Học TậpLớp 8Soạn Văn 8 Kết nối tri thức

Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 4 SGK Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

Câu 1

Câu 1 (trang 97, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền các nội dung phù hợp:

Bạn đang xem: Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 4 SGK Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

Văn bản

Thể thơ

Các phần trong bố cục bài thơ

Câu thơ tương ứng

Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu

 

 

 

Lai Tân

 

 

 

Hướng dẫn giải:

Xem lại nội dung của các văn bản đã được học để trả lời.

Lời giải:

Văn bản

Thể thơ

Các phần trong bố cục bài thơ

Câu thơ tương ứng

Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu

 Thất ngôn bát cú

– Giới thiệu về kì thi

– Cảnh tượng khi đi thi

– Những ông to bà lớn đến trường thi

– Thái độ phê bình của nhà thơ với kì thi

 – Hai câu đề

– Hai câu thực 

– Hai câu luận

– Hai câu kết

Lai Tân

 Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

– Phần 1: Hiện thực xã hội Lai Tân

– Phần hai: Bình luận của tác giả

– Ba câu đầu

– Câu thơ cuối

Câu 2

Câu 2 (trang 97, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền các thông tin phù hợp:

Văn bản

Đối tượng bị châm biếm, đả kích

Những cái xấu bị châm biếm, đả kích

Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu

 

 

Lai Tân

 

 

 

Hướng dẫn giải:

Xem lại nội dung của các văn bản đã được học để trả lời.

Lời giải:

Văn bản

Đối tượng bị châm biếm, đả kích

Những cái xấu bị châm biếm, đả kích

Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu

sĩ tử, quan sứ, bà đầm, ông cử

– sĩ tử: lôi thôi, nhếch nhác, mất đi cái vẻ nho sinh

– quan sứ: mất đi phong thái nghiêm trang, trịnh trọng

– bà đầm: được đến nơi trường thi mà từ trước đến nay con gái không được vào

– ông cử: ngồi vắt vẻo

Lai Tân

ban trưởng, cảnh trưởng, huyện trưởng

– ban trưởng: đánh bạc, ngang nhiên phạm luật cảnh trưởng: kiếm ăn quanh năm, lén lút moi tiền của tù nhân

– huyện trưởng: chong đèn, bệ rạc, vô trách nhiệm

Câu 3

Câu 3 (trang 97, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền các thông tin tương ứng:

Giọng điệu trào phúng

Đặc điểm của giọng điệu

Ví dụ minh họa (tên bài thơ, tác giả)

Hài hước

 

 

Mỉa mai – châm biếm

 

 

Đả kích

 

 

Hướng dẫn giải:

Xem lại nội dung đã được học để trả lời.

Lời giải:

Giọng điệu trào phúng

Đặc điểm của giọng điệu

Ví dụ minh họa ( tên bài thơ, tên tác giả)

Hài hước

Chủ yếu mua vui, có mức độ phê phán nhẹ nhàng

 Tự trào 1 của Phạm Thái

Mỉa mai – châm biếm

Nhằm vạch trần bản chất xấu xa của đối tượng trào phúng, mức độ phê phán gay gắt, hình tượng nghệ thuật đạt đến độ sâu sắc

 Hỏi thăm quan tuần mất cướp của Nguyễn Khuyến

Đả kích

Mang giọng điệu phủ nhận gay gắt đối tượng, thể hiện quan niệm nhân sinh, đạo đức của tác giả.

 Đất Vị Hoàng của Trần Tế Xương

Câu 4

Câu 4 (trang 98, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Tiếng cười trào phúng nhằm giễu cợt, đả kích những cái chưa hay, chưa đẹp hoặc cái tiêu cực, xấu xa nhưng mục đích cao nhất của nó là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Em hãy nêu những suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

Hướng dẫn giải:

Nêu suy nghĩ của em về ý kiến trong bài.

Lời giải:

Nghệ thuật trào phúng là nghệ thuật gây cười nhằm đả kích, châm biếm những hiện tượng xấu xa trong đời sống xã hội. Nó được biểu hiện qua việc xây dựng những mâu thuẫn trào phúng, nhân vật trào phúng, cảnh tượng trào phúng, ngôn ngữ trào phúng, giọng điệu trào phúng… Ý kiến “Tiếng cười trào phúng nhằm giễu cợt, mỉa mai, châm biếm, đả kích những cái chưa hay, chưa đẹp hoặc cái tiêu cực, xấu xa nhưng mục đích cao nhất của nó là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn” là ý kiến đúng bởi nó đã khái quát được nghệ thuật của tiếng cười trào phúng. Các nhà văn, nhà thơ sử dụng nghệ thuật ấy nhằm tố cáo xã hội đương thời mục nát. những con người thực dụng nửa mùa, đưa tới những bài học giá trị nhân văn sâu sắc.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 8 Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button