Địa lí 10 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 10

Địa lí 10 Bài 2 Kết nối tri thức: Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ | Soạn Địa 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường THCSBinhChanh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Địa lí lớp 10 Bài 2: Các phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ

Bạn đang xem: Địa lí 10 Bài 2 Kết nối tri thức: Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ | Soạn Địa 10

Mở đầu trang 7 Địa lí 10: Có những phương pháp nào biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ? Các phương pháp đó có gì đặc biệt?

Trả lời:

– Các phương pháp nào biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ là:

+ Phương pháp kí hiệu

+ Phương pháp kí hiệu đường chuyển động

+ Phương pháp bản đồ – biểu đồ

+ Phương pháp chấm điểm

+ Phương pháp khoanh vùng

1. Phương pháp kí hiệu

Câu hỏi trang 7 Địa lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 1 và hình 2.1, trình bày phương pháp kí hiệu (đối tượng, đặc điểm và ý nghĩa)

Trả lời:

– Đối tượng thể hiện: Đối tượng phân bố theo điểm, hay đối tượng tập trung trên diện tích nhỏ.

– Đặc điểm: Sử dụng các dạng kí hiệu được đặt chính xác vào vị trí mà đối tượng phân bố.

– Ý nghĩa: Thể hiện chất lượng, số lượng, cấu trúc, sự phát triển và phân bố … của đối tượng qua hình dạng, màu sắc, kích thước của kí hiệu.

2. Phương pháp kí hiệu đường chuyển động

Câu hỏi trang 8 Địa lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 2 và hình 2.2, trình bày phương pháp đường chuyển động (đối tượng, đặc điểm và ý nghĩa)

Trả lời:

– Đối tượng thể hiện: Sự dịch chuyển của các đối tượng, hiện tượng tự nhiên, kinh tế – xã hội trên bản đồ

Đặc điểm: Sử dụng các mũi tên để thể hiện sự di chuyển của đối tượng

– Ý nghĩa: Thể hiện sự di chuyển của các đối tượng, số lượng, cấu trúc … thông qua màu sắc, độ rộng, hướng mũi tên

3. Phương pháp bản đồ – biểu đồ

Câu hỏi trang 9 Địa lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 3 và hình 2.3, trình bày phương pháp bản đồ – biểu đồ (đối tượng, đặc điểm và ý nghĩa)

Trả lời:

– Đối tượng thể hiện: Thể hiện giá trị của đối tượng theo từng lãnh thổ.

– Đặc điểm: Dùng các loại biểu đồ khác nhau đặt vào phạm vi của các đơn vị lãnh thổ, thường dùng trong bản đồ kinh tế

– Ý nghĩa: Thể hiện số lượng, chất lượng của đối tượng

4. Phương pháp chấm điểm

Câu hỏi trang 10 Địa lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 4 và hình 2.4, trình bày phương pháp bản đồ – biểu đồ (đối tượng, đặc điểm và ý nghĩa)

Trả lời:

– Đối tượng thể hiện: Thể hiện đối tượng phân tán nhỏ lẻ trên lãnh thổ

– Đặc điểm: Dùng các chấm điểm, mỗi chấm điểm ứng với 1 số lượng của đối tượng nhất định

– Ý nghĩa: Chủ yếu thể hiện về mặt số lượng của đối tượng

5. Phương pháp khoanh vùng

Câu hỏi trang 11 Địa lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 5 và hình 2.5, trình bày phương pháp bản đồ – biểu đồ (đối tượng, đặc điểm và ý nghĩa)

Trả lời:

– Đối tượng thể hiện: Thể hiện đối tượng phân bố theo vùng nhưng không đều khắp, mà chỉ có ở từng vùng nhất định

– Đặc điểm: Dùng các đường nét liền, nét đứt, hoặc viết tên đối tượng vào vùng đó

– Ý nghĩa: Thể hiện sự phân bố của đối tượng

Luyện tập 1 trang 11 Địa lí 10: Lập bảng để phân biệt các phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ (ý nghĩa, hình thức, khả năng biểu hiện của phương pháp)

Trả lời:

Phương pháp

Ý nghĩa

Hình thức

thể hiện

Khả năng thể hiện

Kí hiệu

– Sử dụng để thể hiện đối tượng phân bố theo điểm, hay đối tượng tập trung trên diện tích nhỏ

– Các dạng kí hiệu

– Chất lượng, sô lượng, cấu trúc, sự phát triển và phân bố …

Đường chuyển động

– Sử dụng để thể hiện đối tượng có sự di chuyển

– Mũi tên

– Hướng di chuyển của các đối tượng, số lượng, cấu trúc …

Bản đồ – Biểu đồ

– Sử dụng để thể hiện giá trị tổng cộng của đối tượng theo lãnh thổ

– Các loại biểu đồ

– Số lượng, chất lượng của đối tượng

Chấm điểm

– Sử dụng để thể hiện đối tượng có sự phân bố phân tán nhỏ lẻ trong không gian

– Các điểm chấm

– Số lượng, sử phân bố của đối tượng

Khoanh vùng

– Sử dụng thể hiện đối tượng phân bố theo vùng nhất định

– Đường nét liền, đường nét đứt, kí hiệu, chữ, màu sắc…

– Sự phân bố của đối tượng

Luyện tập 2 trang 11 Địa lí 10: Phương pháp nào sẽ được sử dụng để thể hiện các đối tượng, hiện tượng sau trên bản đồ?

– Mỏ khoáng sản

– Sự di dân từ nông thôn ra thành thị

– Phân bố dân cư nông thôn

– Số học sinh các xã, phường, thị trấn

– Cơ sở sản xuất

Trả lời:

Đối tượng

Phương pháp

Mỏ khoáng sản

Kí hiệu

Di dân từ nông thôn ra đô thị

Đường chuyển động

Phân bố dân cư nông thôn

Chấm điểm

Số học sinh các xã, phường, thị trấn

Bản đồ – biểu đồ

Cơ sở sản xuất

Kí hiệu

Vận dụng trang 11 Địa lí 10: Sưu tầm một số bản đồ, tìm hiểu các đối tượng và phương pháp sử dụng để thể hiện các đối tượng đó trên bản đồ?

Trả lời:

– Bản đồ 1:

Giải Địa lí 10 Bài 2: Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bản đồ các tuyến di dân lớn trên thế giới

Thông tin: Bản đồ các tuyến di dân lớn trên thế giới thể hiện sự di chuyển của dân cư trên thế giới qua việc sử dụng phương pháp đường chuyển động, với các mũi tên thể hiện qua hướng và qua màu của mũi tên. 

– Bản đồ số 2:

Giải Địa lí 10 Bài 2: Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bản đồ khoáng sản Việt Nam

Thông tin:

+ Bản đồ khoáng sản Việt Nam thể hiện sự phân bố của các loại khoáng sản và địa chất của Việt Nam

+ Bản đồ đã sử dựng phương pháp kí hiệu (các hình học, kí hiệu chữ) để thể hiện phân bố các mỏ khoáng sản, phương pháp nền chất lượng để thể hiện sự phân bố địa chất Việt Nam

Xem thêm lời giải bài tập Địa lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác: 

Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, một số ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống

Bài 4: Sự hình thành Trái Đất, vỏ Trái Đất và vật liệu cấu tạo vỏ Trái Đất

Bài 5: Hệ quả địa lí các chuyển động của Trái Đất

Bài 6: Thạch quyển – Thuyết kiến tạo mảng

Bài 7: Nội lực và ngoại lực

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Địa lí 10 Kết nối tri thức

5/5 - (6 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button