Bài 29: Luyện tập về dấu gạch ngang trang 127 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1
Nêu công dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi đoạn dưới đây:
a. Ma-ri Quy-ri là nhà bác học người Pháp gốc Ba Lan. Bà đã giành được nhiều danh hiệu và giải thưởng:
Bạn đang xem: Bài 29: Luyện tập về dấu gạch ngang trang 127 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
– Giải thưởng Nô-ben Vật lí, Giải thưởng Nô-ben Hoá học
– Tiến sĩ khoa học Vật lí xuất sắc
– Huân chương Bắc đẩu bội tinh của Chính phủ Pháp
– Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Pháp RI THỨC
(Theo Ngọc Liên)
b. Hội hữu nghị và hợp tác Việt – Pháp được thành lập ngày 02 tháng 7
năm 1955. Hoạt động của Hội nhằm tăng cường đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Pháp.
(Hằng Phương tổng hợp)
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào những kiến thức đã được học về dấu ngạch ngang ở các bài trước và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
a. Dấu gạch ngang có công dụng đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
b. Dấu gạch ngang dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.
Câu 2
Dấu câu nào có thể thay cho các bông hoa dưới đây? Nêu công dụng của dấu câu đó.
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào các kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
Lời giải:
– Dấu gạch ngang có thể thay cho các bông hoa.
– Công dụng của dấu câu đó:
+ Câu a: Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
+ Câu b: Nối các từ ngữ trong một liên danh.
Câu 3
Cùng bạn hỏi – đáp về một nhà khoa học. Ghi lại 1 – 2 câu hỏi – đáp của em và bạn, trong đó sử dụng dấu gạch ngang.
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và trả lời theo câu hỏi đáp của em và bạn về một nhà khoa học.
Lời giải:
– Nhà khoa học Thomas Edison đã sáng chế ra đồ vật gì vậy?
– Ông đã sáng chế ra bóng đèn sợi tóc.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4