Tin học 10 Bài 28 Kết nối tri thức: Phạm vi của biến | Soạn Tin học 10
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Tin học lớp 10 Bài 28: Phạm vi của biến
Khởi động
Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 28 Kết nối tri thức: Phạm vi của biến | Soạn Tin học 10
Khởi động 1 trang 136 Tin học 10: Một biến được định nghĩa trong chương trình chính (bên ngoài các hàm) thì sẽ được sử dụng như thế nào bên trong các hàm?
Trả lời:
Biến được khai báo trong chương trình chính thì sẽ được sử dụng trong hàm.
Khởi động 2 trang 136 Tin học 10: Một biến được khai báo bên trong một hàm thì có sử dụng được ở bên ngoài hàm đó hay không?
Trả lời:
Biến được khai báo trong hàm thì sẽ được sử dụng bên ngoài hàm.
1. Phạm vi của biến khi khai báo trong hàm
Hoạt động
Hoạt động 1 trang 136 Tin học 10: Phạm vi của biến khi khai báo trong hàm
Quan sát các lệnh sau để tìm hiểu phạm vi có hiệu lực của biến khi khai báo bên trong một hàm.
Trả lời:
Trong Python tất cả các biến khai báo bên trong hàm đều có tính địa phương (cục bộ), không có hiệu lực ở bên ngoài hàm.
Các biến được khai báo bên trong một hàm chỉ được sử dụng bên trong hàm đó, chương trình chính không sử dụng được.
Câu hỏi
Câu hỏi 1 trang 137 Tin học 10: Giả sử có các lệnh sau:
>>> a,b = 1,2
>>> def f(a,b):
a = a + b
b = b*a
return a + b
Giá trị của a, b bằng bao nhiêu sau khi thực hiện lệnh sau?
a) f(1, 2) b) f(10, 20)
Trả lời:
a) a = 1 + 2 = 3
b = 2 * 3 = 6
b) a = 10 + 20 = 30
b = 20 * 30 = 600
Câu hỏi 2 trang 137 Tin học 10: Ta có thể khai báo một biến bên trong hàm trùng tên với biến đã khai báo trước đó bên ngoài hàm không?
Trả lời:
Có thể khai báo biến bên trong hàm trùng với biến bên ngoài hàm.
2. Phạm vi của biến khai báo ngoài hàm
Hoạt động
Hoạt động 2 trang 137 Tin học 10: Phạm vi của biến khi khai báo bên ngoài hàm
Quan sát các lệnh sau, tìm hiểu phạm vi có hiệu lực của biến khi khai báo bên ngoài hàm.
Trả lời:
Biến khai báo bên ngoài hàm không có tác dụng bên trong hàm và biến ở bên trong hàm có thể truy cập để sử dụng giá trị của biến đã khai báo trước đó bên ngoài hàm.
Câu hỏi
Câu hỏi trang 138 Tin học 10: Giả sử hàm f(x,y) được định nghĩa như sau:
>>> def f(x,y)
a = 2* (x = y)
print (a + n)
Kết quả nào được in ra khi thực hiện các lệnh sau?
n = 10
f(1,2)
Trả lời:
Kết quả thu được là: 16
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 140 Tin học 10: Viết hàm với đầu vào, đầu ra như sau:
– Đầu vào là danh sách sList, các phần tử là xâu kí tự.
– Đầu ra là danh sách cList, ccas phần tử là kí tự đầu tiên của các xâu kí tự tương ứng trong danh sách sList
Trả lời:
def Doc(slist):
n=len(slist)
clist=[0]*n
for i in range(n):
x=slist[i]
clist[i]=x[0]
return clist
Luyện tập 2 trang 140 Tin học 10: Viết hàm Tach_day( ) với đầu vào là danh sách A, đầu ra là hai danh sách B, C được mô tả như sau:
– Danh sách B thu được từ A bằng cách lấy ra các phần tử có chỉ số chẵn.
– Danh sách B thu được từ A bằng cách lấy ra các phần tử có chỉ số lẻ.
Trả lời:
def Tach_day(A):
n=len(A)
B=[]
C=[]
for i in range(n):
if i%2==0:
B.append(a[i])
else:
C.append(a[i])
return B, C
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 140 Tin học 10: Viết hàm có hai tham số đầu vào là m, n. Đầu ra trả lại hai giá trị là:
– ƯCLN của m, n.
– Bội chung nhỏ nhất (BCNN) của m, n.
Gợi ý: Sử dụng công thức ƯCLN(m, n) × BCNN(m, n) = m × n.
Trả lời:
def xuly(m,n):
x=m
y=n
while x!=y:
if x>y:
x=x-y
else:y=y-x
UCLN=x
BCNN=int((m*n)/UCLN)
return BCNN,UCLN
Vận dụng 2 trang 140 Tin học 10: Viết chương trình nhập ba số tự nhiên từ bàn phím day, minth, year, các số cách nhau bởi dấu cách. Các số này biểu diễn giá trị ngày, tháng, năm nào đó. Chương trình cần kiểm tra và in ra thông báo số liệu đã nhập vào đó có hợp lệ hay không.
Trả lời:
x=input(“Nhập thời gian gồm ngày tháng năm cách nhau bằng dấu cách: “)
kt=1
ok=0
a=x.split()
a=[int(i) for i in a]
j=[4,6,9,11]
ngay=a[0]
thang=a[1]
nam=a[2]
if nam%400==0 or nam%4==0 and nam%100!=0:ok=1
if ngay<1 or ngay>31:kt=0
if thang<1 or thang>12:kt=0
if thang in j:
if ngay>30:kt=0
if thang==2:
if ngay>29:kt=0
elif ok==0 and ngay>28:kt=0
if kt==0:print(‘ko hop le’)
else:print(‘hop le’)
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình
Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản
Bài 32: Ôn tập lập trình Python
Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính
Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 28: Phạm vi của biến
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tin học 10 Kết nối tri thức
- Giải Bài 4.16 trang 65 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 1 trang 37 Toán 10 tập 1 SGK Chân trời sáng tạo
- Giải Vận dụng trang 30 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Triều cường là gì? Triều cường xảy ra khi nào?
- Thơ Đường luật là gì? Đặc điểm của thơ Đường luật
- Phân tích nhân vật he ra clet hay nhất (5 mẫu)