Tổng hợp

Vị vua nào đã thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp và có những cải cách về nữ quyền ở đế quốc Mughal thời trung đại?

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Vị vua nào đã thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp và có những cải cách về nữ quyền ở đế quốc Mughal thời trung đại? trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Vị vua nào đã thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp và có những cải cách về nữ quyền ở đế quốc Mughal thời trung đại?

Câu hỏi: Vị vua nào đã thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp và có những cải cách về nữ quyền ở đế quốc Mughal thời trung đại?

Trả lời:

Bạn đang xem: Vị vua nào đã thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp và có những cải cách về nữ quyền ở đế quốc Mughal thời trung đại?

Vị vua của đế quốc Mughal đã đề ra thuyết tôn giáo hỗn hợp Din – I- Ilahi là Akbar

Vị vua nào đã thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp và có những cải cách về nữ quyền ở đế quốc Mughal thời trung đại?
Vị vua nào đã thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp và có những cải cách về nữ quyền ở đế quốc Mughal thời trung đại?

Giải thích:

Akbar đã dựng lên một số di tích lớn, trong đó nổi tiếng nhất là Taj Mahal tại Agra, cũng như Moti Masjid, Agra, Pháo đài Đỏ, Nhà thờ Hồi giáo Badshahi, Jama Masjid, Delhi và Pháo đài Lahore. Đế quốc Mughal đã đạt đến đỉnh cao của sự mở rộng lãnh thổ của mình trong triều đại của Aurangzeb và cũng bắt đầu sự suy tàn cuối cùng trong triều đại của mình do sự hồi sinh của quân đội Maratha.

Ông được xem là người tượng trưng cho thời kì hoàng kim của triều đại Mogul, và cũng có thể là của toàn bộ lịch sử Ấn Độ thời kỳ cận đại. Ông lên ngôi lúc mới 13 tuổi sau khi vua cha Humayun qua đời và đã mở nhiều cuộc chinh phạt để củng cố quyền lực của mình và sáp nhập các vùng đất ở miền bắc và trung Ấn Độ vào lãnh thổ của mình. Akbar cũng củng cố sự thống trị của mình bằng cách khuất phục và kết giao với các bộ lạc người Rajput, thậm chí ông còn lấy một công chúa người Rajput làm vợ

Akbar đã thực hiện cải cách về thuế má và khuyến khích nghệ thuật. Ông cũng cho xây dự nhiều công trình kiến trúc và là người sáng chế ra các loại nhà tiền chế cũng như các kiểu nhà có khả năng lưu động hoặc di dời dễ dàng.  Akbar cũng là vị Hoàng đế xúc tiến việc dung hòa các tôn giáo ở Ấn Độ, thậm chí ông là người mở đầu cho việc các học giả thuộc các tôn giáo khác nhau tranh luận một cách công khai về tôn giáo của chính mình. Tiến xa hơn, Akbar tổng hợp các giáo lý của các tôn giáo và thành lập tôn giáo của riêng mình, mang tên là Din-i-Ilahi (tạm dịch là “Tôn giáo Thánh Thần”). Tuy nhiên, sau khi ông qua đời tôn giáo này đã nhanh chóng tan rã.

Mục đích thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp

Akbar thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp với mục đích là tổng hợp các tinh túy của những tôn giáo hiện tồn tại trong đế quốc và thông qua đó dung hòa những sai biệt của dân chúng dưới quyền cai trị của ông. Từ đó tạo ra nền móng cho sự thống trị lâu dài ở tiểu lục địa.
tiến hành cải cách và nghĩ ra tôn giáo có tính phổ quát cho cả tín đồ hồi giáo và ấn giáo, và thuyết tôn giáo này giúp những cuộc tranh chấp tôn giáo và thâm chí xung đột bạo lực có thể được kết thúc

Khuyến khích việc kết hôn giữa giới quý tộc Mughal và gia đình nhà cai trị Rajput Ấn giáo, Bãi bỏ Jizya (thuế thân đánh vào người Ấn giáo), Cho phép những người Ấn giáo giữ những cấp bậc cao nhất trong chính quyền chấm dứt lệnh cấm và cho phép xây dựng lại các đền thờ Ấn Giáo, Ra lệnh cho người Hồi giáo tôn trọng con bò mà đại đa số người Ấn Giáo xem như là thiêng liêng

Mục đích thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp
Mục đích thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp

Nội dung thuyết tôn giáo hỗn hợp

Akbar đã thực hiện cải cách về thuế má và khuyến khích nghệ thuật. Ông cũng cho xây dự nhiều công trình kiến trúc và là người sáng chế ra các loại nhà tiền chế cũng như các kiểu nhà có khả năng lưu động hoặc di dời dễ dàng. Akbar cũng là vị Hoàng đế xúc tiến việc dung hòa các tôn giáo ở Ấn Độ, thậm chí ông là người mở đầu cho việc các học giả thuộc các tôn giáo khác nhau tranh luận một cách công khai về tôn giáo của chính mình. Tiến xa hơn, Akbar tổng hợp các giáo lý của các tôn giáo và thành lập tôn giáo của riêng mình, mang tên là Din-i-Ilahi (tạm dịch là “Tôn giáo Thánh Thần”) tuy nhiên sau khi ông qua đời tôn giáo này đã nhanh chóng tan rã.

Tiểu sử của vua Akbar

Jalāl ud-Dīn Muhammad Akbar (جلال الدین محمد اکبر) hay Akbar Đại đế (Akbar-e-Azam) (phiên âm Hán-Việt là A Cách Bá, tiếng Việt là Acba) (15 tháng 10, 1542 – 17/27 tháng 10 năm 1605), (danh xưng đầy đủ là: Al-Sultan al-‘Azam wal Khaqan al-Mukarram, Imam-i-‘Adil, Sultan ul-Islam Kaffatt ul-Anam, Amir ul-Mu’minin, Khalifat ul-Muta’ali Abu’l-Fath Jalal ud-din Muhammad Akbar I Sahib-i-Zaman, Padshah Ghazi Zillu’llah) là vị vua thứ ba của nhà Mogul trong lịch sử Ấn Độ.

Ông ở ngôi từ năm 1556 đến năm 1605, hầu như hoàn toàn tương đương với triều đại Elizabeth I của Anh. Ông là người Đột Quyết, Mông Cổ thuộc dòng dõi nhà Timur.; con của Humayun, và cháu nội của Babur sáng tổ nhà Mogul. Khi ông qua đời năm 1605 đế quốc Mogul đã ngự trị trên khắp miền Bắc Ấn. Ông được xem là người tượng trưng cho thời kì hoàng kim của triều đại Mogul, và cũng có thể là của toàn bộ lịch sử Ấn Độ thời kỳ cận đại.

Ông lên ngôi lúc mới 13 tuổi sau khi vua cha Humayun qua đời. Ông đã mở nhiều cuộc chinh phạt để củng cố quyền lực của mình và sát nhập các vùng đất ở miền bắc và trung Ấn Độ vào lãnh thổ của mình. Trong trận Panipat lần thứ hai năm 1556, ông đã cùng nhiếp chính Bairam đánh tan tác đạo quân xâm lược của nhà Sur ở Afghanistan chỉ huy bởi vua người Ấn Độ giáo là Samrat Hemu Chandra Vikramaditya, giết chết Hemu và trừ bỏ được mối họa xâm lăng của người Afghan Akbar cũng củng cố sự thống trị của mình bằng cách khuất phục và kết giao với các bộ lạc người Rajput, thậm chí ông còn lấy một công chúa người Rajput làm vợ. Akbar đã thực hiện cải cách về thuế má và khuyến khích nghệ thuật.

Ông cũng cho xây dự nhiều công trình kiến trúc và là người sáng chế ra các loại nhà tiền chế cũng như các kiểu nhà có khả năng lưu động hoặc di dời dễ dàng. Akbar cũng là vị Hoàng đế xúc tiến việc dung hòa các tôn giáo ở Ấn Độ, thậm chí ông là người mở đầu cho việc các học giả thuộc các tôn giáo khác nhau tranh luận một cách công khai về tôn giáo của chính mình. Tiến xa hơn, Akbar tổng hợp các giáo lý của các tôn giáo và thành lập tôn giáo của riêng mình, mang tên là Din-i-Ilahi (tạm dịch là “Tôn giáo Thánh Thần”) tuy nhiên sau khi ông qua đời tôn giáo này đã nhanh chóng tan rã.

Tiểu sử của vua Akbar
Tiểu sử của vua Akbar

Vua Akbar của Đế quốc Mughal củng cố ngai vàng

Vào ngày này năm 1556, tại vùng đất cách Delhi năm mươi dặm về phía bắc, một đạo quân của Đế quốc Mughal đã đánh bại các binh sĩ của Hemu, vị tướng người Hindu vốn đã luôn tìm cách chiếm đoạt ngai vàng từ tay vị vua 14 tuổi, Akbar, vừa mới lên ngôi. Người Mughal, có nền văn hóa pha trộn các yếu tố của Hồi giáo Ba Tư và văn hóa Ấn Độ địa phương, đã thành lập một đế chế ở phía bắc Ấn vào đầu thế kỷ 16. Chiến thắng tại Panipat đã bảo đảm ngôi vị cho Akbar, nhưng đế chế mà ông được thừa hưởng từ cha mình đã bị thu hẹp rất nhiều sau hàng thập niên thất bại trước người Hindu và người Afghanistan.

Dưới sự hướng dẫn của một loạt các quan nhiếp chính tài ba và sau đó dưới sự lãnh đạo tài giỏi của chính mình, Akbar đã đưa Đế quốc Mughal đến vinh quang chưa từng có, mở rộng quyền lực của triều Mughal trên hầu hết khu vực tiểu lục địa Ấn Độ. Akbar Đại đế, như tên gọi sau này của ông, vừa là một nhà quản trị, vừa là một vị tướng giỏi; ông từng hai lần kết hôn với các công chúa gốc Hindu để đảm bảo sự thống nhất cho đế chế của mình. Mặc dù ông không bao giờ từ bỏ Hồi giáo, Akbar vẫn rất quan tâm đến các tôn giáo khác và đất nước của ông là một trung tâm học tập và văn hóa. Akbar băng hà năm 1605; còn Đế quốc Mughal suy tàn trong thế kỷ 18.

***

Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Vị vua nào đã thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp và có những cải cách về nữ quyền ở đế quốc Mughal thời trung đại?. Mọi thông tin trong bài viết Vị vua nào đã thực hiện thuyết tôn giáo hỗn hợp và có những cải cách về nữ quyền ở đế quốc Mughal thời trung đại? đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.

Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Tổng hợp

5/5 - (12 bình chọn)

Cô Nguyễn Thanh Phương

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button