Bài 27: Viết đoạn văn tưởng tượng trang 122 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1
Đề bài: Viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe.
Câu 1:
Bạn đang xem: Bài 27: Viết đoạn văn tưởng tượng trang 122 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
1. Chuẩn bị.
a. Chọn câu chuyện, đọc hoặc nhớ lại đoạn kết của câu chuyện.
b. Dự kiến cách kết thúc khác cho câu chuyện.
G:
Hướng dẫn giải:
Em tiến hành lựa chọn câu chuyện và dự kiến cách kết thúc khác cho câu chuyện.
Lời giải:
a. Lựa chọn câu chuyện:
– Câu chuyện: ” Vệt phấn trên mặt bàn”
b. Dự kiến cách kết thúc khác cho câu chuyện: Cảnh bạn Thi Ca trở lại lớp khi đã được chữa lành cánh tay phải.
Ngày hôm sau, Thi Ca trở lại lớp khi đã được chữa lành cánh tay phải. Nhìn Thi Ca, lòng tôi lại dâng lên thật nhiều cảm xúc. Tôi áy náy và hối hận vô cùng. Tôi đang ngập ngừng muốn xin lỗi Thi Ca nhưng chưa biết phải làm sao. Thi Ca nhìn lên mặt bàn, thấy vệt phấn đã biến mất, bạn mỉm cười, đưa tay ra với tôi: “Chào cậu, tớ có cánh tay phải rồi. Từ nay tớ sẽ không đụng vào tay của cậu nữa.”. Nghe những lời Thi Ca nói, tôi nghẹn ngào và mếu máo: “Tớ xin lỗi cậu, xin lỗi vì đã không biết cậu bị đau như vậy. Từ bây giờ chúng ta sẽ làm bạn tốt của nhau nhé”. Từ đó tôi và Thi Ca trở thành đôi bạn thân của nhau.
Câu 2
2. Viết.
– Bám sát vào phần chuẩn bị để viết đoạn kết khác.
– Chú ý tính hợp lí trong các chi tiết tưởng tượng.
Hướng dẫn giải:
Em tiến hành viết kết thúc khác dựa vào phần chuẩn bị ở bài tập 1.
Lời giải:
Ngày hôm sau, Thi Ca trở lại lớp khi đã được chữa lành cánh tay phải. Nhìn Thi Ca, lòng tôi lại dâng lên thật nhiều cảm xúc. Tôi áy náy và hối hận vô cùng. Tôi đang ngập ngừng muốn xin lỗi Thi Ca nhưng chưa biết phải làm sao. Thi Ca nhìn lên mặt bàn, thấy vệt phấn đã biến mất, bạn mỉm cười, đưa tay ra với tôi: “Chào cậu, tớ có cánh tay phải rồi. Từ nay tớ sẽ không đụng vào tay của cậu nữa.”. Nghe những lời Thi Ca nói, tôi nghẹn ngào và mếu máo: “Tớ xin lỗi cậu, xin lỗi vì đã không biết cậu bị đau như vậy. Từ bây giờ chúng ta sẽ làm bạn tốt của nhau nhé”. Từ đó tôi và Thi Ca trở thành đôi bạn thân của nhau.
Câu 3
3. Nghe thầy cô nhận xét và chỉnh sửa bài làm theo hướng dẫn.
– Tự chữa lỗi trong bài theo yêu cầu của thầy cô.
– Viết lại một số câu trong bài cho hay hơn.
Hướng dẫn giải:
Em nghe thầy cô nhận xét và chỉnh sửa bài làm theo hướng dẫn.
Lời giải:
Em nghe thầy cô nhận xét và chỉnh sửa bài làm theo hướng dẫn.
Vận dụng
Đọc đoạn văn đã viết cho người thân nghe.
Hướng dẫn giải:
Em tiến hành đọc đoạn văn đã viết cho người thân nghe.
Lời giải:
Em tiến hành đọc đoạn văn đã viết cho người thân nghe.
Ngày hôm sau, Thi Ca trở lại lớp khi đã được chữa lành cánh tay phải. Nhìn Thi Ca, lòng tôi lại dâng lên thật nhiều cảm xúc. Tôi áy náy và hối hận vô cùng. Tôi đang ngập ngừng muốn xin lỗi Thi Ca nhưng chưa biết phải làm sao. Thi Ca nhìn lên mặt bàn, thấy vệt phấn đã biến mất, bạn mỉm cười, đưa tay ra với tôi: “Chào cậu, tớ có cánh tay phải rồi. Từ nay tớ sẽ không đụng vào tay của cậu nữa.”. Nghe những lời Thi Ca nói, tôi nghẹn ngào và mếu máo: “Tớ xin lỗi cậu, xin lỗi vì đã không biết cậu bị đau như vậy. Từ bây giờ chúng ta sẽ làm bạn tốt của nhau nhé”. Từ đó tôi và Thi Ca trở thành đôi bạn thân của nhau.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4