Học TậpKhoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thứcLớp 7

Khoa học tự nhiên 7 Bài 27 Kết nối tri thức: Thực hành: Hô hấp ở thực vật | Giải KHTN 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Bài 27: Thực hành: Hô hấp ở thực vật

III. KẾT QUẢ

Bạn đang xem: Khoa học tự nhiên 7 Bài 27 Kết nối tri thức: Thực hành: Hô hấp ở thực vật | Giải KHTN 7

Giải KHTN 7 trang 117

Câu hỏi trang 117 Khoa học tự nhiên 7:

1. Hoàn thành bảng ghi kết quả thí nghiệm theo mẫu bên.

Tài liệu THCS Bình Chánh

2. Giải thích kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận từ thí nghiệm trong bài.

Trả lời:

1.Hoàn thành bảng ghi kết quả thí nghiệm:

Thí nghiệm

Hiện tượng/Kết quả

Chuông A

Cốc nước vôi trong xuất hiện lớp váng dày phía trên cốc.

Chuông B

Hầu như không xuất hiện váng.

2. Giải thích kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận từ thí nghiệm trong bài.

– Giải thích kết quả thí nghiệm:

+ Ở chuông A, hạt đang nảy mầm có quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh tạo ra nhiều khí carbon dioxide khiến cho nồng độ khí này trong chuông cao hơn bình thường. Khí carbon dioxide với nồng độ cao phản ứng với nước vôi trong tạo ra kết tủa trên bề mặt cốc (lớp váng).

+ Ở chuông B, chỉ có hàm lượng thấp khí carbon dioxide trong không khí thấp nên không thể tạo thành lớp váng dày nhanh chóng như ở chuông A.

– Kết luận: Quá trình hô hấp tế bào tạo ra khí carbon dioxide.

Câu hỏi 1 trang 117 Khoa học tự nhiên 7: Trong bước chuẩn bị hạt nảy mầm:

– Mục đích của việc ngâm hạt trong nước là gì?

– Lót bông hoặc giấy đã thấm nước rồi đặt trong đĩa Petri có tác dụng gì?

– Tại sao sau khi hạt được ngâm nước lại để trong tủ ấm nhiệt độ khoảng từ 30oC đến 35oC hoặc điều kiện nhiệt độ phòng?

Trả lời:

– Hạt đang có hàm lượng nước thấp, gây ức chế quá trình hô hấp tế bào. Do đó, mục đích của việc ngâm hạt trong nước là cung cấp đủ nước cho hạt để làm tăng cường độ hô hấp của hạt, kích thích sự nảy mầm.

– Lót bông hoặc giấy đã thấm nước rồi đặt trong đĩa Petri có tác dụng cung cấp nước (nguyên liệu) liên tục cho quá trình hô hấp tế bào, đảm bảo năng lượng và vật chất liên tục trong suốt quá trình nảy mầm.

– Sau khi hạt được ngâm nước, để trong tủ ấm nhiệt độ khoảng từ 30oC đến 35oC hoặc điều kiện nhiệt độ phòng để tạo điều kiện nhiệt độ thích hợp cho sự hoạt động của các enzyme xúc tác cho quá trình hô hấp diễn ra hiệu quả, đảm bảo sự nảy mầm của hạt.

Câu hỏi 2 trang 117 Khoa học tự nhiên 7: Tại sao hạt giống để lâu sau khi thu hoạch thì sức nảy mầm giảm?

Trả lời:

Hạt giống chứa chất dinh dưỡng dự trữ sử dụng cho quá trình nảy mầm của hạt. Nếu để lâu (kể cả khi hạt được bảo quản), quá trình hô hấp của hạt giống vẫn diễn ra làm giảm hàm lượng chất dinh dưỡng dự trữ trong hạt. Hàm lượng chất dinh dưỡng bị giảm càng nhiều thì tỉ lệ nảy mầm giảm.

Câu hỏi 3 trang 117 Khoa học tự nhiên 7: Vào kì nghỉ hè, Lan thường được mẹ hướng dẫn làm giá đỗ từ hạt đậu xanh để có thêm nguồn rau sạch, các bước Lan được hướng dẫn như sau:

Bước 1: Lọc bỏ những hạt lép, mọt hoặc vỡ.

Bước 2: Để hạt đậu trong rổ (rá) và chà xát.

Bước 3: Ngâm hạt đậu trong nước ấm (40oc đến 45oC) khoảng 2 đến 3 giờ.

Bước 4: Cho hạt vào dụng cụ làm giá, để trong chỗ tối và cho hạt đậu “uống nước” mỗi ngày 2 lần.

Dựa trên những hiểu của mình, em hãy giải thích ý nghĩa của các bước làm trên.

Trả lời:

Ý nghĩa của các bước làm giá đỗ:

Bước thực hiện

Ý nghĩa

Bước 1

Giúp loại bỏ những hạt không có khả năng nảy mầm, tránh hiện tượng những hạt này bị thối hỏng gây hại cho các mầm giá còn lại.

Bước 2

Để hạt đậu trong rổ (rá) và chà xát để kích thích phản ứng nảy mầm của hạt đậu.

Bước 3

Ngâm hạt đậu trong nước ấm giúp cung cấp nước và nhiệt độ thích hợp kích thích cho hô hấp tế bào diễn ra mạnh → đẩy nhanh quá trình nảy mầm.

Bước 4

– Để chỗ tối nhằm giúp quá trình tạo giá diễn ra nhanh hơn và tránh việc tổng hợp các chất trung gian gây đắng hoặc có hại trong giá.

– Cho hạt đậu “uống nước” hai lần để cung cấp đủ nước cho quá trình hô hấp tế bào diễn ra liên tục, đảm bảo cung cấp đủ vật chất và năng lượng cho giá phát triển.

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 28: Trao đổi khí ở sinh vật

Bài 29: Vai trò của nước và chất dinh dưỡng đối với sinh vật

Bài 30: Trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở thực vật

Bài 31: Trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật

Bài 32: Thực hành: Chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button