Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo

Bài 7: Bè xuôi sông La trang 32 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Khởi động

Trao đổi với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc. 

Hướng dẫn giải:

Bạn đang xem: Bài 7: Bè xuôi sông La trang 32 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Em quan sát tranh và trao đổi với bạn.  

Lời giải:

Con sông trải dài, ở giữa hai bên là cánh rừng xanh ngát. Trên sông có những con bè trở gỗ. 

Bài đọc

Câu 1

Vẻ đẹp của dòng sông La được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Vẻ đẹp của dòng sông La được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh: trong veo, sóng long lanh 

Câu 2

Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh, nhân hóa có trong khổ thơ thứ hai. 

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải:

 * So sánh: 

– Sông La với ánh mắt

– Bờ tre với hàng mi

– Gỗ với bầy trâu

– Sóng với vảy cá. 

– Tác dụng: Giúp câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn; giúp người đọc dễ dàng hình dung độ trong của sông La và nét đẹp của sông La với bờ tre.

* Nhân hóa: 

– Bè đi chiều thầm thì. 

– Tác dụng: Giúp những chiếc bè dường như trở nên có hồn hơn, gần gũi hơn, dường như cũng đang hòa mình vào với công việc.

Câu 3

Tác giả quan sát cảnh vật hai bên bờ sông La bằng những giác quan nào? Tác giả đã cảm nhận được những gì? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Tác giả đã sử dụng thính giác, thị giác, khứu giác.  

Câu 4

Em có cảm nhận gì về sông La và cuộc sống của con người ở hai bên bờ sông? 

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải:

Sông La vô cùng tươi đẹp, nên thơ. Cuộc sống của con người hai bên bờ sông rất yên bình, giản dị.  

Đọc mở rộng

Hướng dẫn giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải:

a. Nguyễn Ngọc Ký là một nhà giáo Việt Nam. Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay, nhưng ông đã cố gắng vượt qua số phận của mình, rèn luyện đôi chân thay cho bàn tay và trở thành nhà giáo ưu tú, lập kỷ lục Việt Nam “Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân” và được kể với tên bàn chân kỳ diệu.

b. Tên: Nguyễn Ngọc Ký. 

    Tình huống: Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay.

c. Học sinh chia sẻ với bạn.

d. Bài học: Luôn luôn phấn đấu nỗ lực vượt qua khó khăn.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button