Học TậpKhoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thứcLớp 7

Khoa học tự nhiên 7 Bài 33 Kết nối tri thức: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật | Giải KHTN 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Bài 33: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật

A/ Câu hỏi mở đầu

Bạn đang xem: Khoa học tự nhiên 7 Bài 33 Kết nối tri thức: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật | Giải KHTN 7

Mở đầu trang 138 Bài 33 Khoa học tự nhiên 7: Khi ta chạm tay vào lá cây trinh nữ (xấu hổ), lá cây sẽ cụp lại (hình bên). Đây là hiện tượng gì. Hiện tượng này có ý nghĩa như thế nào đối với sinh vật.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

– Hiện tượng lá cây trinh nữ cụp lại khi ta chạm tay vào là hiện tượng cảm ứng của cây trinh nữ.

– Hiện tượng cảm ứng này giúp cho sinh vật thích ứng với những thay đổi của môi trường để tồn tại và phát triển.

B/ Câu hỏi giữa bài

I. CẢM ỨNG VÀ VAI TRÒ CỦA CẢM ỨNG Ở SINH VẬT

1. Cảm ứng ở sinh vật là gì?

Giải KHTN 7 trang 139

Câu hỏi 1 trang 139 Khoa học tự nhiên 7: Quan sát Hình 33.1 và hoàn thành theo mẫu Bảng 33.1.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Bảng 33.1

Hình

Kích thích

Phản ứng

a

Ánh sáng

Ngọn cây hướng về phía có ánh sáng

b

?

?

c

?

?

d

?

?

e

?

?

Trả lời:

Bảng 33.1

Hình

Kích thích

Phản ứng

a

Ánh sáng

– Ngọn cây có hiện tượng hướng về phía có nguồn ánh sáng.

b

Nước

– Rễ cây có hiện tượng hướng về phía nguồn nước.

c

Nhiệt độ

– Khi trời lạnh, cơ thể run rẩy, sởn gai ốc, mặc thêm quần áo ấm.

– Khi trời nóng, cơ thể thoát nhiều mồ hôi, mặc quần áo mỏng.

d

Tiếng kêu của gà mẹ

– Gà con sẽ chạy đến chỗ mẹ.

e

Giá thể

– Thân cây trầu bà quấn quanh giá thể.

Câu hỏi 2 trang 139 Khoa học tự nhiên 7: Nêu thêm một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật và động vật. Chỉ rõ tác nhân kích thích và phản ứng của sinh vật.

Trả lời:

Một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật và động vật:

Ví dụ

Kích thích

Phản ứng

Thủy tức co mình lại khi có vật thể chạm vào nó

Sự va chạm cơ học

Co mình lại

Rễ cây hướng về phía có nguồn chất dinh dưỡng

Chất dinh dưỡng

Rễ cây thay đổi hướng mọc ra để tìm đến nguồn chất dinh dưỡng

Cây bàng rụng lá khi mùa đông đến

Nhiệt độ thấp

Rụng lá

Chim bay đi khi nhìn người lại gần

Người tiến lại gần

Chim bay đi

Tay người rụt lại khi chạm vào vật nhọn

Vật nhọn

Tay rụt lại

2. Vai trò của cảm ứng ở sinh vật

Câu hỏi trang 139 Khoa học tự nhiên 7: Nếu các sinh vật không có phản ứng đối với các kích thích đến từ môi trường (ví dụ: cây ở Hình 33.1a không có phản ứng hướng về phía có ánh sáng) thì điều gì sẽ xảy ra. Từ đó cho biết vai trò của cảm ứng đối với sinh vật.

Trả lời:

– Ở hình 33.1a, nếu cây không có phản ứng hướng về phía có ánh sáng thì cây sẽ không có ánh sáng để quang hợp tổng hợp nên chất hữu cơ khiến cây còi cọc và chết dần. Từ ví dụ này có thể suy ra, nếu sinh vật không có phản ứng đối với kích thích đến từ môi trường thì sinh vật không có sự thích ứng với môi trường, khiến cho sự tồn tại và phát triển của cây bị đe dọa.

– Vai trò của cảm ứng đối với sinh vật: Cảm ứng giúp sinh vật thích ứng với những thay đổi của môi trường để tồn tại và phát triển.

II. TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT

1. Tập tính là gì?

Câu hỏi 1 trang 139 Khoa học tự nhiên 7: Đặt tên tập tính của các động vật thể hiện trong Hình 33.2a, b, c, d.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

– Hình a: Tập tính di cư

– Hình b: Tập tính bầy đàn

– Hình c: Tập tính săn mồi

– Hình d: Tập tính sinh sản (chăm sóc con non)

Câu hỏi 2 trang 139 Khoa học tự nhiên 7: Lấy thêm ví dụ về tập tính ở người và động vật.

Trả lời:

Một số ví dụ về tập tính ở người và động vật:

– Vào mùa sinh sản, ếch đực sẽ dùng tiếng kêu để thu hút ếch cái.

– Vào mùa đông, gấu Bắc cực thực hiện việc ngủ đông.

– Sư tử mẹ dạy sư tử con cách săn mồi.

– Trên đồng cỏ, các loài thú ăn cỏ sẽ luôn thay nhau vừa ăn vừa canh chừng thú ăn thịt.

– Chim xây tổ.

– Tập tính tập thể dục vào buổi sáng.

– Tập tính học tập mỗi ngày.

2. Vai trò của tập tính

Giải KHTN 7 trang 140

Câu hỏi trang 140 Khoa học tự nhiên 7: Hoàn thành nội dung theo mẫu Bảng 33.2.

Bảng 33.2

Tập tính ở động vật

Tác dụng đối với động vật

Mèo bắt chuột thường rình mồi, vồ mồi, vờn mồi

?

Chim công đực thường múa, khoe bộ lông sặc sỡ để quyến rũ con cái vào mùa sinh sản

?

Chim én di cư về phương nam vào cuối mùa thu

?

Chó sói thường đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu

?

Trâu rừng thường sống theo đàn

?

Tập thể dục buổi sáng ở người

?

Trả lời:

Tập tính ở động vật

Tác dụng đối với động vật

Mèo bắt chuột thường rình mồi, vồ mồi, vờn mồi

Giúp mèo bắt được chuột (kiếm được thức ăn).

Chim công đực thường múa, khoe bộ lông sặc sỡ để quyến rũ con cái vào mùa sinh sản

Giúp công đực thu hút được công cái để thực hiện giao phối, duy trì nòi giống.

Chim én di cư về phương nam vào cuối mùa thu

Giúp chim én tìm được môi trường mới thuận lợi hơn (ấm hơn, có nhiều thức ăn hơn).

Chó sói thường đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu

Giúp chó sói bảo vệ được vùng lãnh thổ (thức ăn, bạn tình,…) của bản thân, tránh việc cạnh tranh cùng loài.

Trâu rừng thường sống theo đàn

Giúp trâu rừng hỗ trợ nhau khi gặp nguy hiểm hoặc điều kiện không thuận lợi, đảm bảo sự tồn tại của loài.

Tập thể dục buổi sáng ở người

Giúp nâng cao sức khỏe cho bản thân.

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn

Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật

Bài 36: Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Bài 37: Ứng dụng sinh trường và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn

Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở môt số sinh vật

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button