Công nghệ 10 Cánh DiềuHọc TậpLớp 10

Công nghệ 10 Ôn tập chủ đề 8 Cánh diều: Bảo vệ môi trường trong trồng trọt | Soạn Công nghệ 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Công nghệ lớp 10 Ôn tập chủ đề 8: Bảo vệ môi trường trong trồng trọt

Hệ thống hóa kiến thức

Bạn đang xem: Công nghệ 10 Ôn tập chủ đề 8 Cánh diều: Bảo vệ môi trường trong trồng trọt | Soạn Công nghệ 10

Câu hỏi trang 128 Công nghệ 10: Em hãy hoàn thành sơ đồ dưới đây.

Giải Công nghệ 10 Ôn tập chủ đề 8: Bảo vệ môi trường trong trồng trọt - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

(1) Ô nhiễm nước và không khí

(2) Tác động đến xuất khẩu nông sản do mất vệ sinh an toàn thực phẩm

(3) Tác động đến thu nhập của người sản xuất do nông sản bị giảm năng suất và chất lượng

(4) Tác động đến cảnh quan, suy thoái môi trường, gây biến đổi khí hậu.

(5) Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong trồng trọt.

(6) Tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trồng trọt an toàn.

(7) Thu gom và xử lí rác thải nguy hại đúng quy định

(8) Xử lí phụ phẩm trồng trọt để tái sử dụng

(9) Lạm dụng thuốc vảo vệ thực vật và hóa chất xử lí đất; 

(10) Chế phẩm vi sinh để cải tạo và bảo vệ đất trồng

(11) Chế phẩm vi sinh xử lí phụ phẩm trồng trọt làm phân bón cho cây trồng.

(12) Chế phẩm vi sinh xử lí phụ phẩm trồng trọt làm thức ăn chăn nuôi.

Luyện tập và vận dụng (trang 128, 129)

Câu hỏi 1 trang 128 Công nghệ 10: Em hãy mô tả một số biểu hiện ô nhiễm môi trường trong trồng trọt.

Trả lời:

Một số biểu hiện ô nhiễm môi trường trong trồng trọt là:

– đất trồng bị thoái hóa (axit hóa, kiểm hóa, mặn hóa, bạc màu, chặt, bí,..)

– đất trồng và nguồn nước bị nhiễm độc tố (tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, phân bón, hóa chất,..) và vi sinh vật có hại, không bị nhiễm khói, bụi và các khí độc (CH4; H2S..)

Câu hỏi 2 trang 128 Công nghệ 10: Ô nhiễm môi trường trong trồng trọt gây ra hậu quả như thế nào? Hậu quả đó có ảnh hưởng đến gia đình em và những người xung quanh không? Vì sao

Trả lời:

* Ô nhiễm môi trường trong trồng trọt gây ra hậu quả:

– Ảnh hưởng đến sức khỏe con người: gây ra các bệnh về hô hấp, tiêu hóa,..

– Ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản do mất vệ sinh an toàn thực phẩm

– Ảnh hưởng đến thu nhập của người sản xuất do nông sản bị giảm năng suất và chất lượng

– Ảnh hưởng đến cảnh quan, suy thoái môi trường, gây biến đổi khí hậu.

* Hậu quả đó ảnh hưởng đến tất cả mọi người xung quanh và những người trực tiếp sử dụng thực phẩm.

* Giải thích: Vì những hậu quả nêu trên.

Câu hỏi 3 trang 128 Công nghệ 10: Em hãy liệt kê các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng trọt

Trả lời:

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng trọt:

– Sử dụng phân bón hoá học không đúng cách và quả liều lượng quy định.

– Sử dụng phân bắc, phân chuồng tươi không qua xử lí.

– Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất xử lí đất, sử dụng các loại thuốc có độ độc cao và không rõ nguồn gốc.

– Rác thải nguy hại trong trồng trọt (bao bì phân bón hoá học, bao bì thuốc bảo vệ thực vật,… ) chưa được thu gom và xử lí mà thải trực tiếp ra môi trường.

– Phụ phẩm trong trồng trọt không được xử lí mà vứt bỏ ra môi trường hoặc đốt bỏ (rơm, rạ)

Câu hỏi 4 trang 129 Công nghệ 10: Có nhận định cho rằng “ Sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hoá học trong trồng trọt là con dao hai lưỡi”. Em hãy giải thích nhận định trên.

Trả lời:

Sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong trồng trọt là con dao hai lưỡi vì: nó không chỉ làm tăng giá đầu tư, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người nông dân mà còn tạo ra các sản phẩm không an toàn.

Câu hỏi 5 trang 129 Công nghệ 10: Em hãy trình bày các giải pháp để bảo vệ môi trường trong trồng trọt

Trả lời:

Các giải pháp để bảo vệ môi trường trong trồng trọt:

– Nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường trong trông trọt.

– Quản lí chặt chẽ việc nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật trong trồng trọt.

– Quản lí chặt chẽ việc nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật trong trồng trọt.

– Theo dõi thường xuyên các chỉ số ô nhiễm môi trường để cảnh báo sớm và có các biện pháp xử lí.

– Thu gom và xử lí rác thải nguy hại trong trồng trọt đúng quy định.

– Xử lí phụ phẩm trồng trọt để tái sử dụng

Câu hỏi 6 trang 129 Công nghệ 10: Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường trong trồng trọt ở địa phương theo mẫu Bảng 1.

Bảng 1. Tình hình ô nhiễm môi trường trong trồng trọt

Loại môi trường bị ô nhiễm

Mức dộ ô nhiễm (ít/nhiều/ rất ô nhiễm)

Nguyên nhân gây ô nhiễm

 

Đề xuất biện pháp khắc phục

 

Đất trồng

?

?

?

Nước

?

?

?

Không khí

?

?

?

Trả lời:

Loại môi trường bị ô nhiễm

Mức độ ô nhiễm (ít/nhiều/rất ô nhiễm)

Nguyên nhân gây ô nhiễm

Đề xuất biện pháp khắc phục

Đất trồng

ít

Sử dụng phân bắc, phân chuồng tươi không qua xử lí

Cần ủ, xử lí phân đảm bảo yêu cầu vệ sinh.

Nước

Rất ô nhiễm

Xả rác bừa bài ra ao, hồ, sông.

Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức.

Không khí

Ô nhiễm

Đốt rác, vứt rác bừa bãi.

Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức.

Câu hỏi 7 trang 129 Công nghệ 10: Hãy nêu tác dụng của một số chế phẩm vi sinh để bảo vệ môi trường trồng trọt theo mẫu Bảng 2

Bảng 2. Tác dụng của một số chế phẩm vi sinh để bảo vệ môi trường trồng trọt

Tên chế phẩm vi sinh

Tác dụng đối với môi trường trồng trọt

?

?

?

?

?

?

?

?

Trả lời:

Tên chế phẩm vi sinh

Tác dụng với môi trường trồng trọt

Chế phẩm vi sinh cải tạo và bảo vệ môi trường nước

Phân hủy chất hữu cơ, chất gây ô nhiễm trong nước, khử mùi hôi, tiêu diệt mầm bệnh, ức chế vi khuẩn có hại để làm sạch nước, tăng hàm lượng oxygen trong nước.

Chế phẩm vi sinh xử lí phụ phẩm trồng trọt thành phân bón cho cây trồng

Thúc đẩy quá trình phân hủy chất hữu cơ, rút ngắn thời gian ủ phân, tiêu diệt vi sinh vật có hại

Chế phẩm vi sinh xử lí phụ phẩm trồng trọt thành thức ăn chăn nuôi

ủ chua để cải thiện thành phần dinh dưỡng, hệ số tiêu hóa, giảm lượng độc tố.

Câu hỏi 8 trang 129 Công nghệ 10: Khảo sát tình hình sử dụng chế phẩm vi sinh trong trồng trọt ở địa phương theo gợi ý trong mẫu Bảng 3.

Bảng 3. Tình hình sử dụng chế phẩm vi sinh trong trồng trọt

Loại chế phẩm được sử dụng

Mục đích sử dụng

Đối tượng sử dụng

Phân hữu cơ vi sinh

Phân bón

Lúa, ngô, khoai,…

?

?

?

?

?

?

Trả lời:

Loại chế phẩm được sử dụng

Mục đích sử dụng

Đối tượng sử dụng

Phân hữu cơ vi sinh

Phân bón

Lúa, ngô, khoai,…

Thức ăn vi sinh

Thức ăn chăn nuôi

Trâu, bò

Chế phẩm vi sinh cải tạo đất trồng

Cải tạo và bảo vệ đất

Đất

Chế phẩm vi sinh cải tạo nguồn nước

Cải tạo và bảo vệ nguồn nước

Nước

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 1: Trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Bài 2: Phân loại cây trồng

Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

Ôn tập chủ đề 1: Giới thiệu chung về trồng trọt

Bài 4: Thành phần và tính chất của đất trồng

Xem thêm tài liệu Công nghệ lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Ôn tập chủ đề 8: Bảo vệ môi trường trong trồng trọt

Trắc nghiệm Công nghệ 10 Ôn tập Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường trong trồng trọt

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Công nghệ 10 Cánh Diều

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button