Công nghệ 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Giới thiệu về trồng trọt | Giải Công nghệ lớp 7
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Công nghệ 7 Bài 1: Giới thiệu về trồng trọt
Hoạt động mở đầu trang 6 Bài 1 Công nghệ lớp 7: Trồng trọt ra đời từ khi nào? Có những phương thức trồng trọt nào? Trồng trọt có vai trò như thế nào đối với đời sống con người? Có những ngành nghề nào trong trồng trọt?
Bạn đang xem: Công nghệ 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Giới thiệu về trồng trọt | Giải Công nghệ lớp 7
Trả lời:
– Trồng trọt ra đời từ rất xa xưa, từ thời người cổ đại đã xuất hiện trồng trọt.
– Các phương thức trồng trọt:
+ Trồng trọt ngoài tự nhiên
+ Trồng trọt trong nhà có mái che
+ Trồng trọt kết hợp
– Vai trò của trồng trọt đối với đời sống con người: rất quan trọng.
– Những ngành nghề của trồng trọt:
+ Kĩ sư trồng trọt
+ Kĩ sư bảo vệ thực vật
+ Kĩ sư chọn giống cây trồng
I. Vai trò và triển vọng của trồng trọt
Khám phá 1 trang 6 Công nghệ lớp 7: Quan sát hình 1.1 và nêu các vai trò của trồng trọt tương ứng với các ảnh trong hình?
Trả lời:
Vai trò của trồng trọt tương ứng với các ảnh trong hình 1.1 là:
– Hình 1.1 a: Cung cấp cho con người sản phẩm thiết yếu như gạo, ngô, các loại rau, củ quả.
– Hình 1.1.b: Hỗ trợ sự phát triển của nghề chăn nuôi
– Hình 1.1.c: Hỗ trợ sự phát triển của ngành chế biến
– Hình 1.1.b: Hỗ trợ sự phát triển của ngành xuất khẩu.
Khám phá 2 trang 6 Công nghệ lớp 7: Từ thực tiễn cuộc sống của bản thân và quan sát thế giới xung quanh, em hãy kể thêm các vai trò của trồng trọt?
Trả lời:
Ngoài các vai trò đã nêu trong sách giáo khoa, ngành trồng trọt còn có vai trò là:
– Đảm bảo được nguồn lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước.
– Góp phần tăng trưởng kinh tế.
– Tạo ra sản phẩm để xuất khẩu
Khám phá trang 7 Công nghệ lớp 7: Đọc nội dung mục I.2 và nêu những lợi thế để phát triển nghề trồng trọt của Việt Nam?
Trả lời:
Những lợi thế để phát triển nghề trồng trọt của Việt Nam là:
– Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, có các mùa rõ rệt trong năm.
– Phần lớn diện tích là đất trồng, với địa hình đa dạng.
– Là đất nước có truyền thống nông nghiệp, nhân dân cần cù, thông minh và có kinh nghiệm.
– Nhà nước có chính sách hỗ trợ phát triển trồng trọt.
– Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, công nghệ hiện đại được ứng dụng trong trồng trọt.
II. Các nhóm cây trồng phổ biến
Khám phá trang 8 Công nghệ lớp 7: Quan sát hình 1.2, nêu tên các nhóm cây trồng theo mục đích sử dụng?
Trả lời:
Tên các nhóm cây trồng theo mục đích sử dụng là:
– Cây lương thực
– Cây công nghiệp
– Cây ăn quả
– Cây rau
– cây thuốc
– Cây gia vị
– Cây hoa
– Câu cảnh
– Cây lấy gỗ
Kết nối năng lực trang 8 Công nghệ lớp 7: Hoàn thành nội dung theo mẫu bảng dưới đây với các loại cây trồng mà em biết?
Trả lời:
Loại cây trồng |
Bộ phận sử dụng |
Mục đích sử dụng |
Cây lúa |
Hạt |
Cung cấp lương thực |
Cây vải |
Quả |
Cung cấp trái cây |
Cây tiêu |
Hạt |
Cung cấp gia vị |
III. Một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam
Khám phá trang 9 Công nghệ lớp 7: Đọc nội dung mục III.1, quan sát Hình 1.3 và nêu ưu, nhược điểm của phương thức trồng trọt ngoài tự nhiên?
Trả lời:
– Ưu điểm của phương thức trồng trọt ngoài tự nhiên
+ Tiến hành đơn giản
+ Dễ thực hiện
+ Có thể thực hiện trên diện tích lớn.
– Nhược điểm của phương thức trồng trọt ngoài tự nhiên:
+ Cây trồng dễ bị tác động bởi sâu, bệnh hại.
+ Chịu ảnh hưởng bởi điều kiện bất lợi của thời tiết: giá rét, hạn hán, lũ lụt, …
Khám phá trang 9 Công nghệ lớp 7: Đọc nội dung mục III.2 và III.3, nêu ưu, nhược điểm của phương thức trồng trọt trong nhà có mái che và phương thức trồng trọt kết hợp?
Trả lời:
* Phương thức trồng trọt trong nhà có mái che:
– Ưu điểm:
+ Cây ít sâu bệnh
+ Có thể tạo năng suất cao, chủ động trong chăm sóc và có thể sản xuất được rau, quả trái vụ, an toàn.
– Nhược điểm:
+ Đòi hỏi đầu tư lớn
+ Yêu cầu kĩ thuật cao
* Phương thức trồng trọt kết hợp
Kết hợp ưu và nhược điểm của trường hợp trồng trọt ngoài tự nhiên và trồng trọt trong nhà có mái che.
IV. Một số đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao
Khám phá trang 10 Công nghệ lớp 7: Đọc nội dung mục IV và nêu tóm tắt những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.
Trả lời:
Đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao là:
– Ưu tiên sử dụng giống cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng tốt và thời gian sinh trưởng ngắn.
– Thay thế đất trồng bằng giá thể hoặc dung dịch dinh dưỡng giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt hơn.
– Ứng dụng công nghệ hiện đại giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giải phóng sức lao động.
– Lao động có trình độ, quy trình sản xuất khép kín.
V. Một số ngành nghề trong trồng trọt
Khám phá trang 11 Công nghệ lớp 7: Quan sát Hình 1.6 và cho biết các ảnh trong hình minh họa cho ngành nghề nào trong trồng trọt?
Trả lời:
– Hình 1.6.a: ngành kĩ sư trồng trọt
– Hình 1.6.b: ngành kĩ sư bảo vệ thực vật
– Hình 1.6.c: ngành kĩ sư chọn giống cây trồng
Kết nối nghề nghiệp trang 11 Công nghệ lớp 7: Trồng trọt là một lĩnh vực quan trọng gắn liền với cuộc sống của con người. Do đó, các ngành nghề trong lĩnh vực trồng trọt sẽ ngày càng phát triển. Em nhận thấy bản thân phù hợp với ngành nghề nào trong lĩnh vực trồng trọt? Tại sao?
Trả lời:
– Bản thân em phù hợp với ngành nghề trong lĩnh vực trồng trọt: kĩ sư trồng trọt.
– Lí do: đây là ngành nghề em yêu thích từ nhỏ. Bản thân gia đình xuất phát từ nông nghiệp, em muốn mình có thể làm được điều gì đoa cho gia đình, quê hương. Em muốn sau này được học tập, tìm hiểu về nghề để góp phần làm giàu cho quê hương mình đang sinh sống.
Luyện tập & Vận dụng
Luyện tập 1 trang 11 Công nghệ lớp 7: Địa phương em có những lợi thế gì để phát triển trồng trọt?
Trả lời:
Địa phương em có những lợi thế để phát triển trồng trọt là:
– Truyền thống trồng cây nông nghiệp từ lâu.
– Địa phương quan tâm, hỗ trợ chính sách phát triển nông nghiệp cho người dân.
– Nhiều con em địa phương tham gia học tập về nông nghiệp quay trở kaij quê hương làm ăn kinh tế.
– Khí hậu 4 mùa thuận lợi cho trồng cây hoa màu.
Luyện tập 2 trang 11 Công nghệ lớp 7: Hoàn thành phiếu học tập theo mẫu bảng dưới đây với các loại cây trồng phổ biến ở địa phương em.
Trả lời:
Loại cây trồng |
Phương thức trồng |
Phân loại theo mục đích sử dụng |
Cây lúa |
Trồng ngoài tự nhiên |
Cung cấp lương thực |
Cây vải |
Trồng ngoài tự nhiên |
Cung cấp trái cây |
Cây hoa |
Trồng trong nhà có mái che |
Cung cấp hoa |
Vận dụng trang 11 Công nghệ lớp 7: Tiến hành khảo sát, ghi chép lại tên các loại cây trồng có trong khuôn viên trường học/ gia đình/ nơi em sống … và phân chia chúng thành các nhóm thích hợp theo mục đích sử dụng.
Trả lời:
– Các loại cây trồng có trong khuôn viên trường học em là:
+ Cây bạch đàn, cây bàng, cây thông: nhóm cây lấy gỗ
+ Cây hoa giấy, cây hoa phượng: nhóm cây hoa
– Các loại cây trồng có trong vường của gia đình em là:
+ Cây chuối, cây vải, cây nhãn: nhóm cây ăn quả.
+ Cây hoa hồng, cây hoa giấy, cây hoa lan: nhóm cây hoa
– Các loại cây trồng tại địa phương nơi em sinh sống:
+ Cây lúa, cây ngô, cây khoai: nhóm cây lương thực.
+ Cây khế, cây vú sữa, cây ổi: nhóm cây ăn quả
Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 2: Làm đất trồng cây
Bài 3: Gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng
Bài 4: Thu hoạch sản phẩm trồng trọt
Bài 5: Nhân giống vô tính cây trồng
Bài 6: Dự án trồng rau an toàn
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Công nghệ 7 Kết nối tri thức
- Công nghệ 7 Bài 2 Kết nối tri thức: Làm đất trồng cây | Giải Công nghệ lớp 7
- Công nghệ 7 Bài 3 Kết nối tri thức: Gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng | Giải Công nghệ lớp 7
- Công nghệ 7 Bài 4 Kết nối tri thức: Thu hoạch sản phẩm trồng trọt | Giải Công nghệ lớp 7
- Công nghệ 7 Bài 5 Kết nối tri thức: Nhân giống vô tính cây trồng | Giải Công nghệ lớp 7
- Công nghệ 7 Bài 6 Kết nối tri thức: Dự án trồng rau an toàn | Giải Công nghệ lớp 7
- Công nghệ 7 Kết nối tri thứcÔn tập chương 1 | Giải Công nghệ lớp 7