Bài 7: Bè xuôi sông La trang 32 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Khởi động
Trao đổi với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc.
Hướng dẫn giải:
Bạn đang xem: Bài 7: Bè xuôi sông La trang 32 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Em quan sát tranh và trao đổi với bạn.
Lời giải:
Con sông trải dài, ở giữa hai bên là cánh rừng xanh ngát. Trên sông có những con bè trở gỗ.
Bài đọc
Câu 1
Vẻ đẹp của dòng sông La được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Vẻ đẹp của dòng sông La được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh: trong veo, sóng long lanh
Câu 2
Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh, nhân hóa có trong khổ thơ thứ hai.
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải:
* So sánh:
– Sông La với ánh mắt
– Bờ tre với hàng mi
– Gỗ với bầy trâu
– Sóng với vảy cá.
– Tác dụng: Giúp câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn; giúp người đọc dễ dàng hình dung độ trong của sông La và nét đẹp của sông La với bờ tre.
* Nhân hóa:
– Bè đi chiều thầm thì.
– Tác dụng: Giúp những chiếc bè dường như trở nên có hồn hơn, gần gũi hơn, dường như cũng đang hòa mình vào với công việc.
Câu 3
Tác giả quan sát cảnh vật hai bên bờ sông La bằng những giác quan nào? Tác giả đã cảm nhận được những gì?
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Tác giả đã sử dụng thính giác, thị giác, khứu giác.
Câu 4
Em có cảm nhận gì về sông La và cuộc sống của con người ở hai bên bờ sông?
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải:
Sông La vô cùng tươi đẹp, nên thơ. Cuộc sống của con người hai bên bờ sông rất yên bình, giản dị.
Đọc mở rộng
Hướng dẫn giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Lời giải:
a. Nguyễn Ngọc Ký là một nhà giáo Việt Nam. Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay, nhưng ông đã cố gắng vượt qua số phận của mình, rèn luyện đôi chân thay cho bàn tay và trở thành nhà giáo ưu tú, lập kỷ lục Việt Nam “Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân” và được kể với tên bàn chân kỳ diệu.
b. Tên: Nguyễn Ngọc Ký.
Tình huống: Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay.
c. Học sinh chia sẻ với bạn.
d. Bài học: Luôn luôn phấn đấu nỗ lực vượt qua khó khăn.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4