Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức

Bài 27: Viết đoạn văn tưởng tượng trang 122 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Câu 1

Đề bài: Viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe.

Câu 1:

Bạn đang xem: Bài 27: Viết đoạn văn tưởng tượng trang 122 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

1. Chuẩn bị.

a. Chọn câu chuyện, đọc hoặc nhớ lại đoạn kết của câu chuyện.

b. Dự kiến cách kết thúc khác cho câu chuyện.

G:

Hướng dẫn giải:

Em tiến hành lựa chọn câu chuyện và dự kiến cách kết thúc khác cho câu chuyện. 

Lời giải:

a. Lựa chọn câu chuyện: 

– Câu chuyện: ” Vệt phấn trên mặt bàn”

b. Dự kiến cách kết thúc khác cho câu chuyện: Cảnh bạn Thi Ca trở lại lớp khi đã được chữa lành cánh tay phải.

Ngày hôm sau, Thi Ca trở lại lớp khi đã được chữa lành cánh tay phải. Nhìn Thi Ca, lòng tôi lại dâng lên thật nhiều cảm xúc. Tôi áy náy và hối hận vô cùng. Tôi đang ngập ngừng muốn xin lỗi Thi Ca nhưng chưa biết phải làm sao. Thi Ca nhìn lên mặt bàn, thấy vệt phấn đã biến mất, bạn mỉm cười, đưa tay ra với tôi: “Chào cậu, tớ có cánh tay phải rồi. Từ nay tớ sẽ không đụng vào tay của cậu nữa.”. Nghe những lời Thi Ca nói, tôi nghẹn ngào và mếu máo: “Tớ xin lỗi cậu, xin lỗi vì đã không biết cậu bị đau như vậy. Từ bây giờ chúng ta sẽ làm bạn tốt của nhau nhé”. Từ đó tôi và Thi Ca trở thành đôi bạn thân của nhau.

Câu 2

2. Viết.

– Bám sát vào phần chuẩn bị để viết đoạn kết khác.

– Chú ý tính hợp lí trong các chi tiết tưởng tượng.

Hướng dẫn giải:

Em tiến hành viết kết thúc khác dựa vào phần chuẩn bị ở bài tập 1. 

Lời giải:

Ngày hôm sau, Thi Ca trở lại lớp khi đã được chữa lành cánh tay phải. Nhìn Thi Ca, lòng tôi lại dâng lên thật nhiều cảm xúc. Tôi áy náy và hối hận vô cùng. Tôi đang ngập ngừng muốn xin lỗi Thi Ca nhưng chưa biết phải làm sao. Thi Ca nhìn lên mặt bàn, thấy vệt phấn đã biến mất, bạn mỉm cười, đưa tay ra với tôi: “Chào cậu, tớ có cánh tay phải rồi. Từ nay tớ sẽ không đụng vào tay của cậu nữa.”. Nghe những lời Thi Ca nói, tôi nghẹn ngào và mếu máo: “Tớ xin lỗi cậu, xin lỗi vì đã không biết cậu bị đau như vậy. Từ bây giờ chúng ta sẽ làm bạn tốt của nhau nhé”. Từ đó tôi và Thi Ca trở thành đôi bạn thân của nhau.

Câu 3

3. Nghe thầy cô nhận xét và chỉnh sửa bài làm theo hướng dẫn.

– Tự chữa lỗi trong bài theo yêu cầu của thầy cô.

– Viết lại một số câu trong bài cho hay hơn.

Hướng dẫn giải:

Em nghe thầy cô nhận xét và chỉnh sửa bài làm theo hướng dẫn. 

Lời giải:

Em nghe thầy cô nhận xét và chỉnh sửa bài làm theo hướng dẫn. 

Vận dụng

Đọc đoạn văn đã viết cho người thân nghe. 

Hướng dẫn giải:

Em tiến hành đọc đoạn văn đã viết cho người thân nghe. 

Lời giải:

Em tiến hành đọc đoạn văn đã viết cho người thân nghe.

Ngày hôm sau, Thi Ca trở lại lớp khi đã được chữa lành cánh tay phải. Nhìn Thi Ca, lòng tôi lại dâng lên thật nhiều cảm xúc. Tôi áy náy và hối hận vô cùng. Tôi đang ngập ngừng muốn xin lỗi Thi Ca nhưng chưa biết phải làm sao. Thi Ca nhìn lên mặt bàn, thấy vệt phấn đã biến mất, bạn mỉm cười, đưa tay ra với tôi: “Chào cậu, tớ có cánh tay phải rồi. Từ nay tớ sẽ không đụng vào tay của cậu nữa.”. Nghe những lời Thi Ca nói, tôi nghẹn ngào và mếu máo: “Tớ xin lỗi cậu, xin lỗi vì đã không biết cậu bị đau như vậy. Từ bây giờ chúng ta sẽ làm bạn tốt của nhau nhé”. Từ đó tôi và Thi Ca trở thành đôi bạn thân của nhau.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button