Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức

Bài 9: Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc trang 42 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Câu 1

Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi. 

Bạn đang xem: Bài 9: Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc trang 42 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

a. Bài văn trên có mấy phần? Đó là những phần nào?

b. Phần mở bài giới thiệu những gì?

c. Phần thân bài gồm mấy đoạn? Ý chính của mỗi đoạn là gì?

d. Nêu những hoạt động được thuật lại ở thân bài theo đúng trình tự.

Gợi ý: 

e. Những từ ngữ nào giúp em nhận biết các hoạt động được thuật lại theo trình tự?

g. Phần kết bài chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ gì về kết quả của hoạt động?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

a. Bài văn trên có 3 phần.

Đó là:

– Mở bài: Trong buổi sinh hoạt lớp chiều nay, lớp tôi tổ chức lễ phát động xây dựng thư viện lớp. 

– Thân bài: Trước giờ sinh hoạt …. tủ sách của lớp. 

– Kết bài: Buổi sinh hoạt lớp kết thúc. Cô giáo và lớp tôi vui lắm. Sắp tới, chúng tôi sẽ tha hồ đọc sách, đọc truyện ngay tại lớp mình. 

b. Phần mở bài giới thiệu địa điểm, thời gian tổ chức lễ phát động xây dựng thư viện lớp 4B.

c. Phần thân bài gồm 4 đoạn. Ý chính của mỗi đoạn là:

– Đoạn 1: Các bạn trong  lớp trang trí lớp chuẩn bị cho buổi phát động xây dựng thư viện lớp. 

– Đoạn 2: Lễ phát động xây dựng thư viện lớp 4B khai mạc và cô chủ nhiệm phát biểu ý kiến. 

– Đoạn 3: Lớp trưởng phát động phong trào xây dựng thư viện lớp và sự nhất trí của cả lớp.

– Đoạn 4: Các bạn trong lớp quyên góp theo tổ sau đó tập hợp và xếp vào tủ của lớp. 

d. Những hoạt động được thuật lại theo đúng trình tự:

– Trước giờ sinh hoạt lớp: 

+ Các việc Minh làm: viết lên bảng dòng chữ: Chung tay xây dựng thư viện lớp 4B; vẽ trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh: chú gà con trong bài thơ “Bầu trời trong quả trứng” , chú dế mèn từ cuốn truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”. 

+ Việc các bạn nữ làm: phủ khăn trải bàn và đặt lọ hoa nhiều màu rực rỡ.

–  Trong giờ sinh hoạt lớp:

+ Việc đầu tiên: Các bạn ngồi vào vị trí của mình; cô chủ nhiệm phát biểu khai mạc. Cô nói về tầm quan trọng của sách và ý nghĩa của việc đọc sách.

+ Việc tiếp theo: bạn lớp trưởng phát động phong trào Chung tay xây dựng thư viện lớp. Các bạn thảo luận, đề xuất các hình thức ủng hộ, đóng góp sách báo, truyện,.. 

+ Việc sau cùng: Bạn lớp phó thông bảo từ ngày mai các bạn bắt đầu quyên góp. Các tổ trưởng sẽ ghi tên sách theo tổ, sau đó tập hợp và xếp sách vào tủ sách của lớp.

e. Những từ ngữ giúp em nhận biết các hoạt động được thuật lại theo trình tự là: trước giờ sinh hoạt, trong giờ sinh hoạt, sau thời gian thảo luận.

g. Phần kết bài chia sẻ cảm xúc vui tươi, phấn khởi và suy nghĩ được tha hồ đọc sách về kết quả của hoạt động. 

Câu 2

Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia.

– Bố cục của bài viết (mở bài, thân bài, kết bài)

– Cách sắp xếp các hoạt động

– Cách bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về sự việc

Hướng dẫn giải:

Em tiến hành trao đổi với bạn những điểm cần lưu ý khi viết bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia. 

Lời giải:

– Bài văn thuật lại một sự việc thường gồm 3 phần:

+ Mở bài: Giới thiệu sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.

+ Thân bài: Thuật lại các hoạt động, việc làm chính theo trình tự thời gian hoặc phạm vi không gian bằng một hoặc nhiều đoạn văn.

+ Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.

Các hoạt động được sắp xếp theo thứ tự thời gian. 

Ghi nhớ

Bài văn thuật lại một sự việc thường gồm 3 phần:

– Mở bài: Giới thiệu sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.

– Thân bài: Thuật lại các hoạt động, việc làm chính theo trình tự thời gian hoặc phạm vi không gian bằng một hoặc nhiều đoạn văn.

– Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.

Câu 3

Ghi lại trình tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em. 

Hướng dẫn giải:

Em quan sát các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em để ghi lại. 

Lời giải:

Trình tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em.
+ Các tổ trưởng, cán bộ lớp báo cáo tình hình học tập, hoạt động của lớp trong tuần qua.
+ Lớp trưởng tổng kết thi đua của tuần và thông báo kế hoạch của tuần tới.
+ Cô giáo chủ nhiệm nhận xét, biểu dương khen ngợi những cá nhân có thành tích tốt, giảng giải và động viên các bạn chưa tốt rút kinh nghiệm để xây dựng tập thể lớp luôn đoàn kết, vững mạnh. 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức

5/5 - (7 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button