Soạn bài Phiếu học tập số 2 SGK Ngữ văn 8 Kết nối tri thức
Chọn phương án đúng 1
Câu 1 (trang 128, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Yếu tố nào không có tác dụng giúp em nhận biết đoạn trích trên đây mang những đặc điểm của thể loại truyện lịch sử?
Bạn đang xem: Soạn bài Phiếu học tập số 2 SGK Ngữ văn 8 Kết nối tri thức
A. Sự kiện được kể lại
B. Ngôi kể trong đoạn trích
C. Nhân vật trong câu chuyện
D. Ngôn ngữ nhân vật
Hướng dẫn giải:
Dựa vào đặc điểm truyện lịch sử để trả lời.
Lời giải:
B. Ngôi kể trong đoạn trích
Chọn phương án đúng 2
Câu 2 (trang 128, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Đoạn trích kể lại câu chuyện xảy ra vào thời nào ở nước ta?
A. Thời nhà Lý
B. Thời nhà Trần
C. Thời nhà Lê
D. Thời nhà Nguyễn
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản và dựa vào kiến thức lịch sử để trả lời.
Lời giải:
A. Thời nhà Lý
Chọn phương án đúng 3
Câu 3 (trang 128, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu nào sau đây không đúng với nhân vật đô Trâu?
A. Một kẻ nguy hiểm trong tay Trần Ích Tắc.
B. Một đô vật có tinh thần thượng võ.
C. Một đô vật quen giật giải nhất trong các hội vật.
D. Một kẻ kiêu ngạo đã phải nếm mùi thất bại.
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải:
A. Một kẻ nguy hiểm trong tay Trần Ích Tắc.
Chọn phương án đúng 4
Câu 4 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu “Bây giờ Yết Kiêu đứng kia, ngay bên cạnh ông.” cho biết cuộc đấu vật diễn ra vào lúc nào?
A. Cuộc đấu vật đang diễn ra.
C. Cuộc đấu vật từng diễn ra trước đây.
B. Cuộc đấu vật vừa mới kết thúc.
D. Cuộc đấu vật chưa diễn ra.
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải:
A. Cuộc đấu vật đang diễn ra.
Chọn phương án đúng 5
Câu 5 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Trong câu “Đô Trâu đã bị quật ngã tênh hênh trên mặt đất.”, từ tênh hênh được dùng với sắc thái gì?
A. Cảm phục
C. Giễu cợt
B. Ngợi ca
D. Thông cảm
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải:
C. Giễu cợt
Chọn phương án đúng 6
Câu 6 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu nào sau đây khái quát đúng nội dung của đoạn trích?
A. Đoạn trích tái hiện một lễ hội văn hoá truyền thống ở làng xã của nước ta ngày trước.
B. Đoạn trích miêu tả một trận đấu vật đầy kịch tính, qua đó cho thấy rõ bản chất của các nhân vật.
C. Đoạn trích đề cao tinh thần thượng võ trong truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc.
D. Đoạn trích làm nổi bật khả năng của Trần Quốc Tuấn trong việc thu phục người tài
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải:
B. Đoạn trích miêu tả một trận đấu vật đầy kịch tính, qua đó cho thấy rõ bản chất của các nhân vật.
Trả lời câu hỏi 1
Câu 1 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Hãy ghi tuần tự các sự việc được kể trong đoạn trích.
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải:
– Một đứa bé chưa đến tuổi ghi vào bạ tịch đòi đấu với đô Trâu để giành giải nhất.
– Trần Quốc Tuấn đồng ý cho cậu bé vào tranh và cùng với Trần Ích Tắc ra xem đấu vật.
– Keo vật diễn ra, đô Trâu nhiều lần tìm cách hạ gục đối thủ nhưng không thành,
– Cuối cùng, thằng bé đánh thua đô Trâu bằng một đòn cao và được nhận vào đội quân gia nô của Trần Quốc Tuấn. Thằng bé đó chính là Yết Kiêu.
Trả lời câu hỏi 2
Câu 2 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu chuyện trong đoạn trích được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy? Qua lời kể, em nhận thấy người kể chuyện không có thiện cảm với những nhân vật nào?
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải:
Câu chuyện trong đoạn trích được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba. Qua lời kể, em nhận thấy người kể chuyện không có thiện cảm với những nhân vật đô Trâu và Trần Ích Tắc.
Trả lời câu hỏi 3
Câu 3 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Những cặp nhân vật nào trong đoạn trích có sự đối lập nhau? Sự đối lập đó có tác dụng làm nổi bật điều gì?
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải:
Các cặp nhân vật đối lập:
– Trần Quốc Tuấn và Trần Ích Tắc
– Đô Trâu và Yết Kiêu
=> Tác dụng: làm nổi bật tính cách và bản chất của mỗi nhân vật.
Trả lời câu hỏi 4
Câu 4 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Trong đoạn trích, tác giả nhiều lần dùng cụm từ thằng bé để chỉ Yết Kiêu – một chàng trai trạc mười bảy tuổi. Theo em, cụm từ thằng bé được sử dụng ở đây có sắc thái nghĩa như thế nào? Hãy thử tìm từ ngữ khác thay thế và rút ra nhận xét.
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải:
Trong đoạn trích, tác giả nhiều lần dùng cụm từ thằng bé để chỉ Yết Kiêu – một chàng trai trạc mười bảy tuổi. Theo em, cụm từ thằng bé được sử dụng ở đây có sắc thái nghĩa không coi trọng sức mạnh và khả năng của cậu.
Nếu thay “thằng bé” bằng từ “chàng trai” hoặc “chàng thanh niên” thì độ bất ngờ của tình huống cũng như tác dụng của phép đối để chế giễu nhân vật đô Trâu và Trần Ích Tắc sẽ bị giảm bớt.
Trả lời câu hỏi 5
Câu 5 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Theo em, chi tiết Trần Quốc Tuấn thu nhận Yết Kiêu vào đội quân gia nô của mình nói lên điều gì?
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải:
Theo em, chi tiết Trần Quốc Tuấn thu nhận Yết Kiêu vào đội quân gia nô của mình thể hiện tấm lòng trân trọng người tài của ông.
Viết
(trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Thực hiện việc tìm ý, lập dàn ý và viết phần Mở bài cho đề tài: Một chuyến tham quan thú vị.
Hướng dẫn giải:
Lập dàn ý và viết mở bài cho đề tài một chuyến tham quan thú vị.
Lời giải:
a. Mở bài:
Lí do của chuyến tham quan và nơi sẽ đến.
Chuẩn bị cho chuyến đi và lên đường.
b. Thân bài
– Cảnh dọc đường đi.
Phong cảnh, những nét đặc biệt.
Tâm trạng của em và thái độ mọi người trên xe.
– Đến nơi.
Hoạt động thứ nhất.
Kể những hoạt động nổi bật, thú vị tiếp theo (chú ý: chọn kể nhiều dạng hoạt động khác nhau cho phong phú; nên sắp xếp thứ tự kể theo thời gian. Mỗi hoạt động kể trong một đoạn văn có kết hợp kể và miêu tả cảnh vật, hoạt động,…).
– Kết thúc chuyến đi
Chuẩn bị trở về.
Cảnh vật, tâm trạng, hoạt động trên đường về.
c. Kết bài:
Suy nghĩ về chuyến đi.
Mong ước.
Mở bài:
Năm học vừa rồi em được thành tích tốt trong học tập nên ba mẹ thưởng cho em một chuyến đi chơi xa. Em rất phấn khởi và hứng thú cho chuyến đi của mình. em đã chọn một chuyến đi Đà Lạt thơ mộng, em đã được nghe nhiều về nơi này nhưng chưa 1 lần đặt chân đến. Em đã có một chuyến đi thật thú vị và bổ ích.
Nói và nghe
(trang 129, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Thực hiện việc chuẩn bị cho bài nói với đề tài: Kiêu căng và hiếu thắng – những thói xấu cần tránh.
Hướng dẫn giải:
Chuẩn bị nội dung cho bài nói phê phán thói kiêu căng, hiếu thắng.
Lời giải:
Mỗi chúng ta đều có những bản ngã riêng, những khuyết điểm mà bản thân cần phải khắc phục nếu muốn có được thành công và hoàn thiện hơn. Một trong những thói xấu mà chúng ta cần loại bỏ chính là tính kiêu căng và tự mãn. Kiêu căng là việc mỗi người nghĩ mình hơn người khác, coi thường những người không bằng mình ở một khía cạnh nào đó. Còn tự mãn là việc ta tự cho bản thân mình là nhất không ai bằng. Kiêu căng và tự mãn là những tính cách xấu thường đi kèm với nhau khiến cho con người ta tưởng mình là nhất đâm ra coi thường những người xung quanh, không coi ai ra gì. Người có tính kiêu căng, tự mãn là những người luôn cho rằng bản thân mình hơn người, là nhất, có ý định coi thường người khác hoặc coi thường người khác vì họ không bằng mình. Khi làm được một việc gì đó họ luôn muốn được người khác tán dương, khen ngợi và coi thường, khinh bỉ những người không làm được việc mình làm, không có được thứ mình có. Người có tính kiêu căng tự mãn còn là những người nhỏ nhen, hẹp hòi, chỉ luôn biết đến bản thân mình, thậm chí là huênh hoang, cao ngạo. Người kiêu căng và tự mãn sớm muộn cũng bị người khác xa lánh, không được tin tưởng, tín nhiệm, lâu dần trở nên cô lập, sẽ không nhận được sự giúp đỡ, tương trợ của mỗi người. Bên cạnh đó, tính kiêu căng, tự mãn sẽ kéo theo nhiều tính xấu khác như: ích kỉ, nhỏ mọn, luôn muốn trở thành tâm điểm của lời khen,…Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều tấm gương sống với lòng khiêm tốn, biết mình biết ta, chan hòa với mọi người. Lại có những người luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, thắng không kiêu, thua không nản,…. những người này là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. Mỗi người là chủ nhân tương lai của đất nước, mà chủ nhân thì phải có trách nhiệm làm cho đất nước ấy ngày càng giàu đẹp, văn minh, thịnh vượng hơn. Hãy gạt bỏ cái tôi, lòng kiêu căng tự mãn để có được những điều tốt đẹp nhất giúp đời, giúp người.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn Văn 8 Kết nối tri thức
- Chi tiết hoặc hình ảnh nào trong văn bản đã để lại trong em những ấn tượng sâu đậm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại ấn tượng ấy lớp 8 (7 Mẫu)
- Trong truyện có nhiều đoạn văn mang tính triết lí về cuộc sống, con người. Em thích nhất đoạn văn nào? Vì sao? lớp 8 (2 Mẫu)
- Tóm tắt truyện Lão Hạc trong khoảng 10-15 dòng lớp 8 (24 Mẫu)
- Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng) lớp 8 (3 Mẫu)
- Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) nêu ý kiến của em về hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay lớp 8 (6 Mẫu)
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một trong những biểu hiện của lòng yêu nước. Viết một đoạn văn khoảng sáu câu, nêu một số việc mà em đã hoàn thành tốt và lí giải vì sao những việc đó có thể thể hiện lòng yêu nước của em lớp 8 (6 Mẫu)