Học TậpLớp 7

Tác giả Rây Brét-bơ-ry là ai? Tác phẩm Chất làm gỉ của tác giả Rây Brét-bơ-ry

Mời các em theo dõi nội dung bài học về Tác giả Rây Brét-bơ-ry là ai? Tác phẩm Chất làm gỉ của tác giả Rây Brét-bơ-ry do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tốt và hoàn thành tốt bài tập của mình.

Tác giả Rây Brét-bơ-ry là ai?

Tác giả Rây Brét-bơ-ry hay Ray Bradbury Douglas (22/8/1920- 5/6/2012) là một nhà văn chuyên về sáng tác các tác phẩm kinh dị, khoa học viễn tưởng, và bí ẩn người Mỹ.

Ông nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết 451 độ F (Fahrenheit 451, 1953) và tập hợp những câu chuyện khoa học viễn tưởng như The Martian Chronicles (1950) và Người minh họa (The Illustrated Man, 1951).

Bạn đang xem: Tác giả Rây Brét-bơ-ry là ai? Tác phẩm Chất làm gỉ của tác giả Rây Brét-bơ-ry

Ray Bradbury là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất thế kỷ 20 và 21 của nước Mỹ.

Nhiều tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim và chương trình truyền hình.

Tác giả Rây Brét-bơ-ry là ai?
Tác giả Rây Brét-bơ-ry là ai?

Tác phẩm Chất làm gỉ của tác giả Rây Brét-bơ-ry

Xuất xứ

– Trích Truyện khoa học viễn tưởng chọn lọc, Thái Hà dịch

Thể loại

Truyện ngắn là một thể loại văn học. Nó thường là các câu chuyện kể bằng văn xuôi và có xu hướng ngắn gọn, súc tích và hàm nghĩa hơn các câu truyện dài như tiểu thuyết. Thông thường truyện ngắn có độ dài chỉ từ vài dòng đến vài chục trang, trong khi đó tiểu thuyết rất khó dừng lại ở con số đó.

Bố cục:

Truyện được chia thành 2 phần:

– Phần 1 (từ đầu đến “Tạm biệt đại tá”): Cuộc nói chuyện của trung sĩ và viên đại tá

– Phần 2 (còn lại): Chất làm gỉ có thật

Giá trị nội dung

Truyện kể về mong muốn chấm dứt chiến tranh của viên trung sĩ bằng cách làm gỉ tất cả các loại súng máy, xe tăng đồng thời thể hiện một ước mơ về một chất có thể giúp xóa bỏ các loại vũ khí chết chóc, hướng đến mục đích vì hòa bình của thế giới.

Đặc sắc nghệ thuật

– Lối kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn

– Yếu tố viễn tưởng thú vị, thể hiện sự am hiểu khoa học của tác giả

Ý nghĩa của văn bản

Qua câu chuyện về chất làm gỉ có thể phá hủy tất cả các loại vũ khí để ngăn chặn chiến tranh, tác giả Rây Bret-bơ-ry đã cho người đọc thấy trí tưởng tượng độc đáo dựa trên cơ sở của khoa học kĩ thuật và tư tưởng nhân văn lớn của tác giả: Mong muốn thế giới luôn được sống trong hòa bình và sự tiến bộ của khoa học công nghệ.

⇒ Truyện thể hiện ước mơ xóa bỏ vũ khí, chấm dứt chiến tranh của người viết. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với xã hội hiện nay. Khi các nước phát triển đang chạy đua vũ trang, phát minh ra các loại vũ khí vô cùng tân tiến thì nguy cơ bùng phát chiến tranh lại càng cao. Chính vì thế tác phẩm này đã thể hiện một ước mơ về một chất có thể giúp xóa bỏ các loại vũ khí chết chóc, hướng đến mục đích vì hòa bình của thế giới.

Tác phẩm Chất làm gỉ của tác giả Rây Brét-bơ-ry
Tác phẩm Chất làm gỉ của tác giả Rây Brét-bơ-ry

Câu hỏi vận dụng kiến thức truyện ngắn Chất làm gỉ

Câu hỏi 1: Em hiểu “chất làm gỉ” là gì? Ý tưởng làm hoen gỉ các vật làm bằng kim loại của viên trung sĩ dựa trên cơ sở nào? Đoạn văn nào trong văn bản Chất làm gỉ nêu lên những kiến thức khoa học liên quan đến ý tưởng ấy?

Lời giải:

Em hiểu “chất làm gỉ” là chất khiến các loại súng máy, vũ khí chiến tranh bị hóa thành bột hoặc vô hiệu hóa, không thể thực hiện chức năng chiến đấu, giết chóc

Câu hỏi 2: Sự hình dung, tưởng tượng rất sinh động, phong phú về tác động của chất làm gỉ được tác giả thể hiện rõ ở những đoạn văn nào?

Lời giải:

Các đoạn văn là:

“Tôi muốn sống không có chiến tranh… Đó, ước mơ của tôi là như vậy đó”.

“Không, tôi nói hoàn toàn nghiêm túc đấy… tan vụn ra thành bụi ngay”.

“Ông không nhìn thấy và nghe thấy gì… những chiếc lốp cao su lăn đi một cách vô định trên mặt đường”.

Câu hỏi 3: Truyện thể hiện ước mơ gì của người viết? Điều đó còn có ý nghĩa với xã hội hiện nay không? Vì sao?

Lời giải:

Truyện thể hiện ước mơ của người viết về một thế giới hòa bình và sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Điều đó còn nguyên ý nghĩa với xã hội hiện nay. Vì xã hội hiện nay vẫn cần có sự phát triển của khoa học công nghệ, đồng thời cần gìn giữ được hòa bình.

Câu hỏi 4: Truyện kể về sự kiện gì? Có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính?

Lời giải:

Truyện kể về các sự kiện:

+  Đại tá muốn điều chuyển viên trung sĩ đến nơi khác.

+ Viên trung sĩ nói về ý tưởng của mình.

+  Ý tưởng của viên trung sĩ được chứng minh và đại tá muốn tiêu diệt viên trung sĩ.

Truyện có những nhân vật: đại tá, viên trung sĩ, bác sĩ Mét-thiu, người lính gác

Nhân vật chính trong truyện là viên trung sĩ.

Câu hỏi 5: Ý tưởng dùng chất làm gỉ để vô hiệu hoá tất cả các vũ khí làm bằng kim loại của viên trung sĩ có ý nghĩa gì?

Lời giải:

– Ý tưởng dùng chất làm gì để vô hiệu hoá tất cả các vũ khí làm bằng kim loại của viên trung sĩ có ý nghĩa: mong muốn một thế giới hòa bình không có chiến tranh.

Câu hỏi 6: Đọc trước truyện ngắn Chất làm gỉ, tìm hiểu thêm các tư liệu về truyện khoa học viễn tưởng và tác giả Rây Brét-bơ-ry – nhà văn Mỹ nổi tiếng về truyện khoa học viễn tưởng, đã được nhận các giải thưởng Franh-klin (Franklin) và O Hen-ry (О Henry).

Lời giải:

– Các truyện khoa học viễn tưởng: Xứ cát (Frank Herbert), Trạm tín hiệu số 23 (Hug Howey), Tam thể (Lưu Tì Hân)…

– Tác giả Rây Bret-bơ-ly: là nhà văn Mỹ nổi tiếng về truyện khoa học viễn tưởng. Ông đã được nhận các giải thưởng Franh-klin và Ohen-ry.

Câu hỏi 7: Hãy nêu nhận xét của em về tính cách nhân vật đại tá trong truyện.

Lời giải:

– Nhân vật đại tá trong truyện là một người bảo thủ và cố chấp: khi nghe ý tưởng của viên trung sĩ, đại tá đã cho rằng anh ta bị bệnh và yêu cầu đi gặp bác sĩ. Sau khi trao đổi với bác sĩ và chứng kiến hiện thực nhưng đại tá vẫn không thừa nhận sự thật mà còn muốn giết viên trung sĩ.

Câu hỏi 8: Chú ý cơ sở phát minh mà viên trung sĩ đề xuất.

Lời giải:

– Cơ sở phát minh mà viên trung sĩ đề xuất: dựa trên cơ sở cấu trúc của các nguyên tử xác định, các nguyên tử của các loại thép vũ khí được sắp đặt theo một trình tự nhất định. Trong khí quyển bao giờ cũng có chất gây ra sự hoen gỉ là hơi nước.

Câu hỏi 9: Truyện thể hiện ước mơ gì của người viết? Điều đó còn có ý nghĩa với xã hội hiện nay không? Vì sao?

Lời giải:

Truyện thể hiện ước mơ xóa bỏ vũ khí, chấm dứt chiến tranh của người viết. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với xã hội hiện nay. Khi các nước phát triển đang chạy đua vũ trang, phát minh ra các loại vũ khí vô cùng tân tiến thì nguy cơ bùng phát chiến tranh lại càng cao. Chính vì thế tác phẩm này đã thể hiện một ước mơ về một chất có thể giúp xóa bỏ các loại vũ khí chết chóc, hướng đến mục đích vì hòa bình của thế giới.

Bài tập tự luyện tập

Câu 1: Truyện “Chất làm gỉ” thuộc thể loại nào?

  1. Truyện trinh thám
  2. Truyện khoa học
  3. Truyện khoa học viễn tưởng
  4. Truyện truyền kì

Câu 2: Dòng nào nêu đúng tên các nhân vật của truyện?

  1. Đại tá, viên trung sĩ (Hô-lít), bác sĩ Mét-thiu, người lính gác
  2. Đại tá, viên trung sĩ, người cận vệ
  3. Đại tá Hô-lít, viên trung sĩ, bác sĩ Mét-thiu, người lính gác
  4. Đại tá, viên trung sĩ Mét-thiu, bác sĩ Hô-lít, người lính gác

Câu 3: Đâu không phải là các sự kiện chính của truyện?

  1. Đại tá muốn điều chuyển viên trung sĩ đến nơi khác.
  2. Viên trung sĩ nói về ý tưởng muốn phá hủy tất cả vũ khí bằng chất gỉ sét.
  3. Ý tưởng của viên trung sĩ được chứng minh và đại tá muốn tiêu diệt viên trung sĩ.
  4. Viên trung sĩ bị bắt giam chờ ngày xử tội.

Câu 4: Dòng nào không nêu đúng những dự định mà viên trung sĩ đã nói với đại tá?

  1. Sẽ phá hủy các vũ khí chiến tranh bằng chất làm gỉ.
  2. Sẽ phá hủy các căn cứ quân sự bằng khí độc.
  3. Đầu tiên sẽ đi khắp châu Mỹ trong vài ngày, sau đó sẽ sang châu Âu để phá hủy các vũ khí chiến tranh bằng chất làm gỉ.
  4. Mục tiêu trong vòng một tháng, thế giới sẽ tránh được thảm họa chiến tranh.

Câu 5: Em hiểu “chất làm gỉ” là gì?

  1. Là một chất hóa học có thể phá hủy mọi thứ vũ khí.
  2. Là chất tạo ra phản ứng khiến cho các loại vũ khí bằng kim loại đều bị gỉ và tan thành bụi.
  3. Là một phép thuật có khả năng phá hủy mọi thứ.
  4. Là một thiết bị mà con người có thể dùng để điều khiển theo ý muốn.

Câu 6: Ý tưởng làm hoen gỉ các vật bằng kim loại của viên trung sĩ dựa trên cơ sở nào?

  1. Dựa vào cấu trúc của các nguyên tử xác định.
  2. Không dựa trên cơ sở thực tế nào
  3. Dựa vào cơ chế hoạt động của hơi nước.
  4. Dựa vào một nhân tố bí ẩn có khả năng phá hủy các vật bằng kim loại.

Câu 7: Vì sao người lính gác không thể làm theo lệnh của đại tá?

  1. Vì người lính gác đã bị ý tưởng của viên trung sĩ chinh phục.
  2. Vì khẩu súng của người lính gác đã biến thành vụn sắt gỉ màu vàng.
  3. Vì người lính gác đã bị khống chế.

Câu 8: Dòng nào không nêu đúng nhận xét về tính cách của nhân vật viên đại tá?

  1. Thiếu tin tưởng người khác
  2. Thiếu sự đồng cảm, lắng nghe
  3. Nóng giận và kích động
  4. Bình tĩnh khi giải quyết vấn đề và tin tưởng cấp dưới

Câu 9: Ý tưởng về chất làm gỉ của viên trung sĩ có ý nghĩa gì?

  1. Ý nghĩa nhân văn, muốn cho thế giới không có chiến tranh, tránh được các thảm họa do chiến tranh gây ra.
  2. Ca ngợi trí tưởng tượng phong phúc của con người.
  3. Khẳng định tài năng của viên trung sĩ.

Câu 10: Truyện thể hiện ước mơ gì của người viết?

  1. Ước mơ chinh phục vũ trụ
  2. Ước mơ chinh phục những chân trời khoa học.
  3. Ước mơ về một thế giới hòa bình và sự tiến bộ của khoa học công nghệ.
  4. Ước mơ được khẳng định bản thân.

Đáp án các câu hỏi:

  • Câu 1: Đáp án C
  • Câu 2: Đáp án: A
  • Câu 3: Đáp án: D
  • Câu 4: Đáp án: B
  • Câu 5: Đáp án: B
  • Câu 6: Đáp án: A
  • Câu 7: Đáp án: B
  • Câu 8: Đáp án: D
  • Câu 9: Đáp án: A
  • Câu 10: Đáp án: C

***

Trên đây là nội dung bài học Tác giả Rây Brét-bơ-ry là ai? Tác phẩm Chất làm gỉ của tác giả Rây Brét-bơ-ry do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn và tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp các em hiểu rõ nội dung bài học và từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình. Đồng thời luôn đạt điểm cao trong các bài thi bài kiểm tra sắp tới. Chúc các em học tập thật tốt.

Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học tập

5/5 - (44 bình chọn)


Cô Nguyễn Thanh Phương

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button