Học TậpLớp 7Soạn Văn 7 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 9 SGK Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo

Câu 1

Câu 1 (Trang 83, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Hướng dẫn giải:

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 9 SGK Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo

So sánh từng cặp câu và nhận xét tác dụng.

Lời giải:

Cặp câu

Câu (1)

Câu (2)

So sánh sự khác nhau

a

a1 và a2

Đan-kô

Chàng Đan-kô can trường và kiêu hãnh

– Chủ ngữ trong câu a1 là một từ

– Chủ ngữ trong câu a2 là một cụm danh từ

b


b1 và b2

Đến cửa sổ

Đến cửa sổ nhỏ nhà Đào

– Trạng ngữ trong câu blà một cụm động từ đơn giản

– Trạng ngữ trong câu blà một cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn cụm động từ làm trạng ngữ trong câu b1

c

 

c1 và c2

những con người ấy

 

giữa tiếng gầm gào, trong bóng tối

những con người mệt mỏi và dữ tợn ấy

 

giữa tiếng gầm gào đắc thắng của rừng, trong bóng tối run rẩy

– Chủ ngữ của vế câu thứ hai trong câu c2 là một cụm từ có cấu tạo phức tạp hơn cụm từ làm chủ ngữ vế thứ 2 trong câu c1

– Hai trạng ngữ của vế câu thứ hai trong câu c2 đều có cấu tạo phức tạp hơn hai trạng ngữ của vế câu thứ hai trong câu c1

d


d1 và d2

đang nhìn xuống một thung lũng

đang nhìn xuống một thung lũng rất đẹp với những cánh đồng cỏ xanh rờn hai bên

– Vị ngữ trong câu d1 là một cụm động từ đơn giản

– Vị ngữ trong câu d2 là một cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn cụm động từ làm vị ngữ trong câu d1

đ


đ1 và đ2

nghĩ đến chú ong lạc đường

nghĩ đến chú ong lạc đường mà cô đã bỏ quên ở ngoài cửa, khi cô vào trong nhà

– Vị ngữ trong câu đ1 là một cụm động từ đơn giản

– Vị ngữ trong câu đ2 là một cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn cụm động từ làm vị ngữ trong câu đ1

=> Tác dụng: làm cho việc miêu tả chi tiết, rõ ràng hơn

Câu 2

Câu 2 (Trang 83, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Hướng dẫn giải:

Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của các câu. Nhận xét về sự thay đổi các từ.

Lời giải:

a. Nhìn qua ô cửa, ta / có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ.

           TN             CN                 VN

b. Trái tim / cháy sáng rực như mặt trời, sáng hơn mặt trời,

     CN1                    VN1

cả khu rừng/ im lặng, sáng lên dưới ngọn đuốc của lòng thương  yêu vĩ đại đối với mọi người.

          CN2                     VN2                                                                       

  c. Trời/ đã về chiềudưới ánh hoàng hôn, sông/ đỏ như dòng máu nóng hổi phụt ra từ bộ ngực

      CN1       VN1                      TN             CN2        VN2

bị xé rách của Đan-kô.

=> Nếu bỏ bớt thì sự miêu tả đối tượng sẽ không còn chi tiết, cụ thể và giàu hình ảnh như trước

Câu 3

Câu 3 (Trang 84, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Hướng dẫn giải:

Mở rộng thành phần câu và so sánh sự khác biệt về nghĩa.

Lời giải:

Câu

Thành phần được mở rộng

Câu sau khi mở rộng

Sự khác nhau về nghĩa trước – sau khi mở rộng câu

a

mưa

Trời mưa rả rích, từ đêm qua ngày

Trước: chỉ đơn thuần kể lại, nhắc đến trời mưa

Sau: miêu tả được mức độ và thời điểm diễn ra của trời mưa

b

Chú mèo

Chú mèo mướp xinh xắn đang nằm ngủ ngon lành

Trước: miêu tả hình ảnh chú mèo đang ngủ

Sau: miêu tả được về đặc điểm của chú mèo và hình ảnh chú mèo đang ngủ

c

Dưới ánh trăng

Dưới ánh trăng lung linh, huyền diệu cảnh vật trông thật đẹp

Trước: miêu tả mức độ của cảnh vật và địa điểm, nơi chốn

Sau: miêu tả một cách rõ nét về địa điểm, nơi chốn và đặc điểm của nó.

Câu 4

Câu 4 (Trang 84, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Hướng dẫn giải:

Tìm, chỉ ra và nêu tác dụng của các phép tu từ.

Lời giải:

a. Biện pháp nhân hóa (bóng tối tan tác và run lẩy bẩy, nhào xuống cái mõm hôi thối của đầm lầy nơi rừng sâu núi thẳm).

=> Làm cho thiên nhiên trở nên sinh động, tăng sức biểu cảm cho sự diễn đạt

b. Biện pháp so sánh (Cây cối được ánh chớp lạnh lẽo rọi sáng, nom như những vật sống, dang rộng những cánh tay dài ngoằn ngoèo, đan thành một mạng lưới dày xung quanh đoàn người, cố ngăn chặn họ)

=> Làm cho diễn đạt giàu hình ảnh, tăng sức biểu cảm

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 7 Chân trời sáng tạo

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button