Công nghệ 10 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 10

Công nghệ 10 Bài 14 Kết nối tri thức: Bản vẽ cơ khí | Soạn Công nghệ 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Công nghệ 10 Bài 14: Bản vẽ cơ khí

Mở đầu trang 80 Công nghệ 10: Em hãy cho biết bản vẽ trên Hình 14.1 có những thông tin gì?

Bạn đang xem: Công nghệ 10 Bài 14 Kết nối tri thức: Bản vẽ cơ khí | Soạn Công nghệ 10

Em hãy cho biết bản vẽ trên Hình 14.1 có những thông tin gì?

Lời giải:

Bản vẽ trên Hình 14.1 cho biết tên vật thể, vật liệu của vật thể, tỉ lệ vẽ, yêu cầu kĩ thuật, mặt cắt hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh của vật thể với các thông số như đường kính, chiều dài, rộng…

I. Bản vẽ chi tiết

Thực hành trang 81 Công nghệ 10: Đọc bản vẽ chi tiết gối đỡ (Hình 14.2)Đọc bản vẽ chi tiết gối đỡ Hình 14.2

Lời giải:

– Vật thể: gối đỡ; vật liệu: thép; tỉ lệ: 1 : 2.

– Từ hình chiếu đứng cho biết các kích thước: cao 38 mm, dài 64 mm, phần đế dày 16mm, phần ống trụ cao 24mm.

– Từ hình chiếu bằng cho biết các kích thước: phần đế rộng 56 mm, đường kính ngoài của ống trụ là 45mm, đường kính trong 26mm.

– Yêu cầu kĩ thuật: Làm tù cạnh.

II. Bản vẽ lắp

Thực hành trang 84 Công nghệ 10: Đọc bản vẽ lắp bộ giá đỡ và lập bản vẽ cho chi tiết giá đỡ (Hình 14.8)

Đọc bản vẽ lắp bộ giá đỡ và lập bản vẽ cho chi tiết giá đỡ Hình 14.8

Lời giải:

* Đọc bản vẽ lắp bộ giá đỡ:

Trình tự đọc

Nội dung chính

Bộ giá đỡ

Khung tên

– Tên gọi chi tiết

– Tỉ lệ

– Bộ giá đỡ

– 1: 2

Bảng kê

Tên gọi chi tiết và số lượng chi tiết

– Tấm đỡ – 1

– Giá đỡ – 2

– Vít M10x30 – 4

– Trục – 1

– Đai ốc M22 – 1

– Con lăn – 1

Hình biểu diễn

Tên gọi hình chiếu, hình cắt

– Hình chiếu bằng

– Hình cắt ở hình chiếu đứng và ở hình chiếu cạnh

Kích thước

– Kích thước chung

– Kích thước lắp giữa các chi tiết

– Kích thước xác định khoảng cách giữa các giữa các chi tiết

– 290, 112, 95

– M10x30

– 150

Phân tích chi tiết

Vị trí của các chi tiết

– Giá đỡ đặt trên tâm đỡ

– Vít M10x30 cố định giá đỡ và tấm đỡ

Tổng hợp

– Trình tự tháo, lắp

– Công dụng của sản phẩm

– Tháo: 4 – 5 – 6 – 3 – 2 – 1

– Lắp: 1 – 2 – 3 – 6 – 5 – 4

– Đỡ trục và con lăn

* Lập bản vẽ cho chi tiết giá đỡ

Đọc bản vẽ lắp bộ giá đỡ và lập bản vẽ cho chi tiết giá đỡ Hình 14.8

Vận dụng

Vận dụng trang 84 Công nghệ 10: Hãy sưu tầm tài liệu “Hướng dẫn sử dụng” của một trong những thiết bị trong gia đình như nồi cơm điện, quạt điện, robot lau nhà, … và tìm hiểu xem thiết bị đó gồm những chi tiết nào, có công dụng gì. Tháo lắp thiết bị đó như thế nào?

Lời giải:

* Nồi cơm điện

– Cấu tạo:

+ Thân nồi: thường có hai lớp, giữa hai lớp vỏ có lớp cách nhiệt để giữ nhiệt bên trong.

+ Nồi nấu: được làm bằng hợp kim nhôm, phía trong thường được phủ một lớp chống dính đế cơm không dính vào nồi.

+ Bộ phận đốt nóng (mâm nhiệt): dây điện trở đặt trong ống chịu nhiệt cách điện, lắp vào mâm dưới đáy nồi. Nó là mâm tạo nhiệt chính cho nồi cơm.

– Công dụng: Ngoài nấu cơm, nồi cơm điện còn có thể làm bánh; nấu cháo, chè, xôi; hấp, hâm nóng thức ăn.

* Bếp hồng ngoại:

– Cấu tạo:

+ Mâm nhiệt hồng ngoại có 2 loại, một là mâm nhiệt Sử dụng dây mayso, hai là loại sử dụng bóng đèn halogen nhiệt.

+ Phần thân thường được làm bằng kim loại được phủ lên trên một lớp sơn tĩnh điện chống han gỉ cũng như rò rỉ điện, giúp kéo dài tuổi thọ của bếp khi sử dụng.

– Công dụng: dùng làm bếp đun.

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 15: Bản vẽ xây dựng

Bài 16: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính

Bài 17: Khái quát về thiết kế kĩ thuật

Bài 18: Quy trình thiết kế kĩ thuật

Bài 19: Những yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế kĩ thuật

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Công nghệ 10 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button