Bài 2: Thi nhạc trang 12 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Mời các em theo dõi nội dung bài học Bài 2: Thi nhạc trang 12 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh.
Khởi động
Kể về tiết mục văn nghệ đáng nhớ nhất mà em đã được xem hoặc tham gia.
Bạn đang xem: Bài 2: Thi nhạc trang 12 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Hướng dẫn giải:
Em nhớ lại về một tiết mục văn nghệ đáng nhớ nhất đã được xem hoặc tham gia và tiến hành kể lại.
Gợi ý:
– Tiết mục văn nghệ diễn ra khi nào?
– Có gì ấn tượng trong tiết mục văn nghệ đó?
– Em cảm thấy như thế nào sau khi xem/tham gia tiết mục?
Lời giải:
Bài tham khảo:
Tối chủ nhật vừa rồi em được bố mẹ cho đi xem xiếc ở nhà hát lớn. Em thích nhất là tiết mục ảo thuật chim bồ câu. Bằng kỹ xảo nhanh tay lẹ mắt, người nghệ sĩ biểu diễn dẫn dắt khán giả từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: băng giấy biến thành cờ, khăn tay biến thành chim bồ câu… Khán giả vỗ tay rộn rã khi chim câu trắng bay ra từ chiếc khăn tay nhỏ. Khi buổi biểu diễn kết thúc, em cảm thấy rất vui, tinh thần rất thoải mái vì đã được xem xiếc thật hay và thú vụ.
Bài đọc
THI NHẠC
Hôm nay là ngày thi tốt nghiệp của các học trò thầy giáo vàng anh.
Ve sầu được thầy mời trình bày tác phẩm trước tiên. Mặc áo măng tô trong suốt, đôi mắt nâu lấp lánh, đầy vẻ tự tin, ve sầu biểu diễn bản nhạc “Mùa hè”. Gian phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-ri-nét trong sáng, xen-lô ấm áp,… Tiếng nhạc gợi màu hoa phượng đỏ rực, nắng sáng trắng, bầu trời xanh mênh mông. Bên hàng giậu, hoa mướp vàng và những cánh ong rù rì. Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm.
Sau ve sầu, gà trống đĩnh đạc bước lên, kiêu hãnh ngẩng đầu với cái mũ đỏ chói. Gà mở đầu khúc nhạc “Bình minh” bằng tiết tấu nhanh, khoẻ, đầy hứng khởi: Tờ-réc… Tờ-re-te-te-te… Phần cuối bản nhạc là niềm mãn nguyện khi thấy mặt trời lên rực rỡ. Tiết tấu trở nên vui nhộn khi gà sử dụng bộ gõ: Cục – cục!… Cục – cục!…. Cục – cục!…
Đến lượt dế mèn. Dế bước ra khoẻ khoắn và trang nhã trong chiếc áo nâu óng. Bản nhạc “Mùa thu” gợi hình ảnh những chiếc lá khô xoay tròn, rơi rơi trong nắng. Tiếng gió xào xạc thầm thì với lá… Đôi mắt thấy vàng anh nhoà đi.
Trong tà áo dài tha thướt, hoạ mi trông thật dịu dàng, uyển chuyển. Bản nhạc “Mùa xuân” vang lên réo rắt, say đắm, rồi dần chuyển sang tiết tấu rạo rực, tưng bừng. Những giọt mưa xuân rơi trên đôi má nóng rực. Những chiếc mầm bật khỏi cành. Hoa đào rộ lên hoa mắt…
Thầy vàng anh đứng dậy, vẻ nghiêm trang. Các học trò im lặng, hồi hộp.
– Thấy rất vui vì sự thành công của các em. Các em đã tạo dựng cho mình một phong cách độc đáo, không ai bắt chước ai. Cảm ơn các em đã cho thầy niềm vui này.
(Theo Nguyễn Phan Hách)
Từ ngữ
– Tiết tấu: nhịp điệu của âm nhạc.
– Vi-ô-lông, cla-ti-nét, xen-lô: tên nhạc cụ.
Câu 1
1. Câu chuyện có những nhân vật nào? Những nhân vật đó có điểm gì giống nhau?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ đoạn văn để tìm những nhân vật trong câu chuyện và điểm giống nhau của các nhân vật đó.
Lời giải:
– Những nhân vật trong câu chuyện: thầy giáo vàng anh, ve sầu, gà trống, dế mèn, họa mi.
– Điểm giống nhau của các nhân vật: đều là học trò của thầy giáo vàng anh và đều có những tiết mục rất hay.
Câu 2
2. Giới thiệu về tiết mục của một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện.
– Tên nhân vật
– Ngoại hình, trang phục của nhân vật
– Những hình ảnh được gợi ra từ bản nhạc mà nhân vật biểu diễn
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ đoạn văn về các tiết mục và tiến hành giới thiệu một tiết mục em yêu thích dựa vào gợi ý:
– Tên nhân vật
– Ngoại hình, trang phục của nhân vật
– Những hình ảnh được gợi ra từ bản nhạc mà nhân vật biểu diễn
Lời giải:
– Tên nhân vật: họa mi
– Ngoại hình, trang phục của nhân vật: Họa mi mặc một chiếc áo dài tha thướt trông rất uyển chuyển, dịu dàng.
– Những hình ảnh được gợi ra từ bản nhạc mà nhân vật biểu diễn: Những giọt mưa xuân rơi trên đôi má nóng rực. Những chiếc mầm bật khỏi cành. Hoa đào rộ lên hoa mắt…
Đoạn văn giới thiệu:
Trong câu chuyện, em thích nhất là tiết mục của họa mi. Họa mi mặc một chiếc áo dài tha thướt trông rất uyển chuyển, dịu dàng. Bản nhạc “Mùa xuân” vang lên réo rắt, say đắm, rồi dần chuyển sang tiết tấu rạo rực, tưng bừng. Những giọt mưa xuân rơi trên đôi má nóng rực. Những chiếc mầm bật khỏi cành. Hoa đào rộ lên hoa mắt…
Câu 3
3. Vì sao thầy vàng anh rất vui và xúc động khi xem các học trò biểu diễn?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ lời thoại ở cuối đoạn văn của thầy giáo vàng anh để tìm câu trả lời.
Lời giải:
Thầy vàng anh rất vui và xúc động khi xem các học trò biểu diễn vì sự thành công của các học trò. Các học trò của thầy đã tạo dựng cho mình một phong cách độc đáo, không ai bắt chước ai.
Câu 4
4. Tác giả muốn nói với chúng ta điều gì qua câu chuyện trên? Tìm câu trả lời đúng.
A. Nhiều loài vật có tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót rất hay.
B. Thế giới của các loài vật muôn màu, muôn vẻ.
C. Mỗi người hãy tạo cho mình nét đẹp riêng.
D. Muốn hát hay, đàn giỏi phải tập luyện chăm chỉ.
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ câu chuyện, suy nghĩ về ý nghĩa của câu chuyện và chọn đáp án đúng.
Lời giải:
Tác giả muốn nói với chúng ta điều gì qua câu chuyện trên là: Mỗi người hãy tạo cho mình nét đẹp riêng.
Luyện tập
Câu 1:
1. Tìm danh từ trong các câu dưới đây:
a. Sau ve sầu, gà trống đĩnh đạc bước lên, kiêu hãnh ngẩng đầu với cái mũ đỏ chói.
b. Để bước ra khoẻ khoắn và trang nhã trong chiếc áo nâu ông.
c. Trong tà áo dài tha thướt, hoạ mi trông thật dịu dàng, uyển chuyển.
Hướng dẫn giải:
Em nhớ lại khái niệm danh từ, đọc kĩ các câu văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
a. ve sầu, gà trống, cái mũ.
b. Dế, chiếc áo.
c. tà áo dài, hoạ mi.
Câu 2
2. Đặt 1 – 2 câu về nhân vật yêu thích trong bài đọc Thi nhạc. Chỉ ra danh từ trong câu em đặt.
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Họa mi có giọng hát rất ngọt ngào.
Danh từ: họa mi.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4