Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức

Bài 22: Bức tường có nhiều phép lạ trang 97 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Khởi động

Nói về một điều tưởng tượng mà em mong là có thật. 

Hướng dẫn giải:

Bạn đang xem: Bài 22: Bức tường có nhiều phép lạ trang 97 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Em suy nghĩ về điều em tưởng tượng và mong muốn có thật để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Em mong có tồn tại siêu nhân thật sự. 

Bài đọc

BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ

Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhầm đề bài tập làm văn:”Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào”. Quy thở dài: “Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.”.

Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa… rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài?

Bố vào. Đúng lúc quá!

Quy chạy lại:

– Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.

Bố hiểu ngay, tủm tỉm:

– Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.

Quy nhoẻn miệng cười:

– Vâng.

– Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi.

Quy chớp mắt:

– Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?

– Có chứ!

– Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa… 

Bố lại tủm tỉm:

– Thế mà con bảo chẳng thấy gì.

Quy ngơ ngác:

– Thật đấy ạ.

– Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết!

Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,…

Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ. 

 (Theo Phong Thu)

Câu 1

1. Tìm chi tiết tả không gian nơi Quy đang ngồi học.

Hướng dẫn giải:

Em đọc 2 câu văn đầu tiên của bài đọc để tìm câu trả lời. 

Lời giải:

Chi tiết tả không gian Quy đang ngồi học là: 

– Bức tường trước mặt. 

– Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng.

Câu 2

2. Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với bài làm văn?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ 1 và thứ 2 của bài đọc để tìm ra câu trả lời. 

Lời giải:

– Hành động: 

+ Chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. 

+ Quy thở dài: “Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.”

– Suy nghĩ: nghĩ đến bố và bức tường trước mặt.

Câu 3

3. Điều gì khiến Quy nghĩ bức tường vôi xanh có phép lạ? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ 2 của bài đọc để tìm câu trả lời. 

Lời giải:

Quy nghĩ bức tường vôi xanh có phép vì cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. 

Câu 4

4. Vì sao bố kể cho Quy nghe về những trận mưa? Tìm câu trả lời đúng.

A. Vì những trận mưa gắn với kỉ niệm tuổi thơ của bố.

B. Vì bố muốn Quy tả những trận mưa mà bố đã từng gặp.

C. Vì bố muốn gợi cho Quy nhớ lại những trận mưa mà Quy đã gặp. 

D. Vì bố muốn Quy nhớ về bà nội của mình.

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Bố kể cho Quy nghe về những trận mưa vì: C. Vì bố muốn gợi cho Quy nhớ lại những trận mưa mà Quy đã gặp. 

Chọn C.

Câu 5

5. Theo em, vì sao Quy có thể làm được bài văn mà không cần nhìn bức tường có nhiều phép lạ nữa? 

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Quy có thể làm được bài văn mà không cần đến bức tường có những phép lạ là vì bố đã gợi cho Quy nhớ đến những cơn mưa mà cậu đã gặp, đã biết. 

Luyện tập

Câu 1:

1. Tìm 3 – 5 tính từ chỉ đặc điểm của sự vật hoặc hoạt động có trong bài Bức tường có nhiều phép lạ.

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ bài đọc và tìm các tính từ chỉ đặc điểm của sự vật hoặc hoạt động có trong bài.

Lời giải:

– xanh mát

– lia lịa

– tủm tỉm

– ngơ ngác

– bồng bềnh

– rào rào

Câu 2

2. Viết 2 – 3 câu tả một cơn mưa, trong đó có sử dụng những tính từ tả tiếng mưa. 

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Bài tham khảo 1:

Mưa rơi, những hạt mưa đầu tiên nhẹ nhàng hôn lên đám lá đang reo vui chờ đón mưa đến gột sạch bụi bặm trên mình. Mưa rơi tí tách, nhảy múa vui vẻ, rộn ràng trên những mái nhà và trên mặt đường. Mưa thi nhau từng hạt, từng hạt rơi xuống. Chúng hò reo, hạt này chê hạt kia rơi chậm và thách đố nhau xem ai về đích trước. Thế rồi chúng phấn khích, rào rào lao xuống thành từng lớp như những mũi tên nhỏ lóng lánh ánh bạc. Lớp này nối tiếp lớp kia xối xả rơi xuống tạo ra những bong bóng nước trên mặt đường, rồi từ đó lại nở xòe ra vô số những bông hoa bong bóng nhỏ xinh

Bài tham khảo 2:

Mưa rơi lộp bộp trên mái nhà, chảy thành dòng xuống máng hứng nước của ba. Những cành cây cam, cây khế xòe rộng ra để hứng những dòng nước mát lành. Luống rau muống của mẹ trồng cười hả hê thích thú. Chỉ có những nụ hoa mười giờ là cụp mặt xuống buồn rầu.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button