Công nghệ 7 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 7

Công nghệ 7 Bài 14 Kết nối tri thức: Giới thiệu về thủy sản | Giải Công nghệ lớp 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Công nghệ 7 Bài 14: Giới thiệu về thủy sản

Hoạt động mở đầu trang 70 Bài 14 Công nghệ lớp 7: Động vật thủy sản gồm những loài nào? Chúng có vai trò gì đối với đời sống con người? Cần phải làm gì để khai thác và bảo vệ hiệu quả nguồn lợi thủy sản?

Bạn đang xem: Công nghệ 7 Bài 14 Kết nối tri thức: Giới thiệu về thủy sản | Giải Công nghệ lớp 7

Trả lời:

* Động vật thủy sản gồm:

– Thủy sản đặc sản: tôm hùm, cá song

– Thủy sản có giá trị xuất khẩu: cá tra, cá ba sa

* Vai trò của động vật thủy sản đối với con người:

– Cung cấp thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao cho con người.

– Cung cấp nguyên liệu cho xuất khẩu

– Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi

– Tạo công việc cho người lao động

– Đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho con người

– Góp phần khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

* Để khai thác và bảo vệ hiệu quả nguồn lợi thủy sản, cần:

– Xây dựng khu bảo tồn biển, bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái và phát triển nguồn lợi thủy sản.

– Hạn chế đánh bắt gần bờ, mở rộng khai thác xa bờ.

– Thả thủy sản quý hiếm vào nội thủy, vũng và vịnh ven biển nhằm tăng nguồn lợi, ngăn chặn giảm sút trữ lượng thủy sản quý hiếm.

– Cấm đánh bắt bằng hình thức có tính hủy diệt.

– Bảo vệ môi trường sống của thủy sản.

I. Vai trò của thủy sản

Khám phá trang 70 Công nghệ lớp 7: Quan sát Hình 14.1 và nêu vai trò của thủy sản tương ứng với mỗi ảnh trong hình.

Quan sát Hình 14.1 và nêu vai trò của thủy sản

Trả lời:

II. Một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao

Khám phá trang 71 Công nghệ lớp 7: Quan sát Hình 14.2 và sử dụng các từ sau đây: tôm thẻ chân trắng, cá tra, cá song, cá lăng, cua biển, tôm hùm để ghép tên các loài thủy sản có giá trị kinh tế cao của Việt Nam vào từng ảnh cho phù hợp.

Quan sát Hình 14.2 và sử dụng các từ sau đây: tôm thẻ chân trắng

Trả lời:

Hình

Tên

a

Cá tra

b

Cá song

c

Tôm thẻ chân trắng

d

Cua biển

e

Tôm hùm

g

Cá lăng

III. khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Khám phá trang 71 Công nghệ lớp 7: Hãy nêu những hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản mà em biết. Ý nghĩa của các hoạt động đó là gì?

Trả lời:

Những hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản:

– Tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

– Đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

– Giúp ngư dân bám biển, vừa phát triển kinh tế biển vừa gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Khám phá trang 72 Công nghệ lớp 7: Nêu những việc nên làm, những việc không nên làm để bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Trả lời:

* Những việc nên làm để bảo vệ nguồn lợi thủy sản là:

– Xây dựng khu bảo tồn biển, bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái và phát triển nguồn lợi thủy sản.

– Thả thủy sản quý hiếm vào nội thủy, vũng và vịnh ven biển nhằm tăng nguồn lợi, ngăn chặn giảm sút trữ lượng thủy sản quý hiếm.

– Bảo vệ môi trường sống của thủy sản.

* Những việc không nên làm để bảo vệ nguồn lợi thủy sản là:

– Đánh bắt gần bờ, không mở rộng khai thác xa bờ.

– Đánh bắt bằng hình thức có tính hủy diệt.

IV. Bảo vệ môi trường nuôi thủy sản

Khám phá trang 71 Công nghệ lớp 7: Hãy đề xuất những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường nuôi thủy sản ở gia đình, địa phương em.

Trả lời:

 

Việc nên làm

Việc không nên làm

Gia đình em

– Xử lí chất thải của gia đình

– Quản lí ao nuôi của gia đình

– Sử dụng kháng sinh.

Địa phương em

– Lưu ý nguồn nước chung của địa phương

– Áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào nuôi trồng thủy sản

– Khuyến khích người dân sử dụng chế phẩm sinh học

-Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường nuôi thủy sản.

– Sử dụng hóa chất

Luyện tập & Vận dụng

Luyện tập 1 trang 72 Công nghệ lớp 7: Trình bày vai trò của thủy sản và cho ví dụ minh họa. Liên hệ với thực tiễn ở địa phương em.

Trả lời:

* Vai trò của thủy sản:

– Cung cấp thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao cho con người: tôm hùm, cá song,…

– Cung cấp nguyên liệu cho xuất khẩu: cá tra, cá ba sa

– Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi: bột cá

– Tạo công việc cho người lao động: chế biến cá xuất khẩu

– Đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho con người: cá koi làm cảnh

– Góp phần khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc: địa bàn đánh bắt thủy sản

Luyện tập 2 trang 72 Công nghệ lớp 7: Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản cần phải thực hiện những biện pháp nào? Vì sao?

Trả lời:

Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cần:

– Xây dựng khu bảo tồn biển, bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái và phát triển nguồn lợi thủy sản.

– Hạn chế đánh bắt gần bờ, mở rộng khai thác xa bờ.

– Thả thủy sản quý hiếm vào nội thủy, vũng và vịnh ven biển nhằm tăng nguồn lợi, ngăn chặn giảm sút trữ lượng thủy sản quý hiếm.

– Cấm đánh bắt bằng hình thức có tính hủy diệt.

– Bảo vệ môi trường sống của thủy sản.

Vận dụng 1 trang 72 Công nghệ lớp 7: Kể tên một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao ở địa phương em.

Trả lời:

Một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao ở địa phương em:

– Tôm hùm

– Cua biển

– Cá tra

– Cá lăng

Vận dụng 2 trang 72 Công nghệ lớp 7: Đề xuất những việc nên làm, không nên làm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Trả lời:

* Những việc nên làm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản:

– Xây dựng khu bảo tồn biển, bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái và phát triển nguồn lợi thủy sản.

– Thả thủy sản quý hiếm vào nội thủy, vũng và vịnh ven biển nhằm tăng nguồn lợi, ngăn chặn giảm sút trữ lượng thủy sản quý hiếm.

– Bảo vệ môi trường sống của thủy sản.

* Những việc không nên làm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản:

– Đánh bắt gần bờ, không mở rộng khai thác xa bờ.

– Đánh bắt bằng hình thức có tính hủy diệt.

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 15: Nuôi cá ao

Bài 16: Thực hành. Lập kế hoạch nuôi cá cảnh

Ôn tập chương 4

Bài 1: Giới thiệu về trồng trọt

Bài 2: Làm đất trồng cây

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Công nghệ 7 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button