Bài 25: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô trang 113 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Khởi động
Kể những việc con người đã làm để bảo vệ động vật hoang dã.
Bạn đang xem: Bài 25: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô trang 113 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Hướng dẫn giải:
Em kể những việc con người đã làm để bảo vệ động vật hoang dã.
Lời giải:
Những việc con người đã làm để bảo vệ động vật hoang dã:
– Tuyên truyền, giáo dục ý thức cho mọi người cùng bảo vệ động vật hoang dã
– Gây dựng môi trường sống cho động vật hoang dã như: trồng rừng, ngăn chặn chặt phá rừng…
– Lập các khu bảo tồn động vật hoang dã.
– Có các điều luật nhằm bảo vệ động vật hoang dã…..
Bài đọc
KHU BẢO TỒN ĐỘNG VẬT HOANG DÃ NGÔ-RÔNG-GÔ-RÔ
Khu bảo tồn động vật Ngô-rông-gô-rô có diện tích 8 202 ki-lô-mét vuông, nằm ở phía đông bắc quốc gia Tan-da-ni-a (Châu Phi). Tên của khu bảo tồn được đặt theo tên của miệng núi lửa Ngô-rông-gô-rô, một núi lửa lớn nằm trong vườn quốc gia. Ngô-rông-gô-rô theo tiếng địa phương có nghĩa là “Quà tặng cuộc sống”. Khu bảo tồn được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
Nơi đây có khoảng 25 000 loài động vật, trong đó có tê giác đen, trâu rừng Châu Phi, linh dương đầu bò, ngựa vằn, hà mã, sư tử,… Ở khu bảo tồn, các loài động vật được sinh sống trong môi trường tự nhiên và không sợ bị săn bắn. Vì thế sự xuất hiện của con người không làm chúng sợ hãi. Lũ sư tử nằm nghỉ dưới tán cây, dửng dưng nhìn những chiếc xe du lịch lướt qua.
Nhiều chú voi lững thững đi qua đường, ngay trước mũi xe của du khách. Trong công viên có hàng nghìn con hồng hạc sống quanh các hồ nước. Mỗi lần cất cánh, chúng tạo nên một đám mây trắng hồng phủ kín một khu vực của vùng bình nguyên.
Bạn nghĩ sao về những loài động vật sống trong khu bảo tồn Ngô-rông-gô-rô?
(Theo Minh Quang)
Câu 1
1. Tên gọi của khu bảo tồn động vật hoang dã có gì đặc biệt?
Hướng dẫn giải:
Em đọc câu văn thứ 2 của bài đọc để tìm câu trả lời.
“Tên của khu bảo tồn được đặt theo tên của miệng núi lửa Ngô-rông-gô-rô, một núi lửa lớn nằm trong vườn quốc gia.”
Lời giải:
Tên gọi của khu bảo tồn động vật hoang dã có điểm đặc biệt là được đặt theo tên của miệng núi lửa Ngô-rông-gô-rô, một núi lửa lớn nằm trong vườn quốc gia.
Câu 2
2. Chi tiết nào thể hiện rõ nhất sự phong phú của các loài động vật sống trong khu bảo tồn? Tìm câu trả lời đúng.
A. Có hàng nghìn con hồng hạc.
B. Có diện tích 8 202 ki-lô-mét vuông.
C. Có khoảng 25 000 loài động vật.
D. Có nhiều loài thú: tê giác, trâu rừng, hà mã, sư tử,…
Hướng dẫn giải:
Em đọc câu văn đầu tiên trong đoạn 2 của bài đọc để tìm câu trả lời.
“Nơi đây có khoảng 25 000 loài động vật, trong đó có tê giác đen, trâu rừng Châu Phi, linh dương đầu bò, ngựa vằn, hà mã, sư tử,…”
Lời giải:
Chi tiết thể hiện rõ nhất sự phong phú của các loài động vật sống trong khu bảo tồn là có khoảng 25 000 loài động vật.
Chọn C.
Câu 3
3. Những chi tiết nào cho biết các loài động vật ở khu bảo tồn được sinh sống tự do và không sợ bị săn bắn?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ đoạn 2 của bài đọc để tìm câu trả lời.
Lời giải:
Những chi tiết cho biết các loài động vật ở khu bảo tồn được sinh sống tự do và không sợ bị săn bắn là:
– Sự xuất hiện con người không làm chúng sợ hãi
– Lũ sư tử nằm nghỉ dưới tán cây nhìn những chiếc xe du lịch lướt qua
– Nhiều chú voi lững thững đi qua đường ngay trước mũi xe của du khách….
Câu 4
4. Em có suy nghĩ gì về những loài động vật sống trong khu bảo tồn Ngô-rông-gô-rô?
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Những loại động vật sống trong khu bảo tồn Ngô-rông-gô-rô được sống một cách tự do không phải chịu cảnh săn bắn và được phát triển tự nhiên.
Câu 5
5. Nêu nội dung chính của bài.
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài đọc, suy nghĩ và nêu nội dung chính của bài.
Lời giải:
Nội dung chính của bài: Giới thiệu về khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô và các loài động vật sống trong đó.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4