Bài 2: Bài văn thuật lại một sự việc trang 47 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Câu 1
Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu:
Năm học này, lễ đón học sinh lớp Một được trường em tổ chức rất ấm áp và ý nghĩa.
Bạn đang xem: Bài 2: Bài văn thuật lại một sự việc trang 47 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Mở đầu buổi lễ, các em lớp Một mặc đồng phục mới, tay vẫy cờ hoa, xếp thành hàng đôi, cùng thầy cô giáo tiến vào vị trí trung tâm của sân trường trong tiếng trống chào mừng và tiếng vỗ tay giòn giã. Những đôi mắt mở to, lạ lẫm trên khuôn mặt ngây thơ trông thật đáng yêu.
Sau khi ổn định chỗ ngồi, các em được xem một chương trình văn nghệ đặc biệt. Hoạt cảnh “Ngày đầu tiên đi học” và bài hát truyền thống của trường là lời chào thân thương gửi tới những thành viên mới của ngôi nhà Ban Mai mến yêu.
Tiếp điến, cô Hiệu trường nói lời chào mừng và dặn dò các em học sinh nhỏ nhất trường. Cô không quên căn dặn các anh chị lớp trên phải yêu thương, giúp đỡ các em. Cô tặng mỗi em một chiếc thẻ xinh xắn hình con thú ngộ nghĩnh có ghi tên và lớp.
Cuối buổi lễ, một em học sinh lớp Một đại diện chia sẻ cảm xúc trong ngày đầu năm học mới.
Buổi lễ kết thúc trong hân hoan, phấn khởi của thầy cô giáo và học sinh toàn trường.
Minh An
a. Bài văn thuật lại sự việc gì? Ở đâu? Khi nào?
b. Bạn nhỏ được chứng kiến hay tham gia sự việc đó?
c. Tìm trong bài văn:
– Đoạn mở bài
– Các đoạn văn ở phần thân bài và xác định nội dung mỗi đoạn.
– Đoạn kết bài
d. Bạn nhỏ thuật lại sự việc theo trình tự nào? Những từ ngữ nào cho em biết điều đó?
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào bài văn và trả lời các câu hỏi.
Lời giải:
a. Bài văn thuật lại lễ đón học sinh lớp Một. Ở trường học. Vào ngày khai giảng.
b. Bạn nhỏ được chứng kiến sự việc đó.
c. – Đoạn mở bài: Từ đầu đến “rất ấm áp và ý nghĩa”.
– Các đoạn thân bài:
Đoạn 1: Lễ diễu hành
Đoạn 2: Khai mạc buổi lễ
Đoạn 3: Hoạt động diễn ra trong buổi lễ
Đoạn 4: Bế mạc buổi lễ
– Đoạn kết bài: Câu cuối.
d. Bạn nhỏ thuật lại sự việc theo trình tự thời gian. Điều đó được thể hiện thông qua các từ ngữ: Mở đầu buổi lễ, Sau khi ổn định chỗ ngồi, Tiếp đến, Cuối buổi lễ.
Câu 2
Sắp xếp các ý dưới đây theo đúng trình tự của bài văn thuật lại một việc làm tốt.
Hướng dẫn giải:
Em đọc các ý và sắp xếp lại.
Lời giải:
4. Thứ Bảy tuần trước, em đã làm được một việc tốt.
1. Sáng sớm, em cùng bố mẹ đi xe buýt tới thăm ông bà.
6. Bố mẹ nhường cho em ngồi vào chiếc ghế trống duy nhất.
3. Ở trạm dừng chân tiếp theo, một người phụ nữ bế em nhỏ lên xe.
7. Em đứng lên, nhường chỗ cho hai mẹ con người phụ nữ.
5. Người phụ nữ cảm ơn và khen em ngoan.
2. Em rất vui vì đã làm được một việc tốt.
Câu 3
Mỗi ý ở bài tập 2 có thể xếp vào phần nào của bài văn thuật lại một sự việc.
Hướng dẫn giải:
Dựa vào các ý bài tập 2 và hoàn thành bài tập.
Lời giải:
– Mở bài: 4. Thứ Bảy tuần trước, em đã làm được một việc tốt.
– Thân bài:
1. Sáng sớm, em cùng bố mẹ đi xe buýt tới thăm ông bà.
6. Bố mẹ nhường cho em ngồi vào chiếc ghế trống duy nhất.
3. Ở trạm dừng chân tiếp theo, một người phụ nữ bế em nhỏ lên xe.
7. Em đứng lên, nhường chỗ cho hai mẹ con người phụ nữ.
5. Người phụ nữ cảm ơn và khen em ngoan.
– Kết bài: 2. Em rất vui vì đã làm được một việc tốt.
Vận dụng
Câu 1:
Chọn một cánh trên bông hoa yêu thương
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và đưa ra lựa chọn.
Lời giải:
Em chọn cánh hoa người có hoàn cảnh khó khăn
Câu 2
Kể 1 – 2 việc em có thể làm để thể hiện sự quan tâm hoặc tình yêu thương đối với người ghi trên cánh hoa chọn được
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải:
– Em giúp đỡ các bạn trong học tập
– Kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ như tặng sách vở, đồng phục
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4