Bài 30: Cánh chim nhỏ trang 129 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Khởi động
Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…?
Hướng dẫn giải:
Bạn đang xem: Bài 30: Cánh chim nhỏ trang 129 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Em hãy suy nghĩ, tưởng tượng và trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải:
Nếu có một đôi cánh, em muốn bay về quê để có thể gặp được ông bà và các anh chị.
Bài đọc
CÁNH CHIM NHỎ
Có một cậu bé mơ ước được bay như chim. Nhìn những cánh chim chao liệng trên trời cao, cậu nghĩ tại sao mình lại không thể bay nhỉ.
Một hôm, cậu đến công viên chơi và gặp một cậu bé đang ngồi nghịch cát. Hai cậu làm quen với nhau. Cậu bé mơ ước được bay như chim hỏi bạn có ước mơ giống mình không.
– Không! Mình chỉ muốn biết cảm giác đi và chạy giống các cậu sẽ như thế nào. – Người bạn mới mỉm cười, đáp. Thì ra, bạn ấy bị liệt.
– Ồ, ước gì mình chia sẻ được với cậu cảm giác đó. – Cậu bé muốn bay như chim nói với bạn.
Thế rồi hai cậu bé cùng nhau xây những toà lâu đài bằng cát và cười giòn tan. Khi cha của cậu bé bị liệt nói đã tới lúc về, cậu bé mơ ước biết bay đến thầm thì vào tai ông và được ông đồng ý. Cậu bảo bạn:
– Mình chưa biết làm thế nào để giúp cậu đi và chạy được như mình. Nhưng điều này thì mình làm được.
Dứt lời, cậu xoay người lại cõng bạn. Người bạn nhỏ ôm ghì lấy cậu. Lúc đầu, cậu đi từng bước ngắn. Rồi như được tiếp thêm sức mạnh, cậu bắt đầu chạy cho tới lúc gió tạt mạnh vào mặt cả hai.
Người cha đứng lặng nhìn theo, mắt rưng rưng. Đứa con không đi được của ông đang dang rộng đôi cánh tay, vung vẩy trong gió và luôn miệng
hét to:
– Con đang bay, bố ơi! Con đang bay!
(Theo Hạt giống tâm hồn, Thanh Thuỷ dịch)
Câu 1
1. Hai cậu bé gặp nhau ở đâu? Mỗi cậu bé mơ ước hoặc mong muốn điều gì?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ đoạn văn bản và tìm chi tiết nói về địa điểm hai cậu bé gặp nhau và mơ ước của hai cậu bé đó.
Lời giải:
– Hai cậu bé gặp nhau ở công viên.
– Có cậu bé thì mơ ước được bay như chim, còn cậu bé kia chỉ mong muốn biết cảm giác đi và chạy.
Câu 2
2. Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay đã làm gì cho bạn?
Hướng dẫn giải:
Em đọc đoạn văn tiếp theo để tìm câu trả lời.
Lời giải:
Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay đã cõng cậu bé bị liệt để giúp cậu bé biết được cảm giác đi và chạy.
Câu 3
3. Theo em, cậu bé bị liệt có cảm xúc như thế nào khi được bạn cũng chạy trong công viên?
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và đưa ra ý kiến riêng của mình.
Lời giải:
Theo em, khi được bạn cũng chạy trong công viên, cậu bé bị liệt đã cảm thấy rất vui vẻ, hạnh phúc và xúc đọngi vì được người bạn giúp mình thực hiện ước mơ.
Câu 4
4. Nêu nhận xét của em về việc làm của cậu bé mơ ước biết bay.
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và đưa ra câu trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải:
Cậu bé ước mơ biết bay đã làm một việc rất tốt và tử tế vì đã giúp đỡ cậu bé bị liệt thực hiện được mong muốn của bản thân.
Luyện tập
Câu 1:
Tìm những từ ngữ gợi tả cảm xúc của hai bạn nhỏ trong bài đọc Cánh chim nhỏ.
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và đưa ra câu trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải:
Những từ ngữ gợi tả cảm xúc của hai bạn nhỏ: vui sướng, hạnh phúc, xúc động,…
Câu 2
Đặt 1 – 2 câu với những từ ngữ em tìm được ở bài tập 1.
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và đặt câu theo ý của mình.
Lời giải:
Bạn nhỏ bị liệt rất hạnh phúc vì thực hiện được mong muốn của mình.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4