Học TậpLớp 4Tiếng Việt lớp 4

Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện trang 10 SGK Tiếng Việt 4 tập 1

Hôm nay thầy cô sẽ hướng dẫn các em hiểu rõ nội dung bài học thế nào là kể chuyện? Mời các em cùng theo dõi để nắm vững kiến thức nhé.

I. Nhận xét

1. Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể và cho biết:

a) Câu chuyện có những nhân vật nào ?

Bạn đang xem: Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện trang 10 SGK Tiếng Việt 4 tập 1

b) Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy.

M : – Sự việc 1 : Bà cụ đến lễ hội xin ăn ⟶ không ai cho

c) Ý nghĩa của câu chuyện.

Gợi ý:

Con xem lại câu chuyện và trả lời các câu hỏi.

Trả lời:

Sự tích hồ Ba Bể

a) Câu chuyện có những nhân vật: bà lão ăn xin, mẹ con bà góa.

b) Các sự việc xảy ra và kết quả:

– Trong ngày hội cúng Phật, bà lão đi xin ăn nhưng chẳng ai cho.

– Hai mẹ con bà góa thương tình cho bà lão ăn và ngủ lại trong nhà.

– Về khuya, bà lão hiện hình một con giao long lớn.

– Sáng sớm, bà lão cho hai mẹ con bà góa tốt bụng gói tro và hai mảnh vỏ trấu, rồi ra đi.

– Nước lụt lên cao, mẹ con bà góa thoát nạn, chèo thuyền cứu người.

c) Ý nghĩa

– Ca ngợi những tấm lòng nhân ái, sẵn lòng cứu giúp người hoạn nạn, khó khăn.

– Khẳng định: Lòng nhân ái nhất định sẽ được đền đáp xứng đáng.

– Giải thích nguồn gốc, sự hình thành hồ Ba Bể.

2. Bài văn sau có phải là bài văn kể chuyện không? Vì sao?

Hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể nằm giữa bốn bề vách đá, trên độ cao 1200 mét so với mực nước biển. Chiều dài của hồ bằng một buổi chèo thuyền độc mộc. Hai bên hồ là những ngọn núi cao chia hồ thành ba phần liền nhau: Bể Lầm, Bể Lèng, Bể Lù.

Mỗi hòn đá, gốc cây, mỗi loài thú, loài chim, cho đến từng loài thủy tộc nơi đây đều gắn với một sự tích li kì, sắc nước, hương trời ở đây cũng mang màu sắc huyền thoại. Các cô gái ngồi bên khung cửi dệt thổ cẩm soi bóng xuống hồ. Người Việt Bắc nói rằng : “Ai chưa biết hát bao giờ đến Ba Bể sẽ biết hát. Ai chưa biết làm thơ đến Ba Bể sẽ làm được thơ”. Ai chưa tin điều đó xin hãy đến Ba Bể một lần.

Theo DƯƠNG THUẤN

– Thuyền độc mộc : thuyền dài và hẹp, làm bằng một cây gỗ to khoét trũng.

– Thủy tộc : các loài vật sống dưới nước.

– Huyền thoại: câu chuyện lạ kì, hoàn toàn do tưởng tượng.

– Thổ cẩm : vải dệt bằng sợi nhiều màu sặc sỡ, tạo thành những hình đa dạng.

Gợi ý:

Con đọc kĩ bài văn để xem có nhân vật, có người kể chuyện xuất hiện trong bài không?

Trả lời:

Bài văn Hồ Ba Bể không phải là bài văn kể chuyện mà chỉ là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể.

3. Theo em, thế nào là kể chuyện?

Gợi ý:

Con suy nghĩ và trả lời.

Trả lời:

Kể chuyện là kể các sự việc xảy ra đối với nhân vật nhằm nói lên một điều có ý nghĩa.

II. Luyện tập

1 .Trên đường đi học về, em gặp một phụ nữ vừa bế con vừa mang nhiều đồ đạc. Em đã giúp cô ấy xách đồ đi một quãng đường. Hãy kể lại câu chuyện đó.

Gợi ý:

– Nhân vật xuất hiện: em, người phụ nữ, con của người phụ nữ ấy.

– Tình huống: em gặp một người phụ nữ vừa bế con vừa mang nhiều đồ đạc. Em giúp cô ấy xách đồ đi một quãng đường.

Trả lời:

Trưa hôm đó, tan trường về. Trời nắng gắt. Vừa rẽ vào đường làng, em gặp một cô tuổi độ ngoài ba mươi, tay bồng em bé – chắc là con của cô. Đã thế vai cô còn khoác túi, tay lại xách thêm cái giỏ. Bởi vậy, cô bước chậm rãi, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, trông thật ái ngại. Thấy vậy, em cất tiếng chào:

Cô về xóm Tây phải không? Cháu cũng về đó, cô đưa cháu mang giúp cô một ít cho.

Nghe em nói vậy, cô mừng rỡ đưa em chiếc giỏ.

Chiếc giỏ cũng không phải là nhẹ. Hai cô cháu vừa đi vừa trò chuyện em mới biết cô từ quê chồng trở về quê mình thăm gia đình ba mẹ. Đi đường xa, chắc hai mẹ con đều mệt. Cháu bé đã ngoẹo đầu ngủ trên vai cô.

Mải nói chuyện, chẳng mấy chốc mà mẹ con cô và em đã về đến cổng xóm.

2. Câu chuyện em vừa kể có những nhân vật nào ? Nêu ý nghĩa của câu chuyện.

Gợi ý:

Con đọc lại câu chuyện mình vừa kể và trả lời.

Trả lời:

Câu chuyện trên có ba nhân vật: người kể chuyện (bạn học sinh), và hai mẹ con người phụ nữ. Ý nghĩa câu chuyện: Thể hiện lòng thương người, biết giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

II. Trắc nghiệm

Trắc nghiệm Thế nào là kể chuyện? Nhân vật trong văn kể chuyện lớp 4

Câu 1: Con hãy điền các từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn chỉnh các câu sau:

ý nghĩa           sự việc          nhân vật

Kể chuyện là kể lại một________có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số______ .

Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ______

Đáp án:

– Các từ cần điền lần lượt là:

“Kể chuyện là kể lại một chuỗi các sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật.

Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa.”

Câu 2: Con hãy điền từ còn thiếu để hoàn chỉnh câu sau:

“…. trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối,… được nhân hóa.”

A. Sự việc.

B. Chuỗi sự việc.

C. Nhân vật.

D. Ý nghĩa.

Đáp án:

“Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối,… được nhân hóa.”

=> Đáp án đúng: C.

Câu 3: Con hãy điền từ còn thiếu vào (….) để hoàn chỉnh câu sau:

Hành động, lời nói, suy nghĩ,… của nhân vật nói lên (…..) của nhân vật ấy.

A. Tính cách.

B. Mối quan hệ.

C. Ngoại hình.

D. Sự việc.

Đáp án:

“Hành động, lời nói, suy nghĩ,… của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy.”

->> Đáp án đúng: A.

Câu 4: Bài văn sau đây không phải là văn kể chuyện, đúng hay sai?

Bài văn sau đây không phải là văn kể chuyện, đúng hay sai?

Gia đình nọ có hai đứa con. Một hôm, người cha ra vườn thấy một quả cam chín. Ông hái về cho cậu con trai.

– Con ăn đi cho chóng lớn!

Cậu bé cầm quả cam thích thú. Chắc ngon và ngọt lắm đây. Bỗng cậu nghĩ đến chị: “Chị ấy đang làm cỏ, chắc rất mệt”.

Cậu đem quả cam tặng chị. Cô bé cảm ơn em và nghĩ: “Mẹ đang cuốc đất, chắc là mẹ khát nước lắm”. Rồi cô mang cam tặng mẹ. Người mẹ sung sướng nói: “Con gái mẹ ngoan quá!”

Nhưng mẹ cũng không ăn mà để phần cho bố. Buổi tối, nhìn quả cam trên bàn, người cha xoa đầu các con âu yếm. Sau đó, ông bổ quả cam thành bốn và chia cho cả nhà.

A. Đúng

B. Sai

Đáp án:

– Bài văn đã cho:

+ Kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối chuyện gia đình nhường cam cho nhau từ ông bố nhường cam cho cậu con trai, cậu con trai lại nhường cho chị gái, chị gái lại nhường lại cho mẹ, người mẹ lại nhường cam lại cho chồng. Buổi  tối đến người cha thấy vậy liền chia thành bốn phần cho cả nhà.

Các nhân vật xuất hiện trong bài văn đó là bố, mẹ, cậu con trai và cô con gái

+ Bài văn đem tới cho người đọc ý nghĩa gia đình là nơi ấm áp nhất, nơi những thành viên đều biết nghĩ đến nhau, nhường nhịn và sẻ chia mọi thứ cho nhanh vô điều kiện

=> Bài văn số một là kể chuyện

Vậy nên nhận định trên là sai.

Câu 5: Bài văn sau đây không phải là văn kể chuyện, đúng hay sai?

Bây giờ là mùa cam. Cây cam nào cũng nặng trĩu quả. Em thích nhất là cây cam sành ở giữa vườn. Nó là giống cam Bố Hạ, hương vị thơm ngon. Thân cây thấp, chỉ cao hơn người em một ít. Lá cây rậm, quả sai, tán dày vồng lên, trông giống như một lùm cây, che khuất cả thân cây. Lách qua tán lá mà nhìn mới thấy thân cây rất nhỏ, cách mặt đất chừng nửa mét, nó đã tỏa ra nhiều cành. Cành cây nhỏ,vậy mà mỗi cành cũng có hàng chục quả cam. Những cành nhiều quả phải có que để chống. Quả cam tròn, hơi dẹt, vỏ dày xù xì nhưng màu vàng đẹp, toát ra mùi thơm. Lá xanh, quả vàng, màu sắc thật là hài hòa, hấp dẫn, bổ quả cam ra ta sẽ thấy những múi cam xếp bên nhau, tép và nước đều vàng mọng, chỉ ăn một múi thôi ta đã thấy ngọt lịm.

A. Đúng

B. Sai

Đáp án:

  • Tả lại chi tiết các bộ  phận của cây cam, cung cấp cho người đọc các thông tin hữu ích để hình dung rõ hơn về cây cam
  • Bài văn không có sự xuất hiện của nhân vật, cũng không có một câu chuyện hoàn chỉnh nào

=> Bài văn số này không phải là kể chuyện.

Vậy nhận định trên là đúng.

Câu 6: Đọc câu chuyện sau và xét xem các nhận định dưới đây là đúng hay sai?

Trưa thứ bảy hôm ấy bởi vì có sinh hoạt lớp nên em về  muộn hơn thường lệ. Đi trên đường làng, cái nắng oi ả khiến mọi vật như đang bị nung chảy, em cũng cố gắng rảo bước đi thật nhanh để về nhà rồi nghỉ ngơi.

Bỗng em nhìn thấy từ phía xa xa có một cô khoảng ngoài ba mươi tuổi, tay phải cô bế một cậu bé trai kháu khỉnh, tay trái khoác một chiếc túi, trên tay lại cầm chiếc nón che cho cậu bé. Mặt cô nhễ nhại mồ hôi, ánh mắt thì nhìn xung quanh dường như đang tìm đường. Em vội chạy lại rồi nói:

– Cháu chào cô, cô đang cần tìm nhà ai trong làng đúng không ạ? Cháu là người ở đây, cháu có thể giúp gì cho cô không ạ?

Người  phụ nữ bèn nở nụ cười rồi nói với em:

– Cảm ơn cháu, thật tốt quá, cô đang định tìm nhà cụ Long mà lâu rồi chưa về làng nên có chút chưa nhớ ra đường đi.

Thật may nhà cụ Long với nhà em là hàng xóm bấy lâu nay. Em đỡ lấy chiếc túi cho cô rồi nói:

– Cô để cháu cầm giúp cô chiếc túi cho đỡ nặng, nhà cụ Long là hàng xóm của nhà cháu, để cháu dẫn cô.

Thế là hai cô cháu cùng nhau rảo bước. Đường làng dường như chẳng còn xa, cũng không còn cảm thấy nắng nóng nữa. Suốt dọc đường hai cô cháu vui vẻ trò chuyện, cười nói không ngớt. Thì ra cô ấy là người ở thành phố, bắt xe khách về quê để cảm ơn cụ Long là ân nhân cứu mạng cậu con trai của cô ấy, nay cô mới tìm được địa chỉ để tới thăm.

Về tới nhà, em sà vào lòng mẹ và kể cho mẹ nghe câu chuyện vừa rồi.Mẹ mỉm cười xoa đầu và khen em đã biết cách giúp đỡ những người xung quanh mình.

1. Câu chuyện trên có bốn nhân vật là: nhân vật em, mẹ của nhân vật em, người phụ nữ, con trai của người phụ nữ.

2. Câu chuyện em vừa kể có ba nhân vật: em, người phụ nữ, người mẹ.

3. Ý nghĩa của câu chuyện: Quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh mình là một nếp sống đẹp.

4. Ý nghĩa của câu chuyện: Chỉ có những người cần cù, chăm chỉ, có ý chí quyết tâm mới đạt được thành công trong cuộc sống.

Đáp án:

Câu chuyện vừa kể có ba nhân vật: em, người phụ nữ, người mẹ

Ý nghĩa của câu chuyện: Quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh mình là một nếp sống đẹp

Câu 7: Đọc câu chuyện sau và cho biết các nhận định phía dưới nhận định nào đúng, nhận định nào sai?

Đêm. Trời mưa tầm tã. Chớp thỉnh thoảng lại lóe sáng, tách đôi bầu trời khiến người ta phải giật mình, hoảng hốt. Trên cái cây cao cao, trong tổ chim be bé diễn ra cảnh tượng khiến không ít người phải cảm động. Chim mẹ xòe rộng đôi cánh chở che cho chú chim con. Người chim mẹ run lên bần bật vì rét nhưng ánh mắt nó lại vô cùng kiên định, đôi cánh ướt đẫm vân duỗi ra che cho chim con khỏi ướt. Chú chim nhỏ cũng lập run rẩy, thỉnh thoảng lại cất tiếng kêu, đôi khi cảm giác sắp lăn khỏi ổ đến nơi rồi. Chim mẹ vội vàng chạy lại, dịu dàng lăn con vào nơi chú ẩn, xòe cánh, dùng chiếc đầu bé xinh dịu dàng vỗ về con, để con yên tâm nép trong vòng tay mình. Chú chim non cũng vì thế mà thiêm thiếp đi và ngủ lúc nào không hay. Sáng ra khi ánh mặt trời ló rạng, chim lớn bắt đầu giũ giũ bộ cánh ướt, chim nhỏ cũng bắt đầu mở mắt sau một giấc ngủ dài. Mưa tan nắng lại về, mẹ con nhà chim lại hăng hái đón một ngày mới.

Tùng quan sát thấy chim mẹ bộ lông thì ướt đẫm trong khi chim con thì lại khô ráo, em chạy lại thắc mắc với mẹ.Mẹ xoa đầu con rồi nói:

– Đêm qua chim mẹ đã thức cả đêm để bảo bọc chú chim con khỏi cơn mưa rét, đó là trách nhiệm cũng là niềm hạnh phúc của người làm cha là mẹ. Cha mẹ có thể đói rét, vất vả, hi sinh vô điều kiện để con cái mình được hưởng trọn vẹn những điều tốt nhất đấy con.

Tùng bỗng cảm thấy mắt như mờ đi, em ôm trầm lấy mẹ chẳng thốt lên câu. Một cái ôm đôi khi còn quý trọng hơn rất nhiều những lời nói khác.

1. Nhân vật: chim non, chim mẹ, Tùng và mẹ Tùng.

2. Nhân vật: chim non,chim mẹ, chim bố, Tùng, mẹ Tùng, bố Tùng.

3. Sự việc: Cơn bão ùa về trong đêm, chim mẹ đập cửa mong nhận được sự giúp đỡ. Sự vô tâm ích kỉ khiến Tùng nhắm mắt ngủ yên cho đến sáng. Chim mẹ chết, những chú chim non không thể chào đời, Tùng ngồi trong nỗi ân hận day dứt.

4. Sự việc: Chim mẹ bảo bọc chim con khỏi cơn mưa, chuyện Tùng thắc mắc về mẹ con nhà chim với mẹ.

5. Ý nghĩa: Cha mẹ có thể đói rét, vất vả, hi sinh vô điều kiện để con cái mình được hưởng trọn vẹn những điều tốt nhất.

Đáp án:

– Nhân vật: chim non, chim mẹ, Tùng và mẹ Tùng

-> Đúng

– Nhân vật: chim non,chim mẹ, chim bố, Tùng, mẹ Tùng, bố Tùng

-> Sai

– Sự việc: Cơn bão ùa về trong đêm, chim mẹ đập cửa mong nhận được sự giúp đỡ. Sự vô tâm ích kỉ khiến Tùng nhắm mắt ngủ yên cho đến sáng. Chim mẹ chết, những chú chim non không thể chào đời, Tùng ngồi trong nỗi ân hận day dứt.

-> Sai

– Sự việc: Chim mẹ bảo bọc chim con khỏi cơn mưa, chuyện Tùng thắc mắc về mẹ con nhà chim với mẹ.

-> Đúng

– Ý nghĩa: Cha mẹ có thể đói rét, vất vả, hi sinh vô điều kiện để con cái mình được hưởng trọn vẹn những điều tốt nhất.

-> Đúng

Câu 8: Đoạn văn sau đây kể lại câu chuyện về một cậu bé có tấm lòng nhân hậu, con hãy lựa chọn các từ in đậm trong ngoặc để hoàn chỉnh câu chuyện:

Một cậu bé vui sướng cầm tiền mẹ vừa mới cho ra phố mua kem. Bỗng cậu gặp một (ông lão ăn xin/bà lão ăn xin) già yếu. Ông chìa bàn tay gầy gò, (run rẩy/hung dữ) trước mọi người để cầu xin sự giúp đỡ. Cậu bé nắm chặt lấy tờ giấy bạc, trong đầu cậu hiện lên hình ảnh (trái dưa hấu/que kem) mát lạnh ngon lành. “Nếu đưa cho ông lão số tiền này mình sẽ không được ăn kem nữa”. Nghĩ thế nhưng nhìn thân hình (gầy còm/béo tốt) như muốn lả đi của ông lão, cậu lại chạnh lòng: “Hẳn là ông lão đang đói lắm! Thật tội nghiệp!”. Đoạn cậu đặt tờ hai nghìn vào tay (ông lão/bà lão) và nói: “Cháu chỉ có thế thôi, cháu xin biếu ông”. Cậu bé bước đi tiếp, lòng thấy (buồn bực/vui vui) vì nghĩ rằng ông lão có thể mua tạm chiếc bánh mì ăn cho đỡ đói.

Đáp án:

Một cậu bé vui sướng cầm tiền mẹ vừa mới cho ra phố mua kem. Bỗng cậu gặp một ông lão ăn xin già yếu. Ông chìa bàn tay gầy gò, run rẩy trước mọi người để cầu xin sự giúp đỡ. Cậu bé nắm chặt lấy tờ giấy bạc, trong đầu cậu hiện lên hình ảnh que kem mát lạnh ngon lành. “Nếu đưa cho ông lão số tiền này mình sẽ không được ăn kem nữa”. Nghĩ thế nhưng nhìn thân hình gầy còm như muốn lả đi của ông lão, cậu lại chạnh lòng: “Hẳn là ông lão đang đói lắm! Thật tội nghiệp!”. Đoạn cậu đặt tờ hai nghìn vào tay ông lão và nói: “Cháu chỉ có thế thôi, cháu xin biếu ông”. Cậu bé bước đi tiếp, lòng thấy vui vui vì nghĩ rằng ông lão có thể mua tạm chiếc bánh mì ăn cho đỡ đói.

Câu 9: Đọc câu chuyện sau đây rồi ghép mảnh ghép màu xanh vào với mảnh ghép màu nâu để có được nhân vật và tính cách tương ứng của họ trong câu chuyện.

Ba anh em

Nghỉ hè, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca về thăm bà ngoại.

Ăn com xong, Ni-ki-ta chạy vội ra ngõ, hoà vào đám trẻ láng giềng đang nô đùa. Gô-sa thấy nhiều mẩu bánh mì vụn rơi trên bàn, liếc nhìn bà rồi nhanh tay phủi xuống đất, hối hả chạy theo anh. Còn Chi-ôm-ca ở lại giúp bà lau bàn, nhặt hết mẩu bánh vụn đem cho bầy chim đang gù bên cửa sổ.

Buổi tối, ba anh em quây quần bên bà. Bà nói :

– Ba cháu là anh em ruột mà chẳng giống nhau.

Ni-ki-ta thắc mắc :

– Bà ơi, ai cũng bảo anh em cháu giống nhau như những giọt nước cơ mà ?

Bà mỉm cười :

– Bà nói về tính nết các cháu cơ. Ni-ki-ta thì chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình, ăn xong là chạy tót đi chơi. Gô-sa hơi láu, lén hắt những mẩu bánh vụn xuống đất. Chi-ôm-ca bé nhất lại biết giúp bà. Em nó còn biết nghĩ đến cả nhũng con chim bồ câu nữa. Những con bồ câu cũng cần ăn chứ nhỉ ?

Theo GIÉT-XTÉP

GÙ : (tiếng chim) kêu trầm và nhẹ.

1. Ni-ki-ta ích kỷ, chỉ nghĩ đến ham thích của riêng mình.

2. Gô-sa láu cá

3. Chi-ôm-ca nhân hậu, chăm chỉ, ngoan ngoãn

a.  Hành động: ăn xong là chạy tót đi chơi.

b.  Hành động: giúp bà lau bàn, nhặt hết mẩu bánh vụn đem cho bầy chim bồ câu.

c.  Cử chỉ: Thấy những mẩu bánh mì vụn rơi trên bàn, liếc nhìn bà rồi nhanh tay phủi xuống đất, hối hả chạy theo anh.

Đáp án:

– Nhân vật trong truyện là ba anh em Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca và bà ngoại

– Em đồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng người cháu.

– Bà có nhận xét như vậy thông qua việc quan sát cử chỉ, hành động của từng cháu.Bởi vì thông qua cử chỉ, hành động, lời nói có thể thấy được tính cách của từng người.

+ Ni- ki-ta ích ki, chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình (Hành động: ăn xong là chạy tót đi chơi.)

+ Gô-sa láu cá (Cử chỉ: Thấy những mẩu bánh mì vụn rơi trên bàn, liếc nhìn bà rồi nhanh tay phủi xuống đất, hối hả chạy theo anh)

+ Chi-ôm-ca nhân hậu, chăm chỉ, ngoan ngoãn (Hành động: giúp bà lau bàn, nhặt hết mẩu bánh vụn đem cho bầy chim bồ câu)

Câu 10: Cho tình huống sau : Một bạn nhỏ mải vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc. Dưới đây có hai đoạn văn được kể theo hai hướng, con hãy ghép nối các đoạn văn phù hợp với từng tình huống truyện.

1. Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm đến người khác.

2. Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm đến người khác.

a. Hôm qua, lúc đầu giờ, Thắng cùng các bạn chơi trò “bịt mắt bắt dê”. Đang chạy, Thắng lỡ đụng ngã một em bé lớp một đứng gần đấy té lăn ra sân. Chắc đau nên em khóc òa lên. Thế mà Toàn còn đứng nhìn và quát tháo em bé!

b. Hôm qua, trong giờ ra chơi, Long cùng các bạn chơi trò chơi đuổi bắt. Đang chạy, Tiến lỡ đụng một em bé lớp một té ngã xuống sân. Em bé bật khóc nức nở. Long cũng loạng choạng nhưng rồi Long chạy ngay đến bên em bé và nhẹ nhàng đỡ em bé ngồi dậy, phủi đất cát trên người em. Tiến nói: “Em đừng khóc nữa, anh xin lỗi em nha!”. Em bé từ từ nín khóc. Long vội đưa bé vào bóng mát và chuyện trò với bé cho em đỡ sợ.

Đáp án:

a) Bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác:

Hôm qua, trong giờ ra chơi, Long cùng các bạn chơi trò chơi đuổi bắt. Đang chạy, Tiến lỡ đụng một em bé lớp một té ngã xuống sân. Em bé bật khóc nức nở. Long cũng loạng choạng nhưng rồi Long chạy ngay đến bên em bé và nhẹ nhàng đỡ em bé ngồi dậy, phủi đất cát trên người em. Tiến nói: “Em đừng khóc nữa, anh xin lỗi em nha!”. Em bé từ từ nín khóc. Long vội đưa bé vào bóng mát và chuyện trò với bé cho em đỡ sợ.b) Bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác:

Hôm qua, lúc đầu giờ, Thắng cùng các bạn chơi trò “bịt mắt bắt dê”. Đang chạy, Thắng lỡ đụng ngã một em bé lớp một đứng gần đấy té lăn ra sân. Chắc đau nên em khóc òa lên. Thế mà Toàn còn đứng nhìn và quát tháo em bé!

– Thằng bé này đi đứng kiểu gì thế! Phải nhìn trước ngó sau chứ.

Sau đó, Thắng bỏ mặc em bé đang khóc nức nở giữa sân, phủi bụi từ quần của mình rồi lại hòa vào đám bạn nô đùa như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Câu 11: Cho những chi tiết miêu tả sau, con hãy sắp xếp chúng vào hai nhóm là miêu tả hình dáng cái trống và miêu tả âm thanh của cái trống:

tròn như cái chum

tiếng trống ồm ồm giục giã “Tùng! Tùng! Tùng! – giục trẻ rảo bước tới trường

ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng

trống “cầm càng” theo nhịp “Cắc, tùng! Cắc, tùng!” để học sinh tập thể dục

mình được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chẵn, nó ở giữa, khum nhỏ lại ở hai đầu

hai đầu bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng

“trống “xả hơi” một hồi dài lúc học sinh được nghỉ

Miêu tả hình dáng cái trống

Miêu tả âm thanh cái trống

Đáp án:

– Hình dáng: tròn như cái chum; mình được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chẵn, nó ở giữa, khum nhỏ lại ở hai đầu; ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng; hai đầu bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng.

– Âm thanh: tiếng trống ồm ồm giục giã “Tùng! Tùng! Tùng! – giục trẻ rảo bước tới trường; trống “cầm càng” theo nhịp “Cắc, tùng! Cắc, tùng!” để học sinh tập thể dục; “trống “xả hơi” một hồi dài lúc học sinh được nghỉ.

*****

Trên đây là nội dung bài học giúp các em hiểu rõ hơn Thế nào là kể chuyện? Hy vọng các em đã nắm trọn toàn bộ kiến thức trong bài. Chúc các em học tập thật tốt và luôn đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra trên lớp.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 4

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button