Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức

Bài 18: Đồng cỏ nở hoa trang 81 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Khởi động

Nếu có thời gian rảnh rỗi, em sẽ làm gì? (vẽ, sáng tác thơ, làm đồ chơi,…). Vì sao em thích làm việc đó? 

Hướng dẫn giải:

Bạn đang xem: Bài 18: Đồng cỏ nở hoa trang 81 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Em dựa vào suy nghĩ của bản thân để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Nếu có thời gian rảnh rỗi, em sẽ vẽ tranh. Vì vẽ tranh là sở thích của em. Khi được vẽ tranh, em sẽ thấy rất thoải mái và thích thú. 

Bài đọc

ĐỒNG CỎ NỞ HOA

Bống là một cô bé có tài hội hoạ. Người phát hiện ra điều này trước nhất là bác Lan, chị gái của bố Bống. Thực ra, lúc đầu bác Lan chỉ thấy hơi là lạ, vì con bé mới học tiểu học mà sao nó lại mê vẽ thế. Nó vẽ như người ta thở, như người ta nhìn, như người ta nghe. Nó vẽ các nàng tiên, các cô công chúa, các chàng công tử.

Cái Bống rất hay vẽ, nhưng đáng chú ý hơn là nó vẽ rất giống. Con mèo Kết ra con mèo Kết. Con chó Lu ra con chó Lu. Cây cau ra cây cau. Bố Lít nó ra bố Lít. Mẹ Phít nó cũng chẳng lẫn được với ai, cái mặt tròn như đồng xu với hai con mắt lá răm.

Bác Lan đưa tranh của Bống cho ông hoạ sĩ Phan xem để hỏi ý kiến. Ông hoạ sĩ xem cả xấp tranh vẽ con chó, con mèo, cây cau, chân dung bố và mẹ Bống thì tặc tặc lưỡi trầm trổ:“Chà chà! Vẽ như đồng cỏ đến kì nở hoa! Vẽ được lắm, được lắm!”. Đoạn, ông nói: “Còn những bức nào nữa, cho ông xem với nào!”. Bống đưa cho ông cả tập tranh giấu trong cặp. Ông trố mắt, chỉ từng bức:

– Sao dưới bụng con gà mái mẹ lại có một hàng chấm chấm?

– Đó là tí của nó ạ. Không có tí, gà con bú mẹ sao được ạ.

– Thế con chuột nhắt đứng cạnh cái vòng tròn có hai chóp nhọn là cái gì?

– Là lưng con mèo. Ý cháu là… hỡi tên chuột kia, mi hãy giờ hồn, mèo chưa quay đầu lại đâu!

(Theo Ma Văn Kháng)

Từ ngữ

– Mắt lá răm: mắt một mí nhưng trong to, đuôi mắt dài và sắc trông như đuôi của lá rau răm.

– Xấp tranh: nhiều bức tranh cùng loại, xếp chồng lên nhau một cách ngay ngắn. 

– Giờ hồn: có ý nói phải coi chừng, mang tính đe doạ.

Câu 1

1. Tài năng hội hoạ của Bống được giới thiệu như thế nào ở đoạn mở đầu? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc câu văn đầu tiên của đoạn 1 trong bài đọc để tìm câu trả lời. 

Lời giải:

Tài năng hội hoạ của Bống được giới thiệu: Bống là một cô bé có tài năng hội họa. 

Câu 2

2. Điều đáng chú ý trong những bức tranh Bống vẽ là gì? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc đoạn 2 trong bài đọc để tìm câu trả lời. 

Lời giải:

Điều đáng chú ý trong những bức tranh Bống vẽ là Bống vẽ rất giống. Con mèo Kết ra con mèo Kết. Con chó Lu ra con chó Lu. Cây cau ra cây cau. Bố Lít nó ra bố Lít. Mẹ Phít nó cũng chẳng lẫn được với ai, cái mặt tròn như đồng xu với hai con mắt lá răm. 

Câu 3

3. Em hiểu thế nào về nhận xét của ông hoạ sĩ Phan đối với tranh Bống vẽ: “Chà chà! Vẽ như đồng cỏ đến kì nở hoa!”? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

A. Khen tranh của Bống vẽ rất sinh động, tự nhiên.

B. Khen Bống có năng khiếu vẽ tranh. 

C. Dự đoán Bống sẽ là một hoạ sĩ tài năng trong tương lai.

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ nhận xét của ông họa sĩ Phan, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

A. Khen tranh của Bống vẽ rất sinh động, tự nhiên.

Chọn A.

Câu 4

4. Những chi tiết nào trong bài cho thấy Bống có trí tưởng tượng rất phong phú? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc đoạn hội thoại giữa Bống và họa sĩ ở đoạn cuối để tìm câu trả lời. 

Lời giải:

Những chi tiết nào trong bài cho thấy Bống có trí tưởng tượng rất phong phú:

– Khi được họa sĩ hỏi: “Sao dưới bụng con gà mái mẹ lại có một hàng chấm chấm?”. Bống trả lời: “Đó là tí của nó ạ. Không có tí, gà con bú mẹ sao được ạ.”

– Khi được hỏi: “Thế con chuột nhắt đứng cạnh cái vòng tròn có hai chóp nhọn là cái gì?”. Bống trả lời: “Là lưng con mèo. Ý cháu là… hỡi tên chuột kia, mi hãy giờ hồn, mèo chưa quay đầu lại đâu!”

Câu 5

5. Em có ấn tượng với nhân vật nào trong các bức vẽ của Bống? Vì sao? 

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Em có ấn tượng với nhân vật chuột nhắt trong các bức vẽ của Bống. Vì chuột nhắt đang đứng trên đầu mèo rất dũng cảm. 

Luyện tập

Câu 1:

1. Tìm nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ở cột A. 

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và nối phù hợp. 

Lời giải:

Câu 2

2. Đặt 1 – 2 câu với từ ở cột A, bài tập 1.

M: Nhà thơ Phạm Hổ sáng tác nhiều bài thơ hay cho thiếu nhi.

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

– Trong giờ mĩ thuật, cô giáo cho học sinh thỏa sức sáng tạo.

– Trong cuộc thi khoa học kĩ thuật, An đã sáng chế ra một dụng cụ nông nghiệp mới.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức

5/5 - (8 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button