Bài 8: Kì diệu Ma-rốc trang 107 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Khởi động
Nói những điều em biết về sa mạc
Hướng dẫn giải:
Bạn đang xem: Bài 8: Kì diệu Ma-rốc trang 107 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Em dựa vào hiểu biết của mình để trả lời.
Lời giải:
Sa mạc là nơi vô cùng khắc nghiệt, có ít loài vật sinh sống ở đây. Có nhiều cát và gió nóng, ban ngày nóng, ban đêm lạnh,…
Bài đọc
Câu 1
Điều gì gợi cho tác giả cảm giác Ma-rốc như một “thế giới bước ra từ những câu chuyện cổ tích”?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Điều gợi cho tác giả cảm giác Ma-rốc như một “thế giới bước ra từ những câu chuyện cổ tích” là:
– Có ngàn lẻ một điều huyền bí.
– Những bãi sa mạc mênh mang, những ngày nắng chói chang và dải trời xanh ngắt.
Câu 2
Nắng, cát và bầu trời xứ Ma-rốc được miêu tả như thế nào trong đoạn 2?
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải:
– Sóng cát nhấp nhô nối với nhau
– Chân trời xanh ngắt phía xa
– Cát cháy bỏng
– Trời xanh ngắt, cao vời vợi.
Câu 3
Tác giả cảm nhận được những điều kì diệu gì khi đến Ma-rốc?
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Những điều kì diệu gì khi đến Ma-rốc mà tác giả cảm nhận được là:
– Những sóng cát mới phút trước còn đang vàng óng ả, phút sau chỉ còn chút ánh hồng khi hoàng hôn vừa tắt và rồi thật lặng lẽ vùi mình vào lòng đêm sâu thẳm.
– Khi cả biển cát xám như không còn chút sức sống bỗng tỉnh giấc hồi sinh trong ánh bình minh lộng lẫy và khoác lên mình sắc cam đỏ rực rỡ.
Câu 4
Bức tranh Ma-rốc trong bài được tả bằng những màu sắc nào? Nhận xét về cách tác giả sử dụng từ ngữ chỉ màu sắc.
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải:
– Bức tranh Ma-rốc trong bài được tả bằng những màu sắc: Vàng óng; xanh ngắt; ánh hồng; xám; cam.
– Tác giả sử dụng những từ ngữ chỉ màu sắc vô cùng sinh động, gợi tả chân thực hình ảnh của sa mạc vào các thời điểm trong ngày.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4