

– Thay thế những từ ngữ đã viết bằng những từ ngữ khác có vần giống hoặc gần nhau để gieo vần cho bài thơ, ví dụ như: thanh, xanh, vơi, khơi, …

– Ngắt nhịp ở những vị trí phù hợp, đảm bảo thể hiện hiệu quả ý tưởng của em.

– Đọc diễn cảm các câu thơ đã viết, lắng nghe xem giọng điệu có phù hợp với cảm xúc mà em muốn thể hiện hay không.

Bước 4: Chỉnh sửa và chia sẻ

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 1

Hoa đào nở đỏ

Hoa mơ trắng ngần

Búp non nhu nhú

Cùng chào mùa xuân

Rồi cánh mơ rụng

Đào phai hết màu

Cành xanh lá biếc

Mùa xuân về đâu?

A, Em biết rồi!

Mùa xuân rất lạ

Ú tim nắng hè

Ẩn vào chùm quả

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 2

Sương rủ đầu cành

Heo may vừa đến

Cúc vàng ẩn hiện

Gói cốm xanh tươi

Mùa thu sáng ngời

Trời thu trong vắt

Trong veo ánh mất

Tới trường em thơ

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 3

Thu về trước ngõ

Lá sầu nhẹ rơi

Chân nhẹ trong gió

Lá dày hơi sương.

Trời xanh cao vút

Áo dài thướt tha

Tan trường rộn rã

Đàn trắng thiên nga.

Chiều trong gió nhẹ

Nắng vàng thanh tao

Bâng khuâng thấy lạ

Có phải nàng thu?

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 4

Mùa xuân đi rồi

Nhiều hoa vắng mặt

Như chị hoa đào

Ra đi trước nhất

Các chị thược dược

Hoa cúc hoa hồng

Thảy đều lần lượt

Theo bước mùa xuân

Chỉ còn hàng cây

Đung đưa theo gió.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 5

Đẹp hương lúa biển trời

Dòng sông Hàn mênh mông.

Là niềm tin cuộc sống

Cho Đà Nẵng đẹp tươi.

Ôi, dòng sông yêu thương

Dạt dào như tình mẹ.

Mạn thuyền sóng vỗ nhẹ

Cầu băng qua sông Hàn.

Dòng sông đẹp mê hồn

Lung linh vàng, đỏ, trắng

Pháo hoa ngày giải phóng

Rạng ngời trong mắt ta.

Dòng sông Hàn bao la

Đẹp tình người Đà Nẵng

Sông muôn đời thầm lặng

Bao thế hệ đi qua…

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 6

Trong vườn hoa đua nở

Bầy ong mật vo ve

Chú họa mi đến khoe

Véo von cất tiếng hót.

Bác chuồn chuồn hoảng hốt

Báo tin: Trời sắp mưa!

Ong mật vội bay đi

Họa mi tìm chỗ nấp.

Mây đen nhìn xị mặt

Thân nặng trĩu mưa rơi

Anh sấm rạch bầu trời

Sét bật cười khanh khách.

Mưa bắt đầu tí tách

Rồi lộp bộp trên sân

Bong bóng đập vỡ tan

Bụi đua nhau chạy trốn.

Chị gà dang đôi cánh

Che chở đàn con thơ

Mèo bên hiên nằm mơ

Giật mình bừng tỉnh giấc.

Hoa trong vườn tắm mát

Cây đung đưa tươi cười

Đua nhau uống nước trời

Dàn mùng tơi nhảy múa.

Mưa ngừng trời lại sáng

Mặt trời bỗng lên ngôi

Nắng ban sức sống mới

Vạn vật lại xinh tươi.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 7

Mẹ là thần tình yêu

Trao cho con hạnh phúc

Mẹ là những cánh hoa

Nở rộ trên đường con

Mẹ luôn là điểm tựa

Suốt cuộc đời của con

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 8

Vào một ngày hè

Ánh nắng chói chang

Rực rỡ sắc vàng

Về trên vạn vật.

Tiếng chim hót vang

Cánh đồng chín vàng

Gió về đung đưa

Hương của đồng quê.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 9

Trời nóng, băm bốn độ

Đèn, sao khắp đế đô

Mặt trăng vàng, trỏn trẻn

Nấp sau nhánh phượng khô

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 10

Mùa xuân có chim én

Mùa xuân có mây bay

Mùa xuân có hoa nở

Mùa xuân vui cả ngày!

Bé bây giờ còn nhỏ

Chưa nhìn thấy én đâu

Mùa xuân ơi, bé gọi

Đừng bắt bé đợi lâu!

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 11

Thứ bảy tuần vừa rồi

Bố đưa em về quê

Về thăm ông bà nội

Nghe sao mà vui ghê.

Nhà ông vườn rộng lắm

Một vườn cây xum xuê

Nào mít, lựu đỏ thắm

Nhìn sao mà ngon ghê.

Cánh đồng rộng trải dài

Lúa xanh thơm mùi đòng

Em theo bước lũ trẻ

Cùng nhau chơi quay vòng.

Kỳ nghỉ dần đến hạn

Em quay về thành phố

Lòng man mác nhớ bạn

Nhủ lòng sẽ sớm gặp…

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 12

Ngày hè thật rực rỡ

Phượng nở khắp sân trường

Ve ca vang bản nhạc

Chào tạm biệt mái trường.

Chiếc trống nằm im lặng

Những dãy nhà vắng vẻ

Bảng đen và phấn trắng

Buồn bã chào học trò.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 13

Mùa thu đang đến

Bầu trời trong xanh

Chim hót trên cành

Nghe sao thích thú

Cánh đồng mênh mông

Lúa thơm ngọt ngào

Gió thổi rì rào

Tiết trời se lạnh

Khắp các con đường

Lá vàng khẽ rơi

Con người thảnh thơi

Đón mùa thu tới.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 14

Ngày xửa ngày xưa

Có chàng Thạch Sanh

Khỏe mạnh, tài năng

Mồ côi cha mẹ

Một mình lủi thủi

Gốc đa kiếm sống.

Gặp tên Lí Thông

Gian xảo dối trá

Kết nghĩa huynh đệ

Hoạn nạn có nhau.

Bấy giờ trong vùng

Chằn tinh làm loạn

Đến phiên họ Lí

Canh miếu thờ phụng

Sợ chết không đi

Bày mưu tính kế

Thạch Sanh đi thay

Dũng cảm đánh bại

Chằn tinh hiện hình

Lí Thông cướp công

Vua phong tước hầu.

Vua có con gái

Đến tuổi lấy chồng

Trong lễ kén rể

Đại bàng bắt đi

Rồi một lần nữa

Thạch Sanh giải nguy

Lí Thông lợi dụng

Lại bị vu oan

Nhốt trong ngục tối.

Nhờ có tiếng đàn

Bày rõ sự thật

Thạch Sanh vô tội

Nên duyên công chúa

Mười tám chư hầu

Đem quân sang đánh

Đàn thần, niêu thần

Đánh bại kẻ thù.

Được truyền ngôi vua.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 15

Trường em cạnh dòng sông

Có đồng xanh bát ngát

Và cây đa xanh mát

Cho chúng em nô đùa

Trường em lợp ngói đỏ

Và tường quét vôi vàng

Xung quanh bờ dậu cao

Trường tiểu học làng quê

Mỗi ngày em đi học

Trên con đê đầu làng

Em nhìn thấy xa xa..

Dáng ngôi trường thân yêu

Như dáng của mẹ hiền

Thời gian đã bao năm

Nơi quê người xuôi ngược

Lòng em mãi ko quên

Tiếng trống trường tan học.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 16

Một mùa xuân đến

Trăm hoa đua nở

Khoe sắc rực rỡ

Làm nên ngày hội.

Hoa đào dịu dàng

Hoa mai ấm áp

Hoa hồng ngọt ngào

Hoa ly tinh khôi.

Loài nào cũng đẹp

Rạng ngời sức sống

Tô điểm vạn vật

Bức tranh tuyệt vời.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 17

Con đường rợp bóng cây

Dẫn lối em tới trường

Từng góc thật thân thương

Chan chứa nhiều kỉ niệm

Bạn bè và thầy cô

Từng kỉ niệm đẹp đẽ

Vui vẻ biết bao nhiêu

Những năm tháng học trò.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 18

Xưa có chàng Sọ Dừa

Dáng hình thật kì lạ

Lớn lên đi giúp việc

Nhà phú ông giàu có

Về xin mẹ đem lễ

Đến hỏi cưới con gái

Hai cô chị chê bai

Chỉ cô Út bằng lòng

Ngày cưới thật bất ngờ

Biến thành chàng trai nọ

Tuấn tú và khôi ngô

Vợ chồng sống hạnh phúc

Nhờ đèn sách chăm chỉ

Đỗ Trạng Nguyên thật tài

Nhà vua cử đi sứ

Hai cô chị bày mưu

Hại cô Út lương thiện

Nhưng nhớ lời chồng dặn

Thoát khỏi cơn hiểm nguy

Vợ chồng sớm đoàn tụ.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 19

Những người thầy cô giáo

Dạy dỗ biết bao điều

Từng kiến thức bổ ích

Và bài học làm người.

Những người bạn thân thương

Cùng học tập, vui chơi

Chia sẻ nhiều kỉ niệm

Tuổi học trò tuyệt vời.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 20

Thầy và cô giáo

Người em luôn bảo

Cha mẹ thứ hai

Đã luôn giúp đỡ,

Đã luôn quan tâm,

Đã luôn dạy bảo,

Chúng em nên người.

Trong thời thơ ấu,

Trong từng hơi thở,

Trong từng bước đi,

Có sự xuất hiện

Của thầy và cô

Cuộc đời nhà giáo

Đã rất vinh quang

Nhiều lúc gian nan

Nhưng rất vững vàng

Đã đào tạo ra

Những nhân tài quý

Dành tặng đất nước

Sự nghiệp trồng người

Thật là vẻ vang

Nhân ngày nhà giáo

Chúc các thầy cô

Luôn luôn mạnh khỏe

Đạt nhiều thành tích.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 21

Tôi yêu ngôi trường này

Gắn bó bao tháng ngày

Từng kỉ niệm đẹp đẽ

Tuổi học trò thân thương.

Thầy cô và bạn bè

Như những người thân yêu

Đi xa lại nhớ nhiều

Mong gặp lại xiết bao

Mai này có rời xa

Sẽ mãi ghi nhớ về

Giữ nguyên vẹn lời thề

Mái trường của tuổi thơ.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 22

Hàng phượng trên sân trường

Nóng nực, rực lửa đỏ

Lại một mùa hè đến

Bàng hoàng phút chia tay

Hè về, hè về rồi

Sân trường im thin thít

Thiếu tiếng đùa con nít

Bác trống trường lặng im

Các gian lớp buồn tẻ

Thiếu dáng vẻ thầy cô

Bảng đen phấn trắng ơi!

Chờ thêm ba tháng nhé!

Chỉ riêng cây phượng vĩ

Chẳng có gì thắc mắc

Đỏ tươi em khoe sắc

Suốt cả hè, ve kêu.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 23

Trưa hè gió thổi

Hoa phương lung lay

Cánh hoa rụng bay

Như bầy bướm lượn

Tiếng ve ca rộn

Nghe như tiếng đàn

Trưa hè liên hoan:

Hoa bay, ve hát

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 24

Sân khấu ở trên không,

Giữa vòm trời lá biếc.

Trên cành những nhạc công,

Cùng thổi kèn náo nhiệt.

Khi nghe anh nhạc trưởng

Kéo kèn lên mở màn.

Dàn đồng ca cộng hưởng

Ve ve ve… rộn ràng.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 25

Cây đào đầu xóm

Lốm đốm nụ hồng.

Chúng em chỉ mong

Mùa đào mau nở.

Bông đào nho nhỏ

Cánh đào hồng tươi.

Hễ thấy hoa cười

Đúng là Tết đến

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 26

Mẹ là tia nắng

Cho con hi vọng

Mẹ là bình minh

Sưởi ấm lòng con

Mẹ làm tất cả

Chỉ mong cho con

Có một tương lai

Tươi sáng ngời ngời.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 27

Cây bàng đứng đó

Ở góc sân trường

Có cậu học trò

Bẻ mấy cành non

Làm cờ tập trận

Bàng đau rên rỉ

Tôi chết mất thôi!

Thều thào bàng nói

Chỉ thương một nỗi

Lúc học, lúc chơi

Không còn bóng mát

Che cho cậu ngồi.

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 28

Tí tách đều đều

Từng giọt mưa rơi

Mưa xanh cây lúa

Mưa mát cánh đồng

Mưa cho hoa lá

Nẩy lộc đâm chồi

Từng giọt…từng giọt

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 29

Tình mẹ bao la

Vượt trên tất cả

Tháng năm vất vả

Tần tảo vì con

Mong con lớn khôn

Đáp đền ơn mẹ!

Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống – Mẫu 30

Ngày xửa, ngày xưa
Nhà nước Văn Lang
Hùng Vương thứ sáu
Giặc Ân xâm lược
Vua sai sứ giả
Tìm khắp mọi nơi
Người tài cứu nước

Khi đến Phù Đổng
Tiếng rao lan truyền
Gióng liền bật dậy
Nhờ mẹ mời vào
Cất tiếng đầu tiên
Một con ngựa sắt
Một chiếc roi sắt
Một con ngựa sắt
Ta sẽ đánh tan
Lũ cướp nước này

Sứ giả mừng rỡ
Vội về tâu vua
Sai người ngày đêm
Làm ra vũ khí
Kể từ hôm ấy
Gióng lớn như thổi
Cơm ăn chẳng no
Áo chẳng mặc vừa
Dân làng góp gạo
Nuôi lớn tráng sĩ

Áo, roi, ngựa đến
Vươn vai trưởng thành
Tráng sĩ dũng mãnh
Đánh tan quân giặc
Khi roi sắt gãy
Nhổ bụi tre ngà
Lũ giặc hoảng sợ
Chạy không kịp hàng

Đánh tan quân giặc
Thánh Gióng một mình
Lên đỉnh núi cao
Cởi bỏ áo giáp
Bay về trời xanh
Vua nhớ công ơn
Cho lập đền thờ
Phù Đổng Thiên Vương
Làng Gióng bấy giờ
Dấu vết còn lưu.

*****

Trên đây là 30 bài mẫu Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống lớp 7 ngắn gọn, chi tiết do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng, dựa vào đây các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình.

Bài học được biên soạn bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học Tậplớp 7

5/5 - (192 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button